ประวัติพระมหากัสสปเถระ
[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้า 275
เอตทัคคบาลี
อรรถกถาสูตรที่ ๔
ประวัติพระมหากัสสปเถระ
[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้า 275
ในสูตรที่ ๔ พึงทราบวินิจฉัยดังตอไปนี้ :-
ในบทวา ธุตวาทาน นี้ พึงทราบธุตบุคคล (บุคคลผูกําจัดกิเลส) ธุตวาทะ (การสอนเรื่องการกําจัดกิเลส) ธุตธรรม (ธรรมเครื่อง กําจัดกิเลส) ธุดงค (องคของผูกําจัดกิเลส)
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 276
บุคคลกําจัดกิเลส หรือ ธรรมอันกําจัดกิเลส
บรรดาบทเหลานั้น บทวา ธุโต ไดแก บุคคลกําจัดกิเลสหรือธรรมอันกําจัดกิเลส
ก็ในบทวา ธุตวาโท นี้ (พึงทราบวา) มีบุคคลผูกําจัดกิเลส ไมมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลส ๑ มีบุคคลผูไมกําจัดกิเลส แตมีการ สอนเรื่องกําจัดกิเลส ๑ มีบุคคลผูไมกําจัดกิเลส ทั้งไมมีการสอน เรื่องกําจัดกิเลส ๑ มีบุคคลผูทั้งกําจัดกิเลส และมีการสอนเรื่อง กําจัดกิเลส ๑ ในบรรดาบุคคลเหลานั้น บุคคลไดกําจัดกิเลสของตนดวยธุดงค แตไมโอวาท ไมอนุศาสนคนอื่นดวยธุดงค เหมือนพระพักกุลเถระ บุคคลนี้ชื่อวา ผูกําจัดกิเลส แตไมมีการสอนเรื่อง กําจัดกิเลส เหมือนดังทานกลาววา คือ ทานพระพักกุละเปนผูกําจัดกิเลส แตไมมีการสอนเรื่อง กําจัดกิเลสแกบุคคลใด ไมกําจัดกิเลสของตนดวยธุดงค แตโอวาทอนุศาสนคนอื่นดวยธุดงคอยางเดียว เหมือนพระอุปนันทเถระ ก็บุคคลนี้ชื่อวา ไมเปนผูกําจัดกิเลส แตมี การสอนเรื่องกําจัดกิเลส เหมือนดังทานกลาววาคือ ทานพระอุปนันทะศากยบุตร ไมเปนกําจัดกิเลส แตมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลส ก็บุคคลใดไมกําจัดกิเลสของตนดวยธุดงค ไมโอวาท ไมอนุศาสน คนอื่นดวยธุดงค เหมือนพระโลลุทายีเถระ ก็บุคคลนี้ชื่อวา ไมเปน ผูกําจัดกิเลส (และ) ไมมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลส เหมือนดังทานกลาววา คือ ทาน พระมหาโลลุทายี ไมเปนผูกําจัดกิเลส ไมมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลส สวนบุคคลใดสมบูรณ ดวยการกําจัดกิเลส และมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลส เหมือนพระมหากัสสปเถระ บุคคลนี้ ชื่อวา เปนผูกําจัดกิเลส และมีการสอนเรื่องกําจัดกิเลสเหมือนดัง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 277
ทานพระมหากัสสปะเปนผูกําจัดกิเลส
ทานกลาววา คือ ทานพระมหากัสสปะเปนผูกําจัดกิเลสและมีการ สอนเรื่องกําจัดกิเลส ดังนี้
บทวา ธุตธมฺมา เวทิตพฺพา ความวา ธรรม ๕ ประการ อันเปนบริวารของธุดงคเจตนาเหลานี้ คือ ความเปนผูมักนอย ๑ ความเปนผูสันโดษ ๑ ความเปนผูขัดเกลา ๑ ความเปนผูสงัด ๑ ความเปนผูมีสิ่งนี้ ๑ ชื่อวาธรรมเครื่องกําจัดกิเลส เพราะพระบาลี วา อปฺปจฺฉ เยว นิสฺสาย (อาศัยความมักนอยเทานั้น) ดังนี้ เปนตน ในธรรม ๕ ประการนั้น ความมักนอยและความสันโดษ เปนอโลภะ ความขัดเกลาและความวิเวกจัดเขาในธรรม ๒ ประการ คือ อโลภะและอโมหะ ความเปนผูมีสิ่งนี้คือ ญาณนั่นเอง บรรดา อโลภะและอโมหะเหลานั้น กําจัดความโลภในวัตถุที่ตองหามดวย อโลภะ กําจัดโมหะอันปกปดโทษในวัตถุที่ตองหามเหลานั้นแหละ ดวยอโมหะ อนึ่งกําจัดกามสุขัลลิกานุโยคอันเปนไปโดยมุข คือ การสองเสพสิ่งที่ทรงอนุญาต ดวยอโลภะ กําจัดอัตตกิลมถานุโยค อันเปนไปโดยมุขคือ การขัดเกลายิ่งในธุดงคทั้งหลาย ดวยอโมหะ เพราะฉะนั้นธรรมเหลานี้ พึงทราบวาธรรมเครื่องกําจัดกิเลส
บทวา ธุตงฺคานิ เวทิตพฺพานิ ความวา พึงทราบธุดงค ๑๓ คือ ปงสุกูลิกังคะ (องคของภิกษุผูถือผาบังสุกุลเปนวัตร) ฯลฯ เนสัชชิกังคะ (องคของภิกษุผูถือการนั่งเปนวัตร) บทวา ธุตวาทาน ยทิท มหากสฺสโป ความวา ทรงสถาปนา ไวในตําแหนงเอตทัคคะในระหวางภิกษุผูสอนธุดงควา มหากัสสปเถระนี้เปนยอด. บทวา มหากสฺสโป ความวา ทานกลาววา ทาน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 278
พระมหากัสสปะองคนี้ เพราะเทียบกับพระเถระเล็กนอยเหลานี้ คือ พระอุรุเวลกัสสปะ พระนทีกัสสปะ พระคยากัสสปะ พระกุมารกัสสปะ. ในปญหากรรม แมของพระมหากัสสปะนี้มีเรื่องที่กลาว ตามลําดับดังตอไป
ไดยินวา ในอดีตกาล ปลายแสนกัป พระศาสนาพระนามวา ปทุมุตตระ อุบัติขึ้นในโลก เมื่อพระองคเสด็จเขาไปอาศัยกรุงหงสวดี ประทับอยูในเขมมฤคทายวัน กุฎมพีนามวา เวเทหะ มีทรัพยสมบัติ ๘๐ โกฎิ บริโภคอาหารดีแตเชาตรู อธิษฐานองคอุโบสถ ถือของหอม และดอกไมเปนตนไปพระวิหารบูชาพระศาสดา ไหวแลวนั่ง ณ ที่ ควรสวนขางหนึ่ง. ขณะนั้น พระศาสดาทรงสถาปนาสาวกองคที่ ๓ นามวามหานิสภเถระไวในตําแหนงเอตทัคคะวา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย นิสภะเปนยอดของภิกษุสาวกของเราผูสอนธุดงค. อุบาสกฟง พระดํารัสนั้นแลวเลื่อมใสเวลาจบธรรมกถา มหาชนลุกไปแลว จึงถวายบังคมพระศาสดากราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ ขอพระองคทรงรับภิกษาของขาพระองคในวันพรุงนี้. พระศาสดา ตรัสวา อุบาสก ภิกษุสงฆมากนะ อุบาสกทูลถามวา ขาแตพระผูมีพระภาคเจา ภิกษุสงฆมีประมาณเทาไร พระศาสดาตรัสวา มีประมาณหกลานแปดแสนองค อุบาสกกราบทูลวา ขาแตพระองค ผูเจริญ ขอพระองคจงรับภิกษา แมแตสามเณรรูปเดียวก็อยาเหลือ ไวในวิหาร. พระศาสดาทรงรับนิมนตดวยดุษณีภาพ. อุบาสก รูวาพระศาสดาทรงรับนิมนตแลว จึงไปเรือนตระเตรียมมหาทาน ในวันรุงขึ้น สงใหคนไปกราบทูลเวลา (ภัตตาหาร) สูพระศาสดา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 279
พระศาสดาทรงถือบาตรและจีวร มีภิกษุสงฆหอมลอมไปยังเรือน ของอุบาสก ประทับนั่งบนอาสนะที่เขาแตงไวถวาย. เวลาเสร็จ หลั่งน้ําทักษิโณทก ทรงรับขาวตมเปนตน ไดทรงสละขาวสวย. แมอุบาสกก็นั่งอยูที่ใกลพระศาสดา.
