สิ่งที่เป็นไปไม่ได้
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
* เป็นไปไม่ได้ที่กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต จะให้ผลที่น่าปรารถนา น่าใคร่น่าพอใจ แต่เป็นไปได้ที่กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต จะให้ผลที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ
* เป็นไปไม่ได้ที่กายสุจริต วจีสุจริต และมโนสุจริต จะให้ผลที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ แต่เป็นไปได้ที่กายสุจริต วจีสุจริต และมโนสุจริต จะให้ผลที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ
(สรุปข้อความใน[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต
เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ ๑๖๔)
ประมวลสาระสำคัญ
จากการสนทนาพิเศษ
เรื่อง
"สิ่งที่เป็นไปไม่ได้"
ที่บ้านคุณทักษพล - คุณจริยา เจียมวิจิตร
วันศุกร์ที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๓
~ ขณะนี้จริง แล้วสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ก็คือ ทำให้สิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ ให้ไม่มีจริง
~ ถ้ารู้ความจริง ทำสิ่งที่มีจริง ให้เป็นสิ่งที่ไม่จริง ไม่ได้ เพราะจริงอย่างไร ก็ต้องเป็นจริงอย่างนั้น
~ สิ่งที่เป็นจริง คือ ตะกั่ว จริงแน่ๆ แล้วทำให้ไม่จริง คือ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำได้ไหม? สิ่งที่เป็นจริง คือ ตะกั่ว ทำให้ไม่เป็นจริง คือ ทำเป็นของขลัง ทำได้ไหม?
~ ตะกั่ว จริง ทำให้เป็นเครื่องรางของขลัง ไม่จริง
~ พระบรมสารีริกธาตุ จริงไหม? จริง เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ไหม? ไม่ได้ ให้ไม่เป็นพระบรมสารีริกธาตุ ได้ไหม? ไม่ได้ เพราะฉะนั้น เวลาที่เห็นแล้วน้อมระลึกถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า หรือว่า ไปเปลี่ยนให้เป็นอย่างอื่นซึ่งจะนำสิ่งต่างๆ ที่หวังโดยการเพียงแค่กราบไหว้? แต่กราบไหว้อะไร สิ่งนี้ คือ อะไร ตามความเป็นจริงคือเปลี่ยนพระบรมสารีริกธาตุให้เป็นกระดูกของคนอื่นไม่ได้เลย ต้องเป็นสิ่งนั้น เพราะฉะนั้น เป็นเครื่องเตือนให้พอเห็นแล้วระลึกถึงพระคุณ จึงเคารพในพระคุณ แต่จะเปลี่ยนพระบรมสารีริกธาตุให้เป็นอย่างอื่นได้อย่างไร
~ ถ้ารู้พระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ระลึกถึงพระคุณ เป็นกุศลไหม? กุศลนั้นแหล่ะจะนำสิ่งที่ดีมาให้ เพราะเหตุที่ดี ก็นำผลที่ดีมาให้ แต่ไม่ใช่ว่าเห็นพระบรมสารีริกธาตุ กราบแล้วขอ หวังแล้วก็บูชา แต่ไม่เห็นคุณเลย แล้วความดีอยู่ตรงไหน
~ ถ้าไม่มีคุณความดี จะเกิดเป็นเทวดาได้ไหม?
~ ความจริง จะเปลี่ยนให้ไม่จริง ไม่ได้ แล้วถูกไหมที่เราเคารพในคุณความความดี? เพราะฉะนั้น ขณะที่เคารพในคุณความดี เป็นกุศล
~ กำลังไม่รู้คุณของเทพ (เทวดา) แต่บูชาเทพ รู้จักหิริ (ความละอายต่อบาป) โอตตัปปะ (ความเกรงกลัวต่อบาป) ไหม?
~ เทวดามีจริง แต่ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือว่าเป็นผู้ที่ได้ทำกุศลความดีแล้วก็มีกำเนิดที่สูงกว่ามนุษย์? แต่ก็ยังไม่พ้นจากต้องเห็น ต้องได้ยิน นั่นคือ ความจริงของเทวดา แล้วเทวดามีเกิดไหม แล้วก็มีจุติคือตายไหม แล้วศักดิ์สิทธิ์ตรงไหน? ตรงไหนในชีวิตเทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์?
~ ต้นไม้ ก็แค่ แข็ง แข็งๆ อย่างนี้แล้วจะไปเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงไหน จะเปลี่ยนให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ไหม?
