ประวัติพระรัฐปาลเถระ
[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 394
อรรถกถาสูตรที่ ๒
ประวัติพระรัฐปาลเถระ
ในสูตรที่ ๒ (เรื่องพระรัฐปาละ) พึงทราบวินิจฉัยดังตอไปนี้. บทวา สทฺธาปพฺพชิตาน แปลวา ผูบวชดวยศรัทธา. บทวา รฏปาโล ไดแกผูถึงการนับวา รัฐบาล แมเพราะอรรถวา เปนผู สามารถรักษารัฐไวได หรือผูเกิดในตระกูลที่สามารถสมานรัฐ ที่แตกราวกันไวได. จริงอยู ภิกษุรัฐปาละนั้น ฟงธรรมเทศนาของ พระศาสดา ไดศรัทธากระทําการอดขาวถึง ๔ วัน จึงใหมารดาบิดาอนุญาตใหบวชได จึงบวชแลว เพราะฉะนั้น ทานจึงเปนยอด ของเหลาภิกษุผูบวชดวยศรัทธา. ประวัติพระราหุลเถระ และพระรัฐปาลเถระ ก็ในปญหากรรมของพระเถระทั้งสองรูปนี้ มีเรื่องที่จะกลาว ตามลําดับดังตอไปนี้ :-
ไดยินมาวา ในอดีตกาล ครั้งพระปทุมุตตรพระพุทธเจา พระเถระทั้ง ๒ นี้ บังเกิดในครอบครัวคฤหบดีมหาศาลในกรุงหงสวดี ในเวลาที่ทานยังเปนเด็กไมมีใครพูดถึงชื่อและโคตร แต พอทานเจริญวัยแลว ดํารงอยูในฆราวาส เมื่อบิดาของแตละคนลวง ไปแลว ทานทั้ง ๒ จึงเรียกคนจัดการคลังรัตนะของตน ๆ มาแลว เห็นทรัพยหาประมาณมิได คิดวาชนทั้งหลายมีปูและปูทวดเปนตน พาเอากองทรัพยมีประมาณเทานี้ไปกับตนไมได บัดนี้ เราควร จะถือเอาทรัพยนี้ไปโดยอุบายอยางใดอยางหนึ่ง ดังนี้คนทั้ง ๒ นั้นจึงเริ่มใหมหาทานแกคนกําพราและคนเดินทางเปนตน ในสถานที่ ๔ แหง คนหนึ่งสอบถามคนที่มาแลวมาอีกในโรงทานของตน ผูใด ชอบใจสิ่งใดเปนตนวา ขาวยาคูและของเคี้ยวก็ใหสิ่งนั้นแกผูนั้น เพราะเหตุนั้นแล เขาจึงมีชื่อวา ผูกลาวกะผูที่มาแลว อีกคนหนึ่ง ไมถามเลย เอาภาชนะที่เขาถือมาแลว ๆ ใสใหเต็ม ๆ แลวจึงให ดวยเหตุนั้นแหละ เขาจึงมีชื่อวา ไมกลาวกะผูที่มาแลว อธิบายวา ถามดวยความไมประมาท วันหนึ่งชนทั้ง ๒ นั้นออกไปนอกบาน เพื่อลางปากแตเชาตรู.
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 396
สมัยนั้น ดาบสผูมีฤทธิ์มาก ๒ รูป เหาะมาแตปาหิมพานต เพื่อภิกขาจาร ลงไมไกลสหายทั้ง ๒ นั้น ยืนในที่ขางหนึ่งดวยคิดวา "ชนทั้ง ๒ นั้น เมื่อดาบสทั้ง ๒ นั้น จัดแจงบริขารมีภาชนะน้ําเตา เปนตน เดินมุงไปภายในบาน จึงมาไหวใกลๆ ครั้งนั้นดาบสกลาวกะ ชนทั้ง ๒ นั้นวา ทานผูมีบุญใหญ ทานมาในเวลาไร ชนทั้ง ๒ นั้น ตอบวา มาเดี๋ยวนี้ขอรับ แลวรับภาชนะน้ําเตาจากมือของดาบส ทั้ง ๒ นั้น นําไปเรือนของตน ๆ ในเวลาเสร็จภัตรกิจจึงขอใหรับ ปากวา จะมารับภิกษาเปนประจํา.
