จีวรสูตร วาดวยภิกษุสัทธิวิหาริกของพระอานนท ๓๐ รูป ลาสิกขา

 
chatchai.k
วันที่  14 ม.ค. 2564
หมายเลข  33583
อ่าน  623

[เล่มที่ 26] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หนาที่ 592 - 597

๑๑. จีวรสูตร

วาดวยภิกษุสัทธิวิหาริกของพระอานนท ๓๐ รูป ลาสิกขา

[๕๑๘] สมัยหนึ่ง ทานพระมหากัสสปอยู ณ พระเวฬุวันกลันทกนิวาปสถาน กรุงราชคฤห. ก็สมัยนั้น ทานพระอานนทเที่ยวจาริกไป ในทักขิณาคิรีชนบท พรอมดวยภิกษุสงฆหมูใหญ ก็โดยสมัยนี้แล ภิกษุ ผูเปนสัทธิวิหาริกของทานประมาณ ๓๐ รูป โดยมากยังเปนเด็กหนุม พา กันลาสิกขา เวียนมาเพื่อความเปนหีนเพศ.

[๕๑๙] ครั้งนั้น ทานพระอานนทเที่ยวจาริกไปตามชอบใจใน ทักขิณาคิรีชนบท แลวกลับไปสูพระเวฬุวัน กลันทกนิวาปสถาน กรุง ราชคฤห เขาไปหาทานพระมหากัสสปถึงที่อยู ครั้นเขาไปหาแลว ไหว พระมหากัสสปนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง เมื่อทานพระอานนทนั่งเรียบรอย แลว ทานพระมหากัสสปไดกลาวปราศรัยก็ทานพระอานนทวา อานนท ผูมีอายุ พระผูมีพระภาคเจาทรงอาศัยอํานาจประโยชนเทาไรหนอ จึง ทรงบัญญัติการขบฉันถึง ๓ หมวดในตระกูลเขาไว.

[๕๒๐] ทานพระอานนทกลาววา ขาแตทานกัสสปผูเจริญ พระผูมีพระภาคเจาทรงอาศัยอํานาจประโยชน ๓ ขอ จึงไดทรงบัญญัติการ ขบฉันถึง ๓ หมวดในตระกูลเขาไว คือเพื่อขมคนหนาดาน เพื่อให ภิกษุผูมีศีลเปนที่รักอยูเปนสุข และเพื่ออนุเคราะหตระกูลโดยเหตุที่พวกมี ความปรารถนาลามก อาศัยสมัครพรรคพวกแลวจะพึงทําสงฆใหแตกกัน ไมได พระผูมีพระภาคเจาทรงอาศัยอํานาจประโยชน ๓ ขอเหลานี้แล จึงไดทรงบัญญัติการขบฉันถึง ๓ หมวดในตระกูลเขาไว.

[๕๒๑] ก. อานนทผูมีอายุ เมื่อเปนเชนนี้ เธอเที่ยวไปกับภิกษุ เหลานี้ ผูไมคุมครองทวารในอินทรียทั้งหลายไมรูจักประมาณในโภชนะ ไมประกอบความเพียร เพื่อประโยชนอะไรเลา เธอมัวแตจาริกไปเหยียบ ย่ําขาวกลา มัวแตจาริกไปเบียดเบียนตระกูล อานนทผูมีอายุ บริษัทของ เธอยอมลุยหลุดไป สัทธิวิหาริกของเธอซึ่งโดยมากเปนผูใหม ยอมแตก กระจายไป เธอนี้ยังเปนเด็ก ไมรูจักประมาณ.

อ. ขาแตทานผูเจริญ บนศีรษะของกระผม ผมหงอกแลวมิใชหรือ ถึงอยางนั้น พวกกระผมก็ยังไมพนจากทานพระมหากัสสปวาเปนเด็ก.


ก. ก็เปนจริงอยางนั้น อานนทผูมีอายุ เธอยังไปเที่ยวกับภิกษุ ใหมๆ เหลานี้ ผูไมคุมครองทวารใหอินทรียทั้งหลาย ไมรูจักประมาณ ในโภชนะ. ไมประกอบความเพียร เธอมัวแตจาริกไปเหยียบย่ําขาวกลา มัวแตจาริกไปเบียดเบียนตระกูล อานนทผูมีอายุ บริษัทของเธอยอมลุย หลุดไป สัทธิวิหาริกของเธอซึ่งโดยมากเปนผูใหม ยอมแตกกระจายไป เธอนี้ยังเปนเด็ก ไมรูจักประมาณ.

