๗. ทสรถชาดก ว่าด้วยผู้มีปัญญาย่อมไม่เศร้าโศกถึงสิ่งที่เสียไปแล้ว
[เล่มที่ 60] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๖ - หนาที่ 72 - 73
๗. ทสรถชาดก
วาดวยผูมีปญญายอมไมเศราโศกถึงสิ่งที่เสียไปแลว
[๑๕๖๔] มานี่แนะ เจาลักขณและนางสีดา ทั้งสองจงมาลงน้ํา พระภรตนี้กลาวอยางนี้วาพระเจาทสรถสวรรคตเสียแลว
[๑๕๖๕] พี่ราม ดวยอานุภาพอะไร เจาพี่ไมเศราโศกถึงสิ่งที่ควรเศราโศก ความทุกขมิไดครอบงําพี่ เพราะไดทรงสดับวาพระราชบิดาสวรรคตเลา
[๑๕๖๖] คนเราไมสามารถจะรักษาชีวิต ที่คน เปนอันมากพร่ําเพอถึง นักปราชญผูรูแจงจะทําตนให เดือดรอนเพื่ออะไรกัน
[๑๕๖๗] ทั้งเด็กทั้งผูใหญ ทั้งพาลทั้งบัณฑิต ทั้งคนมั่งมี ทั้งคนยากจน ลวนบายหนาไปหามฤตยูทั้ง นั้น
[๑๕๖๘] ผลไมที่สุกแลว ก็พลันแตจะหลนลง เปนแนฉันใด สัตวทั้งหลายเกิดมาแลว ก็พลันแตจะตายเปนแน ฉันนั้น
[๑๕๖๙] เวลาเชาเห็นกันอยูมากคน พอถึงเวลาเย็น บางคนไมเห็นกัน เวลาเย็นเห็นกันอยูมากคน พอถึงเวลาเชาบางคนไมเห็นกัน
[๑๕๗๐] ถาผูที่คร่ําครวญหลงเบียดเบียนตนอยู จะพึงไดรับประโยชนสักเล็กนอยไซร บัณฑิตผูมีปรีชา ก็จะพึงทําเชนนั้นบาง
[๑๕๗๑] ผูเบียดเบียนตนเองตนอยู ยอมซูบผอม ปราศจากผิวพรรณ สัตวผูละไปแลวไมไดชวยคุมครองรักษา ดวยการร่ําไหนั้นเลย การร่ําไหไร ประโยชน
[๑๕๗๒] คนฉลาดพึงดับไฟที่ไหมเรือนดวยน้ํา ฉันใด คนผูเปนนักปราชญไดรับการศึกษามาดี มีปญญาเฉลียวฉลาด พึงรีบกําจัดความโศกที่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน เหมือนลมพัดปุยนุนฉันนั้น
[๑๕๗๓] คนๆ เดียวนั้น ตายไปคนเดียวเทานั้น เกิดในตระกูล สวนการคบหากันของสรรพสัตวมีความเกี่ยวของกันเปนอยางยิ่ง
[๑๕๗๔] เพราะเหตุนั้นแล ความเศราโศก แมจะมากมาย ก็ไมทําจิตใจของนักปราชญ ผูเปนพหูสูต มองเห็นโลกนี้และโลกหนา รูทั่วถึงธรรมใหเรารอนได
[๑๕๗๕] เราจักใหยศ และโภคสมบัติแกผูที่ควรจะได จักทะนุบํารุงภรรยา ญาติทั้งหลาย และคนที่เหลือนี้ เปนกิจของบัณฑิตผูปรีชา
[๑๕๗๖] พระเจารามผูมีพระศอดุจกลองทอง มีพระพาหาใหญ ทรงครอบครองราชสมบัติอยูตลอด ๑๖,๐๐๐ ป
จบทสรถชาดกที่ ๗
[เล่มที่ 60] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๖ - หนาที่ 74 - 84
อรรถกถาทสรถชาดก
พระศาสดา เมื่อประทับอยูในพระเชตวันมหาวิหาร ทรงพระปรารภกุฎมพีผูบิดาตายแลวคนหนึ่ง จึงตรัสพระธรรมเทศนานี้ มีคําเริ่มตน วา เอถ ลกฺขณสีตาจ ดังนี้.
