กาฬุทายีเถรคาถา
[เล่มที่ 52] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 320 - 321
เถรคาถา ทสกนิบาต
๑. กาฬุทายีเถรคาถา
วาดวยคาถาของพระกาฬุทายีเถระ
[๓๗๐] ขาแตพระองคผูเจริญบัดนี้ หมูไมทั้งหลาย มีดอก และใบ มีสีแดงดังถานเพลิง ผลิผลสลัดใบเการวงหลน ไป หมูไมเหลานั้นงามรุงเรืองดังเปลวเพลิง ขาแต พระองคผูมีความเพียรใหญ เวลานี้เปนเวลาสมควร อนุเคราะหหมูพระญาติ ขาแตพระองคผูแกลวกลา หมู ไมทั้งหลายมีดอกบานงามดี นารื่นรมยใจสงกลิ่นหอม ฟุงตลบไปทั่วทิศโดยรอบ ผลัดใบเกา ผลิดอกออกผล เวลานี้เปนเวลาสมควรจะหลีกออกไปจากที่นี้ ขอเชิญ พระพิชิตมารเสด็จไปสูกรุงกบิลพัสดุเถิด ขาแตพระองค ผูเจริญ ฤดูนี้เปนฤดูที่ไมหนาวนัก ไมรอนนัก เปนฤดู พอสบาย ทั้งมรรคาก็สะดวก ขอพวกศากยะและโกลิยะ ทั้งหลาย จงไดเขาเฝาพระองคที่แมน้ําโรหิณี อันมีปากน้ํา อยูทางทิศใต ชาวนาไถนาดวยความหวังผล หวานพืช ดวยความหวังผล พอคาผูเที่ยวหาทรัพย ยอมไปสูสมุทร ดวยความหวังทรัพย ขาพระองคอยูในที่นี้ ดวยความหวัง ผลอันใด ขอความหวังผลอันนั้นจงสําเร็จแกขาพระองค เถิด ชาวนาหวานพืชบอยๆ ฝนตกบอยๆ ชาวนาไถนา บอย ๆ แวนแควนสมบูรณดวยธัญญาหารบอยๆ พวกยาจกเที่ยวขอบอยๆ ผูเปนทานบดีใหบอยๆ ครั้นให บอยๆแลว ยอมถึงสวรรคบอยๆ. บุรุษผูมีความเพียร มีปญญากวางขวาง เกิดในสกุล ใด ยอมยังสกุลนั้นใหบริสุทธิ์สะอาดตลอด ๗ ชั่วคน
ขาพระองคยอมเขาใจวาพระองคเปนเทพเจาประเสริฐ กวาเทพเจาทั้งหลาย ยอมทรงสามารถทําใหสกุลบริสุทธิ์ เพราะพระองคเกิดแลวโดยอริยชาติ ไดสัจนามวา เปน นักปราชญ สมเด็จพระบิดาของพระองคทรงแสวงหาคุณ อันยิ่งใหญ ทรงพระนามวาสุทโธทนะ สมเด็จพระนางเจา มายาพระมเหสีของพระเจาสุทโธทนะ เปนพระพุทธมารดา ทรงบริหารพระองคผูเปนพระโพธิสัตวมาดวย พระครรภ เสด็จสวรรคตไปบันเทิงอยูในไตรทิพย สมเด็จ พระนางเจามายาเทวีนั้น ครั้นสวรรคตจุติจากโลกนี้แลว ทรงพรั่งพรอมดวยกามคุณอันเปนทิพย มีหมูนางฟาหอม ลอมบันเทิงอยูดวยเบญจกามคุณ อาตมภาพเปนบุตรของ พระพุทธเจาผูไมมีสิ่งใดจะย่ํายีได มีพระรัศมีแผซานจาก พระกาย ไมมีผูจะเปรียบปาน ผูคงที่ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระบิดาของพระพุทธเจา ผูเปนพระบิดา แหงอาตมภาพ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระอัยกา ของอาตมภาพโดยธรรม.
