มหาธัมมปาลชาดก ว่าด้วยเหตุที่ไม่ตายในวัยหนุ่ม
[เล่มที่ 59] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๕ หน้า 879
๙. มหาธัมมปาลชาดก
วาดวยเหตุที่ไมตายในวัยหนุม
[๑๔๑๐] อะไรเปนวัตรของทาน อะไรเปนพรหม- จรรยของทาน การที่คนหนุมๆ ไมตายนี้ เปน ผลแหงกรรมอะไรที่ทานประพฤติดีแลวดูกอน พราหมณ ขอทานจงบอกเนื้อความนี้แกเรา เหตุไรหนอ คนหนุมๆ ของพวกทานจึงไม ตาย.
[๑๔๑๑] พวกเราประพฤติธรรม ไมกลาวมุสา งดเวนธรรมชั่ว งดเวนธรรมอันไมประเสริฐ ทั้งหมด เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุมๆ ของ พวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๑๒] พวกเราฟงธรรมของอสัตบุรุษและของ สัตบุรุษแลว เราไมชอบใจธรรมของอสัตบุรุษ เลย ละอสัตบุรุษเสีย ไมละสัตบุรุษ เพราะเหตุ นั้นแหละ คนหนุมๆ ของพวกเราจึงไมตาย. [๑๔๑๓] กอนที่เริ่มจะใหทาน พวกเราเปนผูตั้งใจ ดี แมกําลังใหก็มีใจผองแผว ครั้นใหแลวก
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 880
ไมเดือดรอนภายหลัง เพราะเหตุนั้นแหละ คน หนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๑๔] พวกเราเลี้ยงดูสมณะ พราหมณ คน เดินทางวณิพก ยาจก และคนขัดสนทั้งหลาย ใหอิ่มหนําสําราญดวยขาวน้ํา เพราะเหตุนั้น แหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๑๕] พวกเราไมนอกใจภรรยา ถึงภรรยาก็ไม นอกใจพวกเรา พวกเราประพฤติพรหมจรรย นอกจากภรรยาของตน เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๑๖] พวกเราทั้งหมดงดเวนจากการสัตว งดเวนสิ่งของที่เขาไมใหในโลกไมดื่มของเมา ไมกลาวปด เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๑๗] บุตรที่เกิดในภรรยาผูมีศีลดีเหลานั้น เปน ผูฉลาด มีปญญา เปนพหูสูต เรียนจบไตรเพท เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเรา จึงไมตาย
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 881
[๑๔๑๘] มารดาบิดา พี่นองหญิงชาย บุตร ภรรยา และเราทุกคนประพฤติธรรมมุงประโยชนใน โลกหนา เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย. [๑๔๑๙] ทาสทาสี คนที่อาศัยเลี้ยงชีวิต คนรับใช คนทํางานทั้งหมด ลวนแตประพฤติธรรมมุง ประโยชนในโลกหนา เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
[๑๔๒๐] ธรรมแลยอมรักษาผูประพฤติธรรม ธรรม บุคคลประพฤติดีแลว ยอมนําสุขมาให นี้ เปนอานิสงส ในธรรมที่ประพฤติดีแลว ผู ประพฤติธรรมยอมไมไปสูทุคติ.
[๑๔๒๑] ธรรมแลยอมรักษาผูประพฤติธรรม เหมือนรมใหญในฤดูฝน ฉะนั้น ธรรมปาละ- บุตรของเรา อันธรรมคุมครองแลว กระดูกที่ ทานนําเอามานี้ เปนกระดูกสัตวอื่น บุตรของ เรายังมีความสุข.
จบ มหาธัมมปาลชาดกที่ ๙
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 882
อรรถกถามหาธัมมปาลชาดกที่ ๙
พระศาสดาเมื่อเสด็จพระนครกบิลพัสดุครั้งแรก ประทับอยู ณ นิโครธาราม ทรงปรารภความไมทรงเชื่อของพระพุทธบิดา ในพระราชนิเวศน จึงตรัสเรื่องนี้ มีคําเริ่มตนวา กินฺเต วต ดังนี้.