ในดาบสทั้งสองนั้น รูปหนึ่งเปนคนมักรอนจึงแหวกน้ํา ในมหาสมุทรออกเปน ๒ สวนดวยอานุภาพของตน แลวไปยังภพ ของปฐวินทรนาคราชนั่งพักกลางวัน. ดาบสถือเอาฤดูพอสบายแลว จึงกลับมา เมื่อจะกระทําอนุโมทนาภัตรในเรือนแหงอุปฎฐากของ ตน ก็กลาววา ขอจงสําเร็จเหมือนดังภพปฐวินทรนาคราช. ยอมา วันหนึ่ง อุปฏฐากถามดาบสนั้นวา ทานผูเจริญ ทานกระทําอนุโมทนา วา จงสําเร็จเหมือนภพปฐวินทรนาคราช โปรดบอกขอความ พวก ขาพเจาไมทราบความที่ทานกลาวนี้วา คํานี้ทานหมายความวา อะไร, ดาบสกลาววา จริงซิ กุฏมพี เรากลาววาสมบัติของทาน จงเปนเหมือนสมบัติของพระยานาคชื่อวา ปฐวินทร, ตั้งแตนั้นมา กุฏมพีก็ตั้งจิตไวในภพของพระยานาคชื่อวา ปฐวินทร. ดาบสอีกรูปหนึ่งไปยังภพดาวดึงส กระทําการพักกลางวัน ในเสริสกวิมานที่วางเปลา ดาบสนั้นเที่ยวไปเที่ยวมาเห็นสมบัติ ของทาวสักกเทวราช เมื่อจะการทําอนุโมทนาแกอุปฏฐากของตน
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 397
ก็กลาววาสมบัติของทานจงเปนเหมือนสักกวิมาน. ครั้งนั้น กุฎมพี ก็แมนั้นก็ถามดาบสนั้นเหมือนอยางสหายอีกคนหนึ่งถามดาบสนั้น กุฏมพีก็ฟงคําของดาบสนั้นจึงตั้งจิตไวในภพของทาวสักกะ. ชน ทั้งสองนั้นจึงบังเกิดในที่ที่ตนปรารถนาแลวนั้นแล.
ผูที่เกิดในภพของปฐวินทรนาคราช ก็มีชื่อวา ปฐวินทรนาคราชา พระราชานั้นในขณะที่ตนเกิดแลว เห็นอัตภาพของตนมีความ รอนใจวา ดาบสผูเขาสูสกุลสรรเสริญคุณแหงฐานะของเราไมนา พอใจหนอ ที่นี้เปนที่ตองเลื้อยไปดวยทอง ดาบสนั้นไมรูที่อื่น ๆ แนแท ในขณะนั้นนั่นแล เหลานาคผูฟอนรําแตงตัวแลวไดประคองเครื่อง ดนตรีในทุกทิศแกพระยานาคนั้น ในขณะนั้นนั่นแหละพระยานาค นั้นก็ละอัตภาพนั้นกลายเพศเปนมาณพนอย ทาวมหาราชทั้ง ๔ เขาเฝาทาวสักกะทุกกึ่งเดือน เพราะฉะนั้นแมพระยานาคนั้นก็ตอง ไปเฝาทาวสักกะพรอมกับพระยานาคชื่อวิรูปกษดวย ทาวสักกะ เห็นพระยานาคนั้นมาแตไกลก็จําได ทีนั้นทาวสักกะจึงถามพระยานาคนั้นในเวลายืนอยูในที่ใกลวา สหาย ทานไปเกิดที่ไหน พระยานาค กลาววา ทานมหาราช อยางถามเลย ขาพเจาไปเกิดในที่ที่ตอง เลื้อยไปดวยทอง สวนทานไดมิตรที่ดีแลว ทานสักกะตรัสวา สหาย ทานอยาวิตกเลยวาเกิดในที่ไมสมควร พระทศพลพระนามวา ปทุมุตตระทรงบังเกิดในโลกแลว ทานจงพระทํากุศลกรรมแด พระองคนั้นแลวปรารถนาฐานะนี้เถิด เราทั้ง ๒ จักอยูรวมกัน เปนสุข. พระยานาคนั้นกลาววา เทวะ ขาพเจา การทําอยางนั้น