จบกาฬุทายีเถรคาถา
[เล่มที่ 52] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓- หนาที่ 322 - 337
อรรถกถาทสกนิบาต
อรรถกถากาฬุทายีเถรคาถาที่ ๑
ในทสกนิบาต มีคาถาของทานพระกาฬุทายีเถระ วา องฺคาริโน ดังนี้เปนตน
เรื่องนั้นมีเหตุเกิดขึ้นเปนอยางไร
ในกาลแหงพระพุทธเจา ทรงพระนามวา ปทุมุตตระ ทานพระกาฬุทายีเถระแมนี้ เกิดในเรือนอันมีสกุล ในพระนครหังสวดี เมื่อฟง พระธรรมเทศนาของพระศาสดา เห็นพระศาสดาทรงตั้งภิกษุรูปหนึ่ง ไว ในตําแหนงแหงผูทําสกุลใหเลื่อมใส แลวทํากรรมตั้งความปรารถนาเพื่อ ตําแหนงนั้นแลว
เขาทํากุศลกรรมจนตลอดชีวิตแลว ทองเที่ยวไปในเทวโลกและ มนุษยโลก จึงถือปฏิสนธิในเรือนอํามาตย ในกรุงกบิลพัสดุนั้นแล ในวัน เดียวกันกับพระโพธิสัตวของพวกเราถือปฏิสนธิในพระครรภพระมารดา เกิดก็เกิดในวันเดียวกันกับพระโพธิสัตวเหมือนกัน ดังนั้น ในวันนั้น นั่นแหละ พวกญาติจึงใหเด็กนั้นนอนบนเทริดที่ทําดวยเนื้อผาดีชนิดหนึ่ง พากันนําไปสูที่บํารุงของพระโพธิสัตว
จริงอยู สหชาติ ๗ เหลานั้นคือ ตนโพธิพฤกษ๑ พระมารดาของ พระราหุล ๑ ขุมทรัพยทั้ง ๔ ขุม ๑ ชางตระกูลอาโรหนิยะ ๑ มา กัณฐกะ ๑ นายฉันนะ ๑ กาฬุทายี ๑ ไดเกิดพรอมดับพระโพธิสัตว เพราะเกิดในวันเดียวกันนั่นแล ครั้นในวันตั้งชื่อ พวกญาติก็พากันตั้งชื่อ เขาวา อุทายี เพราะเกิดในวันที่ชาวพระนครทั้งสิ้นมีจิตรื่นเริงเบิกบาน แต
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 323
เพราะมีผิวพรรณคอนขางดําไปหนอย จึงปรากฏชื่อวา กาฬุทายี. กาฬุทายีนั้น ถึงความเจริญขึ้นแลว เมื่อจะเลนตามประสาเด็ก ก็เลนกับพระโพธิสัตว ตอมาภายหลัง เมื่อพระโลกนาถเจาเสด็จออกมหาภิเนษกรมณแลว บรรลุพระสัพพัญุตญาณตามลําดับ ทรงประกาศพระธรรมจักรอันบวร ใหเปนไปแลว ทรงอาศัยกรุงราชคฤห ประทับอยูในพระเวฬุวันมหาวิหาร พระเจาสุทโธทนะมหาราชทรงสดับความเปนไปนั้นแลว ทรงสงอํามาตย ผูหนึ่ง มีบุรุษ ๑,๐๐๐ คน เปนบริวารไป ดวยตรัสสั่งวา จงนําลูกเรา มาในที่นี้ กาฬุทายีอํามาตยนั้นไปเฝาพระศาสดาในเวลาทรงแสดงธรรม จึงยืนฟงธรรมอยูขางทายบริษัท พรอมดวยบุรุษก็บรรลุพระอรหัต
ลําดับนั้น พระศาสดาจึงทรงเหยียดพระหัตถ ตรัสกะทุกคนนั้น วา พวกเธอ จงเปนภิกษุมาเถิด ในขณะนั้นนั่นเอง คนทั้งหมด ก็ทรงบาตรและจีวรอันสําเร็จดวยฤทธิ์ ไดเปนดังพระเถระมีอายุ ๖๐ ป ก็จําเดิมแตบรรลุพระอรหัตแลว พระอริยะทั้งหลายก็เปนผูมีตนเปนกลาง เพราะฉะนั้น จึงมิไดกราบทูลแดพระทศพลใหทรงทราบถึงสาสนที่ พระราชาสงไป พระราชาทรงดําริวา สวนแหงกําลังคนที่มอบหมายหนาที่ให ก็ไมยอมกลับมา ขาวสาสนก็ไมไดยินเลย ดังนี้แลว จึงทรงสง อํามาตยอีกคนหนึ่ง พรอมดวยบุรุษ ๑,๐๐๐ คนไปอีก เมื่ออํามาตยนั้น ปฏิบัติตามกันอยางนั้น พระราชาจึงทรงสงอํามาตยคนอื่นไปอีก รวมสง บุรุษถึง ๙,๐๐๐ คน พรอมกับอํามาตยอีก ๙ คน ดวยประการฉะนี้ คนทั้งหมดบรรลุพระอรหัตแลว ก็พากันนิ่งเฉยเสีย
ลําดับนั้น พระราชาทรงดําริวา คนมีประมาณตั้งเทานี้ ชางไมมี