ระหวางนั้น พระมหานิสภเถระกําลังเที่ยวบิณฑบาต เดินไปยังถนนนั้นนั่นแหละ อุบาสกเห็นจึงลุกขึ้นไปไหวพระเถระแลว กลาววา ทานผูเจริญ ขอทานจงใหบาตร พระเถระไดใหบาตร. อุบาสกกลาววา ทานผูเจริญ ขอนิมนตเขาไปในเรือนนี้แหละ แม พระศาสดาก็ประทับนั่งอยูในเรือน. พระเถระกลาววา ไมควรนะ อุบาสก. อุบาสกรับบาตรของพระเถระใสบิณฑบาตเต็มแลว ไดนําออกไปถวาย. จากนั้น ไดเดินสงพระเถระไปแลวกลับมานั่งในที่ใกลพระศาสดา กราบทูลอยางนี้วา ขาแตพระองคผูเจริญ พระมหานิสภเถระแมขาพระองคกลาววา พระศาสดาประทับอยูในเรือน ก็ไมปรารถนาจะเขามา พระมหานิสภเถระนั่น มีคุณยิ่งกวาพระองค หรือหนอ อันธรรมดาพระพุทธเจาทั้งหลาย. ยอมไมมีวรรณมัจฉริยะ. (ตระหนี่คุณความดีของคนอื่น) ลําดับนั้น พระศาสดาตรัส อยางนี้วา ดูกอนอุบาสก เรานั่งคอยภิกษาอยูในเรือน แตภิกษุนั้น ไมนั่งคอยภิกษาในเรือนอยางนี้ เราอยูในเสนาสนะชายบาน ภิกษุ นั้นอยูในปาเทานั้น เราอยูในที่มุงบัง ภิกษุนั้นอยูกลางแจงเทานั้น ดังนั้น ภิกษุนั้นมีคุณนี้ๆ ตรัสประหนึ่งทํามหาสมุทรใหเต็มฉะนั้น. อุบาสกแมตามปกติเปนผูเลื่อมใสดียิ่งอยูแลว จึงเปนประหนึ่งประทีป ที่ลุกโพรงอยู (ซ้ํา) ถูกราดดวยน้ํามันฉะนั้น คิดวา ตองการอะไรดวย
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 280
สมบัติอื่นสําหรับเรา เราจักการทําความปรารถนา เพื่อตองการความ เปนยอด ของภิกษุทั้งหลายเปนธุตวาทะในสํานักของพระพุทธเจา พระองคหนึ่งในอนาคต
อุบาสกแมนั้นจึงนิมนตพระศาสดาอีก ถวายมหาทานทํานอง นั้นนั่นแหละถึง ๗ วัน วันที่ ๗ ถวายไตรจีวรแกภิกษุสงฆมีพระพุทธเจาเปนประมุข. แลวหมอบกราบพระบาทของพระศาสดา กราบทูลอยางนี้วา ขาแตพระองคผูเจริญ ดวยเมตตากายกรรม เมตตา วจีกรรม เมตตามโนกรรม ของขาพระองคผูถวายมหาทาน ๗ วัน ขาพระองคจะปรารถนาสมบัติของเทวดา หรือสมบัติของทาวสุกกะมาร และพรหม สักอยางหนึ่งก็หาไม ก็กรรมของขาพระองคนี้ จงเปนปจจัยแกความเปนยอดของภิกษุผูทรงธุดงค ๓ เพื่อตองการ ถึงตําแหนงที่พระมหานิสภเถระถึงแลว ในสํานักของพระพุทธเจา พระองคหนึ่ง ในอนาคต. พระศาสดาทรงตรวจวา ที่อุบาสกนี้ ปรารถนาตําแหนงใหญ จักสําเร็จหรือไมหนอ ทรงเห็นวาสําเร็จ จึงตรัสวา ทานปรารถนาอัครฐานอันใหญโต พระพุทธเจาพระนาม วาโคดม จักอุบัติขึ้นในที่สุดแสนกัปในอนาคต ทานจักเปนพระสาวก ที่ ๓ ของพระโคดมพุทธเจานั้น ชื่อวามหากัสสปเถระ. อุบาสก ไดฟงพุทธพยากรณนั้นแลว คิดวา ธรรมดาวาพระพุทธเจาทั้งหลาย ยอมไมตรัสเปนคํา ๒ จึงไดสําคัญสมบัตินั้นเหมือนดังจะไดในวันพรุงนี้. อุบาสกนั้นดํารงอยูชั่วอายุ ถวายทานมีประการตางๆ รักษาศีลกระทํากุศลกรรมนานัปประการ ตายไปในอัตภาพนั้น แลวบังเกิดในสวรรค
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 281
จําเดิมแตนั้น เขาเสวยสมบัติทั้งในเทวดาและมนุษย ในกัป ที่ ๙๑ แตภัตรกัปนี้ เมื่อพระวิงสสีสัมมาสัมพุทธเจาทรงอาศัย กรุงพันธุมดีประทับอยูในมฤคทายวันอันเกษม ก็จิตุจากเทวโลกไปเกิด ในตระกูลพราหมณเกาแกตระกูลหนึ่ง
ก็ในครั้งนั้น พระผูมีพระภาคเจาพระนามวิปสสี ตรัสพระธรรมเทศนาทุกๆ ปที่ ๗ ไดมีควานโกลาหลใหญหลวง เทวดาทั้งหลายทั่วชมพูทวีป ไดบอกพราหมณนั้นวา พระศาสดาจักทรง แสดงธรรม. พราหมณไดสดับขาวนั้น. พราหมณนั้น มีผานุง อยูผืนเดียว นางพราหมณีก็เหมือนกัน แตทั้งสองคนมีผาหมอยู ผืนเดียวเทานั้น จึงปรากฏไปทั่วพระนครวา เอกสาฎกพราหมณ. เมื่อพวกพราหมณประชุมกัน ดวยกิจบางอยาง ตองใหนางพราหมณี อยูบาน ตนเองไป เมื่อ (ถึงคราว) พวกพราหมณีประชุมกัน ตนเอง ตองอยูบาน นางพราหมณีหมผานั้นไป (ประชุม) ก็ในวันนั้นพราหมณ พูดกะพราหมณีวา แมมหาจําเริญ เธอจักฟงธรรมกลางคืนหรือ กลางวัน. พราหมณีพูดวา พวกฉันชื่อวาเปนหญิงแมบาน ไมอาจ ฟงกลางคืนไดขอฟงกลางวันเถิด แลวใหพราหมณอยูเฝาบาน (ตนเอง) หมผานั้นไปตอนกลางวันพรอมกับพวกอุบาสิกา ถวายบังคมพระศาสดาแลวนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง ฟงธรรมแลว กลับ มาพรอมกับพวกอุบาสิกา ทีนั้นพราหมณ ไดใหพราหมณีอยูบาน (ตนเอง) หมผานั้นไปวิหาร สมัยนั้น พระบรมศาสดาประทับนั่ง บนธรรมาสนที่เขาตกแตงไวทามกลางบริษัท ทรงจับพัดอันวิจิตร ตรัสธรรมกถาประหนึ่งทําสัตวใหขามอากาศคงคา และประหนึ่ง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 282
ทรงกระทําเขาสิเนรุใหเปนโมกวนสาคร ฉะนั้น. เมื่อพราหมณ นั่งฟงธรรมอยูทายบริษัท ปติ ๕ ประการเกิดขึ้นเต็มทั่วสรีระ ในปฐมยามนั่นเอง พราหมณนั้นดึงผาที่ตนหมออกมาคิดวา จักถวาย พระทศพล. ครั้งนั้น ความตระหนี่ชี้โทษถึงพันประการเกิดขึ้น แกพราหมณนั้นวา พราหมณีกับเรามีผาหมผืนเดียวเทานั้น ผาหม ผืนอื่นไรๆ ไมมี ก็ธรรมดาวาไมหมผาก็ออกไปขางนอกไมได จึงตกลงใจไมตองการถวายโดยประการทั้งปวง ครั้นเมื่อปฐมยาม ลวงไป ปติเหมือนอยางนั้นนั่นแหละเกิดขึ้นแกพราหมณนั้น แมใน มัชฌิมยาม พราหมณคิดเหมือนอยางนั้นแลวไมไดถวายเหมือน เชนนั้น. ครั้นเมื่อมัชฌิมยามลวงไป ปติเหมือนอยางนั้นนั่นแหละ เกิดขึ้นแกพราหมณนั้นแมในปจฉิมยาม. พราหมณนั้นคิดวา เปนไร เปนกัน คอยรูกันทีหลัง ดังนี้แลวดึงผามาวางแทบพระบาทพระบรมศาสดา. ตอแตนั้นก็งอมือซายเอามือขวาตบลง ๓ ครั้งแลว บันลือขึ้น ๓ วาระวา ชิต เม ชิต เม ชิต เม (เราชนะแลวๆ) .
