อยากทราบว่ากรรมอะไรที่ทำให้ผมต้องเสียทรัพย์บ่อย ๆ ในชาตินี้
ผมมักจะเสียทรัพย์โดยไม่จำเป็น บ่อยๆ ครั้บ เช่น ต้นทางเขาฝากเงินให้ไปจ่าย ปลายทาง แต่ผมเอาไปจ่ายแล้ว ปลายทางบอกว่ายังไม่ได้รับ ผมเลยต้องนำเงินตัวเองไปจ่ายแทน หรือไม่ก็ มีคนมายืมเงิน ยืมของ แล้วไม่ได้คืนบ้างๆ ไปทวงครั้งแรกแล้วไม่ได้คืน ผมก็จะไม่ไปทวงอีกเพราะไม่อยากจะมีเรื่องมีราว ไม่รู้เป็นเพราะกรรมอะไรของผม จะต้องแก้ยังไงครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ ๔๙๕
๑๐. สัพพลหุสสูตร
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อทินนาทานอันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งอทินนาทาน อย่างเบาที่สุด ย่อมยังความพินาศแห่งโภคะให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์.
----------------------------------
กรรมที่เคยล่วงศีลข้อที่ 2 มีการลักขโมย เป็นต้น เศษของกรรมทำให้เสียทรัพย์ กรรมที่ทำไปแล้วแก้ไม่ได้ แต่ เห็นโทษเห็นภัยของอกุศลกรรม จึงสำรวมระวังต่อไปและทำดีและศึกษาพระธรรม เพราะ กิเลสเป็นเหตุให้ทำบาป การศึกษาพระธรรม เป็นหนทางเดียวที่จะละกิเลส อันเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ และ เสียทรัพย์ ครับ ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ประโยชน์อยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก กรรมที่ได้กระทำแล้ว ทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม เป็นสภาพที่ปกปิด เพราะเหตุว่าไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่ากรรมที่ได้กระทำแล้วนั้น จะให้ผลเมื่อใด ให้ผลในชาตินี้ ในชาติหน้า หรือ ในชาติต่อๆ ไป ก็ไม่สามารถรู้ได้ แต่จะต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้ความจริงทั้งหมดทุกประการ แล้วทรงแสดงพระธรรมให้สัตว์โลกได้เข้าใจความจริงตามพระองค์ ด้วย บุคคลผู้ที่ได้สะสมเหตุที่ดีมา มีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษา ความรู้ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ แม้แต่ในเรื่องกรรม ก็เช่นเดียวกัน เมื่อได้ฟัง ได้ศึกษา ก็จะทำให้เข้าใจละเอียดยิ่งขึ้น มีความมั่นคงในเรื่องกรรมเพิ่มขึ้น คือ มีความจริงใจที่จะสะสมเหตุที่ดี คือ กุศลทุกประการต่อไป พร้อมกันนั้นก็ละเว้นในสิ่งที่ไม่ดี ที่ไม่ควรซึ่งเป็นอกุศลกรรม และมีความมั่นคงในเรื่องผลของกรรม ด้วย กล่าวคือ เมื่อได้รับผลของอกุศลกรรม ก็จะไม่โทษคนอื่น แต่เข้าใจความจริงเพิ่มขึ้นว่าในเมื่อเป็นอกุศลกรรมที่ตนได้กระทำไว้ ผลที่ไม่น่าปรารถนา จึงเกิดขึ้น ไม่ใช่คนอื่นกระทำให้เลย หรือ ถ้าได้รับผลของกรรมที่ดี ก็จะเป็นผู้ไม่หลงระเริง ไม่มัวเมาด้วยอำนาจของอกุศลธรรม ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีปัญญา อันเริ่มจากการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวันนั่นเอง ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...