ความยอวา ครั้งนั้นพระเจาสุทโธทนมหาราชถวายขาวยาคูและ ของเคี้ยว แดพระผูมีพระภาคเจาพรอมดวยภิกษุ ๒๐,๐๐๐ เปนบริวาร ในพระราชนิเวศนของพระองค เมื่อทรงกระทําสัมโมทนียกถาใน ระหวางภัต ไดตรัสวา พระเจาขา เวลาที่พระองคทําความเพียรอยู มีหมู เทวดามายืนอยูในอากาศบอกแกหมอมฉันวา สิทธัตถกุมารโอรสของ พระองคสิ้นพระชนมเสียแลว เพราะเสวยพระกระยาหารนอย เมื่อ พระศาสดาตรัสวา มหาบพิตร พระองคทรงเชื่อหรือ ? จึงตรัสวา หมอมฉันไมเชื่อดอก พระเจาขา ยังหามเทวดาที่ยืนกลาวอยูในอากาศ เสียอีกวา พระโอรสของเรายังไมไดเปนพระพุทธเจาที่โคนตนโพธิ์แลว จะยังไมปรินิพพาน พระศาสดาตรัสวา มหาบพิตร ในบัดนี้ พระองค จักทรงเชื่อไดอยางไรแมในครั้งกอน ครั้งหมอมฉันเกิดเปนมหาธรรมปาลกุมาร เมื่ออาจารยทิศาปาโมกขเอากระดูกแพะมาแสดงบอกวา บุตร ของทานตายเสียแลว นี่กระดูกบุตรของทาน พระองคก็มิไดทรงเชื่อ กลาวกับอาจารยวา ในตระกูลของเรานี่จะตายกําลังหนุมนั้นเปนไมมี ก็เหตุไร ในบัดนี้ พระองคจักทรงเชื่อเลา พระพุทธบิดาทูลอารารนา ใหตรัสเรื่องราว จึงทรงนําเอาเรื่องในอดีตมาสาธก ดังตอไปนี้ :-
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 883
ในอดีตกาล เมื่อพระเจาพรหมทัตครองราชสมบัติ อยูในพระ - นครพาราณสี ไดมีบานธรรมปาลคามในแควนกาสี บานนั้นที่ไดชื่อ อยางนั้น เพราะเปนที่อยูของตระกูลธรรมบาลพราหมณที่อยูอาศัยใน บานนั้น ปรากฏชื่อวาธรรมบาล เพราะเหตุที่รักษาธรรม คือกุศลกรรมบถ ๑๐ ในตระกูลของเขาชั้นทาสและกรรมกรก็ใหทานรักษาศีล ทําอุโบสถกรรม.
ครั้งนั้น พระโพธิสัตวเกิดในตระกูลนั้น ไดนามวา ธรรมปาลกุมาร ครั้นเจริญวัยแลว บิดาไดใหทรัพยพันหนึ่ง สงไปเรียน ศิลปะ ณ เมืองตักกศิลา ธรรมปาลกุมารไป ณ ที่นั้นแลว เรียนศิลปะ ในสํานักของอาจารยทิศาปาโมกข ไดเปนหัวหนามาณพพวกอันเตวาสิก ๕๐๐ คน ครั้งนั้นบุตรคนโตของอาจารยตายลง อาจารยมีศิษยมาณพ แวดลอม พรอมดวยหมูญาติรองไหคร่ําครวญอยู ทําฌาปนกิจศพบุตร ในปาชา ทั้งอาจารยทั้งศิษยและหมูญาติตางรองไหคร่ําครวญอยู ณ ที่นั้น ธรรมปาลบุตรคนเดียวเทานั้น ไมรองไห ไมคร่ําครวญ เมื่อมาณพ ๕๐๐ คนนั้นมาจากปาชาแลว ไดพากันไปนั่งรําพันอยูในสํานัก อาจารยวา นาเสียดาย มาณพหนุมสมบูรณดวยมารยาทเห็นปานนี้ พลัดพรากจากมารดาบิดา ตายเสียแตยังหนุมทีเดียว ธรรมปาลกุมาร กลาววา เพื่อน ทานทั้งหลายกลาววายังหนุม ก็เหตุไรเลาจึงไดตายกัน เสียแตยังหนุม เวลาหนุมยังไมควรตายมิใชหรือ มาณพเหลานั้น กลาวกะธรรมปาลกุมารวา แนะเพื่อน ทานไมรูจักความตายของสัตว เหลานี้ดอกหรือ
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 884
ธรรมปาลกุมารเรารู แตไมมีใครตายแตยังหนุม ตายกัน เมื่อแกแลวทั้งนั้น.