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 324
ความรักเยื่อใยในเราเสียเลย ไมยอมกราบทูลคําอะไรๆ แดพระทศพล เพื่อการเสด็จมาในที่นี้ แตอุทายีคนนี้แล เปนผูมีวัยเสมอกันกับพระทศพล เคยรวมเลนฝุนมาดวยกัน และจักมีความรักเยื่อใยในเรา เราจัก สงเจาคนนี้ไป ดังนี้ จึงทรงมีรับสั่งใหเรียก อุทายี นั้น มาแลว ตรัสวา พอคุณเอย พอ พรอมดวยบุรุษเปนบริวาร ๑,๐๐๐ คน จงไปยังกรุง ราชคฤหแลว นําพระทศพลมาใหได ดังนี้แลว จึงทรงสงไป ฝาย กาฬุทายีอํามาตยนั้น เมื่อจะไปจึงกราบทูลวา ขอเดชะ ใตฝาละอองธุลี พระบาท ปกเกลาปกกระหมอม หากขาพระองคจักไดการบวชไซร ขาพระองคจึงจักนําพระผูมีพระภาคเจามาในที่นี้ ดังนี้ มีพระดํารัสตอบวา เธอจะทําอยางใดอยางหนึ่งก็ได ขอใหแสดงบุตรแกเราก็แลวกัน ดังนี้แลว จึงไปยังกรุงราชคฤห พอดีในเวลาพระศาสดาทรงแสดงธรรม จึงยืนฟงธรรม อยูขางทายบริษัท พรอมดวยบริวารก็บรรลุพระอรหัต ดํารงอยูในความเปนเอหิภิกขุ ดวยเหตุนั้น ทานจึงกลาวไวในอปทาน ๑ วา :-
เมื่อพระพุทธเจาทรงพระนามวาปทุมุตตระ เชษฐบุรุษของโลก ผูคงที่ เสด็จดําเนินทางไกล เที่ยวจาริกไปในเวลานั้น เราไดถือเอาดอกปทุม ดอกอุบล และ ดอกมะลิซอนอันบานสะพรั่ง และถือขาวสุกชั้นพิเศษมา ถวายแดพระศาสดา พระมหาวีรชินเจา เสวยขาว ชั้นพิเศษ อันเปนโภชนะที่ดี และทรงรับดอกไมนั้นแลว ทรงยังเราใหรื่นเริงวา ผูใดไดถวายดอกปทุมอันอุดม เปนที่ปรารถนา เปนที่นาใครในโลกนี้แกเรา ผูนั้นทํา
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 325
กรรมที่ทําไดยากนัก ผูใดไดบูชาดอกไม และไดถวาย ขาวชั้นพิเศษแกเรา เราจักพยากรณผูนั้น ทานทั้งหลาย จงฟงเรากลาว ผูนั้นจักไดเสวยเทวรัชสมบัติ ๑๘ ครั้ง ดอกอุบล ดอกปทุม และดอกมะลิซอน จะมีในเบื้องบน ผูนั้น ดวยผลแหงบุญนั้น ผูนั้นจักสรางหลังคาอันประกอบ ดวยของหอมอันเปนทิพยไวในอากาศ จักทรงไวในเวลา นั้น จักไดเปนพระเจาจักรพรรดิ ๒๕ ครั้ง จักไดเปน พระราชาในแผนดินครอบครองพสุธา ๕๐๐ ครั้ง ในกัปที่ แสน พระศาสดามีพระนานวาโคดม ซึ่งมีสมภพในวงศ พระเจาโอกกากราช จักเสด็จอุบัติในโลก ผูนั้นปรารถนา ในกรรมของตน อันกุศลมูลตักเตือนแลว จักไดเปนบุรุษ ผูมีชื่อเสียง ทําความเพลิดเพลินใหเกิดแกเจาศากยะ ทั้งหลายแตภายหลังผูนั้นอันกุศลมูลตักเตือนแลวจักบวช จักกําหนดรูอาสวะทั้งปวงแลว ไมมีอาสวะ นิพพาน พระโคดมผูเผาพันธุของโลก จักทรงตั้งผูนั้นซึ่งบรรลุ ปฏิสัมภิทา ไดทํากิจที่ควรทําเสร็จแลว ไมมีอาสวะใน เอตทัคคสถาน ผูนั้นมีตนสงไปแลวเพื่อความเพียร สงบ ระงับ ไมมีอุปธิ จักเปนสาวกของพระศาสดา มีนามวา อุทายี เรากําจัดราคะ โทสะ โมหะ มานะ และมักขะ ไดแลว กําหนดรูอาสวะทั้งปวงแลว ไมมีอาสวะอยู เรา ยังพระสัมมาสัมพุทธเจาใหทรงโปรดปราน มีความเพียร มีปญญา และพระสัมมาสัมพุทธเจาทรงเลื่อมใส ทรง
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 326
ตั้งเราไวในเอตทัคคสถาน คุณวิเศษเหลานี้ คือปฏิสัมภิทา ๔ ...ฯลฯ... คําสั่งสอนของพระพุทธเจาเราไดทําเสร็จ แลว ดังนี้.