สมัยนั้น พระเจาพันธุมราชประทับนั่งสดับธรรมอยูภายใน มานหลังธรรมาสน อันธรรมดาพระราชาไมทรงโปรดเสียงวา ชิต เม ชิต เม จึงสงราชบุรุษไปดวย พระดํารัสวา เธอจงไปถาม พราหมณนั้นวา เขาพูดทําไม. พราหมณนั้นถูกราชบุรุษไปถาม จึงกลาววา คนอื่นนอกจากขาพเจา ขึ้นยานคือชางเปนตน ถือดาบ และโลหนังเปนตน จึงไดชัยชนะกองทัพขาศึก ชัยชนะนั้น ไมนาอัศจรรย สวนเราไดย่ํายีจิตตระหนี่แลว ถวายผาที่หมอยู แดพระทศพล เหมือนคนเอาฆอนทุบตัวโคโกงที่ตามมาขางหลัง ทําใหมันหนีไป ชัยชนะของเรานั้นจึงนาอัศจรรย ราชบุรุษจึงไป
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 283
กราบทูลเรื่องราวนั้นแดพระราชา. พระราชารับสั่งวา พนาย พวกเรา ไมรูสิ่งที่สมควรแกพระทศพล พราหมณรู จึงใหสงผาคูหนึ่ง (ผานุง กับผาหม) ไปพระราชทาน พราหมณเห็นผาคูนั้นแลวคิดวา พระราชานี้ไมพระราชทานอะไรเปนครั้งแรกแกเราผูนั่งนิ่งๆ เมื่อ เรากลาวคุณทั้งหลายของพระบรมศาสดาจึงไดพระราชทาน จะมี ประโยชนอะไรแกเรากับผาคูที่อาศัยพระคุณของพระบรมศาสดา เกิดขึ้น จึงไดถวายผาคูแมคูนั้นแดพระทศพลเสียเลย. พระราชา ตรัสถามวา พราหมณทําอยางไร ทรงสดับวา พราหมณถวายผาคู แมนี้แดพระตถาคตเทานั้น จึงรับสั่งใหสงผาคู ๒ ชุดแมอื่นไป พระราชทาน. พราหมณนั้นไดถวายผาคู ๒ ชุดแมนั้น. พระราชา ทรงสงผาคู ๔ ชุดแมอื่นไปพระราชทาน ทรงสงไปพระราชทาน ถึง ๓๒ คู ดวยประการอยางนี้. ลําดับนั้น พราหมณคิดวา การทํา ดังนี้ เปนเหมือนใหเพิ่มขึ้นแลวจึงจะรับเอา จึงถือเอาผา ๒ คู คือ เพื่อประโยชนแกตนคู ๑ เพื่อนางพราหมณีคู ๑ แลวถวายเฉพาะ พระทศพล ๓๐ คู. จําเดิมแตนั้น พราหมณก็ไดเปนผูสนิทสนมกับ พระบรมศาสดา. ครั้นวันหนึ่งพระราชาทรงสดับธรรมในสํานักของ พระบรมศาสดาในฤดูหนาว ไดพระราชทานผากัมพลแดงสําหรับหม สวนพระองคมีมูลคาพันหนึ่งกะพราหมณ แลวรับสั่งวา จําเดิม แตนี้ไป ทานจงหมผากัมพลแดงผืนนี้ฟงธรรม พราหมณนั้นคิดวา เราจะประโยชนอะไรกับผากัมพลแดงนี้ ที่จะนอมนําเขาไปในกาย อันเปอยเนานี้ จึงไดทําเปนเพดานเหนือเตียงของพระตถาคตใน ภายในพระคันธกุฏีแลวก็ไป อยูมาวันหนึ่ง พระราชาเสด็จไป พระวิหารแตเชาตรู ประทับนั่งในที่ใกลพระบรมศาสดาในพระคันธกุฏ
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 284
ก็ในขณะนั้น พระพุทธรัศมีมีพรรณ ๖ ประการ กระทบที่ผากัมพล ผากัมพลก็บรรเจิดจาขึ้น พระราชาทอดพระเนตรเห็นก็จําไดจึง กราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ ผากัมพลผืนนี้ของขาพระองคๆ ใหเอกสาฎกพราหมณ. มหาบพิตร พระองคบูชาพราหมณ พราหมณ บูชาอาตมภาพ. พระราชาทรงเลื่อมใสวา พราหมณรูสิ่งที่เหมาะที่ควร เราไมรู จึงพระราชทานสิ่งที่เปนของเกื้อกูลแกมนุษยทุกอยางๆ ละ ๘ ชนิด ๘ ครั้ง ใหเปนของประทานชื่อวา สัพพัฏฐกทานแลว ทรงตั้งใหเปนปุโรหิต. พราหมณนั้นคิดวา ชื่อวาของ ๘ ชนิด ๘ ครั้ง ก็เปน ๖๔ ชนิด จึงสลากภัต ๖๔ ที่ ใหทานรักษาศีลตลอดชีวิต จุติจากชาตินั้นไปเกิดในสวรรค จุติจากสวรรคกลับมาเกิดในเรือน ของกุฏมพี ในกรุงพาราณสี ในระหวางกาลของพระพุทธเจา ๒ พระองค คือ พระผูมีพระภาคเจาโกนาคมน และพระกัสสปทศพล ในกัปนี้. เขาเจริญวัยก็แตงงานมีเหยาเรือน วันหนึ่ง เดินเที่ยวพักผอน ไปในปา.
ก็สมัยนั้น พระปจเจกพุทธเจากระทําจีวรกรรม (คือการ เย็บจีวร) อยูที่ริมแมน้ํา ผาอหวาต (ผาแผนบางๆ ที่ทาบไป ตามชายสบงจีวรและสังฆาฏิ) ไมพอจึงเริ่มจะพับเก็บ เขาเห็น เขาจึงกลาวถามวา เพราะอะไรจึงจะพับเก็บเสียเลา เจาขา. พระปจเจกพุทธเจากลาววา ผาอนุวาตไมพอ. กุฏมพีกลาววา โปรด เอาผาสาฎกนี้ทําเถิดเจาขา. เขาถวายผาวาฎกแลว ตั้งความปรารถนา วา ในที่ที่ขาพเจาเกิดแลวๆ ความเลื่อมไสๆ ขอจงอยาไดมี. ครั้งนั้น พระปจเจกพุทธเจา เขาไปบิณฑบาตแมในเรือนของเขา ในเมื่อภรรยากับนองสาวกําลังทะเลาะกัน. ทีนั้น นองสาวของเขา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 285
ถวายบิณฑบาตแกพระปจเจกพุทธเจาแลว กลาวอยางนี้มุงถึงภรรยา ของเขา ตั้งความปรารถนาวา ขอใหเราหางไกลหญิงพาลเห็นปานนี้ รอยโยชน. ภรรยาของเขายืนอยูที่ลานบานไดยินจึงคิดวา พระรูป นี้จงอยาไดฉันอาหารที่นางคนนี้ถวาย จึงจับบาตรมาเทบิณฑบาตทิ้ง แลวเอาเปอกตมมาใสจนเต็ม. นางเห็นจึงกลาววา หญิงพาลเจาจง ดาจงบริภาษเรากอนเถิด การเทภัตตาหารจากบาตรของทานผูได บําเพ็ญบารมีมา ๒ อสงไขยเห็นปานนี้แลว ใสเปอกตมใหไมสมควร เลย. ครั้งนั้น ภรรยาของเขาเกิดความสํานึกขึ้นไดจึงกลาววา โปรด หยุดกอนเจาขา แลวเทเปอกตมออกลางบาตรชะโลมดวยผงเครื่อง หอมแลวไดใสของมีรสอรอย ๔ อยางเต็มบาตรแลววางถวายบาตร อันผุดผองดวยเนยใส มีสีเหมือนกลีบปทุมอันลาดรดลงขางบน ในมือของพระปจเจกพุทธเจา ตั้งความปรารถนาวา สรีระของ เราจงผุดผองเหมือนบิณฑบาตอันผุดผองนี้เถิด. พระปจเจกพุทธเจา อนุโมทนาแลวเหาะขึ้นสูอากาศ.
ผัวเมียแมทั้งสองนั้นดํารงอยูชั่วอายุแลวไปเกิดบนสวรรค จุติจากสวรรคนั้นอีกครั้ง อุบาสกเกิดเปนบุตรเศรษฐีมีสมบัติ ๘๐ โกฏิในกรุงพาราณสี ในครั้งพระกัสสปทศพลสัมมาสัมพุทธเจา ฝายภรรยาเกิดเปนธิดาของเศรษฐีเหมือนกัน เมื่อเขาเจริญวัย พวกญาติก็นําธิดาของเศรษฐีคนนั้นแหละมา. ดวยอานุภาพของ กรรมซึ่งมีวิบากอันไมนาปรารถนาในชาติกอน พอนาง (ถูกสงตัว) เขาไปยังตระกูลของสามี ทั่วทั้งสรีระเกิดกลิ่นเหม็นเหมือนสวม ที่เขาเปดไว (ตั้งแตยางเขาไป) ภายในธรณีประตู เศรษฐีกุมาร
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 286
ถามวา นี้กลิ่นของใคร ไดฟงวาของลูกสาวเศรษฐี จึงกลาววา นําออกไปๆ แลวสงกลับไปเรือนตระกูล โดยทํานองที่มา นางถูก สงกลับมาถึง ๗ แหงโดยทํานองนี้นั่นแล.