มาณพทั้งหลาย สังขารทั้งปวง ไมเที่ยง มีแลวกลับไมมี มิใช หรือ
ธรรมปาลกุมาร จริง สังขารไมเที่ยง แตสัตวทั้งหลายไมตาย แตยังหนุม ตายกันเมื่อแกแลว ถึงซึ่งความไมเที่ยง.
มาณพทั้งหลาย แนะเพื่อนธรรมปาละ ในเรือนของทานไมมี ใครตายหรือ ?
ธรรมปาลกุมาร ที่ตายแตยังหนุมไมมี มีแตตายกันเมื่อแกแลว ทั้งนั้น.
มาณพทั้งหลาย ขอนี้เปนประเพณีแหงตระกูลของทานหรือ ?
ธรรมปาลกุมาร ถูกแลว เปนประเพณีแหงตระกูลของเรา.
มาณพทั้งหลาย ไดฟงถอยคําของธรรมปาลกุมารดังนั้นแลว จึง พากันบอกแกอาจารย อาจารยเรียกธรรมปาลกุมารมาถามวา พอธรรมปาละ. ไดยินวา ในตระกูลของทาน คนไมตายกันแตยังหนุม จริง หรือ
ธรรมปาลกุมารตอบวา จริง ทานอาจารย อาจารยฟงคําของ เขา แลวคิดวา กุมารนี้พูดอัศจรรยเหลือเกิน เราจักไปสํานักบิดาของ กุมารนี้ถามดู ถาเปนจริง เราจักบําเพ็ญธรรมเชนนั้นบาง อาจารยนั้น ครั้นทําฌาปนกิจศพบุตรเสร็จแลว ลวงมาได ๗ - ๘ วัน ไดเรียก
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 885
ธรรมปาลกุมารมาสั่งวา แนะพอ เราจักจากไป เจาจงบอกศิลปะแก มาณพเหลานี้ จนกวาเราจะกลับมา สั่งแลวก็เก็บกระดูกแพะตัว ๑ มาลางเอาใสกระสอบ ใหคนรับใชผู ๑ ถือตามไป ออกจากเมืองตักกศิลาไปโดยลําดับ ถึงบานนั้น เที่ยวถามถึงเรือนของมหาธรรมปาละวา หลังไหน รูแหงแลวก็ไปยืนอยูที่ประตู.
พวกทาสของพราหมณที่เห็นกอน ตางก็รับรมรับรองเทาจากมือ ของอาจารย และรับกระสอบจากมือของคนรับใช เมื่ออาจารยกลาววา พวกทานจงไปบอกบิดาของกุมารวา อาจารยของธรรมปาลกุมารบุตร ของทานมายืนอยูที่ประตู พวกทาสรับคําวา ดีแลว แลวก็พากันไปบอก พราหมณรีบไปที่ใกลประตู เชื้อเชิญวา มาขางนี้เถิดทาน แลวนํา อาจารยขึ้นเรือน ใหนั่งบนบัลลังก ทํากิจทุกอยางมีลางเทาเปนตน อาจารยบริโภคอาหารแลว เวลานั่งสนทนากันอยูตามสบาย จึงแสรง กลาววา ทานพราหมณ ธรรมปาลกุมารบุตรของทานเปนคนมีสติปญญา เรียนจบไตรเพทและศิลปะ ๑๘ ประการแลว แตไดตายเสียแลวดวยโรค อยาง ๑ สังขารทั้งปวงไมเที่ยง ทานอยาเศราโศกไปเลย. พราหมณตบมือหัวเราะดังลั่น เมื่ออาจารยถามวา ทานพราหมณ ทานหัวเราะอะไร ? ก็ตอบวา ลูกฉันยังไมตาย ที่ตายนั้นจักเปนคนอื่น อาจารยกลาววา ทานพราหมณ ทานไดเห็นกระดูกบุตรของทานแลว จงเชื่อเถิดแลวนํากระดูกออกกลาววา นี่กระดูกบุตรของทาน พราหมณ กลาววา นี้จักเปนกระดูกแพะหรือกระดูกสุนัข แตลูกฉันยังไมตาย
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 886