ก็ทานพระกาฬุทายี ครั้นบรรลุพระอรหัตแลว จึงคิดวา รอกอน กาลนี้ยังไมสมควร เพื่อการเสด็จไปสูพระนครอันเปนสกุลเดิมของพระทศพล, แตเมื่อถึงฤดูฝนแลว ไพรสณฑจะมีดอกไมบานสะพรั่ง จึงจัก เปนกาลเหมาะเพื่อการเสด็จไป บนภูมิภาคที่ดารดาษดวยติณชาติเขียวขจี ดังนี้แลว จึงเฝารอกาล เมื่อถึงฤดูฝนแลว พอจะพรรณนาชมหนทางไป เพื่อการเสด็จไปยังพระนครอันเปนสกุลเดิมของพระศาสดา จึงกลาวคาถา๑ เหลานี้วา :-
ขาแตพระองคผูเจริญ บัดนี้ หมูไมทั้งหลาย มีดอก และใบสีแดงดุจถานเพลิง ผลิผลสลัดใบเการวงหลนไป หมูไมเหลานั้นงดงามรุงเรื่องดุจเปลวเพลิง ขาแตพระองค ผูมีความเพียรใหญ เวลานี้เปนเวลาสมควรอนุเคราะหหมู พระญาติ ขาแตพระองคผูแกลวกลา หมูไมทั้งหลายมี ดอกบานงดงามดี นารื่นรมยใจ สงกลิ่นหอมพุงตลบไป ทั่วทิศโดยรอบ ผลัดใบเกา ผลิดอกออกผล เวลานี้เปน เวลาสมควรจะหลีกออกไปจากที่นี้ ขอเชิญพระพิชิตมาร เสด็จไปสูกรุงกบิลพัสดุเถิด ขาแตพระองคผูเจริญ ฤดูนี้ ก็เปนฤดูที่ไมหนาวนัก ไมรอนนัก เปนฤดูพอสบาย ทั้ง มรรคาก็สะดวก ขอพวกศากยะและโกลิยะทั้งหลาย จง
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 327
ไดเขาเฝาพระองคที่แมน้ําโรหิณี อันมีปากน้ําอยูทางทิศใต เถิด ชาวนาไถนาดวยความหวังผล หวานพืชดวยความ หวังผล พอคาผูเที่ยวหาทรัพยยอมไปสูสมุทรดวยความ หวังทรัพย ขาพระองคอยูในที่นี้ ดวยความหวังผลอันใด ขอความหวังผลอันนั้น จงสําเร็จแกขาพระองคเถิดชาวนา หวานพืชบอยๆ ฝนตกบอยๆ ชาวนาไถนาบอยๆแวน แควนสมบูรณดวยธัญญาหารบอย ๆ พวกยาจกเที่ยวขอ ทานบอยๆ ผูเปนทานบดีใหบอยๆ ครั้นใหบอยๆ แลว ยอมเขาถึงสวรรคบอยๆ บุรุษผูมีความเพียร มี ปญญากวางขวาง เกิดในสกุลใด ยอมยังสกุลนั้นให บริสุทธิ์สะอาดตลอด ๗ ชั่วคน ขาพระองคยอมเขาใจวา พระองคเปนเทพเจาประเสริฐกวาเทพเจาทั้งหลาย ยอม ทรงสามารถทําใหสกุลบริสุทธิ์ เพราะพระองคเกิดแลว โดยอริยชาติ ไดสัจนามวา เปนนักปราชญ สมเด็จ พระบิดาของพระองค ทรงแสวงหาคุณอันยิ่งใหญ ทรง พระนามวาสุทโธทนะ สมเด็จพระนางเจามายาพระมเหสี ของพระเจาสุทโธทนะ เปนพระพุทธมารดา ทรงบริหาร พระองคผูเปนพระโพธิสัตวมาดวยพระครรภ เสด็จ สวรรคตไปบันเทิงอยูในไตรทิพย สมเด็จพระนางเจา มายาเทวีนั้น ครั้นสวรรคตจุติจากโลกนี้แลว ทรงพรั่ง- พรอมดวยกามคุณอันเปนทิพย มีหมูนางฟาหอมลอม บันเทิงอยูดวยเบญจกามคุณ อาตมภาพเปนบุตรของพระ-
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 328
พุทธเจา ผูไมมีสิ่งใดจะย่ํายีได มีพระรัศมีแผซานจาก พระกาย ไมมีผูจะเปรียบปาน ผูคงที่ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระบิดาของพระพุทธเจา ผูเปนพระบิดาแหง อาตมภาพ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระอัยกา ของอาตมภาพโดยธรรม.
บรรดาบทเหลานั้น บทวาองฺคาริโน ไดแกถานเพลิง ซึ่งแปลวา ดุจถานเพลิง, ชื่อวาองฺคาริโน เพราะอรรถวา หมูไมทั้งหลายเหลานั้น มีดอกและใบ มีสีดังแกวประพาฬแดง, อธิบายวาดุจฝนถานเพลิง เกลื่อน กลนดวยตุมดอกไมโกสุมสีแดงเขม.
บทวา อิทานิ แปลวา ในกาลนี้.
บทวา ทุมา แปลวา ตนไมทั้งหลาย
บทวา ภทนฺเต ไดแกขาแตทานผูเจริญ ขอความเจริญจงมีแกทาน เพราะเหตุนั้น ทานผูประกอบดวยคุณวิเศษ เขาจึงเรียกวา ภทนฺเต เพราะทําการลบ ท อักษรเสียอักษรหนึ่ง แตพระศาสดาเปนผูเลิศกวาผู ประกอบดวยคุณวิเศษทั้งหลาย เพราะฉะนั้น คําวา ภทนฺเต จึงเปนคํา รองเรียกสําหรับพระศาสดา ก็คําวา ภทนฺเต นี้ เปนคําปฐมาริภัตติ มี ที่สุดอักษรเปน เอ ดุจในประโยค เปนตนวา ถาทํากรรมดีบาง กรรม ชั่วบางก็ไดรับความสุขบาง ทุกขบาง ดังนี้. แตในที่นี้ บัณฑิตพึงเห็นวา ภทนฺเต ลงในอรรถวา การตรัสรูชอบ ดวยเหตุนั้น ทานจึงกลาววา ภทนฺเต เปนอาลปนะ อาจารยบางพวกกลาววา ภทนฺต ศัพทเดียวที่มี ในระหวางบท มีความหมายเสมอกับ ภทฺท ศัพท.
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 329
ชื่อวา ผเลสิโน เพราะอรรถวา ยอมตองการเผล็ดผล. อธิบายวา จริงอยู แมเมื่อไมมีเจตนา แตกลับยกขึ้นสูกิริยาที่มีเจตนาแลว กลาว เหมือนปรารภที่จะเด็ดผล จนถึงเวลาที่เด็ดเอาผลอันเผล็ดแลว ยอมมุงจะ ใหเหลากอสูญสิ้นไปฉะนั้น.
