ให้รู้ความจริงตั้งแต่ต้นว่าไม่มีเรา
ความเข้าใจเท่านั้นที่ทำให้รู้ว่าคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าลึกซึ้งและหมายความว่าอย่างไร มิเช่นนั้นก็จะคิดเอง ถ้ามีความเข้าใจจริงๆ ทุกอย่างสอดคล้องกันหมดจึงเป็นสัจญาณ ทุกคำมีประโยชน์ ไม่เลือกฟัง
สภาพธรรมเกิดดับสลับกันเร็วมาก เร็วกว่าที่คิด สภาพธรรมเกิดมากมายมหาศาลแต่ปรากฏเพียงบางอย่างในแต่ละวัน อาศัยพระธรรมเป็นที่พึ่งจริงๆ ทำให้เราไม่หลงผิด ไม่เข้าใจผิด ไม่คิดเอง แต่ฟังแล้วเข้าใจว่าธรรมะลึกซึ้งเกิดจากเหตุปัจจัย ธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา นี่แหละเป็นที่พึ่งที่จะไม่ทำให้หลงผิดไปสำนักปฏิบัติ ไปทำอะไรทั้งหมด หรือแม้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าสามารถเข้าใจว่าสิ่งนั้นเกิดแล้ว ไม่มีใครบังคับให้เกิดหรือไม่เกิดได้ ธรรมะเกิดแล้วไม่ว่าจะเป็นธรรมะฝ่ายดีหรือชั่วก็เกิดแล้วตามเหตุปัจจัย แล้วจะเดือดร้อนอย่างที่ไม่รู้ไหม เพราะธรรมะเกิดแล้วตามเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชา ความเข้าใจธรรมะจะทำให้ค่อยๆ สงบจากความฟุ้งซ่านคือขณะนั้นไม่สงบจากอกุศล ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นธรรมะ ค่อยๆ ละคลายความเป็นเรา ปัญญาค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ รู้ ค่อยๆ เปิดเผยในความไม่มีเรา เป็นเรื่องตรง จริง เปลี่ยนไม่ได้ ปัญญาเท่านั้นที่จะรับความจริงได้ ถ้าไม่เข้าใจธรรมะก็เสียดายที่ไม่มีเรา ให้รู้ความจริงตั้งแต่ต้นว่าไม่มีเรา เกิดมาก็ไม่ใช่เรา จะจากโลกนี้ตายไปวันไหนก็ไม่ใช่เราแต่เป็นธรรมะ เป็นธรรมะทั้งหมดที่ต้องเป็นไปอย่างนั้นเป็นธรรมดา ทำให้ไม่เสียดาย ไม่โศกเศร้า ไม่เดือดร้อนเหมือนเคย แต่ห้ามไม่ได้ จะห้ามไม่พูด ไม่ทำ ไม่โกรธ เป็นไปไม่ได้ ถ้าไม่อาศัยพระธรรมเป็นที่พึ่งจะไม่รู้ว่าผิด สำนักปฏิบัติทำลายพระพุทธศาสนา คำไม่จริงทำลายคำจริง คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นคำจริง เป็นวาจาสัจจะ ฟังธรรมจนกว่าจะหมดความสงสัย
กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