ความพิสดารวา กุฎมพีนั้น เมื่อบิดาถึงแกกรรมแลว ถูกความเศราโศกครอบงํา จึงทอดทิ้งหนาที่การงานเสียทุกอยาง ครุนแตความเศราโศกอยู แตถายเดียว พระศาสดาทรงตรวจดูสัตวโลกในเวลาใกลรุง ทอดพระเนตรเห็นอุปนิสัยแหงโสดาปตติผลของเขา รุงขึ้นจึงเสด็จโปรดสัตวในกรุงสาวัตถี เสวยพระกระยาหารเสร็จแลว ทรงสงภิกษุทั้งหลายกลับ ทรงชวนไวเปนปจฉาสมณะเพียงรูปเดียว เสด็จไปยังเรือนของเขา เมื่อตรัสเรียกเขาผูนั่งถวายบังคม ดวยพระดํารัสอันไพเราะ จึงตรัสวา ดูกอนอุบาสก ท่านเศราโศกไปทําไม เมื่อ เขากราบทูลวา พระเจาขา ขาแตพระองคผูเจริญ ความเศราโศกถึงบิดากําลัง เบียดเบียนขาพระองค จึงตรัสวา ดูกอนอุบาสก บัณฑิตในปางกอน ทราบ โลกธรรม ๘ ประการ ตามความเปนจริง เมื่อบิดาถึงแกกรรมแลว ก็มิได ประสบความเศราโศก แมสักนอยหนึ่งเลย เขากราบทูลอาราธนา จึงทรงนํา อดีตนิทานมาตรัสวา
ในอดีตกาล พระเจาทสรถมหาราช ทรงละความถึงอคติ เสวยราชสมบัติโดยธรรม ในกรุงพาราณสี พระอัครมเหสีผูเปนใหญกวาสตรี ๑๖,๐๐๐ นางของทาวเธอ ประสูติพระโอรส ๒ พระองค พระธิดา ๑ พระองค พระโอรสองคใหญทรงพระนามวา รามบัณฑิต องคนองทรงพระนามวา ลักขณกุมาร พระธิดาทรงพระนามวา สีดาเทวี ครั้นจําเนียรกาลนานมา พระอัครมเหสีสิ้นพระชนม
พระราชา เมื่อพระนางสิ้นพระชนมแลว ทรงถึงอํานาจแหง ความเศราโศกตลอดกาลนาน หมูอํามาตยชวยกันกราบทูลใหทรงสราง ทรงกระทําการบริหารที่ควรกระทําแกพระนางแลว ทรงตั้งสตรีอื่นไวในตําแหนงอัครมเหสี พระนางเปนที่รัก เปนที่จําเริญพระหฤทัยของพระราชา ครั้นกาลตอมา แมพระนางก็ทรงพระครรภ ทรงไดรับพระราชทานเครื่องครรภบริหารจึงประสูติ พระราชโอรส พระประยูรญาติขนานพระนามพระโอรสนั้นวา ภรตกุมาร พระราชาตรัสวา แนะนางผูเจริญ ฉันขอใหพรแกเธอ เธอจงรับเถิด ดวยทรงพระเสนหาในพระโอรส พระนางทรงเฉยเสีย ทําทีวาทรงรับแลว จนพระกุมารมีพระชนมายุได ๗-๘ พรรษา จึงเขาไปเฝาพระราชา กราบทูลวา พระทูลกระหมอม พระองคพระราชทานพระพรไวแกบุตรของกระหมอมฉัน บัดนี้ขอทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระพรนั้นแกเธอ เมื่อพระราชาตรัส วารับเอาเถิด นางผูเจริญ จึงกราบทูลวา ขาแตพระทูลกระหมอม ขอพระองค โปรดทรงพระกรุณาพระราชทานราชสมบัติ แกบุตรของกระหมอมฉันเถิด พระเจาขา
