การทำการุณยฆาต
ควรทราบว่า บาป คือ อกุศลธรรม ถ้าหากกระทำไปด้วยจิตไม่แยบคาย มีเจตนาให้คนไข้ตาย แล้วถอดเครื่องช่วยหายใจ คนไข้ตาย เพราะการถอดนั้นเป็นเหตุ ลักษณะนี้ เข้าองค์ปาณาติบาต แต่ถ้าคนไข้ตายเพราะหมดอายุ คือ แม้ถอดเครื่องช่วยหายใจ เขาก็อยู่ได้หลายวัน อย่างนี้ไม่เข้าองค์ปาณาติบาต ที่สำคัญอยู่ที่เจตนา แต่สภาพจิตสลับกันอย่างรวดเร็ว ควรละเว้นการกระทำที่ใกล้ต่อปาณาติบาต เพราะถ้าคนไข้เป็นผู้มีอุปการะคุณ ย่อมมีโทษมาก จะทำให้ผู้ที่เป็นบุตรเดือดร้อนใจในภายหลัง
ไม่มีใครที่จะไปตัดสินชีวิตใครได้ สงสารได้แต่ควรพิจารณาให้ดี
หมอบางคนเห็นสุนัขได้รับทุกขเวทนาทรมานก็เลยฉีดยาให้ตาย นี้เป็นปาณาติบาต มีเจตนาฆ่า แม้ว่าอยากให้เขาพ้นทุกข์ก็ตาม การทุกข์ทรมานในมนุษย์ก็ยังดีกว่าทุกข์ทรมานในนรก เพราะเราก็ไม่รู้ว่าก่อนตาย จิตเราเป็นกุศลหรืออกุศล และภพภูมิข้างหน้าก็ไม่รู้ว่าจะเกิดเป็นอะไร เพราะฉะนั้น การมีชีวิตอยู่ประเสริฐกว่าการไปเกิดในอบายภูมินะคะ
๑. เป็นการตัดโอกาสใช้หนี้กรรม
๒. ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ยังมีโอกาสได้บรรลุธรรม หรืออย่างน้อยได้มีโอกาสระลึกถึงกุศลเพื่อนำเกิดในสุคติภูมิ แต่ทั้งนี้ต้องมีญาติหรือผู้ดูแลที่มีความเข้าใจในหลักธรรมพอสมควร จึงจะเตือนสติให้ผู้ป่วยรู้จักการเตรียมตัวเตรียมใจก่อนตาย หรือถ้ายังพอมีบารมีอันควรแก่มรรคผลก็จะไม่เสียโอกาสที่จะบรรลุธรรมดังเช่นพระพุทธองค์ที่ไม่ทรงทิ้งโอกาสในการบรรลุธรรมของพระสาวก แม้ในวาระสุดท้ายก่อนที่พระพุทธองค์จะทรงดับขันธปรินิพพาน
ไม่ต้องเป็นห่วง ตราบใดที่ยังไม่บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ ยังต้องเวียนว่ายตายเกิด รับผลของกุศล และอกุศลต่อไปอีกยาวนานนับไม่ได้ ควรอบรมเจริญปัญญาในขณะนี้โดยการฟังพระธรรม ไม่ใช่ขณะใกล้ตายรอให้ใครมาบอก ความตายเป็นเรื่องไม่แน่นอน ความตายอาจเกิดในขณะจิตต่อไปก็ได้ ถึงแม้จะไม่ได้เจ็บป่วยอะไรเลย ผู้ที่อบรมเจริญปัญญามาพร้อม ก็สามารถบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลได้ ดังเช่นท่านพาหิยทารุจีริยะ เราฟังข้อความเดียวกัน แล้วมีความเข้าใจหรือไม่ ฟังซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป็นพระอริยบุคคลได้ ถ้าสะสมปัญญายังไม่ถึงพร้อมที่จะบรรลุธรรมได้ แต่ท่านพาหิยทารุจีริยะฟังแล้วสามารถบรรลุธรรมตามลำดับขั้น เป็นพระอรหันต์ในขณะฟังธรรมนั้นเอง
ลองอ่านดูนะครับ