~ สิ่งที่มีจริง ทำให้ไม่มีจริง ไม่ได้ ทำให้ไม่จริง ไม่ได้
~ สิ่งที่มีจริง ต้องจริง คุณความดีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีไหม? ให้ไม่จริง ได้ไหม? ให้ไม่ใช่คุณความดี ได้ไหม? ก็ไม่ได้ พระธรรมทั้งหมดแสดงความจริงถึงที่สุด เปลี่ยนไม่ได้เลย
~ กรรม เป็นเหตุซึ่งจะต้องทำให้ผลเกิดขึ้น เหตุมีแล้ว ผลต้องเกิดแน่นอน
~ เห็นเดี๋ยวนี้เป็นผลของกรรมหรือเปล่า? ไอ้ไข่ ทำให้เห็นหรือเปล่า? แล้วทำไมนับถือไอ้ไข่? แล้วทำไมจะไปบอกว่าไอ้ไข่บันดาลได้ ไม่รู้จักไอ้ไข่ ก็มีกรรมและผลของกรรมอยู่ทุกวัน
~ ใครจะได้ลาภ ได้ยศ ต้องตามเหตุที่ได้กระทำแล้ว ไอ้ไข่ไม่ได้ทำเลย
~ ไอ้ไข่เอง มีกรรมเป็นของของตนหรือเปล่า ใครไปบันดาลให้กรรมอย่างนั้นอย่างนี้เกิดขึ้นกับไอ้ไข่ได้ไหม เพราะฉะนั้น ไอ้ไข่จะดลบันดาลให้สิ่งนั้นสิ่งนี้เกิดกับใคร ก็ไม่ได้
~ ถ้าไอ้ไข่ ทำกรรมร้ายแรง หนัก เป็นอกุศล ใครจะช่วยให้ไอ้ไข่พ้นจากการเกิดในนรกได้บ้าง แม้แต่ตัวไอ้ไข่เอง
~ ถ้าไม่มีตา ก็ไม่เห็น หูหนวกก็ไม่ได้ยิน (แค่นี้) พอจะคิดได้ว่า ไม่มีใครไปบันดาล แต่อะไรทำให้คนนั้นตาบอด ทำไมคนอื่นตาไม่บอด
~ สิ่งที่เป็นไปได้ คือ จากที่ไม่เคยรู้เลย แล้วสามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ถูกต้องตามความเป็นจริง ด้วยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
~ ถ้าไม่เข้าใจความจริง ไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีประโยชน์เลยคิดเอง ผิดทั้งนั้น เป็นโทษด้วย
~ วัด ที่ไม่มีพระธรรม เป็นวัดหรือเปล่า?
~ พระภิกษุช่วยสังคมให้ได้เข้าใจพระธรรมเท่านั้น ช่วยอย่างอื่นไม่ได้
~ ไม่เข้าใจพระธรรม ไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บวชเพื่ออะไร? ถามหน่อยทุกคนที่บวช ขอเชิญตอบ ทำไมบวช? บวชเพื่ออะไร? บวชแล้วทำอะไร? จะได้รู้ว่า นั่น ไม่ใช่ภิกษุ
~ คนที่ต้องการวัตถุมงคลจะเข้าไปหาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไหม? ต้องตรง
~ ส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับการคิดไตร่ตรองเลย ใครพูดอะไรคำเดียวไม่คิดเลย ตามหมดเลยทันทีรวดเร็วด้วย (เช่น) ไอ้ไข่เป็นใคร ก็ไม่รู้ เขาเชื่อเราก็เชื่อ เชื่อไปแล้ว ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย แล้วจะเป็นชาวพุทธหรือ?
~ เราพูดความจริงทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจได้ถูกต้อง เป็นความหวังดีที่สุด
~ สิ่งที่เป็นไปได้ คือ คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทำให้เกิดความเห็นถูกความเข้าใจถูก ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้ด้วยตัวเอง คิดเองเท่าไหร่ๆ ก็ผิด แต่สิ่งที่เป็นไปได้แน่นอน คือ เมื่อฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไตร่ตรองในเหตุผลในความจริง สามารถที่จะเป็นปาฏิหาริย์ (น่าอัศจรรย์) พ้นจากความไม่เข้าใจและความเห็นผิด ซึ่งคิดเองไม่ได้ ไม่มีใครไปทำให้เป็นอย่างนั้นได้เลย นอกจากการตรัสรู้ความจริงแล้วทรงแสดงความจริงซึ่งกำลังมีจริงในขณะนี้ด้วย ให้เข้าใจได้ถูกต้องในความเป็นจริง
~ สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือ ใครๆ ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงความจริงได้เลย
...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...