ศีลจะบริสุทธิ์ได้อย่างไร

 
webdh
วันที่  30 มี.ค. 2550
หมายเลข  3239
อ่าน  1,104

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย จริยาปิฎก เล่ม ๙ ภาค ๓ - หน้าที่ 627

อนึ่ง ศีลย่อมบริสุทธิ์โดยอาการ ๔ อย่าง

คือโดยความบริสุทธิ์แห่งอัธยาศัย ๑ โดยการสมาน ๑ โดยไม่ก้าวล่วง ๑และโดยทำให้เป็นปกติเมือมีการก้าวล่วง ๑ จริงอยู่ บางคนมีตนเป็นใหญ่เพราะอัธยาศัยบริสุทธิ์ เกลียดบาปยังหิริให้ปรากฏในภายใน แล้วมีสมา- จารบริสุทธิ์ด้วยดี. อนึ่ง บางคนเมื่อมีการสมาทาน ถือโลกเป็นใหญ่ สะดุ้งจารบริสุทธิ์ด้วยดี. อนึ่ง บางคนเมื่อมีการสมาทาน ถือโลกเป็นใหญ่ สะดุ้งต่อบาปยังโอตตัปปะให้ปรากฏ เป็นผู้มีสมาจารบริสุทธิ์ด้วยดี. ด้วยประการฉะนี้ คนเหล่านั้นย่อมตั้งอยู่ในศีล เพราะไม่ล่วงแม้ทั้งสองอย่าง. ก็แต่ว่าบางคราว เพราะหลงลืมไปศีลก็จะพึงขาดไปเป็นต้น. กระทำศีลที่ขาดไปนั้นให้เป็นปกติโดยเร็ว ด้วยการอยู่กรรมเป็นต้น เพื่อความถึงพร้อมแห่งหิริ-โอตตัปปะตามที่กล่าวแล้วนั้น.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 30 มี.ค. 2550

อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
อิสระ
วันที่ 30 มี.ค. 2550
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 30 มี.ค. 2550
กลิ่นของผู้มีศึลหอมฟุ้งทวนลมไปถึงพรหมโลก เครื่องประดับที่งดงามยิ่งไปกว่าศีลไม่มี
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 30 มี.ค. 2550
การที่ศีลจะบริสุทธิ์ได้จริงๆ ก็ต้องเป็นพระโสดาบัน ดังนั้น เมื่อเป็นปุถุชนก็ย่อมมีการก้าวล่วงศีลบ้าง เป็นธรรมดา แต่หนทางที่จะถึงความบริสุทธิ์แห่งศีลจริงๆ (พระโสดาบัน) ก็ต้องอบรมสติปัฏฐานครับจึงไปสู่ศีลบริสุทธิ์จริงๆ ได้ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
devout
วันที่ 30 มี.ค. 2550
ถ้ายังไม่ถึงความเป็นพระอริยเจ้าก็ย่อมล่วงศีลได้ตามกำลังของกิเลส ซึ่งการกระทำ
ทุจริตกรรมในแต่ละครั้ง จะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นจิตใจของท่านว่า กิเลสยังมีกำลังแรง
ศีลมีที่สุดและศีลไม่มีที่สุด ดังนี้
ศีลมีที่สุด - บุคคลล่วงศีลเพราะเหตุแห่งลาภ
- บุคคลล่วงศีลเพราะเหตุแห่งยศ
- บุคคลล่วงศีลเพราะเหตุแห่งญาติ
- บุคคลล่วงศีลเพราะเหตุแห่งอวัยวะ
- บุคคลล่วงศีลเพราะเหตุแห่งชีวิต
ศีลไม่มีที่สุด เป็นศีลของพระอริยเจ้า อันตัณหาและทิฏฐิไม่จับต้อง ย่อมไม่ก้าวล่วงแม้ด้วยเหตุแห่งชีวิต
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
พฤติจิต
วันที่ 31 มี.ค. 2550

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
unknown
วันที่ 31 มี.ค. 2550
ควรเข้าใจว่าสมาทานศีลเพื่ออะไร
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