พระโสดาบัน กับ อนัตตา
พระโสดาบันไม่มีความเห็นผิดว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน แล้วใช่ไหม แสดงว่าเห็นความเป็นอนัตตาแล้วใช่ไหม
ผู้ที่จะบรรลุเป็นพระโสดาบันบุคคลย่อมผ่านวิปัสสนาญาณถึง ๑๖ ขั้นมีปัญญารอบรู้ในรูปนามตามความเป็นจริง ท่านย่อมเห็นในความเป็นอนัตตาของนามธรรมและรูปธรรมอย่างแน่นอน อนัตตสัญญาของท่านย่อมมีเป็นปกติ เพราะฉะนั้น พระอริยบุคคลทั้งหลายท่านย่อมเห็นความเป็นอนัตตาเป็นปกติ
บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยทิฏฐิ คือ พระโสดาบัน คือ ดับความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเป็นสัตว์บุคคลตัวตน ขอยกตัวอย่างจากพระไตรปิฏก
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ 295
ข้อที่มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาสคือ บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยทิฏฐิ พึงเข้าใจธรรมอะไรๆ โดยความเป็นอัตตา นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้และรู้ชัดว่า ข้อที่เป็นฐานะมีได้แล คือ ปุถุชนพึงเข้าใจธรรมอะไรๆ โดยความเป็นอัตตา นั่นเป็นฐานะที่มีได้.