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 398
ไปนิมนตพระปทุมุตตระทศพล จัดแจงเครื่องสักการะสัมมานะ ตลอดคืนยันรุงกับนาคบริษัทในภพนาคของตน วันรุงขึ้น เมื่อรุงอรุณ พระศาสดาตรัสเรียกพระสุมนเถระ ผูอุปฏฐากของพระองควา สุมนะ วันนี้ตถาคตจักไปภิกษาจาร ณ ที่ไกล ภิกษุปถุชนจงอยามา, จงมาแตพระผูบรรลุปฏิสัมภิทาผูทรง พระไตรปฎก ผูมีอภิญญ ๖ เทานั้น พระเถระสดับพระดํารัสของ พระศาสดาแลว แจงแกภิกษุทั้งปวง ภิกษุประมาณแสนหนึ่งเหาะ ไปพรอมกับพระศาสดา พระยานาคปฐวินทรกับนาคบริษัทมารับ เสด็จพระทศพลแลดูพระภิกษุสงฆที่ลอมพระศาสดาซึ่งกําลังเหยียบ คลื่นซึ่งมีสีดังแกวมณีบนยอดคลื่น แลเห็นพระศาสดาอยูเบื้องตน พระสงฆนวกะจนถึงสามเณรชื่ออุปเรวตะผูเปนโอรสของพระตถาคต อยูทาย จึงเกิดปติปราโมทยวา พุทธานุภาพเห็นปานนี้ ของพระสาวก ที่เหลือไมนาอัศจรรย แตพระพุทธานุภาพแหงทารกเล็กนี้ชางนา อัศจรรยเหลือเกินดังนี้.
ครั้งนั้น เมื่อพระทศพลประทับนั่งที่ภพของพระยานาคนั้น แลว เมื่อภิกษุนอกนี้นั่งจําเดิมแตที่สุดจนมาถึงอาสนะของสามเณร อุปเรวตะในที่เฉพาะพระพักตรของพระศาสดา พระยานาคเมื่อ ถวายขาวยาคูก็ดี เมื่อถวายของเคี้ยวก็ดี พระดูพระทศพลทีหนึ่ง ดูสามเณรอุปเรวตะทีหนึ่ง นับวามหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ ในสรีระของสามเณรนั้นยอมปรากฏเสมือนพระพุทธเจา เปนอะไร กันหนอ ดังนี้จึงถามภิกษุรูปหนึ่งผูนั่งไมไกลวา ทานเจาขา สามเณร รูปนี้เปนอะไรกับพระทศพล ภิกษุนั้นตอบวา เปนโอรสมหาบพิธ.
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 399
พระองคจึงดําริวา ภิกษุรูปนี้ใหญหนอ จึงไดความเปนโอรสของ พระตถาคตผูสงางามเห็นปานนี้ แมสรีระของทานก็ปรากฏเสมือน พระสรีระของพระพุทธเจาโดยสวนเดียว แมตัวเราก็ควรเปน อยางนี้ในอนาคตกาล จึงถวายมหาทาน ๗ วัน แลวกระทําความ ปรารถนาวา พระเจาขา ขาพระองคพึงเปนโอรสของพระพุทธเจา พระองคหนึ่งในอนาคตเหมือนอุปเรวตะสามเณรนี้ ดวยอานุภาพ แหงกุศลกรรมนี้ พระศาสดาทรงเห็นวา หาอันตรายมิได จึงทรง พยากรณวา ในอนาคตมหาบพิตรจักเปนโอรสแหงพระพุทธเจา พระนามวาโคตมะ ดังนี้แลวเสด็จกลับไป.
