กุศลกรรมไม่เจตนา
หากเรามีหญ้าอยู่ในมือกำมือหนึ่ง แล้วเราโยนทิ้งไปในป่าโดยไม่คิดอะไร ปรากฏว่ามีกวางตัวหนึ่งโผล่มากินหญ้านั้น เราจะได้กุศลจากการทำทานหรือไม่
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
บาปไม่บาป สำคัญที่เจตนา ถ้าไม่มีเจตนาฆ่าก็ไม่บาป แม้สัตว์นั้นจะตาย ครับ ดังข้อความในพระไตรปิฎก
ขอถวายพระพร มหาบพิตร ! ในอดีตกาล นกกระทาชื่อ ทีปกะเรียนถามพระดาบสว่า
ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ! นกเป็นอันมาก เข้าใจว่า ญาติของพวกเราจับอยู่แล้ว จึงพา กันมา นายพรานอาศัยข้าพเจ้าย่อมถูกต้องกรรม เมื่อนายพรานอาศัยข้าพเจ้าทำบาป นั้น ใจข้าพเจ้า ย่อมสงสัย ว่า (บาปนั้น จะมีแก่ข้าพเจ้า หรือหนอ?) . พระดาบส ตอบว่า ก็ท่านมีความคิด (อย่างนี้) หรือว่า ขอนกทั้งหลายเหล่านี้มา เพราะเสียง และเพราะเห็นรูปของเราแล้วจงถูกแร้ว หรือจงถูกฆ่า นกกระทา เรียนว่า ไม่มีท่านผู้เจริญ ลำดับนั้น ดาบสจึงให้นกกระทานั้นเข้าใจยินยอมว่า ถ้าท่านไม่มีความคิดไซร้ บาปก็ไม่มีแท้จริง กรรมย่อมถูกต้องบุคคลผู้คิดอยู่เท่านั้น หาถูกต้องบุคคลผู้ไม่คิดไม่ ถ้าใจของท่าน ไม่ประทุษร้าย (ในการทำความชั่ว) ไซร้ กรรมที่นายพราน อาศัยท่านกระทำ ก็ไม่ถูกต้องท่าน บาปก็ ไม่ติดเปื้อนท่าน ผู้มีความขวนขวายน้อย ผู้เจริญ (คือบริสุทธิ์) .
ขออนุโมทนา
ครับ การทำทานก็เช่นเดียวกันใช่มั้ยครับ ถ้าไม่มีเจตนาจะให้ทานแก่สัตว์ แล้วสัตว์นั้นได้รับในสิ่งของที่เราไม่ได้ตั้งใจให้ เราก็จะไม่ได้บุญจากการทำทาน เพราะไม่มีเจตนาจะให้ทานใช่มั้ยครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ในคำสอนทางพระพุทธศาสนา พระผู้มีพระภาคเจ้าแสดงเรื่องกรรมไว้เป็นจำนวนมาก ทรงแสดงว่า กรรม คือ เจตนา ความจงใจ ความตั้งใจ ขณะใดที่ตั้งใจทำชั่ว ขณะนั้นเป็นอกุศลกรรม ขณะใดที่ตั้งใจกระทำความดี ขณะนั้นเป็นกุศลกรรม ดังนั้น กรรมจึงมีจริง ในขณะที่โยนหญ้า มีเจตนาที่จะโยนหญ้า ขณะนั้นจิตเป็นอะไร นี้คือสิ่งที่สำคัญ
โดยปกติของผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ อกุศลก็เกิดขึ้นเป็นไปมาก ประโยชน์ที่ควรจะได้พิจารณา คือ ควรทำเฉพาะสิ่งที่ดี ไม่ควรทำสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ตั้งต้นใหม่ด้วยกุศลธรรม ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
เรียนความเห็นที่ 2 ครับ
ถูกต้องครับ ไม่ได้มีเจตนาให้ แม้สัตว์มากินก็ไม่เป็นบุญ บุญไม่สำเร็จครับ