ก็สมัยนั้น พระกัสสปทศพลเสด็จปรินิพพานแลว พุทธศาสนิกชนเริ่มกอพระเจดียสูงโยชนหนึ่งดวยอิฐทองสีแดง ทั้งหนาทั้งแนน มีราคากอนละหนึ่งแสน. เมื่อเขากําลังสรางพระเจดียกันอยู เศรษฐี ธิดาคนนั้นคิดวา เราตองถูกสงกลับถึง ๗ แหงแลว จะประโยชน อะไรกับชีวิตของเรา จึงใหยุบสิ่งของเครื่องประดับตัว ทําอิฐทอง ยาวดอก กวางคืบ สูง ๔ นิ้ว ตอแตนั้นถือกอนหรดาลและมโนสิลา เก็บเอาดอกบัว ๘ กํา ไปยังสถานที่ที่สรางพระเจดีย. ขณะนั้น๑แถว กอนอิฐแถวหนึ่งกอมาตอกันขาดอิฐแผนตอเชื่อม นางจึงพูดกับชางวา ทานจงวางอิฐกอนนี้ตรงนี้. นายชางกลาววา นางผูเจริญ ทานมาได เวลา จงวางเองเถิด. นางจึงขึ้นไปเอาน้ํามันผสมกับหรดาลและ มโนสิลาวางอิฐติดอยูไดดวยเครื่องยึดนั้น แลวบูชาดวยดอกอุบล ๘ กํามือ ขางบน (อิฐ) ไหวแลวตั้งความปรารถนาวา ในที่ที่เราเกิด กลิ่นจันทนจงฟุงออกจากตัว กลิ่นอุบลจงฟุงออกจากปาก แลวไหว พระเจดีย ทําประทักษิณแลวกลับไป. ครั้นแลวในขณะนั้นเอง เศรษฐีบุตรก็เกิดสติปรารภถึงเศรษฐีธิดาที่เขานํามาเรือนครั้งแรก. แมในพระนครก็มีนักขัตฤกษเสียงกึกกอง เขาจึงพูดกับคนรับใชวา คราวนั้น เขานําเศรษฐีธิดามาในที่นี้ นางอยูที่ไหน. คนรับใชกลาววา อยูที่เรือนตระกูลขอรับ นายทานเศรษฐีบุตรกลาววา พวกทานจง
๑ ปาฐะวา อิฏกา สนฺธึ ปริกฺขิปตฺวา พมาเปน อิฏกาปนฺติ ปริกฺขิปตฺวา แปลตามพมา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 287
พามา เราจักเลนนักขัตฤกษกับนาง. พวกคนรับใชไปไหวนางแลว ยืนอยูถูกนางถามวา พอทั้งหลายมาทําไมกัน จึงบอกเรื่องราวที่มา นั้น นางกลาววา พอทั้งหลาย เราเอาเครื่องอาภรณบูชาพระเจดีย เสียแลว เราไมมีเครื่องอาภรณ คนรับใชเหลานั้นจึงไปบอกแกบุตร เศรษฐีๆ กลาววา จงนํามาเถอะ นางจักไดเครื่องประดับนั้น พวกเขา จึงไปนํานางมา กลิ่นจันทนและกลิ่นอุบลขาบฟุงไปทั่วเรือน พรอม กับที่นางเขาไปในเรือน. บุตรเศรษฐีจึงถามนางวา ครั้งแรก กลิ่น เหม็นฟุงออกจากตัวกอน แตบัดนี้ กลิ่นจันทนฟุงออกจากตัว กลิ่น อุบลฟุงออกจากปากของเธอ นี่อะไรกัน. ธิดาเศรษฐีจึงบอกกรรม ที่ตนกระทําตั้งแตตน. บุตรเศรษฐีเลื่อมใสวา คําสอนของพระพุทธเจา ทั้งหลายเปนนิยยานิกธรรมหนอ จึงเอาเครื่องปกคลุมที่ทําดวยผากัมพล หุมพระเจดียทองมีประมาณโยชนหนึ่ง แลวเอาดอกประทุมทองขนาด เทาลอรถประดับที่พระเจดียทองนั้น ดอกประทุมทองที่แขวนหอยไว มีขนาด ๑๒ ศอก. บุตรเศรษฐีนั้นดํารงอยูชั่วอายุในมนุษยโลก นั้นแลวเกิดในสวรรค จุติจากสวรรคนั้น บังเกิดในตระกูลอํามาตย ตระกูลหนึ่ง (ซึ่งพํานักอยู) ในที่ประมาณโยชนหนึ่งจากกรุงพราณสี ฝายลูกสาวเศรษฐีจุติจากเทวโลกเกิดเปนพระราชธิดาองคใหญ ในราชตระกูล.
เมื่อคนทั้งสองนั้นเจริญวัย เขาปาวรองงานนักขัตฤกษใน หมูบานที่กุมารอยู. กุมารนั้นกลาวกะมารดาวา แมจา แมจงใหผา สาฎกฉัน ฉันจะเลนนักขัตฤกษ มารดาไดนําผาที่ใชแลวมาให. เขาปฏิเสธวา ผานี้หยาบจะแม. นางก็นําผืนอื่นมาให แมผาผืนนั้น เขาก็ปฏิเสธ. ทีนั้น มารดาจึงกลาวกะเขาวา พอ เราเกิดในเรือน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 288
เชนนี้ พวกเราไมมีบุญที่จะไดผาเนื้อละเอียดกวานี้. เขากลาววา แมจา ถาอยางนั้น ฉันจะไปยังที่ที่จะได. มารดากลาววา ลูกเอย แมปรารถนาใหเจาไดราชสมบัติในกรุงพาราณสีวันนี้ทีเดียวนะ. เขาไหวมารดาแลวกลาววา ฉันไปละแม. มารดาวาไปเถอะพอ นัยวามารดาของเขามีความคิดอยางนี้วา มันจะไปไหน คงจักนั่งที่นี่ ที่นั่นอยูในเรือนหลังนี้แหละ. ก็กุมารนั้นออกไปตามกําหนดของบุญ ไปถึงกรุงพาราณสี นอนคลุมศีรษะอยูบนแผนมงคลสิลาอาสน ในพระราชอุทยาน. ก็พระเจาพาราณสีนั้น สวรรคตแลวเปนวันที่ ๗. อํามาตยทั้งหลายทําการถวายพระเพลิงแลวนั่งปรึกษาอยูที่ พระลานหลวงวา พระราชามีแตพระธิดา ไมมีพระราชโอรส ราชสมบัติไมมีพระราชา ไมสมควร ใครจะเปนพระราชา ตาง พูดกันวา ทานเปน ทานเปน. ปุโรหิตกลาววา ไมควรเลือกมาก เอาเถอะ พวกเราจักเชิญเทวดาแลวเสี่ยงบุษยรถ (รถเสี่ยงปลอยไป เพื่อหาผูที่สมควรจะครองราชย เมื่อพระราชาองคกอนสวรรคตแลว ไมมีรัชทายาท) ไป. อํามาตยเหลานั้นเทียมมาสินธพ ๔ ตัว มีสีดังดอกโกมุท แลวตั้งเครื่องราชกกุธภัณฑ ๕ อยาง กับเศวตรฉัตรไวบนรถนั่นแหละ ปลอยบุษยรถนั้นไปใหประโคมดนตรีไปขางหลัง. รถออกทางประตูดาน ทิศปราจีน บายหนาไปทางพระราชอุทยาน. อํามาตยบางพวกกลาววา รถบายหนาไปทางพระราชอุทยาน เพราะความคุนเคย พวกทานจงให กลับมา ปุโรหิตกลาววา อยาใหกลับ. รถทําประทักษิณกุมาร แลว ไดหยุดเตรียมพรอมที่จะใหขึ้น ปุโรหิตเลิกชายผาหมตรวจ พื้นเทากลาววา ทวีปนี้จงยกไว ผูนี้สมควรครองราชยในทวีปทั้ง ๔ มีทวีปสองพันเปนบริวาร แลวสั่งใหประโคมดนตรีขึ้น ๓ ครั้งวา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 289
พวกทานจงประโคมดนตรีขึ้นอีก.
ครั้งนั้น กุมารเปดหนามองดูแลวพูดวา พอทั้งหลาย พวกทาน มาดวยกิจกรรมอะไรกัน. พวกอํามาตยทูลวา ขาแตสมมติเทพ ราชสมบัติถึงแกพระองค. กุมาร พระราชาไปไหน. อํามาตย- ทิวงคตแลว นาย. กุมาร ลวงไปกี่วันแลว. อํามาตย วันนี้เปนวันที่ ๗. กุมาร พระราชโอรสหรือพระราชธิดาไมมีหรือ อํามาตย ขาแต สมมติเทพ พระราชธิดามี พระราชโอรสไมมี. กุมาร เราจัก ครองราชย. อํามาตยเหลานั้นสรางมณฑปสําหรับอภิเษกในขณะนั้น ทันที ประดับพระราชธิดาดวยเครื่องอลังการทุกอยางนํามายัง พระราชอุทยานทําการอภิเษกกับกุมาร.