สวนปฐวินทรนาคราช เมื่อถึงกึ่งเดือนอีกครั้งหนึ่งก็ไปเฝา ทาวสักกะกับพระยานาคชื่อวิรูปกษ คราวนั้นทาวสักกะตรัสถาม พระยานาคนั้นผูมายืนอยูในที่ใกลวา สหาย ทานปรารถนาเทวโลก นี้แลวหรือ ร. ขาพเจามิไดปรารถนาดอกเพื่อน ส. ทานเห็นโทษอะไร เลา ? ร. โทษไมมีมหาราช, แตขาพเจาเห็นสามเณรอุปเรวตะโอรส ของพระทศพล ตั้งแตขาพเจาไดเห็นสามเณรนั้นก็มิไดนอมจิตไป ในที่อื่น ขาพเจานั้นกระทําความปรารถนาวาในอนาคตกาล ขอ ขาพเจาพึงเปนโอรสเห็นปานนี้ของพระพุทธเจาพระองคหนึ่ง ขา แตมหาราช แมพระองคก็จงการทําความปรารถนาอยางหนึ่งเถิด เราทั้ง ๒ จักไมพรากกันในที่ ๆ เกิดแลว ทาวสักกะรับคําของ พระยานานั้นแลวเห็นภิกษุผูมีอานุภาพมากรูปหนึ่ง จึงนึกวา กุลบุตรนี้ออกบวชจากสกุลไหนหนอดังนี้ ทราบวากุลบุตรผูนี้เปน บุตรของสกุลผูสามารถสมานรัฐที่แตกแยกกันแลว กระทําการอด
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 400
อาหารถึง ๑๔ วัน ใหมารดาบิดาอนุญาตใหบรรพชาแลวบวช แลว ก็แลครั้นทราบแลวจึงเปนเหมือนไมทราบ ทูลถามพระทศพล แลวกระทํามหาสักการะ ๗ วัน กระทําความปรารถนาวา พระเจาขา ดวยผลแหงกัลยาณกรรมนี้ ขาพระองคพึงเปนยอดของเหลาภิกษุ ผูบวชดวยศรัทธาในศาสนาของพระพุทธเจาพระองคหนึ่งในอนาคต เหมือนอยางกุลบุตรผูนี้ในศาสนาของพระองคเถิด. พระศาสดา ทรงเห็นความปรารถนาหาอันตรายมิได จึงพยากรณวา มหาบพิตร พระองคจักเปนยอดของเหลาภิกษุผูบวชดวยศรัทธาในศาสนาของ พระพุทธเจาพระนามวา โคตมะ ในอนาคตแลวเสด็จกลับไป ฝาย ทาวสักกะก็เสด็จกลับไปยังเทพบุรีของพระองคตามเดิม. ชนทั้งสองนั้นจุติที่ที่ตนเกิดแลวเวียนวายอยูในเทวดา และมนุษยลวงไปหลายพันกัป ในที่สุดกัปที่ ๙๒ แตกัปนี้ พระพุทธเจา พระนามวา ผุสสะ ทรงอุบัติขึ้นในโลก พระพุทธบิดาของพระองค เปนพระราชาพระนามวา มหินทะ มีนองชายตางมารดากัน ๓ องค พระราชาทรงยึดถือวา พระพุทธเจาเปนของเราเทานั้น พระธรรม เปนของเรา พระสงฆเปนของเรา ทุก ๆ วันทรงใหพระทศพล เสวยโภชนะดวยพระองคเองเปนประจํา
ตอมาภายหลัง วันหนึ่งเมื่อชายแดนของพระองคกําเริบ พระองคตรัสเรียกโอรสมาสั่งวา ลูกเอย ชายแดนกําเริบ พวก เจาหรือเราควรไป ถาเราไปเจาจะตองปรนนิบัติพระทศพลโดย ทานองนี้ พระราชโอรสทั้ง ๓ นั้น ทูลเปนเสียงเดียวกันวา ขาแต พระชนก พระองคไมจําตองเสด็จไป พวกขาพระองคจักชวยกัน
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 401