[๕๒๒] ภิกษุณีถุลลนันทาไดยินแลวคิดวา ทราบวาพระผูเปน เจาอานนทผูเปนมุนีเปรื่องปราชญ ถูกพระผูเปนเจามหากัสสปรุกราน ดวยวาทะวาเปนเด็กไมพอใจ จึงเปลงวาจาแสดงความไมพอใจวา อะไร เลาพระผูเปนเจามหากัสสป ผูเคยเปนอัญญเดียรถีย จึงสําคัญพระคุณเจา อานนทผูเปนมุนีเปรื่องปราชญวา ตนควรรุกรานดวยวาทะวาเปนเด็ก ทานพระมหากัสสปไดยินดีภิกษุณีถุลลันทากลาววาจานี้แลว.

[๕๒๓] ครั้งนั้นแล ทานมหากัสสปจึงกลาวกะทานพระอานนท วา อานนทผูมีอายุ ภิกษุณีถุลลนันทายังไมทันพิจารณา ก็กลาววาจา พลอยๆ เพราะเราเองปลงผมและหนวด นุงหมผากาสาวพัสตร ออกจาก เรือนบวชเปนบรรพชิต ไมนึกเลยวา เราบวชอุทิศศาสดาอื่น นอกจาก พระผูมีพระภาคเจาผูเปนพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจาพระองคนั้น ครั้ง กอน เมื่อเรายังเปนคฤหัสถเคยคิดวา ฆราวาสชางคับแคบ เปนทางมา แหงธุลี บรรพชาปลอดโปรง ผูอยูครองเรือนจะประพฤติพรหมจรรย ใหบริสุทธิ์บริบูรณโดยสวนเดียวประดุจสังขขัด ไมใชทําไดงายนัก ทางที่ดี เราควรปลงผมและหนวด นุงหมผากาสาวพัสตร ออกจากเรือนบวชเปนบรรพชิต สมัยตอมา เราทําผาสังฆาฏิแหงผาที่เกา ปลงผมและหนวด นุงหมผากาสาวพัสตร ออกจากเรือนบวชเปนบรรพชิต อุทิศเฉพาะทาน ผูเปนพระอรหันตในโลก เมื่อบวชแลวยังเดินไปสิ้นระยะทางไกล ไดพบ พระผูมีพระภาคเจาระหวางเมืองราชคฤหกับบานนาลันทคาม กําลัง ประทับนั่งอยู ณ พหุปุตตเจดีย พอพบเขาแลวก็รําพึงอยูวา เราพบพระ ศาสดา ก็เปนอันพบพระผูมีพระภาคเจาดวย เราพบพระสุคต ก็เปน อันพบพระผูมีพระภาคเจาดวย เราพบพระสัมมาสัมพุทธเจา ก็เปนอันพบพระผูมีพระภาคเจาดวย ผูมีอายุ เรานั้นจึงซบเศียรเกลาลงแทบพระบาทของพระผูมีพระภาคเจา ณ ที่นั้นเอง ไดกราบทูลกะพระผูมีพระภาคเจาวา ขาแตพระองคผูเจริญ พระผูมีพระภาคเจาเปนพระศาสดาของขาพระองค ขาพระองคเปนสาวก ขาแตพระองคผูเจริญ พระผูมีพระภาคเจาเปนพระศาสดาของขาพระองค ขาพระองคเปนสาวก ดังนี้.

[๕๒๔] เมื่อเรากราบทูลอยางนี้แลว พระผูมีพระภาคเจาได ตรัสกะเราวา ดูกอนกัสสป ผูใดเลายังไมทราบชัดถึงสาวกผูประมวลมา ดวยจิตทั้งหมดอยางนี้แลว จะพึงพูดวารู ยังไมเห็นเลย จะพึงพูดวาเห็น ศีรษะของบุคคลนั้นพึงแตก ดูกอนกัสสป แตเรารูอยู จึงพูดวารู เห็น อยู จึงพูดวาเห็น เพราะเหตุนั้นแหละกัสสป เธอพึงศึกษาอยางนี้วา เรา จักเขาไปตั้งหิริโอตตัปปะอยางแรงกลาในภิกษุทั้งหลายผูเปนเถระ ผูนวกะ ผูมัชฌิมะ. . . เราจักฟงธรรมอยางใดอยางหนึ่งซึ่งประกอบดวยกุศล จัก กระทําธรรมนั้นทั้งหมดใหเกิดประโยชน ใสใจถึงธรรมนั้นทั้งหมด จัก ประมวลมาดวยจิตทั้งหมด เงี่ยโสตสดับพระธรรม. . . เราจักไมละกายคตาสติที่สหรคตดวยกุศลความสําราญ