บทวา ฉทน วิปฺปหาย ไดแกสลัดใบไมเกา ๆ คือใบไมเหลือง ทั่วไปทิ้งเสีย.
บทวา เต โยค ทุมา แปลวา ตนไมเหลานั้น.
บทวา อจฺจิมนฺโต ว ปภาสยนฺติ ความวายอมสองสวางทั่วทุกทิศ ดุจเปลวไฟ หรือดุจกองไฟที่ลุกโพลง.
บทวา สมโยไดแกกาล คือกาลพิเศษแหงคําวา เพื่ออนุเคราะห.
บทวา มหาวีร ไดแก ขาแตพระองคผูมีความกลาหาญมาก.
บทวา ภาคี รสาน ไดแก ผูมีสวนแหงอรรถรส สมจริงดังคําที่ พระธรรมเสนาบดีกลาวไววา ขาแตพระผูมีพระภาคเจา ขาพระองคเปน ผูมีสวนแหงอรรถรส และธรรมรส ดังนี้เปนตน . ก็คําวา มหาวีร ภาคี แมนี้ บัณฑิตพึงทราบทั้งสองคําวา กลาวมุงถึงการตรัสรู. ก็พระราชา องคตน ชื่อวา ภคีรถ ในปาฐะวา ภาคีรถาน อธิบายวา พวกเจาศากยะ เปนพระราชากอน เพราะตั้งวงศกอนกวาเขา เพื่ออุปการะพระราชา เหลานั้น.
บทวา ทุมานิ ทานกลาวไวโดยความเปนลิงควิปลาส, ไดแกทุมา แปลวา ตนไมทั้งหลาย.
บทวา สมนฺตโต สพฺพทิสา ปวนฺติ ความวา หมูไมทั้งหลาย มี ดอกบานแลว ในทิศทั้งปวง โดยรอบ คือโดยทุกพื้นที่ เพราะบานแลว อยางนั้น จึงสงกลิ่น คือปลอยกลิ่นหอมฟุงไปทุกทิศ
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 330
บทวา อาสมานา ไดแกหวังอยู คือตองการจะเก็บเอาผล. พระเถระครั้นแสดงถึงความรื่นรมยแหงหนทางที่จะไป เพราะงดงามดวยหมูไม อยางนี้แลว บัดนี้จึงแสดงถึงความสมบูรณแหงฤดู ดวยคําวา เนวาติสีต ดังนี้เปนตน
บทวา สุขา ฤดูที่สบาย คือนาปรารถนา เพราะความเปนฤดูไม หนาวนัก ไมรอนนัก.
บทวา อุตุ อทฺธนิยา ไดแกฤดูประกอบดวยหนทางไกล ที่ควรไป.
บทวา ปสฺสนฺตุ ต สากิยาโกลิยาจ ปจฺฉามุข โรหินิย ตรนฺต ความวา แมน้ําชื่อวา โรหิณี มีปากน้ําอยูทางทิศใต ไหลไปทางทิศเหนือ ระหวางสากิยะชนบทและโกลิยะชนบท. และไหลจากทิศตะวันออกเฉียงใต แหงแมน้ํานั้นไปยังกรุงราชคฤห เพราะฉะนั้น เมื่อจะขามแมน้ําจากกรุง ราชคฤหไปยังกรุงกบิลพัสดุ จึงตองขามที่ปากน้ําทางทิศใต เพราะเหตุนั้น ทานจึงกลาววา ปสฺสนฺตุ ต ฯ เป ฯ ตรนฺต ดังนี้เปนตน พระเถระพยายาม ออนวอนพระผูมีพระภาคเจา เพื่อการเสด็จไปยังกรุงกบิลพัสดุวา ชาว สากิยะและโกลิยะชนบท จะเห็นพระผูมีพระภาคเจา เมื่อลวงถึงปากแมน้ํา โรหิณีทางทิศใต
บัดนี้ พระเถระเมื่อจะประกาศความปรารถนาของตนดวยขออุปมา จึงกลาวคาถาวา อาสายกสเต ดังนี้เปนตน
บทวา อาสาย กสเต เขตฺต ความวา ชาวนา เมื่อจะไถนา ก็ ไถนาดวยความหวังผล
บทวา พีช อาสายวปฺปติ ความวา ก็ครั้นไถแลว เมื่อจะหวาน พืช ก็หวาน คือหยอดพืชดวยความหวังผล
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 331
บทวาอาสายวาณิชา ยนฺติ ความวา พวกพอคาผูแสวงหาทรัพย ยอมแลนเรือไปสูมหาสมุทร เพื่อขามมหาสมุทร คือเพื่อเขาไปยังประเทศ หนึ่ง ดวยความหวังทรัพย.
