เมื่อโยคีจากมาเก๊า ฮ่องกง มาเยือน มศพ.
เมื่อวันเสาร์ก่อน ได้ทราบจากหม่อมเบตตี้ว่า มีโยคีจากมาเก๊าและฮ่องกงติดต่อมาทางอีเมลว่า จะมาขอสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ในวันที่ 11 ส.ค. 2561 (ไม่ทราบว่า ได้ข้อมูลของมูลนิธิจากไหน อาจจะเป็นจากเว็บไซต์ไป๋ตู้ หรืออาจจะดูจากเว็บไซต์ dhammahome ภาษาอังกฤษก็ได้ เมื่อพบกันก็ลืมถาม) พร้อมกับบอกข้อจำกัดของตนเองว่า รับประทานอาหารเจอย่างเคร่งครัด ไม่ทานผักมีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ไม่มีไข่ ทำให้เห็นเหตุผลว่า ทำไมพระผู้มีพระภาคทรงแสดงให้ภิกษุเป็นผู้เลี้ยงง่าย เพื่อปลูกศรัทธาของผู้ยังไม่เลื่อมใส และรักษาศรัทธาของผู้ที่เลื่อมใสแล้วนั่นเอง
วันนี้เวลา 9.30 น. ผู้ที่เรียกตนว่า โยคี 11 คน ก็มาถึงมูลนิธิพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่หลายใบ เพราะตอนบ่ายต้องเดินทางกลับมาเก๊า แปลกใจมากๆ เพราะโยคีที่เห็นเกือบทั้งหมดนั้นยังเป็นเยาวชน มีคนวัยกลางคน 2 – 3 คน ที่คิดนึกไปตามที่ได้ยินว่า “โยคี” นั้นเป็นคนละอย่าง ห่างไกลกันอย่างลิบลับ คิดว่าคงเป็นผู้สูงวัย แต่งตัวแบบนักบวชผู้บำเพ็ญตบะ แบบที่เห็นในอินเดีย พิสูจน์ธรรมได้ว่า สิ่งที่ปรากฏให้เห็นกับความคิดนึกนั้นเป็นคนละอย่าง แม้ทั้งหมดยังเป็นบัญญัติ ยังไม่ใช่ปรมัตถธรรมก็ตาม
น้องซุง จันทนา ส่องแสงจินดาเล่าให้ฟังว่า เธอก็เคยถูกเรียกว่า ลูกโยคี ตอนไปปฏิบัติธรรมที่สำนักแห่งหนึ่ง โยคี หมายถึงผู้เผากิเลส เพราะฉะนั้น ผู้ปฏิบัติธรรม (หมายถึง ทำสมาธิ) จึงเรียกตัวเองว่า โยคี
ท่านอาจารย์เริ่มสนทนาธรรมตอนใกล้ 10 โมง เด็กหนุ่มถามปัญหาแรกว่า การที่เราเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะเจตนาเจตสิกหรือฉันทะเจตสิก ได้ฟังคำถามแรกก็คิดว่า คงเรียนอภิธรรมมามากแล้ว และก็มีคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการนั่งสมาธิที่เหมือนกันทั่วโลก คงยากที่จะเข้าใจว่า การปฏิบัติธรรมจริงๆ นั้นคืออะไร มีผู้หญิงเล่าว่า ศึกษาธรรมมา 8 ปีแล้ว ปีแรกเรียนพุทธประวัติทราบว่า เจ้าชายสิทธัตถะนั่งสมาธิที่ใต้ต้นโพธิ์แล้วจึงตรัสรู้ ก็เลยทำตามตั้งแต่นั้นมา ก็คงยากที่ในเวลาสั้นๆ เพียง 2 ชั่วโมงกว่าจะทำให้เข้าใจได้มากขึ้น แล้วแต่การสะสม แต่บรรยายการสนทนาธรรมก็เป็นไปด้วยดี
จบการสนทนาก็รับประทานอาหารกลางวันที่สั่งมาจากร้านอาหารเจโดยเฉพาะ ด้วยความอนุเคราะห์ของคุณเผ่าทิพย์ มอนแทนดอนที่สั่งมาให้ และสหายธรรมหลายคนที่ช่วยกันต้อนรับอาคันตุกะจากแดนไกล มูลนิธิได้ให้ทั้งธรรมปฏิสันถารและอามิสปฏิสันถาร ทั้งหนังสือธรรมภาษาอังกฤษหลายเล่ม ขออนุโมทนาในกุศลของทุกท่านค่ะ
ธรรมะที่ถูกเป็นอย่างเดียว ไม่เป็นสอง เป็นสากล เป็นปกติ
กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการครับ