แม้เดี๋ยวนี้เอง ก็เป็นการตายจากไปทุกๆ ขณะ
การตายตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์มีหลายประเภท การแตกดับของนามรูป ทุกๆ ขณะในชีวิตประจำวันชื่อว่าตายทุกๆ ขณะ การตายของคนหนึ่งในชาติหนึ่งและไปเกิดภพใหม่เป็นการตายแบบสมมติ การตายของพระอรหันต์ไม่ต้องเกิดอีกเลย เรียกว่า สมุทเฉทมรณะโปรดดูรายละเอียดจากอรรถกถา
เชิญคลิกอ่าน ...
หมายความว่าปัจจุบันคือสิ่งที่เราควรจะให้ความสนใจมากที่สุดเพราะถ้า ปัจจุบันไม่ดี อนาคตก็ย่อมจะไม่ดี อดีตก็จะไม่ดีด้วย ดังนั้นเวลาที่ผ่านไปคือการ ตายอยู่ทุกขณะ เราต้องทำตนเองให้ดีอยู่เสมอ
อดีตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและดับไปแล้ว ไม่อาจไปแก้ไข หรือเรียกให้กลับคืนมาได้ ขณะนี้ก็มีการตายเกิดขึ้นทุกๆ ขณะ คือ จิต หรือ ใจ ซึ่งเป็นสภาพรู้ ที่มีการเกิด ดับสืบต่อกันอย่างรวดเร็วมาก จิตที่ดับไปก็เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันที โดยไม่มีระหว่างคั่น การเกิดดับของจิตเป็น ขณิกมรณะ หรือ เป็นการตายทุกๆ ขณะจิต ความเข้าใจพระธรรมเป็นปัญญา ซึ่งต้องเริ่มด้วยสัมมาทิฏฐิ
ผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรม ก็ย่อมไม่เข้าใจความจริงของสภาพธรรม ที่ปรากฏในชีวิต ประจำวัน จึงยึดถือทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหนทางอบรมเจริญปัญญาอย่างละเอียด ทรงแสดงเหตุ และปัจจัยที่ทำให้การอบรมปัญญาเจริญขึ้น ซึ่งโดยย่อ ก็คือ การฟังธรรมและเห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม เมื่อปัจจัยทั้งสองนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เนืองๆ ปัญญาก็ ย่อมอบรมเจริญขึ้นได้