ไม่เที่ยงทั้งนั้น

 
Suvidech
วันที่  30 มี.ค. 2550
หมายเลข  3248
อ่าน  1,009

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ 190

ดูก่อนอานนท์ ก็อนิจจสัญญาเป็นไฉน ดูก่อนอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า รูปไม่เที่ยง เวทนาไม่เที่ยง สัญญาไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง วิญญาณไม่เที่ยง ย่อมพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยงในอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ ด้วยประการอย่างนี้ ดูก่อนอานนท์ นี้

เรียกว่าอนิจจสัญญา.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
devout
วันที่ 30 มี.ค. 2550

มีนิพพานอย่างเดียวเท่านั้นค่ะที่เที่ยง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornchai.s
วันที่ 31 มี.ค. 2550

จะฝันว่าตนเองประจักษ์แจ้งนิพพานก็ไม่ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 31 มี.ค. 2550

การจะรู้ว่าสภาพธัมมะใดไม่เที่ยง (อุปาทานขันธ์ ๕) ต้องเป็นการอบรมสติปัฏฐานคือ รู้ลักษณะของสภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ว่าไม่เที่ยง แต่ปัญญาต้องเจริญเป็นลำดับการจะรู้ว่า สภาพธัมมะไม่เที่ยงเลยไม่ได้ ถ้ายังไม่รู้ว่าเป็นธัมมะที่เป็นนามธรรม รูปธรรม เพราะเราอาจคิดนึกว่า ไม่เที่ยง เกิดแล้วก็แก่ แต่ความเป็นจริงกว่าจะไปถึงแก่ ก็มีความไม่เที่ยงอยู่ทุกขณะ และการประจักษ์ ความไม่เที่ยงก็ต้องเป็นเรื่องของปัญญาระดับวิปัสสนาญาณ แต่ก่อนที่จะถึงเห็นความไม่เที่ยง ก็ต้องรู้ว่าเป็นนามธรรม รูปธรรมก่อนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 31 มี.ค. 2550

สุขอื่นยิ่งกว่านิพพานไม่มี นิพพานเที่ยงเพราะไม่เกิดไม่ดับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แวะเข้ามา
วันที่ 31 มี.ค. 2550

สุขในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสุขเวทนา แต่หมายถึงสภาวะที่ปราศจากทุกข์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
sutta
วันที่ 31 มี.ค. 2550

ปราศจากทุกฃ์ เพราะไม่เกิดไม่ดับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 26 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลธรรมค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