ทำไมความเป็นเรา จึงไม่มีโทสะและโมหะ

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  15 ก.พ. 2562
หมายเลข  30480
อ่าน  734

เรียน ท่านวิทยากร

ขอเรียนถามว่าความเป็นเรานี่เหตุใดจึงไม่มีโทสะและโมหะด้วย ทำไมมีทิฏฐิ โลภะ และมานะ ไม่ทราบว่ามีในพระไตรปิฏกและอรรถกถาไหมครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นเราด้วยตัณหา มานะ และ ทิฏฐิ (ความเห็นผิด)

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒
- หน้าที่ ๓๐๙

ในบทว่า รูปํ เอตํ มม เป็นต้น การถือว่า นั่นของเรา เป็นตัณหาคาหะ (ยึดถือด้วยตัณหา) การถือว่าเรา เป็นนั่น เป็นมานคาหะ (ยึดถือด้วยมานะ) การถือว่า นั่นเป็นตัวของเราเป็นทิฏฐิคาหะ (ยึดถือด้วยความเห็นผิด) เป็นอันตรัส ตัณหา มานะ และทิฏฐิ ซึ่งมีรูปเป็นอารมณ์ ด้วยประการฉะนี้


ความเป็นไปของปุถุชนผู้ที่หนาแน่นไปด้วยกิเลสนั้น ย่อมยึดถือขันธ์ ๕ ว่าเป็นเราด้วยอำนาจตัณหา คือ โลภะ ความติดข้องยินดีพอใจ บ้าง ด้วย มานะความถือตัวบ้าง และ ด้วยมิจฉาทิฏฐิ คือ ความเห็นผิดบ้าง เพราะยังไม่ได้เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏว่า เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยงไม่ยั่งยืน สำหรับ โทสะ เป็นสภาพธรรม ที่ไม่พอใจในอารมณ์ ไม่ได้ปรากฏอาการแห่งความยึดถือ แต่ทุกขณะที่ โลภะ เกิด มานะ เกิด ความเห็นผิด เกิด จะไม่ปราศจากโมหะ ความหลง ความไม่รู้ เลย เพราะโมหะ เกิดร่วมกับอกุศลจิตทุกประเภท ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

เป็นเราโดยตัณหา มานะและ ทิฏฐิ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 19 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Somporn.H
วันที่ 21 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