เห็นผิดในขันธ์
* เพราะมีสภาพธรรมที่เป็นขันธ์ ซึ่งอาศัยปัจจัยปรุงแต่ง เกิดแล้วดับ และการเกิดดับสืบต่อของสภาพธรรมรวดเร็วสุดประมาณ จึงทำให้เป็นนิมิต บัญญัติ สัตว์บุคคล เรื่องราวต่างๆ
* พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงจำแนกขันธ์ ซึ่งเป็นสภาพที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เป็น 5 ขันธ์ คือ
- รูป คือสภาพที่ไม่รู้อะไร เช่น สี เสียง กลิ่น รส เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง ตึง-ไหว
- เวทนา คือความรู้สึก ได้แก่ สุขกาย ทุกข์กาย สุขใจ ทุกข์ใจ และเฉยๆ คือไม่สุขไม่ทุกข์
- สัญญา คือความจำในสิ่งที่จิตรู้
- สังขาร คือสภาพที่ปรุงแต่งจิต เช่น เจตนา (ความจงใจ) โทสะ (ความขุ่นเคือง) ปัญญา (ความเข้าใจถูก)
- วิญญาณ คือ จิต ซึ่งเป็นสภาพรู้ที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้สิ่งที่ถูกรู้
* เมื่อไม่เข้าใจขันธ์ตามความเป็นจริง ก็ทำให้มีมิจฉาทิฏฐิ คือความเห็นผิดในขันธ์ ยึดมั่นในขันธ์ว่าเที่ยง เป็นสุข เป็นตัวตน
* ดังนั้น จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะฟังพระธรรม อบรมปัญญา เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงเพิ่มขึ้นๆ จนกว่าจะถึงปัญญาที่รู้แจ้งในความเกิดขึ้นและดับไปของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ
โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์
อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม