โกงเข้าเรียนแค่ฐานเดียว
สวัสดีครับ ผมได้ไปสอบที่แห่งหนึ่งครับและผมก็สอบได้ทั้งรอบวิชาการรอบแรกสอบได้ครับ แต่พอมารอบสอง ผมก็สอบได้แต่ที่ฐานหนึ่งครับ ผมตรวจสายตา แต่ผมก็มองเห็นปกติ แต่มีบางตัวพูดไปแต่ไม่ใช่ตอนนั้นเค้าให้ปิดตาข้างหนึ่งแล้วพูดบอก แต่ผมไปเปิดแอบเปิดข้างหนึ่งแล้วก็ท่องได้และสอบได้ ผมเลยมาเครียดทีหลังครับว่าจะบาปมากไหม ในใจคิดถ้าทำอาชีพนี้จะบาปตลอด
อีกใจก็บาปแค่ตอนกระทำ ผมสงสัยว่ามันจะบาปตลอดอย่างที่เราคิดไหมครับ แบบทำอาชีพนี้ทำไรก็บาป จะเหมือนจิตใจที่คิดไหมครับพราะเป็นทุกข์หรือบาปเฉพาะตรงนั้นที่การกระทำในตอนนั้นครับ ขอผู้รู้ช่วยตอบคำถามหน่อยครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กรรมใดที่ทำแล้วเดือดร้อนในภายหลัง กรรมนั้นไม่ควรกระทำ ครับ
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 367 ๒. เขมสูตร
[๒๘๑] เขมเทพบุตร ครั้นยืนอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้วได้กล่าวคาถาเหล่านี้ ในสำนักพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า คนพาลผู้มีปัญญาทราม ย่อมประพฤติกับตัวเองดังศัตรู ย่อมทำกรรมชั่วที่มีผลเผ็ดร้อน บุคคลทำกรรมใดแล้ว ย่อมเดือดร้อนภายหลัง มีหน้านองด้วยน้ำตาร้องไห้อยู่ เสวยผลแห่งกรรมใด กรรมนั้นทำแล้วไม่ดีเลย บุคคลทำกรรมใดแล้ว ไม่เดือดร้อนในภายหลัง มีหัวใจแช่มชื่น เบิกบานเสวยผลแห่งกรรมใด กรรมนั้นทำแล้วเป็นการดี บุคคลรู้กรรมใดว่าเป็นประโยชน์แก่ตน ควรลงมือกระทำกรรมนั้นก่อนทีเดียว อย่างพยายามเป็นนักปราชญ์ เจ้าความรู้ ด้วยความคิดอย่างพ่อค้าเกวียน พ่อค้าเกวียนละหนทางสายใหญ่ที่เรียบเสีย ไปทางไม่เรียบ เพลาเกวียนก็หักสะบั้น ต้องซบเซา ฉันใด บุคคลออกนอกธรรม หันไปประพฤติตามอธรรม ก็ฉันนั้น เป็นคนเขลาเบาปัญญา ดำเนินไปทางมฤตยู ต้องซบเซาอยู่ เหมือนพ่อค้าเกวียนมีเพลา เกวียนหัก ฉะนั้น....
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ความไม่ตรง ไม่จริงใจ เป็นเหตุนำมาซึ่งทุจริตความประพฤติไม่ดีประการต่างๆ ซึ่งไม่ควรเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยเลย เพราะทุจริตใหญ่ๆ ก็มาจากทุจริตทีละเล็กทีละน้อย เป็นโทษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น พระธรรมก็ก็เกื้อกูลให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริง ความเข้าใจถูกเห็นถูกคือปัญญา จะอุปการะเกื้อกูลนำพาชีวิตไปสู่ความดีทั้งปวง แล้วปัญญาจะมาจากไหน ถ้าไม่ตั้งต้นที่การฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...