ครั้งนั้นเมื่อพระกุมารทําการอภิเษกแลว ประชาชนนําผามี ราคาแสนหนึ่งมาถวาย. พระกุมารกลาววา นี้อะไรพอ. พวกอํามาตย ทูลวา ขาแตสมมติเทพ ผานุงพระเจาขา, พระกุมาร เนื้อหยาบมิใช หรือ พอ. ผาอื่นที่เนื้อละเอียดกวานี้ไมมีหรือ? อํามาตย ขาแต สมมติเทพ ในบรรดาผาที่มนุษยทั้งหลายใชสอย ผาที่เนื้อละเอียด กวานี้ไมมี พระเจาขา. พระกุมาร พระราชาของพวกทานทรง นุงผาเห็นปานนี้หรือ อํามาตย พระเจาขา ขาแตสมมติเทพ. พระกุมาร พระราชาของพวกทานคงจะไมมีบุญ พวกทานจงนํา พระเตาทองมา เราจักไดผา. อํามาตยเหลานั้นนำพระเตาทองมาถวาย. พระกุมารนั้นลุกขึ้นลางพระหัตถบวนพระโอฐ. เอาพระหัตถวักน้ำ สาดไปทางทิศตะวันออก ในขณะนั้นเอง ตนกัลปพฤกษก็ชําแรก แผนดินทึบผุดขึ้นมา ๘ ตน ทรงวักน้ําสาดไปอีกทั่วทิศ ๓ ทิศอยางนี้
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 290
คือ ทิศใต ทิศตะวันตก ทิศเหนือ. ตนกัลปพฤกษผุดขึ้นในทิศทั้ง ๔ ทิศละ ๘ ตน รวมเปน ๓๒ ตน. พระกุมารนั้นทรงนุงผาทิพผืนหนึ่ง ทรงหมผืนหนึ่ง แลวรับสั่งวา พวกทานจงเที่ยวตีกลองปาวรอง อยางนี้วา ในแวนแควนของพระเจานันทราช พวกสตรีที่ทําหนาที่ กรอดาย อยากรอดาย ดังนี้แลวใหยกฉัตรขึ้นทรงประดับตกแตง พระองค ทรงขึ้นชางตัวประเสริฐเสด็จเขาพระนคร ขึ้นสูปราสาท เสวยมหาสมบัติ.
ครั้นกาลเวลาลวงไปดวยอาการอยางนี้ วันหนึ่งพระเทวีเห็น มหาสมบัติของพระราชาแลว ทรงแสดงอาการของความกรุณา วาโอ ทานผูมีตปะ ถูกพระราชาตรัสถามวา นี่อะไรกันนะ เทวี จึงทูลวา ขาแตสมมติเทพ สมบัติของพระองคยิ่งใหญ ในอดีตกาล พระองคไดทรงเชื่อตอพระพุทธะทั้งหลายไดทํากรรมดีไว เดี๋ยวนี้ ยังไมทรงกระทํากุศลอันจะเปนปจจัยแกอนาคต พระราชาตรัสวา เราจักใหแกใคร ผูมีศีลไมมี. พระเทวีทูลวา ขาแตสมมติเทพ ชมพู- ทวีปไมวางจากพระอรหันตทั้งหลายดอก พระองคโปรดทรงตระ เตรียมทานไวเทานั้น หมอมฉันจะขอพระอรหันตในวันรุงขึ้น พระราชารับสั่งใหตระเตรียมทานไวที่ประตูดานทิศปราจีน. พระเทวี ทรงอธิษฐานองคอุโบสถแตเชาตรูบายหนาไปทางทิศตะวันออก หมอบลงบนปราสาทชั้นบนแลวกลาววา ถาพระอรหันตมิอยูในทิศนี้ พรุงนี้ขอนิมนตมารับภิกษาหารของขาพเจาทั้งหลายเถิด. ในทิศ นั้นไมมีพระอรหันตก็ไดใหสักการะที่เตรียมไวนั้น แกคนกําพรา และยากาจน ในวันรุงขึ้นตระเตรียมทานไวทางประตูทิศใตแลวได
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 291
กระทําเหมือนอยางนั้น ในวันรุงขึ้นทางประตูทิศตะวันตกก็ได กระทําเหมือนอยางนั้น. ก็ในวันที่ทรงตระเตรียมไวทางประตู ทิศเหนือ พระมหาปทุมปจเจกพุทธเจาผูเปนพี่ชายของพระปจเจกพุทธเจา ๕๐๐ องค ผูเปนโอรสของพระนางปทุมวดี อยูในปาหิมวันต เรียกพระปจเจกพุทธเจาผูเปนนองชายซึ่งถูกพระเทวีนิมนตอยางนั้น มาวา ทานผูนิรทุกขทั้งหลาย พระเจานันทราชนิมนตทานทั้งหลาย จงรับนิมนตของทาวเธอเถิด. พระปจเจกพุทธเจาเหลานั้นรับนิมนต แลว ในวันรุงขึ้นลางหนาที่สระอโนดาดแลวเหาะไปลงที่ประตู ทิศเหนือ.
พวกมนุษยมากราบทูลแกพระราชาวา ขาแตสมมติเทพ พระปจเจกพุทธเจา ๕๐๐ องค มาแลวพระเจาขา. พระราชาเสด็จ ไปพรอมกับพระเทวี ไหวแลวรับบาตรนิมนตพระปจเจกพุทธเจา ทั้งหลายขึ้นสูปราสาท ถวายทานแกพระปจเจกพุทธเจาเหลานั้น บนปราสาทนั้น ในเวลาเสร็จภัตตกิจ พระราชาหมอบที่ใกลเทา พระสังฆเถระ พระเทวีหมอบที่ใกลเทาพระสังฆนวกะ แลวกลาววา ขาแตพระผูเปนเจาทั้งหลาย ทานทั้งหลายจักไมลําบากดวยเรื่อง ปจจัย และขาพเจาทั้งหลายก็จักไมทําบุญใหเสื่อม ขอทานทั้งหลาย จงใหปฏิญญาเพื่ออยูในที่นี้ ตลอดอายุของขาพเจาทั้งหลายเถิด ครั้นใหทานรับปฏิญญาแลวจึงใหตกแตงสถานที่สําหรับ. อยูอาศัย แกพระปจเจกพุทธเจาเหลานั้นในพระอุทยาน โดยอาการทั้งปวง คือ บรรณศาลา ๕๐๐ พลัง ที่จงกรม ๕๐๐ ที่ แลวใหทานอยูใน ที่นั้นนั่นแล. ครั้นกาลเวลาลวงไปดวยประการอยางนั้น เมืองชายแดน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 292
ของพระราชากอการกําเริบขึ้น. พระองคทรงโอวาทพระเทวีวา พี่จะไประงับเมืองชายแดน เธออยาละเลยพระปจเจกพุทธเจาทั้งหลาย แลวเสด็จออกไปจากพระนคร เมื่อพระองคยังไมเสด็จกลับ พระ ปจเจกพุทธเจาทั้งหลายก็สิ้นอายุสังขาร.
พระมหาปทุมปจเจกพุทธเจา เลนฌานตลอดราตรีทั้ง ๓ ยาม ในเวลาอรุณขึ้น ยืนเหนี่ยวแผนกระดานสําหรับยืดปรินิพพานดวย อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ แมพระปจเจกพุทธเจาที่เหลือทั้งหมด ทีเดียว ก็ปรินิพพานแลวโดยวิธีนั้น. ในวันรุงขึ้น พระเทวีใหกระทํา ที่นั่งของพระปจเจกพุทธเจาทั้งหลาย ใหชะอุมดวยของสดเขียว โปรยดอกไม จุดเครื่องหอม นั่งคอยพระปจเจกพุทธเจาทั้งหลายมา เมื่อไมเห็นมาจึงสงราชบุรุษไปวา พอจงไป จงรูวา พระผูเปนเจา ทั้งหลายไมมีความผาสุกอยางไร? ราชบุรุษนั้นไปแลวเปดประตู บรรณศาลาของพระมหาปทุมปจเจกพุทธเจา เมื่อไมพบในบรรณศาลา นั้น จึงไปยังที่จงกรม เห็นทานยืนพิงแผนกระดานสําหรับยึดจึงไหว แลวกลาววา ไดเวลาแลวเจาขา. สรีระของทานผูปรินิพพานแลว จักพูดไดอยางไร. ราชบุรุษนั้นคิดวาเห็นจะหลับ จึงเดินไปเอามือ ลูบที่หลังเทา รูวาปรินิพพานแลว เพราะเทาทั้งสองเย็นและแข็ง จึงไปยังสํานักของพระปจเจกพุทธเจาองคที่ ๒ เมื่อรูวาองคที่ ๒ ปรินิพพานแลวอยางนั้น ก็ไปยังสํานักของพระปจเจกพุทธเจา องคที่ ๓ รูวาพระปจเจกพุทธเจาทุกองคปรินิพพานแลวดวยประการ ดังนี้ จึงไปยังราชสกุล พระเทวีตรัสถามวา พระปจเจกพุทธเจา ทั้งหลายไปไหนพอ จึงกราบทูลวา ขาแตพระเทวี พระปจเจกพุทธเจา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 293
ทั้งหลาย ปรินิพพานแลว. พระเทวีทรงกรรแสงคร่ําครวญเสด็จ ออกไปที่บรรณศาลานั้นพรอมกับชาวเมือง รับสั่งใหเลนสาธุกีฬา (การเลนที่เกี่ยวกับเรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) กระทําฌาปนกิจ สรีระของพระปจเจกพุทธเจาทั้งหลาย แลวเก็บธาตุสรางพระเจดีย ไว. พระราชาทรงปราบเมืองชายแดนใหสงบแลวเสด็จกลับมา รับสั่งถามพระเทวีผูเสด็จมาตอนรับวา แมมหาจําเริญ เธอไม ประมาท (คือไมละเลย) ในพระปจเจกพุทธเจาทั้งหลายหรือ? พระผูเปนเจาทั้งหลายสบายดีหรือ พระเทวีทูลวา ขาแตสมมติเทพ พระผูเปนเจาทั้งหลายปรินิพพานเสียแลว. พระราชาทรงพระดําริ วา มรณะยังเกิดแกบัณฑิตทั้งหลายเห็นปานนี้ พวกเราจะพนไป แตไหน พระองคไมเสด็จไปพระนคร เสด็จเขาไปยังพระราชอุทยาน เลยทีเดียว รับสั่งใหเรียกพระโอรสองคใหญมาแลวมอบราชสมบัติ แกพระโอรสนั้นแลวโอวาท. สวนพระองคทรงผนวชเปนสมณะ ประเภทหนึ่ง. ฝายพระเทวีเมื่อพระราชาทรงผนวชแลวทรงดําริวา เราจะทําอะไร จึงทรงผนวชอยูในพระราชอุทยานนั้นเอง พระราชา และพระเทวีแมทั้งสองนั้น บําเพ็ญฌานไดจุติจากอัตตภาพนั้นไป บังเกิดในพรหมโลก.