พระราชาทรงตบพระหัตถตรัสขูวา เจาจงยอยยับเสียเถอะ นางถอย บุตรของขา ๒ คน กําลังรุงเรืองเหมือนกองเพลิง เจาจะใหขาฆาเขาทั้ง ๒ คน เสียแลว ขอราชสมบัติใหลูกของเจา พระนางตกพระทัย เสด็จเขาสูพระตําหนักอันทรงสิริ ถึงในวันอื่นๆ เลา ก็คงทูลขอราชสมบัติกับพระราชาเนืองๆ ทีเดียว
พระราชาครั้นไมพระราชทานพระพรแกพระนาง จึงทรงพระดําริ วา ขึ้นชื่อวามาตุคามเปนคนอกตัญู มักทําลายมิตร นางนี้พึงปลอมหนังสือ หรือจางคนโกง ๆ ฆาลูกทั้ง ๒ ของเราเสียได พระองคจึงตรัสสั่งใหพระราช โอรสทั้ง ๒ เขาเฝา ตรัสความนั้น มีพระดํารัสวา พอเอย อันตรายคงจักมี แกพวกเจา ผูอยู ณ ที่นี้ เจาทั้งหลายจงพากันไปสูแดนแหงสามันตราช หรือสูราวปา พากันมาก็ตอเมื่อพอตายแลว ยึดเอาราชสมบัติของตระกูลเถิด ดังนี้
แลว รับสั่งใหพวกโหราจารยเขาเฝาอีก ตรัสถามกําหนดพระชนมายุของพระองค ทรงสดับวา จักยั่งยืนไปตลอด ๑๒ ปขางหนา จึงตรัสวา พอเอย โดยลวงไป ๑๒ ป ถัดจากนี้ พวกเจาจงพากันมา ใหมหาชนยกฉัตรถวาย พระราชโอรสเหลานั้น กราบทูลวา ดีแลว พระเจาขา พากันถวายบังคม พระราชบิดาทรงพระกันแสง เสด็จลงจากพระปราสาท พระนางสีดาเทวี ทรงพระดําริวา ถึงเราก็จักไปกับพี่ทั้ง ๒ ถวายบังคมพระราชบิดา ทรงพระกันแสง เสด็จออก กษัตริยทั้ง ๓ พระองคนั้น แวดลอมไปดวยมหาชน ออกจากพระนคร ทรงใหมหาชนพากันกลับ เสด็จเขาสูหิมวันตประเทศโดย ลําดับ สรางอาศรม ณ ประเทศอันมีน้ําและมูลผลาผลสมบูรณ ทรงเลี้ยงพระชนมชีพดวยผลาผล พากันประทับอยูแลว
ฝายพระลักขณบัณฑิต และ พระนางสีดา ไดทูลขอรองพระรามบัณฑิตรับปฏิญญาวา พระองคดํารงอยูใน ฐานะแหงพระราชบิดาของหมอมฉัน เหตุนั้นเชิญประทับประจํา ณ อาศรมบท เทานั้นเถิด หมอมฉันทั้ง ๒ จักนําผลาผลมาบํารุงเลี้ยงพระองค จําเดิมแตนั้น มา พระรามบัณฑิต คงประทับประจํา ณ อาศรมบทนั้นเทานั้น พระลักขณบัณฑิต และพระนางสีดา พากันหาผลาผลมาปรนนิบัติพระองค เมื่อกษัตริย ทั้ง ๓ พระองคนั้น ทรงเลี้ยงพระชนมชีพอยูดวยผลาผลอยางนี้ พระเจาทสรถมหาราช เสด็จสวรรคตลงในปที่ ๙ เพราะทรงเศราโศกถึงพระราชโอรส ครั้นจัดการถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระเจาทสรถมหาราชเสร็จแลว พระเทวีมีพระดํารัสใหพวกอํามาตยถวายพระเศวตฉัตร แดพระภรตกุมารผู โอรสของตน แตพวกอํามาตยทูลวา เจาของเศวตฉัตรยังอยูในปา ดังนี้แลว จึงไมยอมถวาย พระภรตกุมารตรัสวา เราจักเชิญพระรามบัณฑิต ผูเปนพระภาดามาจากปา ใหทรงเฉลิมพระเศวตฉัตร ทรงถือเครื่องราชกกุธภัณฑ ๕ อยาง พรอมดวยเสนา ๔ เหลา