บทวายาย อาสาย ติฏามิ ความวา พระเถระกราบทูลวา ขาแต พระผูมีพระภาคเจา แมขาพระองคกอยูในที่นี้ดวยความหวัง คือความ ปรารถนาผลอันใด คือดวยความตองการจะใหพระองคเสด็จไปกรุงกบิลพัสดุ, ขอความหวังขอนั้นของขาพระองคจงสําเร็จเถิด. พระองคควร เสด็จไปยังกรุงกบิลพัสดุไดแลว ดังนี้ ก็ในขอนี้ พระเถระกลาวถึงความ พอใจคือความเปนผูใครเพื่อจะทําวา อาสา เพราะเปนเชนกับความหวัง. พระเถระเพื่อจะแสดงถึงเหตุแหงการออนวอนตั้งหลายครั้ง โดยมี การพรรณนาถึงหนทางที่จะเสด็จไปเปนตน จึงกลาวคําวา ปุนปฺปุน ดังนี้ เปนอาทิ
ความแหงบาทคาถานั้นวา :- เมื่อหวานพืชดวยเพียงการหวานครั้ง เดียวยังไมสมบูรณ พวกชาวนา ยอมหวานพืชบอย ๆ คือหวานซ้ําเปน ครั้งที่ ๒ ที่ ๓ อีก แมเทพเจาผูเปนเจาแหงฝนไมตกครั้งเดียวเทานั้น แตตกบอย ๆ คือตกตามฤดูกาลที่สมควร ถึงพวกชาวนา ก็มิใชไถนา เพียงครั้งเดียวเทานั้น แตไถนาบอยๆ เพื่อทําดินใหรวน หรือทําโคลนให เปนเทือก อันจะมีประโยชนทําใหขาวกลาสมบูรณ แวนแควนยอมเขาถึง คือเขาถึงความสมบูรณดวยธัญญาหาร มีขาวสาลีเปนตนบอย ๆ ที่พวก มนุษยนอมนําเขาไป ดวยอํานาจการเก็บไวในยุงฉางเปนตน เพราะทําการ สงเคราะหธัญชาติครั้งเดียวเทานั้น ไมยินดีวา เทานี้ก็เพียงพอละ แมพวกยาจกเที่ยวไป คือเขาไปขอยังสกุลทั้งหลายบอย ๆ มิใชขอ
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 332
เพียงครั้งเดียวเทานั้นฝายพวกทานบดี ที่ถูกพวกยาจกเหลานั้นขอแลว ก็ใหบอย ๆ มิใชใหเพียงครั้งเดียวเทานั้น.
ก็พวกทานบดี ครั้นใหไทยธรรมบอย ๆ อยางนั้นแลว คือสั่งสม บุญที่สําเร็จดวยทานไวแลว ยอมเขาถึงสวรรคบอย ๆ คือไป ๆ มา ๆ ไดแก ยอมเขาไปถึงเทวโลก ดวยอํานาจการถือปฏิสนธิ อธิบายวา เพราะฉะนั้น แมขาพระองค ก็จะออนวอนบอย ๆ ขาแตพระผูมีพระภาคเจา ขอพระองคจงยังมโนรถของขาพระองคใหถึงที่สุดเถิด
บัดนี้ พระเถระออนวอนพระศาสดา จะใหเสด็จไปยังกรุงกบิลพัสดุเพื่อประโยชนใด เพื่อจะแสดงซึ่งประโยชนนั้น จึงกลาวคาถาวา วีโร หเว ดังนี้เปนตน
ความแหงบาทคาถานั้นวา :- บุรุษผูมีความเพียร มีความอาจหาญ มีปญญากวางขวาง คือมีปญญามากเกิด คือเกิดในสกุลใด ยอมชําระตน ในสกุลนั้นตลอด ๗ ชั่วคนคือคูแหงบุรุษ ๗ จนถึงปตามหยุคะที่๗ ให บริสุทธิ์สะอาดดวยสัมมาปฏิบัติ โดยสวนเดียว เพราะเหตุนั้น จะปวย กลาวไปไยถึงวาทะของชาวโลก ที่เปนคําติเตียน จักมีในชนเหลาอื่นเลา
ขาพระองคยอมเขาใจวา ก็พระผูมีพระภาคเจา พระองคเปน เทพเจาผูประเสริฐ เพราะพระองคเปนเทพเจาผูสูงสุดกวาเทพเจาทั้งปวง ยอมทรงอาจสามารถเพื่อทําสกุลแมที่นอกเหนือไปกวานั้นใหบริสุทธิ์ได ดวยการหามเสียจากความชั่ว และดวยการใหดํารงอยูในความดี
เพราะเหตุไร ? เพราะพระองคเกิดแลวโดยอริยชาติ ไดสัจนามวา เปนนักปราชญ อธิบายวา เพราะความที่พระองคผูพระศาสดาเกิดแลว โดยอริยชาติ เปนนักปราชญ พระองคเปนผูรู จึงไดพระนามตามความ
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 333