เพราะในตระกูลของเรา ๗ ชั่วโคตรมาแลว ไมมีใครเคยตายแตยังหนุม เลย ทานพูดปด ขณะนั้น คนทั้งหมดไดตบมือหัวเราะกันยกใหญ อาจารยเห็นความอัศจรรยนั้น แลวมีความโสมนัส เมื่อจะถามวา ทาน พราหมณ ในประเพณีตระกูลของทานที่คนหนุม ๆไมตาย ถาไมมีเหตุ คงไมอาจเปนไปได เพราะเหตุไร คนหนุม ๆ จึงไมตาย ? ดังนี้ ได กลาวคาถาที่ ๑ วา :-
อะไรเปนวัตรของทาน อะไรเปนพรหม- จรรยของทาน การที่คนหนุม ๆไมตายนี้ เปน ผลแหกรรมอะไรที่ทานประพฤติดีแลว ดูกอน พราหมณ ขอทานจงบอกเนื้อความนี้แกเรา เหตุไรหนอ คนหนุม ๆ ของพวกทานจึงไม ตาย.
บรรดาบทเหลานั้น บทวา วต คือเปนวัตตสมาทาน. บทวา พฺรหฺมจริย คือเปนพรหมจรรยอันประเสริฐสุด. บทวา กิสฺส สุจิณฺณสฺส ความวา การที่คนหนุม ๆ ในตระกูลของพวกทานไมตาย เปนผลแหงสุจริตอยางไหน ?
พราหมณไดฟงดังนั้นแลวเมื่อจะพรรณนาคุณานุภาพที่เห็น เหตุใหคนหนุมในตระกูลนั้นไมตาย จึงกลาวคาถาเหลานี้วา :-
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 887
พวกเราประพฤติธรรม ไมกลาวมุสา งดเวนธรรมชั่ว งดเวนกรรมอันไมประเสริฐ ทั้งหมด เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของ พวกเราจึงไมตาย
พวกเราฟงธรรมของอสัตบุรุษและของ สัตบุรุษแลว เราไมชอบใจธรรมของอสัตบุรุษ เลยละอสัตบุรุษเสียไมละสัตบุรุษ เพราะเหตุ นั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย. กอนที่เริ่มจะใหทาน พวกเราเปนผูตั้งใจ ดี แมกําลังใหก็มีใจผองแผว ครั้นใหแลวก็ ไมเดือดรอนภายหลัง เพราะเหตุนั้นแหละ คน หนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย. พวกเราเลี้ยงดูสมณะ พราหมณ คน เดินทาง วณิพก ยาจก และคนขัดสนทั้งหลาย ใหอิ่มหนําสําราญดวยขาวน้ํา เพราะเหตุนั้น แหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย. พวกเราไมนอกใจภรรยา ถึงภรรยาก็ไม นอกใจพวกเรา พวกเราประพฤติพรหมจรรย
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 888
นอกจากภรรยาของตน เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย. พวกเราทั้งหมดงดเวนจากการฆาสัตว งดเวนสิ่งของที่เขาไมใหในโลก ไมดื่มของเมา ไมกลาวปด เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
บุตรที่เกิดในภรรยาผูมีศีลดีเหลานั้น เปน ผูฉลาด มีปญญา เปนพหูสูต เรียนจบไตรเพท เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเรา จึงไมตาย.
มารดาบิดา พี่นองหญิงชาย บุตร ภรรยา และเราทุกคนประพฤติธรรมมุงประโยชนใน โลกหนา เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
ทาส ทาสี คนที่อาศัยเลี้ยงชีวิต คนรับใช คนทํางานทั้งหมด ลวนแตประพฤติธรรมมุง ประโยชนในโลกหนา เพราะเหตุนั้นแหละ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย.