ปราบโจรดังนี้ จึงถวายบังคมพระชนกแลวเสด็จไปยังปจจันตชนบท ปราบโจรแลวมีชัยชนะแกขาศึกแลวเสด็จกลับ พระราชกุมาร เหลานั้นปรึกษากับเหลาผูใกลชิดในระหวางทางวา พอเอยในเวลา ที่เรามาเฝาพระชนกจักประทานพร เราจะรับพรอะไร พวกขาบาท มูลิกาทูลวา พระลูกเจา เมื่อพระชนกของพระองคลวงลับไป ไมมี อะไรที่ชื่อวาไดยาก แตพระองคโปรดรับพรคือการปรนนิบัติ พระผุสสพุทธเจา ซึ่งเปนพระเชฏฐภาดาของพระองคเถิด พระราชกุมารเหลานั้นกลาววา พวกทานพูดดีจึงพรอมใจกันทุก ๆ องค ไปเฝาพระชนก ในกาลนั้น พระชนกทรงเลื่อมใสพระราชกุมาร เหลานั้น แลวทรงประทานพร พระราชกุมารเหลานั้นทูลขอพรวา พวกขาพระองคจักปรนนิบัติพระตถาคตตลอดไตรมาส พระราชา ตรัสวา พรนี้เราใหไมได จงขอพรอยางอื่นเถิด พระราชกุมาร กราบทูลวา ขาแตพระชนก พวกเขาพระองคก็ไมตองการพรอยางอื่น ถาหากพระองคประสงคจะพระราชทาน ขอจงพระราชทานพรนั้น นั่นแหละแกพวกขาพระองคเถิด พระราชาเมื่อพระราชโอรส เหลานั้นทูลขออยูบอย ๆ ทรงดําริวา เราไมใหไมได เพราะเราได ปฏิญญาไวแลวจึงตรัสวา พอเอย เราใหพรแกพวกเจา ก็แตวา ธรรมดาพระพุทธเจาเปนผูอันใคร ๆ เขาเฝาไดยาก เปนผูมีปกติ เที่ยวไปพระองคเดียวดุจสีหะ พวกเจาจงเปนผูไมประมาทปรนนิบัติ พระทศพลเถิด.
พระราชกุมารเหลานั้นดําริวา เมื่อพวกเราจะปรนนิบัติ พระตถาคต ก็ควรจะปรนนิบัติใหสมควร จึงพรอมใจกันสมาทานศีล
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 402
๑๐ เปนผูไมมีกลิ่นคาว ตั้งบุรุษไว๓ คนใหดูแลโรงทานสําหรับ พระศาสดา บรรดาบุรุษ คนนั้น คนหนึ่งเปนผูจัดแจงการเงิน และขาวปลาอาหาร. คนหนึ่งมีหนาที่ตวงขาว คนหนึ่งมีหนาที่จัดทาน. ในบุรุษ ๓ คนนั้น คนจัดแจงการเงินและขาวมาเถิดเปนพระเจา พิมพิสารมหาราชในปจจุบัน คนตวงขาวมาเกิดเปนวิสาขอุบาสก, คนจัดทานมาเกิดเปนรัฐปาลเถระแล. กุลบุตรนั้นบําเพ็ญกุศลในภพ นั้นตลอดชีพแลวบังเกิดในเทวโลก. สวนพระยานาคนี้เกิดเปน พระเชฏฐโอรสของพระเจากิกิ ครั้งพระที่พลพระนามวากัสสป ชื่อวาราหุลเถระ พระญาติทั้งหลายขนานนามพระองควา ปฐวินทรกุมาร พระองคมีภคินี ๗ พระองค พระภคินีเหลานั้นสรางบริเวณ ถวายพระทศพลถึง ๗ แหง พระปฐวินทรกุมารทรงไดตําแหนง อุปราช พระองคตรัสกะภคินีเหลานั้นวา ในบรรดาบริเวณที่พระนาง ไดสรางไวนั้น ขอจงประทานใหหมอมฉันแหงหนึ่ง พระภคินีเหลานั้น ทูลวา พระพี่เจา พระองคดํารงอยูในฐานะเปนอุปราช พระองค พึงประทานแกหมอมฉันตางหาก พระองคโปรดสรางบริเวณอื่นเถิด พระราชกุมารนั้นไดสดับคําของพระภคินีเหลานั้นแลว จึงใหสราง วิหารถึง ๕๐๐ แหง. อาจารยบางพวกกลาววา บริเวณ ๕๐๐ แหง ก็มี พระราชกุมารนั้นทรงบําเพ็ญกุศลตลอดชีพในอัตภาพนั้นไป บังเกิดในเทวโลก ในพุทธุบาทกาลนี้ ปฐวินทรกุมารถือปฏิสนธิ ในพระครรภแหงพระอัครมเหษีแหงพระโพธิสัตวของเรา สหาย ของทานบังเกิดในเรือนแหงรัฐปาลเศรษฐี ในถุลลโกฏฐิตนิคม แควนกุรุ.