จริงวา มุนี เพราะอรรถวา รูประโยชนสวนพระองค และประโยชน สวนสังคม และเพราะอรรถวา รูซึ่งโลกนี้และโลกหนา. อีกอยางหนึ่ง ผูมีความรู ชื่อวา มุนิ พระองคมีพระนามตามความเปนจริงวา สมณะ บรรพชิต ฤาษี ดังนี้ ฉะนั้น ขาแตพระผูมีพระภาคเจา เพราะเหตุแหง การไดเฉพาะซึ่งประโยชนโดยสวนเดียว แกปวงสัตว ขาพระองคจึงทูล ออนวอนพระองค เพื่อการเสด็จไปในกรุงกบิลพัสดุนั้น
บัดนี้ เมื่อพระเถระกลาววา สตฺตยุค ดังนี้แลว เพื่อจะแสดงยุคะ แหงบิดา จึงกลาวคําวา สุทฺโธทโน นาม ดังนี้เปนตน ชื่อวา สุทฺโธทโน เพราะอรรถวา ผูมีขาวบริสุทธิ์เปนชีวิต. จริงอยู พระพุทธบิดา ผูมีกาย สมาจาร วจีสมาจาร และมโนสมาจาร อันบริสุทธิ์พิเศษ โดยสวนเดียว จึงเปนผูมีอาชีพอันบริสุทธิ์ดี เพราะพระองคเปนผูเพียบพรอมดวยอภินิหาร อยางนั้น
บทวา มายนามา ไดแก ไดนามวา มายา เพราะพระองคมีพระคุณ ที่หมูญาติและมิตรเปนตน จะพึงกลาววา อยาไปเลย ดังนี้ เหตุสมบูรณ ดวยคุณ มีสกุล รูปราง ศีล และมารยาท เปนตน
บทวา ปริหริยา แปลวา ประคับประคอง
บทวา กายสฺส เภทา ไดแก เบื้องหนาแตกายของตนลวงลับไป ก็เปนเชนกับเจดียของชาวโลกพรอมทั้งเทวโลก
บทวา ติทิวมฺหิ ไดแก ในดุสิตเทวโลก
บทวา สา โยค มายาเทวี แปลวา สมเด็จพระนางเจามายาเทวีนั้น
บทวา โคตมี ความวา พระเถระ ระบุถึงพระนางเจา โดย พระโคตร
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 334
บทวา ทิพฺเพหิ กาเมหิ ไดแก ดวยวัตถุกามอันเปนทิพย ที่นับ เนื่องดวยภพชั้นดุสิต
บทวา สมงฺคิภูตา แปลวา ประกอบพรอมแลว.
บทวา กามคุเณหิ ไดแก ดวยสวนแหงกามคุณทั้งหลาย ก็ครั้น กลาววา กาเมหิ ดังนี้แลว จึงแสดงวา ยอมบํารุงบําเรอดวยวัตถุกาม อันมีสวนมากมาย ดวยคําวา กามคุเณหิ ดังนี้.
บทวา เตหิ ความวาบังเกิดแลวในหมูเทพชั้นใด อันหมูเทพ ชั้นดุสิตเหลานั้น หอมลอมหรือบันเทิงอยูดวยกามคุณเหลานั้น ก็คําวา สมงฺคิภูตา ปริวาริตา นี้ ทานแสดงเปนอิตถีลิงค ที่หมายถึงอัตภาพใน กาลกอนซึ่งสําเร็จเปนหญิง หรือหมายถึงความเปนเทวดา สวนการอุปบัติ ของเทพเกิดโดยความเปนบุรุษเทานั้น
พระผูมีพระภาคเจา ถูกพระเถระออนวอนแลวอยางนั้น ทรงเห็นวา ประชาชนเปนอันมากจะไดบรรลุคุณวิเศษ ในเพราะการเสด็จไปในกรุง กบิลพัสดุนั้น จึงมีพระขีณาสพ ๒๐,๐๐๐ รูปแวดลอมแลว เสด็จดําเนิน ไปยังหนทางที่จะไปยังกรุงกบิลพัสดุ โดยการเสด็จออกจากกรุงราชคฤห ไมรีบดวนนัก พระเถระเขาไปยังกรุงกบิลพัสดุดวยฤทธิ์ ยืนทามกลาง อากาศ ขางหนาพระราชา พระราชาทรงเห็นเพศที่ไมเคยเห็นมากอน จึง ตรัสถามวา ทานเปนใคร เมื่อจะแสดงวา ถาพระองคจําอาตมภาพผูเปน บุตรอํามาตยที่พระองคสงไปเฝาพระผูมีพระภาคเจาไมไดไซร ขอพระองค จงทรงรูอยางนี้เถิด ดังนี้ จึงกลาวคาถาสุดทายวา
อาตมภาพ เปนบุตรของพระพุทธเจา ผูไมมีสิ่งใด ย่ํายีได มีพระรัศมีแผซานจากพระกาย ไมมีผูเปรียบปาน
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 335
ผูคงที่ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระบิดาของพระพุทธเจา ผูเปนพระบิดาแหงอาตมภาพ ดูกอนมหาบพิตร พระองคเปนพระอัยกาของอาตมภาพโดยธรรม
บรรดาบทเหลานั้น บทวา พุทฺธสฺส ปุตฺโตมฺหิ ความวา อาตมภาพ เปนบุตรผูเปนโอรส ของพระสัพพัญูพุทธเจา เพราะเกิดในอก.
