การฟังธรรมเป็นกุศลกรรมบถหรือไม่ครับ
การฟังธรรมเป็นกุศลกรรมบถหรือไม่ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จริงๆแล้ว บุญกิริยาวัตถุ 10 กับ กุศลกรรมบถ 10 ต่างกันโดยพยัญชนะ อรรถเหมือนกัน เพราะเป็นเรื่องของกุศลเหมือนกัน แต่การจำแนกบุญกิริยา โดยความเป็นที่ตั้งแห่งบุญ ๓ ขั้น คือ ทาน ศีล ภาวนา ส่วนกุศลกรรมบถ จำแนกโดยทวาร ๓ คือ กาย วาจา ใจ ซึ่งบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ย่อมรวมลงในกุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ เหมือนกัน
[เล่มที่ 16] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้าที่ 258
[๓๖๐] กุศลกรรมบถ ๑๐
๑. ปาณาติปาตา เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการยังสัตว์มีชีวิตให้ตกล่วงไป
๒. อทินนาทานา เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของมิได้ให้
๓. กาเมสุ มิจฉาจารา เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการประพฤติผิดในกาม
๔. มุสาวาท เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการพูดเท็จ
๕. ปิสุณาย วาจาย เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการพูดส่อเสียด
๖. ผรุสาย วาจาย เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการพูดคำหยาบ
๗. สัมผัปปลาปา เวรมณี เจตนาเครื่องเว้น จากการพูดเพ้อเจ้อ
๘. อนภิชฌา ความไม่โลภอยากได้ของเขา
๙. อัพยาบาท ความไม่ปองร้ายเขา
๑๐. สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ.
ดังนั้น การฟังธรรม ก็เป็นกุศลกรรมบถได้เมื่อเกิดความเข้าใจถูก ที่เป็น สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ ครับ ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การฟังพระธรรม เป็นการฟังคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงตรงตามความเป็นจริง ขณะที่ความเข้าใจถูกเกิดขึ้นนั้น ปัญญาเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่พร้อมกับธรรมที่ดีงามประการอื่นๆ เช่น ศรัทธา สติ เป็นต้นที่เกิดขึ้นเป็นไป ซึ่งเป็นสภาพธรรมฝ่ายดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเรียกชื่ออะไรก็ตาม ความจริงของธรรมไม่เปลี่ยน ความจริงเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ความดี เป็นความดี เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ครับ
...ยินดีในความดีของทุกท่านครับ...