บรรลุถึงที่ประทับของพระรามบัณฑิตนั้น ใหตั้งคายพักแรมอยู ณ ที่อันไมไกล เสด็จเขาไปสูอาศรมบทกับอํามาตย ๒-๓ นาย ในเวลาที่พระลักขณบัณฑิต และพระนางสีดาเสด็จไปปา เขาเฝาพระรามบัณฑิต ผูปราศจากความระแวง ประทับนั่งอยางสบาย ประหนึ่งรูปทองคําที่ตั้งไว ณ ประตูอาศรมบท ถวายบังคม ประทับยืน ณ ที่สมควรขางหนึ่ง กราบทูลขาวของพระราชาแลว ก็ทรงฟุบลงแทบพระบาททั้งคู ทรงพระกันแสงพรอมกับเหลาอํามาตย พระรามบัณฑิต มิไดทรงเศราโศกเลย มิได ทรงพระกันแสงเลย แมเพียงอาการผิดปกติแหงอินทรีย ก็มิไดมีแกพระองค เลย ก็แลในเวลาที่พระภรตะทรงพระกันแสงประทับนั่ง เปนเวลาสายัณหสมัย พระลักขณบัณฑิต และพระนางสีดาทั้ง ๒ พระองค ทรงพากันถือผลาผล เสด็จมาถึง
พระรามบัณฑิตทรงดําริวา เจาลักขณะและแมสีดายังเปนเด็ก ยังไมมีปรีชากําหนดถี่ถวนเหมือนเรา ไดรับบอกเลาวา บิดาของเธอสวรรคต แลวโดยรวดเร็ว เมื่อไมอาจจะยับยั้งความเศราโศกไวได แมหัวใจของเธอ ก็อาจแตกไปได เราตองใชอุบายใหเจาลักขณะและแมสีดาจงไปแชน้ํา แลว ใหไดฟงขาวนั้น ลําดับนั้น ทรงชี้แองน้ําแหงหนึ่ง ขางหนาแหงกษัตริยทั้ง ๒ พระองคนั้น ตรัสวา เจาทั้ง ๒ มาชานัก นี่เปนทัณฑกรรมของเจา เจาจง ลงไปแชน้ํายืนอยู ดังนี้แลว จึงตรัสกึ่งพระคาถาวา มานี่แนะเจาลักขณะ และนางสีดาทั้ง ๒ จงมา ลงน้ํา
คําอันเปนคาถานั้น มีอธิบายวา นานี่แนะเจาลักขณะและนางสีดา จงพากันมา จงลงสูน้ําทั้ง ๒ คน
พระลักขณะและพระนางสีดาทั้ง ๒ พระองคนั้น พากันเสด็จลงไป ประทับยืนอยู ดวยพระดํารัสครั้งเดียวเทานั้น ลําดับนั้น พระรามบัณฑิต เมื่อจะทรงบอกขาวแหงพระราชบิดาแกกษัตริยทั้ง ๒ พระองคนั้น จึงตรัสกึ่ง คาถาที่เหลือวา พอภรตะนี้ กลาวอยางนี้วา พระราชาทสรถ สวรรคตเสียแลว
พระลักขณะและพระนางสีดาทั้ง ๒ พระองคนั้น พอไดสดับขาววา พระราชบิดาสวรรคตเทานั้น ก็พากันวิสัญญีสลบไป. พระรามบัณฑิตตรัสบอก ซ้ําอีก ก็พากันสลบไปอีก หมูอํามาตยชวยกันอุมกษัตริยทั้ง ๒ พระองค อันทรงถึงวิสัญญีภาพไปถึง ๓ ครั้ง ดวยอาการอยางนี้ ขึ้นจากน้ําใหประทับนั่ง บนบก เมื่อเธอทั้ง ๒ ไดลมอัสสาสปสสาสะแลว ทุกพระองคตางก็ประทับนั่ง ทรงพระกันแสงคร่ําครวญกันเรื่อย
ครั้งนั้น พระภรตกุมาร ทรงพระดําริวา พระภาดาของเรา ลักขณกุมารและพระภคินีสีดาเทวีของเรา สดับขาววา พระทสรถสวรรคตเสียแลว มิอาจจะยับยั้งความเศราโศกไวได แตพระรามบัณฑิต มิไดทรงเศราโศก มิไดทรงคร่ําครวญเลย อะไรเลาหนอ เปนเหตุ แหงความไมเศราโศกของพระองค ตองถามพระองคดู