เมื่อคนทั้งสองนั้นอยูในพรหมโลกนั้นนั่นแหละ พระศาสดา ของเราทั้งหลายอุบัติขึ้นในโลกประกาศพระธรรมจักรอันประเสริฐ เสด็จเขาไปยังกรุงราชคฤหโดยลําดับ. เมื่อพระศาสดาประทับ อยูในกรุงราชคฤหนั้น ปบผลิมาณพนี้ บังเกิดในทองภรรยาหลวง ของกบิลพราหมณในพราหมณคามชื่อมหาติตถะ ในมคธรัฐ นาง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 294
ภัททา กาปลานี นี้บังเกิดในทองของภรรยาหลวงของพราหมณ โกลิยโคตรในสาคลนครในมคธรัฐ. เมื่อชนทั้งสองนั้นเติบโตขึ้น โดยลําดับ เมื่อนางภัตทามีอายุถึงปที่ ๑๖ ในปที่ ๒๐ ของปบผลิ- มาณพ บิดามารดามองดูบุตรแลวแคนไดอยางหนักวา พอ เจา ก็เติบโตแลวธรรมดาวาตระกูลวงศ จําตองใหดํารงอยู. มาณพ กลาววา ทานทั้งสองอยาไดกลาวถอยคําเห็นปานนี้เขาหูลูกเลย ลูกจะปฏิบัติตราบเทาที่ทานทั้งสองยังมีชีวิตอยู ตอเมื่อทานทั้งสอง ลวงลับไปแลว ลูกจักบวช. บิดามารดาใหเวลาลวงเลยไป ๒ - ๓ วัน ก็กลาวอีก แมมาณพนั้นก็ปฏิเสธเหมือนเดิมนั้นแหละ ตั้งแตนั้น มารดาไดกลาว (ถึงการแตงงาน) อยูเรื่อยๆ ทีเดียว.
มาณพคิดวา เราจะยังมารดาใหยินยอม จึงเอาทองคําสี สุกปลั่งพันลิ่ม ใหชางทองทํารูปหญิงคนหนึ่ง ในเวลาเสร็จงานมี การขัดและบุบเปนตนซึ่งรูปหญิงนั้น จึงใหรูปหญิงนั้นนุงผาแดง ประดับดวยดอกไมอันสมบูรณดวยสีและเครื่องประดับตางๆ แลวใหเรียกมารดามาพูดวา คุณแม เมื่อลูกไดอารมณเห็นปานนี้ จึงจะแตงงาน ถาไมไดจักไมแตง. นางพราหมณีเปนคนมีปญญา จึงคิดวา บุตรของเราเปนผูมีบุญ ใหทานไวแลว สรางอภินิหาร ไวแลว เมื่อจะกระทําบุญคงจะไมทําคนเดียว หญิงผูทําบุญรวมกับ บุตรของเรานี้ จักมีสวนเปรียบดวยทองคําแนแท จึงใหเรียกพราหมณ ๘ คนมา เลี้ยงดูใหอิ่มหนําดวยสิ่งที่ตองการทุกอยาง ใหยกรูปทองคํา ขึ้นตั้งบนรถแลวสงไปวา พอทั้งหลายจงพากันไป พบเห็นทาริกา เห็นปาน (ดังรูปทอง) นี้ ในตระกูลที่เสมอกันกับเราโดยชาติ โคตร
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 295
และโภคทรัพย ในที่ใด จงใหรูปทองนี้แหละใหเปนบรรณการ ใน ที่นั้น.
พราหมณเหลานั้นพากันออกไปดวยตระหนักวา นี้เปน กิจกรรมชื่อวาของพวกเรา จึงคิดวาจะไปที่ไหน ตกลงกันวา ธรรมดา มัททรัฐเปนบอเกิดแหงสตรี พวกเราจักไปมัททรัฐ ดังนี้แลว จึงได ไปยังสาคลนครในมัททรัฐ. ครั้งนั้น แมนมของนางภัตทา ใหนางภัททาอาบน้ําแลวแตงตัวใหนั่งในหองอันโออาแลว (ตนเอง) จะไป อาบน้ํา เห็นรูปนั้นจึงขูดวยเขาใจวา ธิดาแหงแมเจาของเรามาที่นี้ กลาววา แนะแมหัวดื้อ มาที่นี่ทําไม แลวเงื้อฝามือ ที่ขางแกม (พรอม กับ) พูดวา จงรีบไป. มือสะทอนเหมือนติหิน. แมนมนั้นรูวาเปน ของแข็งดวยอาการอยางนี้จึงเลี่ยงไปพูดวา เราเห็นรูปทองเขาก็ เกิดความเขาใจวาธิดาแหงแมเจาของเรา ก็นางนี้ แมจะเปนผูรับ ผานุงของธิดาแหงแมเจาของเรา ก็ยังไมเหมาะสม. ทีนั้น พวกมนุษย เหลานั้นพากันหอมลอมนางแลวถามวา ธิดาแหงเจานายของทาน เห็นปานนี้ไหม หญิงแมนมพูดวา นางนี่นะหรือ ธิดาแหงแมเจา ของเรางามยิ่งกวานางนี้รอยเทา พันเทา เมื่อเธอนั่งอยูในหอง ประมาณ ๑๒ ศอก กิจดวยดวงประทีปไมมี เธอขจัดความมืดดวย แสงสวางจากสรีระนั่นแหละ. พวกมนุษยเหลานั้นกลาววา ถา อยางนั้น จงมากันเถอะ แลวถือเครื่องบูชา ยกรูปทองคําขึ้นบนรถ แลวหยุดอยูที่ประตูบานของพราหมณโกสิยโคตร แจงใหทราบ ถึงการมา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 296
พราหมณทําปฏิสันถารแลวถามวา พวกทานมาจากไหน ชนเหลานั้นตอบวา มาจากเรือนของกบิลพราหมณ ในมหาติดถคาม ในมคธรัฐ พราหมณถาม มาเพราะเหตุไร ชนเหลานั้นตอบ เพราะเหตุชื่อนี้ พราหมณกลาววา งามละพอทั้งหลาย พราหมณ ของพวกเรามีชาติ โคตร และทรัพยสมบัติเสมอกัน เราจักใหทาริกา (ลูกสาว) ดังนี้แลวก็รับเครื่องบรรณาการ ชนเหลานั้นสงขาวแก กบิลพราหมณวา ไดทาริกาแลว ทานจงทําสิ่งที่จะตองทํา. กบิลพราหมณไดสดับขาวนั้นแลวจึงบอกแกปบผลิมาณพวา เขาวาได ทาริกาแลว. มาณพคิดวา เราคิดวาจักไมได คนเหลานี้พูดวา ไดแลว เราไมมีความตองการ จักสงหนังสือไป (ใหรู) แลวไฟในที่ลับ เขียนหนังสือวา แมภัททาจงไดคูครองเรือนอันสมควรแกชาติ โคตร และทรัพยสมบัติของตน เราจักออกบวช จะไดไมเดือดรอนใน ภายหลัง. แมนางภัททาไดฟงวา เขาใครจะใหเราแกคนโนน จึงไป ในที่ลับเขียนหนังสือวา ลูกเจาจงไดคูครองเรือนอันสมควรแกชาติ โคตร และทรัพยสมบัติของตน เราจักออกบวช จะไดไมเดือดรอน ในภายหลัง. หนังสือทั้งสองฉบับมาประจวบกันในระหวางทาง. ชนเหลานั้น เมื่อถูกฝายนางภัททาถามวา นี้หนังสือของใคร. ก็ กลาววาปบผลิมาณพสงใหนางภัตทา และเมื่อถูกฝายปบผลิมาณพ ถามวา นี้ของใคร ก็กลาววา นางภัททาสงใหปบผลิมาณพ จึงพากัน อานหนังสือ แมทั้งสองฉบับแลวกลาววา ทานทั้งหลายจงดูการ กระทําของเด็กๆ แลวฉีกทิ้งไปในปา เขียนหนังสืออันมีขอความ เสมอกันสงไปใหคนทั้งสองนั้น ทั้งฝายนี้และฝายโนน ดังนั้น คน ทั้งสองนั้นไมปรารถนาเลย ก็ไดมา (อยู) รวมกัน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 297
ในวันนี้แล แมมาณพก็เอาพวงดอกไมพวงหนึ่งวางไว แม นางภัททากาลาปลานี้ก็เอาพวงดอกไมพวงหนึ่งวางไว. คนแมทั้งสอง บริโภคอาหารเย็นแลว วางพวงดอกไมเหลานั้นไวกลางที่นอน มาพรอมกันดวยหวังใจวาจักขึ้นที่นอน มาณพขึ้นที่นอนทางดานขวา นางภัททาขึ้นที่นอนทางดานซายแลวกลาววา ดอกไมในดานของ คนใดเหี่ยว พวกเราจักรูไดวา ราคจิตเกิดขึ้นแลวแกผูนั้น เพราะ เหตุนั้น พวงดอกไมนี้เราจึงไมแตะตอง. ก็คนทั้งสองนั้นนอนไมหลับ ตลอดราตรีทั้ง ๓ ยาม เพราะกลัวจะถูกตัวของกันและกัน จนราตรี ลวงไป อนึ่ง ในเวลากลางวันก็ไมมีแมสักวาการยิ้มหวัว. คนทั้งสอง นั้นไมเกี่ยวของดวยเรื่องโลกามิส ไมจัดการทรัพยสมบัติตราบเทา ที่บิดามารดายังมีชีวิตอยู เมื่อบิดามารดากระทํากาลกิริยาไปแลว จึงจัดการ. ปบผลิมาณพมีสมบัติ (คิดเปนเงิน) ๘๗ โกฏิ เฉพาะผง ทองคําที่ใชขัดสรีระแลวทิ้งไปวันหนึ่งๆ ควรไดประมาณ ๑๒ ทะนาน โดยทะนานมคธ มีเหมืองน้ําประมาณ ๖๐ แหง ติดเครื่อง ยนต มีการงานที่ทํา (กินเนื้อที่) ประมาณ ๑๒ โยชน มีหมูบานทาส (๑๔ บาน) ขนาดเทาเมืองอนุราธบุรี มีหัตถานึกถือกองชาง ๑๔ กอง มีอัสสานึกคือกองมา ๑๔ กอง มีรถานึกดือกองรถ ๑๔ กอง.
