อยากทราบว่าคฤหัสถ์ หรือ พระภิกษุ สูบบุหรี่ได้ไหมครับ
ในคฤหัสถ์ผิดศีลในเรื่องใดหรือไม่ครับ
ส่วนพระภิกษุเป็นอาบัติข้อไหนไหมครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การสูบบุหรี่ไม่ผิดศีลข้อที่ห้า เพราะบุหรี่ไม่ใช่สุราเมรัย แต่ทำลายสุขภาพตนและผู้อื่น ยิ่งถ้าสำหรับพระภิกษุสูบบุหรี่ ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพศบรรพชิต เป็นเพศที่ขัดเกลากิเลสอย่างยิ่ง สมกับคำว่า บรรพชิตที่แปลว่าเว้นทั่ว เว้นทั่วจากอะไร เว้นทั่วจากกิเลส เว้นทั่วจากการประพฤติไม่ดี และ เว้นทั่วจากการกระทำดั่งเช่นคฤหัสถ์ เมื่อบวชแล้ว ก็แสดงว่า ไม่ใช่คฤหัสถ์ การกระทำความประพฤติก็ควรที่จะไม่เป็นดั่งเช่นคฤหัสถ์ที่ผ่านมา เพราะ การบวช เพื่อละกิเลส ละการกระทำที่ไม่ดี หากมีการสูบบุหรี่ กินหมาก ก็กระทำดั่งเช่น คฤหัสถ์ทำกัน ก็ทำให้เป็นที่ติเตียนสำหรับผู้มีปัญญา แต่ไม่เป็นที่ติเตียนของคนพาล
แม้ชาวบ้าน โดยทั่วไป เห็นคนสูบบุหรี่ ก็รู้ว่าคนนี้ไม่รักษาสุขภาพ และ เสพสิ่งที่ไม่สมควร นี่สำหรับ คฤหัสถ์ทำ ยังติเตียน และ ยิ่งถ้าเป็นเพศพระภิกษุ ย่อมถูกติเตียนมากกว่า และ ก็จะทำให้ประชาชน ไม่เลื่อมใสในภิกษุสงฆ์ได้ นี่กล่าวถึงชาวบ้านที่มีปัญญา เป็น บัณฑิต เพราะฉะนั้น เป็นการกระทำดั่งเช่นคฤหัสถ์ ไม่สมควรอย่างยิ่ง และ ที่สำคัญ บวชเพื่ออะไร เพื่อดับกิเลส ละ ทุกข์โดยสิ้นเชิงหากเป็นเช่นนี้ ทำไมต้องสูบบุหรี่ ก็ด้วยอกุศลธรรม ความติดข้อง ไม่ใช่กุศลแน่นอน พระพุทธเจ้าทรงติเตียน อกุศลธรรม ไม่ใช่กุศลธรรม ดังนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นเพศบรรพชิตแล้ว ที่แปลว่า เว้นทั่ว ก็ควรปฏิบัติตนให้เป็นดังนั้น ที่บวชเพื่อมุ่งตรงต่อการละกิเลส ไม่ใช่เพื่อเพิ่มกิเลส ก็เป็นการกระทำที่ไม่สมควร ในการสูบบุหรี่ และ กินหมาก ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สิ่งที่ไม่ควร ก็ต้องเป็นสิ่งที่ไม่ควร ไม่ว่าจะเป็นใครทำก็ตาม จะเห็นความบริสุทธิ์ของพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ว่า เป็นไปเพือขัดเกลาละคลายกิเลสโดยส่วนเดียว ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เกิดอกุศลแม้จะเล็กน้อยเพียงใด ก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว ผู้ที่เป็นบรรพชิตยิ่งจะต้องศึกษาพระธรรมวินัยและน้อมประพฤติตามพระธรรมวินัยขัดเกลากิเลสให้ยิ่ง ให้สมกับที่ปฏิญาณตนว่าเป็นเพศบรรพชิตที่จะมุ่งจะขัดเกลากิเลสของตนเองเป็นสำคัญ ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...