โลกคือสิ่งที่เกิดดับ

 
hetingsong
วันที่  6 ก.ค. 2559
หมายเลข  27956
อ่าน  1,124

โลกคือสิ่งที่เกิดดับ

สิ่งนั้นคืออวิชาที่เป็นเหตุให้เกิดและวิชชา (ปัญญาความเข้าใจถูก) ที่ส่งผลให้ดับ

พิจารณาจากแง่อริยสัจ สิ่งที่เกิดคือ ทุกข์ สมุทัย สิ่งที่ดับคือ นิโรธ มรรค

แง่ปรมัตรธรรม คือ รูป จิต เจตสิก คือสิ่งที่เกิด นิพพานคือสิ่งที่ดับ

แง่ไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขังคือสิ่งที่เกิด อนัตตา คือสิ่งที่ดับ

ขอคำชี้แนะด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงแล้ว โลก เป็นสภาพธรรมที่เกิดดับ เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น สภาพธรรมที่เกิดแล้ว ที่จะไม่ดับไป นั้น ไม่มี เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน เมื่อกล่าวโดยประมวลแล้ว ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม กับ รูปธรรม ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย สภาพธรรมที่เป็นเหตุให้มีการเกิดขึ้นวนเวียนไปในสังสารวัฏฏ์ เป็นเหตุให้มีจิต เจตสิก รูป เกิดขึ้น ท่องเที่ยววนเวียนไปในสังสารวัฏฏ์ คือ อวิชชา ความไม่รู้ความจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ซึ่งยังจะต้องเป็นอย่างนี้ต่อไป จนกว่าจะสามารถดับอวิชชา ได้ จึงจะไม่มีการท่องเที่ยววนเวียนไปในสังสารวัฏฏ์อีก หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อดับทุกข์ในสังสารวัฏฏ์ได้ ซึ่งจะต้องอาศัยกาลเวลาที่ยาวนานในการอบรมเจริญปัญญา ไม่ขาดการฟังพระธรรม เป็นปกติในชิวิตประจำวัน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 6 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kukeart
วันที่ 7 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
tuijin
วันที่ 8 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
apiwit
วันที่ 8 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 30 ก.ค. 2559

เราเรียนรู้ชื่อ แต่ตัวจริงของธรรมกว่าจะเข้าถึงโลกคือสภาพธรรมที่แตกดับไม่เที่ยงยากแสนยากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wirat.k
วันที่ 5 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
namkhang.k@gmail.com
วันที่ 14 ส.ค. 2559

สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