วันหนึ่ง ปบผลิมาณพนั้นขึ้นมาที่ประดับตกแตงแลว แวดลอม ดวยมหาชนไปยังที่ทํางาน ยืนอยูปลายนา เห็นพวกนกมีกาเปนตน คุยเขี่ยสัตวมีไสเดือนเปนตน จากรอยไถเอามากิน จึงถามวา พอ ทั้งหลาย สัตวเหลานี้กินอะไร มหาชนตอบวา นายทาน มันกิน ไสเดือน. มาณพถามวา บาปที่สัตวเหลานี้ทําเปนของใคร มหาชน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 298
ตอบวา นายทาน บาปเปนของทาน. มาณพคิดวา ถาบาปที่สัตวเหลานี้ กระทําตกเปนของเราไซร ทรัพย ๘๗ โกฏิ จักทําอะไรแกเรา การงาน ๑๒ โยชน เหมืองน้ําติดเครื่องยนต ๖๐ แหง หมูบานทาส (๑๔ แหง) จักทําอะไรแกเรา เราจะมอบทรัพยสมบัติทั้งหมดนี้ แกภัตทากาปลานี แลวออกบวช.
ขณะนั้น นางภัตทากาปลานี ใหหวานเมล็ดงา ๓ หมอ ลง ในระหวางไร พวกแมนมหอมลอมนั่งอยูเห็นพวกกากินสัตวใน เมล็ดงาจึงถามวา แมทั้งหลาย สัตวเหลานี้กินอะไร? พวกแมนม ตอบวา แมเจา พวกมันกินสัตว. นางถามวา อกุศลจะเปนของใคร? พวกแมนมตอบวา เปนของแมเจา จะ. นางคิดวา เราไดผา ๔ ศอก และขาวสุกประมาณหนึ่งทะนานก็ควร ก็ถาอกุศลนี้อันชนมีประมาณ เทานี้กระทําจะเปนของเราไซร เราไมอาจยกหัวขึ้นจากวัฏฏะ ตั้ง ๑,๐๐๐ ภพ เมื่อลูกเจาพอมาถึง เราจะมอบทรัพยสมบัติทั้งหมด แกลูกเจานั้นแลวออกบวช.
มาณพมาแลวอาบน้ําขึ้นปราสาทนั่งบนแทนอันควรคามาก. ครั้งนั้น พวกพอครัวจัดแจงโภชนะอันสมควรแกพระเจาจักรพรรดิ. ชนแมทั้งสองบริโภคแลว เมื่อปริวารชนออกไปแลว ก็ไปในที่รโหฐาน นั่งในที่ที่มีความผาสุก. ลําดับนั้น มาณพกลาวกะนางภัททาวา แมภัททา เธอเมื่อจะมาเรือนนี้ นําเอาทรัพยมาเทาไร. นางภัททา กลาววา พอเจา นํามาหาหมื่นหาพันเลมเกวียน. มาณพกลาววา ทรัพยทั้งหมดนั่น กับทรัพย ๘๗ โกฏิ ในเรือนนี้ และสมบัติอันตาง ดวยเหมือง ๖๐ เหมืองเปนตนที่ติดเครื่องยนต ทั้งหมด เราขอมอบ
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 299
แกเธอเทานั้น. นางภัททากลาววา พอเจา ก็ทานเลา จะไปไหน มาณพ เราจักบวช นางภัททา แมเราก็นั่งคอยการมาของทานอยู แมเราก็จักบวช. ภพทั้งสามปรากฏแกคนทั้งสองนั้นเหมือนกุฎี ใบไมถูกไฟไหมฉะนั้น. คนทั้งสองนั้นใหนําผากาสายะ และบาตรดิน มาจากตลาด ตางปลงผมใหกันและกัน กลาววา การบวชของเรา ทั้งสองอุทิศพระอรหันตในโลก แลวสอดบาตรลงในถุงคลองที่ไหล ลงจากปราสาท. บรรดาทาสหรือกรรมกรทั้งหลายในเรือน ใครๆ จําไมได.