เมื่อทาวเธอจะตรัส ถามพระองค จึงตรัสพระคาถาที่ ๒ วา พี่รามบัณฑิต ดวยอานุภาพอะไร เจาพี่จึงไม เศราโศก ถึงสิ่งที่ควรเศราโศก ความทุกขมิไดครอบงํา พี่ เพราะไดสดับวา พระราชบิดาสวรรคตเลา
บรรดาบทเหลานั้น บทวา ปภาเวน แปลวา ดวยอานุภาพ
บทวา น ต ปสหเต ทุกฺข ความวา ความทุกขเห็นปานนี้ เหตุไรจึงไมบีบคั้นพี่ไดเลย อะไรเปนเครื่องบังคับมิใหพี่เศราโศกเลย โปรดแจงแกหมอมฉันกอน
ลําดับนั้น พระรามบัณฑิต เมื่อจะแสดงเหตุที่บังคับมิใหพระองคทรง เศราโศก แกพระกุมารภรตะนั้น จึงตรัสวา คนเราไมสามารถจะรักษาชีวิต ที่คนเปนอันมาก พร่ําเพอถึง นักปราชญผูรูแจงจะทําตนเพื่อใหเดือดรอน เพื่ออะไรกัน
ทั้งเด็กทั้งผูใหญ ทั้งพาลทั้งบัณฑิต ทั้งคนมั่งมี ทั้งคนยากจน ลวนบายหนาไปหามฤตยูทั้งนั้น ผลไมที่สุกแลว ก็พลันแตจะหลนลงเปนแน ฉันใด สัตวทั้งหลายเกิดมาแลว ก็พลันแตจะตาย เปนแน ฉันนั้น
เวลาเชาเห็นกันอยูมากคน พอถึงเวลาเย็น บางคนก็ไมเห็นกัน เวลาเย็นเห็นกันอยูมากคน พอ ถึงเวลาเชาบางคนก็ไมเห็นกัน
ถาผูที่คร่ําครวญหลงเบียดเบียดตนอยู จะพึงได รับประโยชนสักเล็กนอยไซร บัณฑิตผูมีปรีชา ก็จะ พึงทําเชนนั้นบาง
ผูเบียดเบียนตนของตนอยู ยอมซูบผอม ปราศจากผิวพรรณ สัตวผูละไปแลวไมไดชวยคุมครองรักษา ดวยการร่ําไหนั้นเลย การร่ําไหไรประโยชน
คนฉลาดพึงดับไฟที่ไหมเรือนดวยน้ํา ฉันใด คนผูเปนนักปราชญ ไดรับการศึกษามาดีแลว มีปญญา เฉลียวฉลาด พึงรีบกําจัดความเศราโศกที่เกิดขึ้นโดยพลัน เหมือนลมพัดปุยนุน ฉะนั้น
คน ๆ เดียวเทานั้น ตายไป คนเดียวเทานั้น เกิดในตระกูล สวนการคบหากันของสรรพสัตว มีการเกี่ยวของกันเปนอยางยิ่ง
เพราะเหตุนั้นแล ความเศราโศกแมจะมากมาย ก็ไมทําจิตใจของนักปราชญผูเปนพหูสูต มองเห็น โลกนี้และโลกหนา รูทั่วถึงกรรมใหเรารอนได เราจักใหยศ และโภคสมบัติ แกผูที่ควรจะได จักทะนุบํารุงภริยา ญาติทั้งหลาย และคนที่เหลือ นี้ เปนกิจของบัณฑิตผูปรีชา
พระรามบัณฑิต ไดประกาศถึงอนิจจตาดวยคาถา ๖ คาถาเหลานี้
บรรดาบทเหลานั้น บทวา ปาเลตุ ไดแก เพื่อจะรักษา
