เสพอารมณ์ และ ความเร็วของจิต

 
ระลึก
วันที่  17 มี.ค. 2550
หมายเลข  3094
อ่าน  2,104

กราบเรียนถามสองคำถาม

หนึ่ง คำว่าเสพอารมณ์ หมายถึงยินดียินร้ายกับอารมณ์นั้น ใช่หรือไม่

สอง ประมาณการ/เปรียบเทียบความเร็วของจิต มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกส่วนไหนหรือ อรรถกถา ฎีกาที่ใหน อย่างไร

ขอบพระคุณยิ่งครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 18 มี.ค. 2550

๑. คำว่า เสพอารมณ์ ภาษาบาลี ชวน ในการกล่าวถึงวิถีจิต โดยกิจ ซึ่งมักนิยมแปลทับศัพท์ว่า ชวนะ และอธิบายว่า เสพอารมณ์ หรือแล่นไปอย่างเร็ว ขณะนั้นจิตเป็นกุศล เป็นอกุศล หรือเป็นกิริยาจิตของพระอรหันต์

๒. มีกล่าวไว้ในอรรถกถาและฎีกาทั้งหลาย ว่าจิตเกิดดับเร็วเมื่อเทียบกับรูป เมื่อรูปดับหนึ่งขณะ จิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 18 มี.ค. 2550

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

พระองคุลีมาล

[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 79

อนึ่ง ต่อมน้ำ ย่อมเกิดขึ้น และแตกดับไปในหยาดแห่งน้ำนั้นๆ เป็นของไม่ตั้งอยู่นาน ฉันใด แม้เวทนาก็ฉันนั้น ย่อมเกิดขึ้น และย่อมดับไปเป็นของไม่ตั้งอยู่นาน คือเวทนานั้นซึ่งบัณฑิตพึงนับได้แสนโกฏิขณะ * เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปในขณะชั่วการดีดนิ้วมือครั้งหนึ่ง.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 18 มี.ค. 2550

อนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ระลึก
วันที่ 2 เม.ย. 2550

อนุโมทนาครับ แต่ยังไม่ตรงตามที่อยากทราบครับ อยากทราบในความหมายเช่น เสพคนพาล ซ่องเสพคนพาล บัณฑิตไม่ควรซ่องเสพ (คำแปลว่า คบ) อยากทราบหมายถึง "ยินดียินร้าย" หรือไม่ ส่วนเคยพบว่า ชั่วดีดนิ้วหนึ่งครั้ง จิตเกิดแสนโกฏขณะ อะไรทำนองนี้ ไม่ทราบมีที่ไหนเขียนไว้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
sutta
วันที่ 2 เม.ย. 2550

จาก ..ความคิดเห็นที่ 2 ได้ยกพุทธพจน์ซึ่งกล่าวถึงเวทนา ซึ่งเป็นเจตสิก เจตสิกเกิดพร้อมจิตและดับพร้อมจิต ดังนั้น จิตจึงเกิดดับเร็วเท่ากับเวทนาหรือจิตและเจตสิกเกิดดับเร็วเท่ากัน

[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 79

อนึ่ง ต่อมน้ำ ย่อมเกิดขึ้น และแตกดับไปในหยาดแห่งน้ำนั้นๆ เป็นของไม่ตั้งอยู่นาน ฉันใด แม้เวทนาก็ฉันนั้น ย่อมเกิดขึ้น และย่อมดับไปเป็นของไม่ตั้งอยู่นาน คือ เวทนานั้นซึ่งบัณฑิตพึงนับได้แสนโกฏิขณะ เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปในขณะชั่วการดีดนิ้วมือครั้งหนึ่ง.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ระลึก
วันที่ 5 เม.ย. 2550

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 10 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