บัญญัติธรรม

 
Vijit
วันที่  6 เม.ย. 2550
หมายเลข  3341
อ่าน  1,828

บัญญัติ ไม่มีจริง เป็นธรรมะหรือไม่ เช่น โต๊ะ เป็นธรรมะใช่หรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 6 เม.ย. 2550

บัญญัติ ไม่มีจริง ไม่มีสภาวลักษณะ เป็นอารมณ์ของจิตในขณะที่จิตคิดถึงชื่อ เรื่องราวสัณฐานเท่านั้น คือ ไม่ใช่สภาพธรรม แต่ในทางภาษาที่ใช้สื่อกัน ในบางแห่งกล่าวถึง บัญญัติธรรม ในความหมายว่า เป็นบัญญัติ แต่ในบางแห่งความหมายคำว่า ธรรมะ หมายเอาเฉพาะธรรมะที่มีสภาวลักษณะเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 6 เม.ย. 2550

บัญญัติไม่มีสภาวะของตน ถ้าไม่มีปรมัต จิต เจตสิก รูป บัญญัติก็มีไม่ได้ ถ้าไม่มีจิต ก็ไม่มีสัตว์ เพราะมีจิต เจตสิก รูป จึงบัญญัติว่าเป็น สัตว์ บุคคล ชื่อนั้น ชื่อนี้ ดังนั้น บัญญัติจึงไม่มีลักษณะของตน จึงไม่เป็นอารมณ์ของการเจริญ สติปัฏฐาน ครับ (สติปัฏฐาน ต้องมี นาม รูปเป็นอารมณ์)

พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 219

บัญญัติ ชื่อว่า กาล เพราะอาศัยธรรม นั้นๆ ก็กาลนั้น เป็นเพียงโวหาร (มิใช่ ปรมัตถ์) กองแห่งธรรมมีผัสสะ เป็นต้น พึง ทราบว่าเป็นการพร้อมเพรียง (สมูหะ) . ก็กาลนั้น บัณฑิตพึงทราบว่า เป็นเพียงบัญญัติเท่านั้น เพราะไม่มีสภาวะ (ภาวะของตน) .

พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 499

[๘๔๓] บัญญัติธรรม เป็นไฉน? การกล่าวขาน สมัญญา บัญญัติ โวหาร นาม การขนานนามการตั้งชื่อ การออกชื่อ การระบุชื่อ การเรียกชื่อ ของธรรมนั้นๆ อันใดสภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า บัญญัติธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 เม.ย. 2550

ผู้ที่เจริญเมตตามีบัญญัติเป็นอารมณ์คือ มีสัตว์ บุคคล เป็นอารมณ์

ผู้ที่เจริญสมถภาวนามีทั้งปรมัตถ์และบัญญัติเป็นอารมณ์

ผู้ที่เจริญปัฏฐานมีแต่ปรมัตถ์เป็นอารมณ์อย่างเดียวเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 6 เม.ย. 2550

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 10 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