ครั้งนั้น พระทศพลของเราทรงบรรลุอภิสัมโพธิญาณแลว
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 403
ทรงประกาศธรรมจักรอันประเสริฐแลวเสด็จมายังกรุงกบิลพัสดุ โดยลําดับ ทรงใหราหุลกุมารบรรพชาแลว. วิธีบรรพชาราหุลกุมาร นั้น มาแลวในพระบาลี. ก็พระศาสดาไดตรัสราหุโลวาทสูตร เปน โอวาทเนือง ๆ แกพระราหุลนั้นผูบรรพชาแลวอยางนี้ แมพระราหุลลุกขึ้นแตเชาตรู เอามือกอบทรายขึ้นกลาววา วันนี้เราพึง ไดโอวาทมีประมาณเทานี้จากพระทศพล และอุปชฌายอาจารย ทั้งหลาย เกิดการสนทนากันในทามกลางสงฆวา ราหุลสามเณร ทนตอพระโอวาทหนอ เปนโอรสที่คูควรแกพระชนก" พระศาสดา ทรงจิตวาระแหงภิกษุทั้งหลาย ทรงพระดําริวา เมื่อเราไปแลว ธรรมเทศนาอยางหนึ่งจักขยาย และคุณของราหุลจักปรากฏ จึง เสด็จไปประทับนั่งเหนือพุทธอาสนในธรรมสภา ตรัสเรียกภิกษุ ทั้งหลายวา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอนั่งประชุมสนทนากัน ดวยเรื่องอะไรหนอ ภิกษุทั้งหลายกราบทูลวา ขาแตพระผูมีพระภาค เจา พวกขาพระองคสนทนากันถึงความที่ราหุลสามเณรเปน ผูอดทนตอโอวาทพระเจาขา พระศาสดาทรงดํารงอยูในฐานะ นี้เพื่อทรงแสดงถึงคุณของราหุลสามเณร จึงทรงนํามิคชาดก มาตรัสวา.-
"มิคนฺคิปลฺลตฺถมเนกมาย อฏกฺขร อฑฺฒรตฺตาวปายึ เอเกน โสเตน ฉมาสฺสสนฺโต ฉทิ กลาหีติ โภ ภาคิเนยฺโย ติ" ฉันยังเนื้อหลานชายผูมี ๘ กีบ นอนโดยอาการ ๓ ทา มีมารยาหลายอยาง ดื่มกินน้ําในเวลา
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 404
เที่ยงคืน ใหเลาเรียนมายาของเนื้อดีแลว ดูกอน นองหญิง เนื้อหลานชายกลั้นลมหายใจไวได โดย ชองโสตขางหนึ่ง แนบติดอยูกับพื้น จะทํากลลวง นายพรานดวยอุบาย ๖ ประการ.
