คำถาม​​ ต้องการทราบที่อ้างอิง

 
สินีนาฎ
วันที่  13 ต.ค. 2561
หมายเลข  30166
อ่าน  930

สวัสดีค่ะ

ดิฉันอยากทราบข้อความ​ อ้างอิงที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก​ ที่ว่า​ จิตเกิดดับ​ ทีละหนึ่ง​ เร็วอย่างสุดที่จะประมาณ​ เพียงชั่วลัดนิ้ว​ ก็เท่ากับ​ หนึ่งแสนโกฏิ​ขณะ และที่กล่าวว่า​ พระพุทธศาสนา​ จะมีอยู่ได้แค่ช่วงห้าพันปี​หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน​ และช่วงสมัยนี่อยู่ในพันปีที่สาม​ จะไม่มีพระอรหันต์

กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ต.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จากคำถามที่ว่า... ดิฉันอยากทราบข้อความ​ อ้างอิงที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก​ ที่ว่า​ จิตเกิดดับ​ ทีละหนึ่ง​ เร็วอย่างสุดที่จะประมาณ​ เพียงชั่วลัดนิ้ว​ ก็เท่ากับ​ หนึ่งแสนโกฏิ​ขณะ

[เล่มที่ 27] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้าที่ ๓๒๓

ข้อความบางตอนจาก

อรรถกถาเผณปิณฑสูตรที่ ๓

อนึ่ง เปรียบเหมือนว่า ต่อมน้ำย่อมเกิดและสลายตัวในเพราะหยดน้ำนั้นๆ อยู่ได้ไม่นาน ฉันใด แม้เวทนาก็ฉันนั้น ย่อมเกิดและสลายตัวไป อยู่ได้ไม่นานในขณะชั่วลัดนิ้วมือเดียว เกิดแล้วดับไปนับได้แสนโกฏิครั้ง

[เล่มที่ 48] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย วิมานวัตถุ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๗

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรามองไม่เห็นธรรมแม้แต่อย่างหนึ่งอันอื่น ซึ่งเป็นไปรวดเร็วเหมือนอย่างจิตนี้เลยนะภิกษุทั้งหลาย และว่าจิตไปได้ไกล ไปดวงเดียว ดังนี้

จากคำถามที่ว่า

และที่กล่าวว่า​ พระพุทธศาสนา​ จะมีอยู่ได้แค่ช่วงห้าพันปี​หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน​ และช่วงสมัยนี่อยู่ในพันปีที่สาม​ จะไม่มีพระอรหันต์

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ หน้า 554

ข้อความบางตอนจาก

อรรถกถาโคตมีสูตร

ก็คำว่า วสฺสสหสฺส นี้ ตรัสโดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้บรรลุปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อกล่าวให้ยิ่งไปกว่านั้น ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้สุกขวิปัสสก ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระอนาคามี ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระสกทาคามี ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระโสดาบัน

ปฏิเวธสัทธรรมถูกดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี โดยอาการดังกล่าวมานี้

แม้พระปริยัติธรรมก็ดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปีนั้นเหมือนกัน เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมไม่มี ก็เมื่อปริยัติธรรมแม้อันตรธานไปแล้ว เพศ (แห่งบรรพชิต) ก็จักแปรเป็นอย่างอื่นไปแล

[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ 499

แต่คำว่า พันปี นั้น พระองค์ตรัสด้วยอำนาจพระขีณาสพผู้ถึงความแตกฉานในปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อจะตั้งอยู่ยิ่งกว่าพันปีนั้นบ้าง จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระขีณาสพสุกขวิปัสสกะ จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระอนาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระสกทาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจพระโสดาบัน รวมความว่า พระปฏิเวธสัทธรรมจักตั้งอยู่ตลอดห้าพันปี ด้วยประการฉะนี้

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
AmAm
วันที่ 15 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณและอนุโมทนาทั้งผู้ถามและผู้ตอบครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สินีนาฎ
วันที่ 15 ต.ค. 2561

กราบขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
สินีนาฎ
วันที่ 16 ต.ค. 2561

เรียน​ คุณ​ Paderm.

ดิฉันได้ค้นหาใน​ พระไตรปิฎก​ ฉบับมหาจุฬา​ และ​ ฉบับหลวง​ ไม่เห็นมีที่กล่าวแสนโกฏิ​ เลยค่ะ​

http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=17&siri=95

http://www.84000.org/tipitaka/read/r.php?B=17&A=3132

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อความไหนถูกต้อง​

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 17 ต.ค. 2561

เรียน ความเห็นที่ 5 ครับ

พระไตรปิฎกมีหลายฉบับ ซึ่งข้อความที่ยกมา มาจาก พระไตรปิฎกฉบับมหามกุฎราชวิทยาลัย แต่ สิ่งใดที่แสดงความจริงและคำอธิบายนั้นอธิบายให้เข้าใจความจริง ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...

อรรถกถาจารย์

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