การแบ่งวัยทางพุทธศาสนา
ต้องการศึกษาเกี่ยวกับ "การแบ่งวัยในพุทธศาสนา" เพิ่มเติมค่ะ ได้ฟังจากทางวิทยุออนไลน์ แต่หาข้อมูลไม่พบในกลูเกิลค่ะ ไม่ทราบว่า จะหาได้จากที่ใดบ้าง กราบ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ
พุทธศาสนา แบ่งวัยออกเป็น 10 วัยๆ ละ 10 ปี คือ.......
1) มันททสกะ วัยอ่อน 1 - 10 ปี ยังเป็นทารก
2) ขิททาทสกะ วัยเล่น 10 - 20 ปี ชอบสนุก กำลังกินกำลังนอน
3) วัณณทสกะ วัยงาม 20 - 30 ปี กำลังรักสวยรักงาม
4) พลทสกะ วัยมีกำลัง 30 - 40 ปี ทำการงานตั้งเนื้อตั้งตัว
5) ปัญญาทสกะ วัยมีปัญญา (ทางพุทธะ) 40 - 50 ปี
6) หานิทสกะ วัยเลื่อม 50 - 60 ปี กำลังกายถดถอยลง
7) ปัพภารทสกะ วัยชรา 60 - 70 ปี ร่วงโรย ตาฟาง หูตึง
8) วังกทสะ วัยหลังโกง 70 - 80 ปี หลังค้อมค่อมใช้ไม้เท้า
9) โมมูหทสกะ วัยหลัง 80 - 90 ปี ความทรงจำเลอะเลือน ลืมหลง
10) สยนทสกะ วัยนอน 90 - 100 ปี รับแขกในที่นอน ลุกไม่ไหวแล้ว
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๗ - หน้าที่ ๔๘
บทว่า ทเสวิมา วสฺสทสา ความว่า ดูก่อนมหาราชเจ้า เพราะชีวิตของสัตว์ทั้งหลายในมนุษยโลกนี้ มีกำหนดสิบปี สิบหน คือ ร้อยปีเท่านั้น ด้วยสามารถแห่งหมวดสิบเหล่านี้ คือ
มันททสกะ สิบปีแห่งความเป็นเด็กอ่อน ๑
ขิฑฑาทสกะ สิบปีแห่งการเล่นคึกคะนอง ๑
วัณณทสกะ สิบปีแห่งความสวยงาม ๑
พลทสกะ สิบปีแห่งความมีกำลังสมบูรณ์ ๑
ปัญญาทสกะ สิบปีแห่งความมีปัญญารอบรู้ ๑
หานิทสกะ สิบปีแห่งความเสื่อม ๑
ปัพภารทสกะ สิบปีแห่งความมีกายเงื้อมไปข้างหน้า ๑
วังกทสกะ สิบปีแห่งความมีกายคดโกง ๑
โมมูหทสกะ สิบปีแห่งความหลงเลอะเลือน ๑
สยนทสกะ สิบปีแห่งการนอนอยู่กับที่ ๑
ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีว่า
~ การที่จะเห็นว่ารูปไม่เที่ยง ไม่ต้องรอจนกระทั่งถึงวันตาย ถึงจะคิดว่าไม่เที่ยง แม้ในขณะที่ยังไม่ถึงวันตาย รูปก็เปลี่ยนแปลงไม่เที่ยงอยู่แล้ว
~ ที่จะพิจารณาก็คือว่า พิจารณาแต่ละทสกะว่า รูปที่เป็นไปแล้วในทสกะที่ ๑ ไม่ทันถึงทสกะอื่นเลย ย่อมดับไปในทสกะนั้นนั่นแล เพราะฉะนั้น จึงไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...