บทวา ลปต ไดแก ผูบนเพออยู ทานกลาวคําอธิบายไวดังนี้วา พอภรตะเอย ชีวิตของสัตวทั้งหลาย บรรดาที่พากันร่ําไหถึงกันมากมาย แมสักคนเดียว ก็มิอาจจะรักษาไวไดวา อยาขาดไปเลยนะ บัดนี้ผูเชนเรานั้น รูโลกธรรมทั้ง ๘ ประการ โดยความเปนจริง ชื่อวา วิญูชน มีความหลักแหลมเปนบัณฑิต ในเมื่อเหลาสัตวผูมีชีวิต มีความตายเปนที่สุด ตายไปแลว จะยังตนใหเขาไปเดือดรอน เพื่ออะไรกัน คือเหตุไรจึงจะแผดเผาตน ดวยความทุกขของตน อันหาอุปการะมิได. คาถาวา ทหรา จ เปนตน มีอธิบายวา พอภรตะเอย ขึ้น ชื่อวา มฤตยู นี้ มิไดละอาย ตอคนหนุมผูเชนกับรูปทองคํา มีขัตติยกุมารเปนตนเลย และมิไดเกรงขามยอมหาโยธาทั้งหลาย ผูถึงความเจริญโดยคุณ มิได เกรงกลัวเหลาสัตว ผูสันดานหนาเปนพาล มีไดยําเกรงปวงบัณฑิต มีพระพุทธเจาเปนตน มิไดหวั่นเกรงมวลอิสริยชน มีพระเจาจักรพรรดิเปนตน มิ ไดอดสูตอคนขัดสนไมเวนตัว ฝูงสัตวเหลานี้ แมทั้งหมดลวนบายหนาไปหา มฤตยู พากันยอยยับแหลกลาญที่ปากแหงความตายทั้งนั้นแหละ
บทวา ปตนโต ไดแก โดยการตกไป มีอธิบายวา ดูกอนพอภรตะเอย เปรียบเหมือน ผลไมอันสุกแลว ตั้งแตเวลาที่สุกแลวไป ก็มีแตจะรอเวลารวงหลน วาจะพราก จากขั้วหลนลงบัดนี้ หลนลงเดี๋ยวนี้ คือผลไมเหลานั้น มีแตจะคอยระแวงอยู อยางนี้วา ความหวั่นที่จะตองหลนเปนการแนนอนเที่ยงแท มีแตเรื่องนั้น ถายเดียวเทานั้น ฉันใด แมฝูงสัตวที่ตองตาย ที่เกิดมาแลว ก็ฉันนั้น หวั่นเกรง แตที่จะตายถายเดียวเทานั้น ขณะหรือครูที่ฝูงสัตวเหลานั้น จะไมตองระแวง ความตายนั้น ไมมีเลย
บทวา สาย แปลวา ในเวลาเย็น ดวยบทวา สาย นี้ ทานแสดงถึงการที่ไมปรากฏของผูที่เห็นกันอยูในเวลากลางวัน ในเวลา กลางคืน และของสัตวผูเห็นกันอยูในเวลากลางคืน ในเวลากลางวัน
บทวา กิฺจิทตฺถ ความวา ถาคนเราคร่ําครวญอยูดวยคิดวา พอของเรา ลูกของ เรา ดังนี้เปนตน หลงใหลเบียดเบียนตนอยู ใหตนลําบากอยู จะพึงนํา ประโยชนมาแมสักหนอย
บทวา กยิรา เจ น วิจกฺขโณ ความวา เมื่อ เปนเชนนั้น บุรุษผูเปนบัณฑิตพึงร่ําไหเชนนั้น. แตเพราะผูร่ําไหอยู ไม สามารถจะนําผูตายแลวมาได หรือสามารถจะทําความเจริญอื่นๆ แกผูตายแลว นั้นได เหตุนั้นจึงเปนกิริยาที่ไรประโยชน แกผูที่ถูกร่ําไหถึง บัณฑิตทั้งหลาย จึงไมร่ําไห
บทวา อตฺตานมตฺตโน ความวา ผูร่ําไหกําลังเบียดเบียน อัตภาพของตน ดวยทุกขคือความโศกและความร่ําไห
บทวา น เตน ความ วา ดวยความร่ําไหนั้น ฝูงสัตวผูไปปรโลกแลว ยอมจะคุมครองไมได จะยังตนใหเปนไมไดเลย
บทวา นิรตฺถา ความวา เพราะเหตุนั้น การร่ําไหถึงฝูง สัตวผูตายไปแลวเหลานั้นจึงเปนกริยาที่หาประโยชนมิได
