ปริวาสกรรมทำกันถูกต้องหรือไม่ และ ที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยต้องเป็นอย่างไร .
ปริวาสกรรม ปัจจุบัน ทำกันอยู่ เช่น มีสถานที่รวมหมู่พระสงฆ์มาเพื่อเข้าปริวาสกรรมกันหลายๆ วัน กระทำถูกต้องหรือไม่ และ ที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยต้องเป็นอย่างไรบ้างครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การอยู่ปริวาสกรรม มีความสำคัญแก่พระภิกษุที่ท่านต้องอาบัติหนัก คือ ต้องอาบัติสังฆาทิเสส เช่น มีจิตกำหนัด จับต้องกายหญิง มีจิตกำหนัด พูดเกี้ยวหญิง เป็นต้น เมื่อพระภิกษุต้องเข้าแล้ว จะแก้ด้วยการปลงอาบัติไม่ได้ ต้องแก้ด้วยการอยู่กรรม (ปริวาส) เท่านั้น
อาบัติสังฆาทิเสสเป็นชื่อของอาบัติหนัก เมื่อภิกษุต้องเข้าแล้ว ต้องอาศัยสงฆ์จึงจะพ้นจากอาบัตินั้นได้ การอยู่ปริวาสก็ต้องเฉพาะพระภิกษุผู้ที่ต้องอาบัติสังฆาทิเสสเท่านั้น ไม่ใช่ทุกรูป (และไม่เกี่ยวกับคฤหัสถ์ด้วย) ระยะเวลาที่อยู่ปริวาสขึ้นอยู่ที่การปกปิดอาบัติ ถ้าปกปิดไว้จำนวนกี่วัน ก็ต้องอยู่ปริวาสตามจำนวนวันที่ปิดไว้ เช่น เมื่อต้องอาบัติแล้ว ไม่ยอมบอกกับเพื่อนพระภิกษุด้วยกัน เวลาผ่านไป ๑ เดือนจึงเล่าให้เพื่อนพระฟังว่าตนต้องอาบัติ พระภิกษุผู้ต้องอาบัติต้องกระทำตามวินัยกรรม โดยขอการอยู่ปริวาสจากคณะสงฆ์ หลังจากนั้นก็อยู่ปริวาสประพฤติวัตร ๑ เดือน เมื่อครบแล้วต้องขอมานัต อยู่ประพฤติวัตรอีก ๖ วัน ๖ คืน แล้วขออัพภาณจากสงฆ์ เพื่อควรแก่การเรียกเข้าหมู่ จึงจะพ้นจากอาบัติหนักได้
ถ้าไม่ได้ทำตามพระวินัย ก็ไม่ถูกต้อง เช่น มีการเรี่ยไร หาเงินบริจาค บอกอาบัติชั่วหยาบแก่คฤหัสถ์ว่าให้มาทำบุญกับพระอยู่ปริวาส (ซึ่งต้องอาบัติสังฆาทิเสส) บางรูปไม่ได้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ก็ไปอยู่ปริวาส ก็เท่ากับโกหกสงฆ์ เป็นต้น และส่วนใหญ่ที่จัดกันอยู่ปริวาสไม่กี่วัน เพราะตามความจริงต้องอยู่ตามระยะเวลาวันที่ตนเองปกปิด
เรื่องพระวินัย เป็นเรื่องที่ละเอียดและเข้าใจยาก ก็เพียงกล่าวเป็นเบื้องต้นว่าปริวาส คือ อะไร อยู่เพื่ออะไร ใครที่จะอยู่ปริวาส ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบพระคุณและอนุโมทนาครับอ.คำปั่น ถ้าไม่ศึกษา ไม่ฟังพระธรรม จากกัลยาณมิตรผู้มีความเข้าใจในพระธรรมวินัย ไม่มีทางรู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรไม่ควร เลยนะครับ ความไม่รู้ เป็นภัยใหญ่ของชีวิต ทีเดียวเลย ใช่ไหมครับ