ไม่เที่ยงทั้งนั้น
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ 190
ดูก่อนอานนท์ ก็อนิจจสัญญาเป็นไฉน ดูก่อนอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า รูปไม่เที่ยง เวทนาไม่เที่ยง สัญญาไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง วิญญาณไม่เที่ยง ย่อมพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยงในอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ ด้วยประการอย่างนี้ ดูก่อนอานนท์ นี้
เรียกว่าอนิจจสัญญา.
การจะรู้ว่าสภาพธัมมะใดไม่เที่ยง (อุปาทานขันธ์ ๕) ต้องเป็นการอบรมสติปัฏฐานคือ รู้ลักษณะของสภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ว่าไม่เที่ยง แต่ปัญญาต้องเจริญเป็นลำดับการจะรู้ว่า สภาพธัมมะไม่เที่ยงเลยไม่ได้ ถ้ายังไม่รู้ว่าเป็นธัมมะที่เป็นนามธรรม รูปธรรม เพราะเราอาจคิดนึกว่า ไม่เที่ยง เกิดแล้วก็แก่ แต่ความเป็นจริงกว่าจะไปถึงแก่ ก็มีความไม่เที่ยงอยู่ทุกขณะ และการประจักษ์ ความไม่เที่ยงก็ต้องเป็นเรื่องของปัญญาระดับวิปัสสนาญาณ แต่ก่อนที่จะถึงเห็นความไม่เที่ยง ก็ต้องรู้ว่าเป็นนามธรรม รูปธรรมก่อนครับ
สุขอื่นยิ่งกว่านิพพานไม่มี นิพพานเที่ยงเพราะไม่เกิดไม่ดับ