ดูกอนกัสสป เธอพึงศึกษาอยางนี้ แหละ ดูกอนผูมีอายุ พระผูมีพระภาคเจาทรงโอวาทเราดวยพระโอวาท นี้ เสด็จลุกจากอาสนะแลวทรงหลีกไป ดูกอนผูมีอายุเราเปนหนี้บริโภค กอนขาวของราษฎรถึง ๑ สัปดาห วันที่ ๘ พระอรหัตตผลจึงปรากฏขึ้น คราวนั้นพระผูมีพระภาคเจาเสด็จหลีกจากหนทางตรงไปยังโคนตนไมแหง หนึ่ง เราจึงเอาผาสังฆาฏิแหงผาที่เกาปูเปน ๔ ชั้นถวาย แลวกราบทูล พระผูมีพระภาคเจาวา

ขาแตพระองคผูเจริญ ขอพระผูมีพระภาคเจา ประทับนั่งบนผาผืนนี้ เพื่อประโยชนและความสุขแกขาพระองคตลอด กาลนาน ดูกอนอาวุโส พระผูมีพระภาคเจาก็ประทับนั่งบนอาสนะที่จัด ถวาย ครั้นประทับนั่งแลวพระผูมีพระภาคเจาไดตรัสกะเราวา กัสสป ผา สังฆาฏิแหงผาที่เกาของเธอผืนนี้ออนนุม เราก็กราบทูลวา ขาแตพระองค ผูเจริญ ขอพระผูมีพระภาคเจาไดโปรดอนุเคราะหทรงรับผาสังฆาฏิแหง ผาที่เกาของพระองคเถิด พระองคตรัสวา ดูกอนกัสสป เธอจักครอง ผาบังสุกุลที่ทําดวยผาปานซึ่งยังใหมหรือ เราก็กราบทูลวา ขาแตพระองค ผูเจริญ ขาพระองคจักครองผาบังสุกุลที่ทําดวยผาปานซึ่งยังใหมของพระผูมีพระภาคเจา ดังนี้.

[๕๒๕] ดูกอนอาวุโส เราไดมอบถวายผาสังฆาฏิแหงผาที่เกาแด พระผูมีพระภาคเจา และไดรับผาบังสุกุลที่ทําดวยผาปานซึ่งยังใหมของ พระผูมีพระภาคเจา ดูกอนอาวุโส ก็เมื่อบุคคลจะพูดใหถูก พึงพูดถึง ผูใดวา บุตรผูเกิดแตอก เกิดแตพระโอษฐ ของพระผูมีพระภาคเจา เกิดแตพระธรรม อันธรรมนิรมิตแลว เปนธรรมทายาท จึงรับผาบังสกุล ที่ทําดวยผาปานซึ่งยังใหม เขาเมื่อจะพูดใหถูก พึงพูดถึงผูนั้น คือเราวา บุตรผูเกิดแตอก เกิดแตพระโอษฐ ของพระผูมีพระภาคเจา เกิดแตพระ ธรรม อันธรรมนิรมิตแลว เปนธรรมทายาท รับผาบังสุกุลที่ทําดวยผาปานซึ่งยังใหม.

[๕๒๖] ดูกอนอาวุโส เราหวังสงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม แลวเขาถึงปฐมฌาน มีวิตก มีวิจาร มีปติและสุขอันเกิดแตวิเวกอยู ดูกอนอาวุโส เราหวัง ฯลฯ [อนุปุพพวิหารสมาบัติ ๙ และอภิญญา ๕ มีเปยยาลอยางนี้]

[๕๒๗] ดูกอนอาวุโส เราทําใหแจงซึ่งเจโตวิมุตติ ปญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได เพราะอาสวะสิ้นไป ดวยปญญาอันรูยิ่งเองในทิฏฐธรรม เขาถึงอยู ผูใดสําคัญเราวา ควรปกปดดวยอภิญญา ๖ ผูนั้นก็ควรสําคัญ ชาง ๗ ศอกหรือ ๗ ศอกครึ่งวา จะพึงปกปดดวยใบตาลได. ก็แลภิกษุณีถุลลนันทาเคลื่อนจกาพรหมจรรยเสียแลว.

จบ จีวรสูตรที่ ๑๑


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