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 889
บรรดาบทเหลานั้น บทวา ธมฺมฺจราม ไดแก ประพฤติ ธรรม คือกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ กุศลกรรมทุกอยางเปนตนวา พวกเราไมปลงสัตวโดยที่สุดแมมดดําจากชีวิต เพราะเหตุแหงชีวิตตน และไมมองดูสิ่งของของผูอื่นดวยโลภจิต อันบัณฑิตพึงพรรณนาให พิสดาร ก็ในคาถานี้ พราหมณกลาวถึงการพูดมุสา แตกลาวไวดวย สามารถแหงอกุศลกรรมที่สูงขึ้นวา ขึ้นชื่อวาบาปที่บุคคลผูมักพูดเท็จ จะไมทํายอมไมมีไดยินวา บุคคลเหลานั้น ไมพูดเท็จ แมดวยประสงค จะใหหัวเราะ.
บทวา ปาปานิ ไดแก กรรมอันลามกที่เปนเหตุใหเขาถึงนรก แมทุกอยาง. บทวา อนริย ไดแก งดเวนกรรมที่เวนจากความเปน กรรมอันประเสริฐ คือที่ไมดี ไดแก ไมบริสุทธิ์ทั้งหมด. หิ อักษร ในคําวา ตสฺมา หิ อมฺห นี้เปนเพียงนิบาต อธิบายวา เพราะเหตุนี้ คนหนุม ๆ ของพวกเราจึงไมตาย คือขึ้นชื่อวา อกาลมรณะในระหวาง ยอมไมมีแกพวกเรา บาลีวา ตสฺมา หิ อมฺห ดังนี้ก็มี. บทวา สุโณม เปนตน ความวา ไดยินวา พวกเรา ธรรมอันแสดงกุศลของสัตบุรุษ ก็ฟง. ธรรมอันแสดงอกุศลของอสัตบุรุษก็ฟงทั้งนั้น แตพวกเราก็เปน สักแตวาฟงธรรมนั้นแลวเทานั้น ไมชอบใจธรรมของอสัตบุรุษนั้นเลย แตไมใหมีการทะเลาะหรือวิวาทกับอสัตบุรุษเหลานั้น แมฟงแลวไดแลว ก็ประพฤติตามสัตบุรุษ ไมละสัตบุรุษแมสักขณะเดียว ละอสัตบุรุษ คือบาปมิตรเสียแลวเปนผูซองเสพแกกัลยาณมิตรเทานั้น.
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 890
บทวา สมเณ มย พฺราหฺมเณ ความวา ดูกอนพราหมณ พวกเราเลี้ยงดู สมณพราหมณ คือพระปจเจกพุทธเจาผูมีบาปอันสงบ แลวแล มีบาปอันลอยแลวบาง สมณพราหมณผูตั้งอยูในธรรมที่เหลือ บาง ชนที่เหลือมีมารเดินทางเปนตนบาง ใหอิ่มหนําสําราญดวยขาว น้ํา ก็ในพระบาลีคาถานี้ก็มาตามหลังคาถาวา ปุพฺเพว ทานา เหมือน กัน. บทวา นาติกฺกมาม ความวา พวกเราไมนอกใจภรรยาของตน กระทํามิจฉาจารในหญิงอื่นในภายนอก. บทวา อฺตฺร ตาหิความวา พวกเราประพฤติพรหมจรรยในหญิงที่เหลือ นอกจากภรรยาของตน แมภรรยาของพวกเราก็เปนไปในชายที่เหลืออยางนี้เหมือนกัน บทวา ชายเร แปลวา ยอมเกิด. บทวา สุตฺตมาสุ คือในหญิงผูสูงสุด ผูมี ศีลดีทั้งหลาย.