บทวา สรณ ไดแก เรือนเปนที่อยูอาศัย ทานกลาวคําอธิบายนี้ไววา บุรุษผูเปนบัณฑิต เมื่อเรือน ถูกไฟไหม ก็ไมตองตกใจแมสักครู รีบดับเสียดวยน้ําตั้งพันหมอทันที ฉันใด ธีรชนก็ฉันนั้น พึงดับความโศกที่เกิดขึ้นแลว โดยทันทีทีเดียว กําจัดปดเปา เสียโดยวิธี ที่ความโศกจะไมอาจตั้งอยูได เหมือนลมพัดปุยนุน ฉะนั้น ในบทวา เอโกว มจฺโจ มีอธิบายดังตอไปนี้ พอภรตะเอย ฝูงสัตวเหลานี้ ชื่อวา มีกรรมเปนของของตน สัตวผูไปสูปรโลกจากโลกนี้ ผูเดียวจากฝูงสัตว เหลานั้น ลวงไปผานไป แมเมื่อเกิดในตระกูลมีกษัตริยเปนตน ผูเดียวเทานั้น ไปเกิด สวนความรวมคบหากันของสัตวทั้งปวงในที่นั้นๆ มีการเกี่ยวของกัน นั้นวา ผูนี้เปนบิดาของเรา ผูนี้เปนมารดาของเรา ผูนี้เปนญาติมิตรของเรา ดังนี้ ดวยอํานาจที่เกี่ยวของกัน ทางญาติ ทางมิตร เทานั้นเปนอยางยิ่ง แต เมื่อวาโดยปรมัตถ ฝูงสัตวเหลานี้ ในภพทั้ง ๓ มีกรรมเปนของของตนทั้งนั้น
บทวา ตสฺมา ความวา เพราะเวนความเกี่ยวของทางญาติ ทางมิตร อัน เปนเพียงการคบหากัน ของสัตวเหลานี้เสียแลว ตอจากนั้นยอมเปนอื่นไปไม ได ฉะนั้น
บทวา สมฺปสฺสโต ไดแก เห็นโลกนี้และโลกหนา อันมีความ พลัดพรากจากกันเปนสภาวะโดยชอบ
บทวา อฺาย ธมฺม ไดแก เพราะ รูโลกธรรม ๘ ประการ
บทวา หทย มนฺจ นี้ ทั้ง ๒ บท เปนชื่อของจิต นั่นเอง ทานกลาวคําอธิบายไว ดังนี้วา โปฏฐปาทะเอย ธรรมในมวลมนุษยเหลานี้ คือ มีลาภ ไมมีลาภ มียศ ไมมียศ นินทา สรรเสริญ สุขและทุกข เปนของไมเที่ยง เธออยาเศราโศก เธอ จะเศราโศกไปทําไม ดังนี้
ความเศราโศกแมจะใหญหลวง ซึ่งมีบุตรที่เปนที่รักตายไปเปนวัตถุ ยอมปรากฏทางจิต ดวยโลกธรรม ๘ ประการอยางใดอยางหนึ่งนี้ และยอมไม แผดเผาหทัย ของธีรชนผูดํารงอยู เพราะไดรูถึงสภาวธรรมอันนั้นวาเปนของ ไมเที่ยง
อีกนัยหนึ่ง พึงเห็นความในขอนี้ อยางนี้วา ความเศราโศกแมวา จะใหญหลวงก็จะแผดเผาหทัยวัตถุ และใจของธีรชนไมได เพราะมาทราบโลก ธรรม ๘ ประการนี้
บทวา โสห ยสฺจ โภคฺจ ความวา พอภรตะ เอย การรองไหร่ําไห เหมือนของพวกคนอันธพาล ไมสมควรแกเราเลย แต เราเมื่อพระราชบิดาลวงลับไปดํารงอยูในฐานะของพระองคนั่นแล จะใหทานแก คนที่ควรให มีพวกคนกําพราเปนตน ใหตําแหนงแกผูที่ควรใหตําแหนง ให ยศแกผูที่ควรจะใหยศ บริโภคอิสริยยศโดยนัยที่พระราชบิดาของเราทรงบริโภค ทรงเลี้ยงหมูญาติ จะคุมครองคนที่เหลือ คือคนภายในและคนที่เปนบริวาร จักกระทําการปกปองและคุมครองกันโดยธรรม แกสมณะและพราหมณผูทรง ธรรม เพราะทั้งนี้เปนกิจอันสมควรของผูรูคือ ผูเปนบัณฑิต ฝูงชนฟงธรรมเทศนาอันประกาศความไมเที่ยง ของพระรามบัณฑิตนี้ แลว พากันสรางโศก