บทวา อสยฺหสาหิโน ความวา ชื่อวาไมมีใครจะย่ํายีได เพราะคน เหลาอื่น ไมอาจเพื่อจะอดกลั้นนําไปซึ่งพระมหาโพธิสัตว เวนไวแตใน กาลกอนแตการตรัสรู คือเพราะการอดกลั้น การนําไปซึ่งโพธิสมภาร และบุญญาธิการที่เปนสวนพระมหากรุณาทั้งสิ้น ใคร ๆ ย่ํายีไมได แมที่ ยิ่งไปกวานั้น เพราะขมครอบงํามาร ๕ ที่ใคร ๆ ไมอาจจะครอบงําได เด็ดขาด เพราะคนเหลาอื่นไมสามารถจะขมครอบงําได และเพราะอดทน ตอพุทธกิจ ที่คนเหลาอื่นอดทนไมได กลาวคือคําพร่ําสอน ดวยทิฏฐธรรมิกัตถประโยชน สัมปรายิกัตถประโยชน และปรมัตถประโยชน แก เวไนยสัตวผูสมควร ดวยการหยั่งรูถึงการจําแนกสัตวตาง ๆ ตามอาสยะ อนุสัย จริต และอธิมุตติ เปนตน อีกอยางหนึ่ง ชื่อวา อสัยหสาหิโน เพราะความที่พระองคทรงบําเพ็ญคุณงามความดีในขอนั้นไว
บทวา องฺคีรสสฺส ไดแก เปนผูสมบูรณดวยพระคุณมีศีลที่พระองค ทรงบําเพ็ญมาแลวเปนตน อาจารยพวกอื่นกลาววา มีพระรัศมีแผซาน ออกจากพระวรกายทุกสวน ดังนี้ สวนอาจารยบางพวกกลาววา ชื่อ ๒ ชื่อ คือ พระอังคีรส และพระสิทธัตถะ นี้ พระพุทธบิดาเทานั้น ทรงขนานพระนามถวาย
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 336
บทวา อปฺปฏิมสฺส ไดแกไมมีผูเปรียบเสมอ ชื่อวา ตาทิโน เพราะสมบูรณดวยพระลักษณะที่คงที่ ในอิฏฐารมณ และอนิฏฐารมณ.
บทวา ปตุปตา มยฺห ตุว สิ ความวา โดยโลกโวหาร พระองค เปนพระบิดาของพระสัมมาสัมพุทธเจา ผูเปนพระบิดาของอาตมภาพ โดย อริยชาติ
พระเถระเรียกพระราชาโดยชาติวา สกฺก
บทวา ธมฺเมน ไดแก โดยสภาวะ คือ อริยชาติ และโลกิยชาติ พระเถระเรียกพระราชาโดยพระโคตรวา โคตม
บทวา อยฺยโกสิ ความวา พระองคเปนพระบิดาใหญ (ปู). ก็ ในคาถานี้ พระเถระเมื่อจะกลาวคําเริ่มตนวา พุทฺธสฺส ปุตฺโตมฺหิ ดังนี้ จึงไดพยากรณความเปนพระอรหัตไว.
ก็พระเถระครั้นแสดงตนใหพระราชาทรงรูจักอยางนั้นแลว ไดรับ การนิมนตจากพระราชาผูทรงเบิกบานสําราญพระทัย ใหนั่งบนบัลลังกอัน มีคามากแลว พระราชาก็ทรงบรรจุโภชนะมีรสเลิศตาง ๆ ที่เขาจัดแจงไว เพื่อพระองค ถวายแลว จึงแสดงอาการจะไป. ก็เมื่อพระราชาตรัสถามวา เพราะเหตุไร ทานจึงประสงคจะไปเสียเลา จงฉันกอนเถอะ พระเถระ จึงตอบวา อาตมภาพจักไปเฝาพระศาสดาแลว จึงจักฉัน พระราชาตรัส ถามวา ก็พระศาสดาประทับอยูที่ไหน พระเถระตอบวา พระศาสดามี ภิกษุจํานวนประมาณ ๒๐,๐๐๐ รูป กําลังเสด็จดําเนินมาตามหนทาง เพื่อเฝาพระองคแลว พระราชาตรัสวา นิมนตทานฉันบิณฑบาตนี้เสียกอน ที่บุตรของเราจะมาถึงพระนครนี้ แลวถึงคอยนําบิณฑบาตจากที่จนไปเพื่อ บุตรของเราตอนหลัง
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกายเถรคาถา เลม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หนาที่ 337
พระเถระ กระทําภัตกิจเสร็จแลว บอกธรรมถวายแดพระราชา และบริษัท กอนหนาพระศาสดาเสด็จมานั่นเทียว ก็ทําคนในพระราช นิเวสนทั้งหมดใหเลื่อมใสในพระรัตนตรัย เมื่อคนทั้งหมดกําลังเห็นอยู นั่นแหละ ก็ปลอยบาตรที่เต็มดวยภัตร อันคนนํามาเพื่อถวายพระศาสดา ในทามกลางอากาศ แมตนเองก็เหาะขึ้นสูเวหาแลว นอมเอาบิณฑบาต เขาไปวางบนพระหัตถ ถวายพระศาสดา. พระศาสดาทรงเสวยบิณฑบาต นั้นเสร็จแลว เมื่อพระเถระเดินทางวันละ ๑ โยชน สิ้นหนทาง ๑๐๐ โยชน อยางนี้ นําเอาภัตตาหารจากกรุงราชคฤหมาถวายแดพระศาสดา
ลําดับนั้น พระผูมีพระภาคเจา ทรงตั้งเธอไวในตําแหนงที่เลิศกวา ภิกษุทั้งหลาย ผูทําสกุลใหเลื่อมใสวา เธอทําตนในพระราชนิเวศนทั้งหมด ของพระมหาราชเจาผูพระบิดาของเรา ใหเลื่อมใสได ดังนี้แล
จบอรรถกถากาฬุทายีเถรคาถา