การทำการุณยฆาต

 
bluebaker
วันที่  16 ก.พ. 2550
หมายเลข  2843
อ่าน  3,401

การทำการุณยฆาต หรือการปล่อยให้คนไข้ที่ป่วยหนักและเรื้อรังอยู่นาน รักษาจนหมดทางก็ไม่ดีขึ้น คนไข้ก็ประสงค์จะตายในเร็ววัน เนื่องจากทุกข์ทรมานอยู่นาน หากหมอหรือญาติจะปล่อยให้คนไข้นั้นหมดทุกข์เวทนาโดยหยุดการทำงานของเครื่องช่วยหายใจจะผิดบาปอย่างไรบ้างครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 17 ก.พ. 2550

ควรทราบว่า บาป คืออกุศลธรรม ถ้าหากกระทำไปด้วยจิตไม่แยบคาย มีเจตนาให้คนไข้ตาย แล้วถอดเครื่องช่วยหายใจ คนไข้ตาย เพราะการถอดนั้นเป็นเหตุ ลักษณะนี้ เข้าองค์ปาณาติบาต แต่ถ้าคนไข้ตายเพราะหมดอายุ คือ แม้ถอดเครื่องช่วยหายใจ เขาก็อยู่ได้หลายวัน อย่างนี้ไม่เข้าองค์ปาณาติบาต ที่สำคัญอยู่ที่เจตนา แต่สภาพจิตสลับกันอย่างรวดเร็ว ควรละเว้นการกระทำที่ใกล้ต่อปาณาติบาต เพราะถ้าคนไข้เป็นผู้มีอุปการะคุณ ย่อมมีโทษมาก จะทำให้ผู้ที่เป็นบุตรเดือดร้อนใจในภายหลัง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
unknown
วันที่ 17 ก.พ. 2550

ไม่มีใครที่จะไปตัดสินชีวิตใครได้ สงสารได้แต่ควรพิจารณาให้ดี

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 18 ก.พ. 2550

หมอบางคนเห็นสุนัขได้รับทุกขเวทนาทรมานก็เลยฉีดยาให้ตาย นี้เป็นปาณาติบาต มีเจตนาฆ่า แม้ว่าอยากให้เขาพ้นทุกข์ก็ตาม การทุกข์ทรมานในมนุษย์ก็ยังดีกว่าทุกข์ทรมานในนรก เพราะเราก็ไม่รู้ว่าก่อนตาย จิตเราเป็นกุศลหรืออกุศล และภพภูมิข้างหน้าก็ไม่รู้ว่าจะเกิดเป็นอะไร เพราะฉะนั้น การมีชีวิตอยู่ประเสริฐกว่าการไปเกิดในอบายภูมินะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
PUM
วันที่ 21 ก.พ. 2550

๑. เป็นการตัดโอกาสใช้หนี้กรรม

๒. ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ยังมีโอกาสได้บรรลุธรรม หรืออย่างน้อยได้มีโอกาสระลึกถึงกุศลเพื่อนำเกิดในสุคติภูมิ แต่ทั้งนี้ต้องมีญาติหรือผู้ดูแลที่มีความเข้าใจในหลักธรรมพอสมควร จึงจะเตือนสติให้ผู้ป่วยรู้จักการเตรียมตัวเตรียมใจก่อนตาย หรือถ้ายังพอมีบารมีอันควรแก่มรรคผลก็จะไม่เสียโอกาสที่จะบรรลุธรรมดังเช่นพระพุทธองค์ที่ไม่ทรงทิ้งโอกาสในการบรรลุธรรมของพระสาวก แม้ในวาระสุดท้ายก่อนที่พระพุทธองค์จะทรงดับขันธปรินิพพาน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
webdh
วันที่ 21 ก.พ. 2550

ไม่ต้องเป็นห่วง ตราบใดที่ยังไม่บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ ยังต้องเวียนว่ายตายเกิด รับผลของกุศลและอกุศลต่อไปอีกยาวนานนับไม่ได้ ควรอบรมเจริญปัญญาในขณะนี้โดยการฟังพระธรรม ไม่ใช่ขณะใกล้ตายรอให้ใครมาบอก ความตายเป็นเรื่องไม่แน่นอน ความตายอาจเกิดในขณะจิตต่อไปก็ได้ ถึงแม้จะไม่ได้เจ็บป่วยอะไรเลย ผู้ที่อบรมเจริญปัญญามาพร้อม ก็สามารถบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลได้ ดังเช่นท่านพาหิยทารุจีริยะ เราฟังข้อความเดียวกัน แล้วมีความเข้าใจหรือไม่ ฟังซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป็นพระอริยบุคคลได้ ถ้าสะสมปัญญายังไม่ถึงพร้อมที่จะบรรลุธรรมได้ แต่ท่านพาหิยทารุจีริยะฟังแล้วสามารถบรรลุธรรมตามลำดับขั้น เป็นพระอรหันต์ในขณะฟังธรรมนั้นเอง

ลองอ่านดูนะครับ

การบรรลุธรรมของท่าน ... พาหิยทารุจีริยะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 16 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 29 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณครับ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 29 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