ตอจากนั้น พระภรตกุมารบังคมพระรามบัณฑิตทูล วา เชิญพระองคทรงรับราชสมบัติ ในพระนครพาราณสีเถิด ดูกอนพอ ทานจงพาพระลักขณและสีดาเทวีไปครองราชสมบัติกันเถิด ทูลถามวา ก็ พระองคเลา พระเจาขา ตรัสวา พอเอย พระบิดาของฉันไดตรัสไว กะฉันวา ตอลวง ๑๒ ป เจาคอยมาครองราชสมบัติ เมื่อฉันจะไป ณ บัดนี้เลา ก็เปนอันไมชื่อวาไมกระทําตามพระดํารัสของพระองค แตครั้น พนจาก ๓ ป อื่นไปแลว ฉันจักยอมไป ทูลถามวา ตลอดกาลเพียงนี้ ใครจักครองราชสมบัติเลา พวกเธอครองซี ทูลวา หากหมอมฉันไมครอง ตรัสวา ถาเชนนั้นรองเทาคูนี้จักครองจนกวาฉันไป แลวทรงถอดฉลองพระบาททําดวยหญาของพระองคประทานให
กษัตริยทั้ง ๓ พระองครับฉลองพระบาทบังคมพระรามบัณฑิต แวดลอมดวยมหาชน เสด็จไปสูพระนคร พาราณสี ฉลองพระบาทครองราชสมบัติตลอด ๓ ป พวกอํามาตยพากันวาง ฉลองพระบาทหญาเหนือราชบังลังก แลวพากันตัดสินคดี ถาตัดสินไมดี ฉลองพระบาทก็กระทบกัน ดวยสัญญานั้น ตองพากันตัดสินใหม เวลาที่ตัด สินชอบแลว ฉลองพระบาทปราศจากเสียงและคงเงียบอยู ตอนั้นสามป พระรามบัณฑิตจึงเสด็จออกจากปาบรรลุถึงพระนครพาราณสี เสด็จเขาสูพระราช อุทยาน
พระกุมารทั้งหลาย ทรงทราบความที่พระองคเสด็จมา มีหมูอํามาตย แวดลอมเสด็จไปพระอุทยาน ทรงกระทํานางสีดาเปนอัครมเหสีแลวอภิเษกทั้งคู พระมหาสัตวทรงปราบดาภิเษกแลว ประทับเหนือราชรถอันอลงกต เสด็จเขาสูพระนครดวยบริวารขบวนใหญ ทรงเลียบพระนคร แลวเสด็จขึ้นสูทองพระโรง แหงพระสุนันทนปราสาท ตั้งแตนั้น ทรงครองราชสมบัติโดยธรรม ตลอดหมื่นหกพันป ในเวลาสิ้นพระชนมายุ ทรงยังเมืองสวรรคใหเนืองแนน แลว อภิสัมพุทธคาถานี้วา พระเจารานผูมีพระศอดุจกลองทอง มีพระพาหาใหญ ทรงครอบครองราชสมบัติอยูตลอด ๑๖,๐๐๐ ป ดังนี้ ยอมประกาศเนื้อความนั้น
บรรดาบทเหลานั้น บทวา กมฺพุคิโว ความวา มีพระศอ เชนกับ แผนทองคํา จริงอยู ทองคําเรียกวา กัมพุ
พระศาสดาทรงนําพระธรรมเทศนานี้มาแลว ทรงประกาศสัจจะ ใน เวลาจบสัจจะ กุฎมพีดํารงในโสดาปตติผล ทรงประชุมชาดกวา พระทสรถมหาราชครั้งนั้น ไดมาเปนสุทโธทนมหาราช พระมารดาไดมาเปน พระมหามายา สีดาไดมาเปนมารดาของราหุล เจาภรตะไดมาเปน อานนท เจาลักขณ ไดมาเปนสารีบุตร บริษัทไดมาเปนพุทธบริษัท สวน รามบัณฑิตไดมาเปนเราตถาคตแล
จบอรรถกถาทสรถชาดก