ขอนี้มีอธิบายวา บุตรเหลาใดของพวกเราเกิดในหญิงผูสูงสุด ผูมีศีลสมบูรณเหลานั้น บุตรเหลานั้นยอมเปนผูมีประการอยางนี้ คือ เปนผูฉลาดเปนตน ความตายในระหวางจักมีแกบุตรเหลานั้น แตที่ ไหนเลา แมเพราะเหตุนั้น คนหนุม ๆ ในตระกูลของพวกเราจึงไมตาย. บทวา ธมฺมฺจราม ไดแก ประพฤติสุจริตธรรม ๓ ประการ เพื่อ ประโยชนแกปรโลก. หญิงรับใชทั้งหลาย ชื่อวา ทาสี. ในที่สุด พราหมณก็ไดแสดงคุณของผูประพฤติธรรม ดวยคาถา ๒ คาถาเหลานี้ วา :-
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 891
ธรรมแลยอมรักษาผูประพฤติธรรม ธรรม ที่บุคคลประพฤติดีแลว ยอมนําสุขมาให นี้ เปนอานิสงส ในธรรมที่ประพฤติดีแลว ผู ประพฤติธรรมยอมไมไปสูทุคติ. ธรรมแลยอมรักษาผูประพฤติธรรม เหมือนรมใหญในฤดูฝน ฉะนั้น ธรรมปาละ- บุตรของเรา อันธรรมคุมครองแลว กระดูกที่ ทานนําเอามานี้ เปนกระดูกสัตวอื่น บุตรของ เรายังมีความสุข.
บรรดาบทเหลานั้นบทวา รกฺขติ ความวา ธรรมดาวา ธรรม ที่บุคคลรักษาแลวนี้ ยอมกลับรักษาซึ่งบุคคลผูมีธรรมอันตนรักษา แลว. บทวา สุขมาวหาติ คือ ยอมนําสุขในเทวดาและมนุษยทั้งหลาย กับนิพพานสุขมาให. บทวา น ทุคฺคตึ คือยอมไมไปสูทุคติ อัน ตางดวยทุคติมีนรกเปนตน.
พราหมณนั้นแสดงวา ดูกอนพราหมณ พวกเรารักษาธรรม อยางนี้ แมธรรมก็รักษาพวกเราเหมือนกัน. บทวา ธมฺเมน คุตฺโต คืออันธรรมที่ตนรักษาอันเชนกับดวยรมใหญคุมครองแลว. บทวา อสฺญสฺส อฏีนิ ความวา ก็กระดูกที่ทานนํามานี้ จักเปนกระดูก
พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย ชาดกเลม ๓ ภาค ๕ - หนาที่ 892
ของสัตวอื่นคือของแพะก็ตามของสุนัขก็ตาม ทานจงทิ้งกระดูกเหลานั้น เสีย บุตรของเรายังมีความสุข
อาจารยไดฟงดังนั้น จึงกลาววา การมาของขาพเจาเปนการ มาดี มีผล ไมไรผล แลวมีความยินดี ขอขมาโทษกะบิดาธรรมปาละ แลวกลาววา นี้เปนกระดูกแพะ. ขาพเจานํามาเพื่อจะลองทาน บุตร ของทานสบายดี ทานจงใหธรรมที่ทานรักษาแกขาพเจาบาง ดังนี้แลว เขียนขอความลงในสมุด อยูในที่นั้น ๒, ๓ วันแลว ไปเมืองตักกศิลา ใหธรรมปาลกุมารศึกษาศิลปะทุกอยาง แลวสงไปดวยบริวารใหญ. พระศาสดาครั้นทรงนําพระธรรมเทศนานี้มาแสดงแกพระเจาสุทโธทนมหาราชแลว ทรงประกาศสัจธรรมในเวลาจบสัจจะ พระเจาสุทโธทนมหาราชไดดํารงอยูในอนาคามิผล
พระทศพลทรงประชุมชาดก วา มารดาบิดาในครั้งนั้น ไดมาเปนพุทธมารดาพุทธบิดาในบัดนี้ อาจารยในครั้งนั้น ไดมาเปนพระสารีบุตรในบัดนี้ บริษัทในครั้งนั้น ไดมาเปนพุทธบริษัทในบัดนี้ สวนธรรมปาลกุมารไดมาเปนเราตถาคต ฉะนี้แล.
จบ อรรถกถามหาธัมมปาลชาดกที่ ๙