เงินนิตยภัต พระสอนศีลธรรม
ขออนุญาตเรียนถามท่านผู้รู้ทั้งหลายนะครับ สำหรับเงินนิตยภัต ของพระสอนศีลธรรม ถ้าหากพระไม่ได้สอนแล้วขอลายเซ็นจาก ผอ.โรงเรียน เพื่อรับเงินนิตยภัต ของพระสอนศีลธรรม ผิดไหมครับ ขาดจากพระหรือไหมครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
หากไม่ใช่เงินของตัวเอง ตัวเองไม่ได้ทำหน้าที่ ไปเซ็นรับในสิ่งที่ไม่ใช่ของตน มีมูลค่าเกิน แปดร้อยบาท ก็ต้องอาบัติปาราชิกได้ครับ ขึ้นอยู่กับมูลค่าของเงินนั้นด้วย ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เจตนาไม่บริสุทธิ์ ไม่ใช่ของของตนเองแต่ถือเอามาเป็นของของตนเอง คฤหัสถ์ทำก็น่าเกลียดแล้ว นี่เป็นถึงพระภิกษุ ย่อมไม่ควรอย่างยิ่ง เป็นอทินนาทาน ถ้าได้ราคา ๕ มาสก ก็ขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที ประเด็นที่น่าพิจารณา คือ การสอนธรรม เพื่อได้รับสิ่งตอบแทน ก็เหมือนการรับจ้าง ย่อมไม่ควรอย่างยิ่ง และเงินทอง ไม่ควรแก่เพศบรรพชิตโดยประการทั้งปวง ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ในกสิภารทวารสูตร มีพราหมณ์คนหนึ่งทีแรกเขาไม่มีศรัทธาที่จะถวายอะไรเลย แต่พอพระพุทธเจ้าแสดงธรรม เขาก็คิดว่าพระพุทธต้องการสิ่งตอบแทน เขาก็ถวายข้าวปยาสแด่พระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าไม่รับ และตรัสว่าเราไม่ควรบริโภคโภชนะที่ได้มาด้วยการแสดงธรรม เพราะฉะนั้นพระภิกษุที่รักษาพระธรรมวินัยก็ต้องประพฤติตามพระพุทธเจ้าค่ะ
พระน้องชายดิฉันเป็นครูพระสอนศีลธรรม อยู่ที่ต่างจังหวัด ต้องเดินทางไปสอนหนังสือโดยการนั่งรถมอเตอร์ไซค์ นิตยภัตรที่ได้ ก็นำไปเป็นค่ารถในการเดินทาง. กับซื้อของรางวัล แจกนักเรียน อย่างนี้จะทำอย่างไรดีคะ
และ 5 มาสกคือ 800 บาท. เราเทียบค่าเงินกันอย่างไรคะ เคยอ่านของอ.บรรจบท่านบอก 5 มาสกเท่ากับ1 บาททองคำ. ประมาณ 20,000 บาท. จริงๆ แล้วเท่าไรกันแน่คะ
ความจริงต้องเป็นความจริง เงินทองไม่ควรแก่เพศบรรพชิตโดยประการทั้งปวง เมื่อไม่ควร พระภิกษุสามเณร รับไม่ได้ ก็คือ รับไม่ได้ ถ้ามีความเคารพยำเกรงในสิกขาบทจริงๆ ท่านจะไม่ล่วงละเมิดเลย ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ก็ตาม และที่สำคัญ การแสดงธรรม ไม่ใช่เพื่อเงินหรือสิ่งตอบแทน แต่เพื่อประโยชน์ของผู้ฟังที่จะเกิดปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูก ส่วนในเรื่องของการซื้อของให้รางวัลแก่นักเรียน ควรเป็นภารหน้าที่ของคฤหัสถ์ ไม่ใช่พระภิกษุ ครับ
ประเด็น ๕ มาสก ศึกษาได้จากหัวข้อนี้ ครับ