อุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบากจิต

 
papon
วันที่  24 ก.พ. 2559
หมายเลข  27486
อ่าน  2,010

เรียน อาจารย์ทั้งสองท่าน

"อุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบากจิต" ทำให้ปฏิสนธิในอบายภูมิ ทำไมพระโสดาบันไม่มีจิตนี้หรือครับ ถึงได้ไม่เกิดในอบายภูมิอีกต่อไป ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยกรุณาให้คำอธิบายด้วยครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทเจ้าพระองค์นั้น

ปฏิสนธิจิต นั้น เป็นการกล่าวถึงจิตที่กระทำกิจนี้ ซึ่งมีทั้งหมด ๑๙ ดวง ไม่ได้มีมากกว่านี้ และไม่ได้มีต่ำกว่านี้ ตามความเป็นจริงของสภาพธรรมซึ่งใครๆ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงความจริงนี้ อุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบาก ๑ ดวง ทำกิจปฏิสนธิในอบายภูมิ และอุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก ๑ ดวง ทำกิจปฏิสนธิในกามสุคติภูมิ ที่เป็นมนุษย์ที่พิการบ้าใบ้บอดหนวกตั้งแต่กำเนิด และมหาวิบากจิต ๘ ดวง ซึ่งทำกิจปฏิสนธิในภูมิมนุษย์และในสวรรค์ ๖ ชั้น แล้วแต่ว่าจะเป็นมหาวิบากที่ประกอบด้วยปัญญาหรือว่าไม่ประกอบด้วยปัญญา

พระโสดาบัน ไม่มีการเกิด อุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบากจิต เพราะดับเหตุที่จะทำให้เกิดในอบายภูมิ ไม่มีเหตุให้เกิดอกุสลจิตใน ชวนจิตสุดท้ายครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เหตุย่อมสมควรแก่ผล เพราะเหตุว่าพระโสดาบันพระโสดาบัน คือ พระอริยบุคคลขั้นแรก ผู้เข้าถึงกระแสพระนิพพานรู้แจ้งอริยสัจจธรรมดับกิเลสได้ในระดับหนึ่งกล่าวคือ ดับความเห็นผิดได้ทั้งหมด ดับความลังเลสงสัยในสภาพธรรม ดับความตระหนี่ ดับความริษยา ได้ เป็นผู้ที่แน่นอนที่จะตรัสรู้เป็นพระอรหันต์ในภายหน้า เป็นผู้มั่นคงในศีล ๕ ไม่ล่วงศีลแม้เนื่องด้วยชีวิต เป็นผู้มั่นคงในพระรัตนตรัย เป็นผู้มีคติแน่นอน คือ ปิดประตูอบายได้แล้ว ดับกิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิได้แล้ว จะไม่มีการเกิดในอบายภูมิอีกเลย เมื่อไม่มีเหตุที่จะทำให้เกิดในอบายภูมิ วิบากจิตที่จะทำกิจปฏิสนธิในอบายภูมิจึงไม่มี เพราะดับเหตุที่จะทำให้มีการเกิดในอบายภูมิได้แล้วนั่นเอง ซึ่งจะแตกต่างจากปุถุชนอย่างสิ้นเชิง เพราะมีคติไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับว่ากรรมใดจะให้ผลนำเกิด ถ้าเป็นอกุศลกรรมนำเกิดก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ ถ้ากุศลกรรมนำเกิด ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 29 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