ตอมา ในเวลาที่สามเณรมีอายุ ๗ พรรษา ทรงแสดง อัมพลัฏฐิยราหุโลวาทแกราหุลสามเณรนั้นวา ราหุลอยากลาว สัมปชานมุสา แมเพื่อจะเลนโดยความเปนเด็กเลย ดังนี้เปนตน ในเวลาที่สามเณรมีอายุ ๑๘ พรรษา ตรัสมหาราหุโลวาทสูตร โดยนัยวา "ราหุล รูปอยางใดอยางหนึ่ง" ดังนี้เปนตน แกราหุล ผูเขาไปบิณฑบาตตามหลังของพระตถาคต มองดูรูปสมบัติของ พระศาสดาและของตน ตรึกวิตกที่เนื่องดวยครอบครัว สวนราหุโลวาท ในสังยุตก็ดี ราหุโลวาทในอังคุตตรนิกายก็ดี เปนอาจารยแหง วิปสสนาของพระเถระทั้งนั้น.
ภายหลังพระศาสดาทรงทราบวาญาณของทานแกกลา ในเวลาที่ราหุลเปนภิกษุยังไมมีพรรษาประทับนั่งที่อันธวันตรัส จุลลราหุโลวาทสูตรแลว เวลาจบเทศนา พระราหุลเถระบรรลุ พระอรหัตพรอมกับเทวดาแสนพันโกฏิ เทวดาที่เปนพระโสดาบัน พระสกทาคามีและพระอนาคามีนับไมถวน. ยอมาภายหลังพระศาสดาทรงประทับนั่งทามกลางพระอริยสงฆ ทรงสถาปนาพระเถระ ในตําแหนงเปนยอดของเหลาภิกษุผูใครตอการศึกษาในศาสนานี้.
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 405
ก็เมื่อพระศาสดาทรงเสด็จออกจาริกไปในกุรุรัฐ ทรงบรรลุ ถึงถุลลโกฏฐิตนิคมโดยลําดับ กุลบุตรชื่อรัฐปาลฟงพระธรรมเทศนา ของพระศาสดา ไดศรัทธาใหมารดาบิดาอนุญาตแลว เขาเฝา พระทศพล บวชแลวในสํานักของพระเถระรูปหนึ่ง ตามพระบัญชา ของพระศาสดาตั้งแตวันที่ทานบวชแลว เศรษฐีคหบดีเห็นภิกษุ ทั้งหลายไปยังที่ประตูนิเวศนของตนยอมดาบริภาษาวา มีงานอะไร ของทานในเรือนนี้ (เรา) มีบุตรนอยคนเดียวเทานั้น พวกทานก็ มานําเขาไปเสีย บัดนี้จะทําอะไรอีกละ. พระศาสดาประทับอยูที่ ถุลลโกฏฐิคามกึ่งเดือนแลวเสด็จมายังกรุงสาวัตถีอีก. ครั้งนั้น พระรัฐปาลกระทํากิจในโยนิโสมนสิการ เจริญวิปสสนาบรรลุ พระอรหัตแลว ทานทูลขออนุญาตพระศาสดาแลวไปยังถุลลโกฏฐิตนิคมเพื่อเยี่ยมบิดามารดา เที่ยวบิณฑบาตไปตามลําดับตรอกใน นิคมนั้น ไดขนมกุมมาสบูดที่คางคืนในนิเวศนของบิดา เกิดอสุภสัญญาในเหลาหญิงที่แตงตัวแลวจึงยืนขึ้นแสดงธรรม เหาะไปแลว ประดุจศรเพลิงที่พนแลวจากแลง ไปยังมิคาจิรอุทยานของพระเจา โกรพย ลงนั่งแผนศิลาอันเปนมงคล แสดงธรรมอันประดับแลว ดวยความเลื่อมใส ๔ ประการแดพระราชาผูเสด็จมาเยี่ยม จาริก ไปโดยลําดับกลับมาเฝาพระศาสดาอีก. เรื่องนี้ตั้งขึ้นแลวดวย อาการอยางนี้.
ตอมาภายหลังพระศาสดาประทับนั่งทามกลาง พระอริยสงฆ ทรงสถาปนาพระเถระไวในตําแหนงเปนยอดของเหลา กุลบุตรผูบวชดวยศรัทธาในศาสนานี้แล.
จบ อรรถกถาสูตรที่๒