ครั้งนั้น ชนหมูบานทาส จําคนทั้งสองนั้นซึ่งออกจากบาน พราหมณกําลังเดินไปทางประตูบานทาสได ดวยอากัปกิริยา ทาทาง ชนเหลานั้นรองไหหมอบลงที่เทากลาววา นายทาน ทาน จะทําใหพวกขาพเจาไรที่พึ่งหรือ. คนทั้งสองกลาววา แนะพนาย เราทั้งหลายเห็นวา ภพทั้งสามเหมือนบรรณศาลาถูกไฟไหมจึง ไดบวช ถาเราจะการทําบรรดาพวกทานคนหนึ่งๆ ใหเปนไท แม ๑๐๐ ป ก็ไมพอ พวกทานเทานั้น จงลางศีรษะของทานเปนไท เลี้ยงชีวิตอยูเถิด เมื่อชาวบานทาสเหลานั้นคร่ําครวญอยูนั่นแหละ ก็หลีกไปแลว. พระเถระเดินไปขางหนาหันกลับมาแลดูพลางคิดวา ภัททากาปลานี นี้ เปนหญิงมีคาควรแกชมพูทวีปทั้งสิ้น เดินมาขาง หลังเรา มีฐานะอยูที่ใครๆ จะพึงคิดวา ชนเหลานี้ แมบวชแลว ก็ไมอาจแยกกัน กระทําไมสมควรดังนี้ เกิดความคิดวา ใครๆ ทําใจใหประทุษรายในเราทั้งหลาย จะพึงเต็มในอบาย ควรที่เรา จะละนางไปเสีย
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 300
พระเถระเดินไปขางหนาเห็นทาง ๒ แพรง ไดหยุดอยู ที่หัวทางนั้น. ฝายนางภัททามาแลวไหวยืนอยู. ครั้งนั้น พระเถระ กลาวกะนางภัททาวา แมนางเอย มหาชนเห็นสตรีเชนเจาเดินมา ขางหลังเราจะคิดวา ชนเหลานี้แมบวชแลวก็ไมอาจแยกกัน แลวมี จิตประทุษรายในพวกเรา จะพึงเปนผูเต็มอยูในอบาย พวกเรา ยืนอยูแลวในทาง ๒ แพรงนี้ ทานจงถือเอาทางสายหนึ่ง ฉันจะไป ทางอีกสายหนึ่ง. นางภัททากลาววา จริงสิ พอเจา ธรรมดามาตุคาม เปนมลทินของบรรพชิตทั้งหลาย ชนทั้งหลายจักแสดงโทษของ พวกเราวา คนเหลานี้แมบวชแลวก็ยังไมแยกกัน ทานจงถือเอาทาง สายหนึ่ง ฉันจะถือเอาสายหนึ่ง พวกเราจักแยกกัน ดังนี้แลวทํา ประทักษิณ ๓ ครั้ง ไหวดวยเบญจางคประดิษฐในที่ทั้ง ๔ แหง (คือ ขางหนา ขางหลัง ขางซาย ขางขวา) ประคองอัญชลีอันงดงาม ดวยรวมนิ้วทั้งสิบ แลวกลาววา ความสนิทสนมฐานมิตร ซึ่งได ทําไวตลอดกาลนานประมาณแสนกัป จําแตกในวันนี้ แลวกลาววา ทานมีชาติเบื้องขวา ทางขวาสมควรแกทาน ฉันชื่อวาเปนมาตุคาม มีชาติเบื้องซาย ทางซายสมควรแกฉัน ดังนี้ ไหวแลวเดินทางไป. ในเวลาที่ทานทั้งสองนั้นแยกทางกัน มหาปฐพีนี้ไดสะเทือนเลื่อนลั่น เหมือนจะพูดวา เราสามารถรองรับเขาจักรวาล และเขาสิเนรุได แตไมอาจรองรับคุณทั้งสองของพวกทานได. ในอากาศมีเสียงเหมือน ฟาผา ภูเขาจักรวาลก็โอนโนมลง
แมพระสัมมาสัมพุทธเจา ประทับนั่งในพระคันธกุฎี ณ พระเวฬุวันมหาวิหาร ไดสดับเสียงแผนดินไหวจึงทรงพระรําพึงวา แผนดินไหวเพื่อใครหนอ ทรงทราบวา ปบผลิมาณพ และนางภัททา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 301
กาปลานี ละสมบัติอันนับไมไดแลวบวชอุทิศเรา แผนดินไหวนี้ เกิดดวยกําลังแหงคุณของตนแมทั้งสอง ในตอนที่คนทั้งสองนั้นแยก ทางกัน แมเราก็ควรทําการสงเคราะหคนทั้งสองนี้ จึงเสด็จออกจาก พระคันธกุฎี ลําพังพระองคเอง ทรงถือบาตรและจีวร ไมตรัส เรียกใครๆ ในบรรดาพระมหาสาวก ๘๐ องค เสด็จไปตอนรับ สิ้นทาง ๓ คาวุต ประทับนั่งขัดสมาธิที่โคนตนพหุปุตตกนิโครธ ระหวางกรุงราชคฤหกับเมืองนาลันทา. ก็เมื่อประทับนั่ง มิไดประทับ นั่งเหมือนพระผูถือบังสุกุลเปนวัตรรูปหนึ่ง ทรงถือเพศเปนพระพุทธเจา ประทับนั่งเปลงพระรัศมีทึบประมาณ ๘๐ ศอก ดังนั้น ในขณะนั้น พระพุทธรัศมีมีประมาณเทารมใบไม ลอรถ แลเรือนยอด เปนตน วิ่งฉวัดเฉวียนไปรอบดาน ทําใหเหมือนเวลาพระจันทร และพระอาทิตยขึ้นเปนพันๆ ดวง ไดทําชายปานั้นใหมีแสงสวาง เปนอันเดียวกัน. พื้นทองฟาประหนึ่งระยิบระยับดวยหมูดาว เรืองรองดวยพระสิริแหงพระมหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ ชายปา รุงโรจนดุจน้ําที่มีดอกบัวบานสะพรั่ง. ธรรมดาตนนิโครธมีมีลําตน ขาว มีใบเขียว ผลสุกแดง. แตวันนั้น ตนนิโครธกลับมีกิ่งขาว มี สีเหมือนทอง.
พระมหากัสสปเถระคิดวาทานผูนี้จักเปนพระศาสดาของเรา เราบวชอุทิศพระศาสดาพระองคนี้ ดังนี้ จําเดิมแตที่ที่มองเห็น ไดนอมกายเดินไป ไหวในที่ ๓ แหง แลวกราบทูลวา ขาแตพระองค ผูเจริญ พระผูมีพระภาคเจาเปนศาสดาของขาพระองค ขาพระองค เปนสาวก ขาแตพระองคผูเจริญพระผูมีพระภาคเจาเปนศาสดา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 302
ของขาพระองค ขาพระองคเปนสาวก. ลําดับนั้น พระผูมีพระภาคเจา ไดตรัสกะพระมหากัสสปเถระวา ดูกอนกัสสป ถาเธอจะพึงทําการ นบนอบนี้ไวในมหาปฐพีไซร แมมหาปฐพีนั้นก็ไมอาจรองรับเอาไวได การนบนอบที่เธอกระทํา ยอมไมอาจทําแมขนของเราใหสั่น เพราะ ตถาคตมีคุณใหญหลวงอยางนี้ นั่งลงเถอะกัสสป เราจะใหทรัพย อันเปนมรดกแกเธอ. ลําดับนั้น พระผูมีพระภาคเจา ไดประทาน อุปสมบทแกพระมหากัสสปเถระดวยโอวาท ๓ ประการ ครั้น ประทานแลวก็เสด็จออกจากโคนตนพหุปุตตกนิโครธเสด็จเดินทาง มีพระเถระเปนปจฉาสมณะ พระสรีระของพระศาสดาตระการ ตาดวยพระมหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ สรีระของพระมหากัสสปประดับดวยมหาปุริสลักษณะ ๗ ประการ. พระมหากัสสป นั้นเดินตามเสด็จพระศาสดา เหมือนเรือพวงไปตามเรือใหญสีทอง ฉะนั้น พระศาสดาเสด็จเดินทางไปหนอยหนึ่งแลวแวะลง (ขางทาง) แสดงอาการจะประทับนั่งที่โคนไมแหงหนึ่ง พระเถระระวา พระศาสดามีพระประสงคจะประทับนั่ง จึงกระทําสังฆาฏิอันเปนผา เกาที่ตนหมใหเปน ๔ ชั้น ปูลาดถวาย
พระศาสดาประทับนั่งบนผาสังฆาฏินั้นแลว เอาพระหัตถ ลูบคลําเนื้อผาตรัสวา กัสสป สังฆาฏิอันทําดวยผาเกาผืนนี้ของเธอ นุมดี พระเถระระวา พระศาสดาตรัสถึงสังฆาฏิของเรานุม คงจัก ประสงคจะหม จึงกราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ ขอพระผูมี พระภาคเจาทรงหมสังฆาฏิเถิด พระศาสดาตรัสวา กัสสป เธอจะ หมอะไร พระเถระกราบทูลวา ขาพระองคไดผานุงของพระองค
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 303
จึงจักหม. พระศาสดาตรัสวา กัสสป ก็เธอจักอาจทรงผาบังสุกุล ที่ใชจนเกาผืนนี้อยางนี้ไดหรือ ดวยวามหาปฐพีไดไหวจนถึงน้ํารอง แผนดิน ในวันที่เราซักผาบังสุกุลผืนนี้. ธรรมดาวาจีวรที่เกาเพราะ ใชของพระพุทธเจาทั้งหลายนี้ ถึงเกาแลวคนที่มีคุณนิดหนอยไม อาจครองได จีวรเกาดังกลาวนี้ อันบุคคลผูอาจสามารถในการ บําเพ็ญขอปฏิบัติ ผูถือผาบังสุกุลมาแตเดิมจึงจะควรรับเอา แลว ทรงเปลี่ยนจีวรกับพระเถระ.
ก็พระผูมีพระภาคเจาทรงเปลี่ยนจีวรอยางนี้แลว ทรงหม จีวรที่พระเถระหมแลว พระเถระหมจีวรของพระศาสดา. ในสมัยนั้น มหาปฐพีนี้แมไมมีจิตใจก็ไหวจนถึงน้ํารองแผนดินเหมือนจะกลาววา ขาแตพระองคผูเจริญ พระองคทรงทําสิ่งที่ทําไดยาก จีวรที่พระองค หมแลว ชื่อวาเคยไดประทานแกพระสาวกไมมี (คือไมเคยมีการ ประทานจีวรที่ทรงหมแลวแกสาวก) ขาพระองคไมอาจรองรับคุณ ของพระองคได. แมพระเถระก็มิไดกระทําเหยอหยิ่งวา เดี๋ยวนี้ เราไดจีวรสําหรับใชสอยของพระพุทธเจาทั้งหลาย สิ่งที่เราจะพึง ทําใหยิ่งขึ้นไปในบัดนี้ยังจะมีอยูหรือ จึงไดสมาทานธุดงคคุณ ๑๓ ขอในสํานักของพระพุทธเจานั่นแหละ เปนปุถุชนเพียง ๗ วัน ในอรุณที่ ๘ ไดบรรลุพระอรหัตพรอมดวยสูตรทั้งหลายมีอาทิ อยางนี้วา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย กัสสปเปรียบเหมือนพระจันทร เขาไปสูตระกูลทั้งหลาย หลีกกาย หลีกใจจากอกุศลธรรมทั้งหลาย เปนผูใหมอยูเสมอ ไมคนองในตระกูลทั้งหลาย. ครั้นมาภายหลัง ทรงกระทํากัสสปสังยุตนี้แหละใหเปนเหตุเกิดเรื่อง จึงทรงสถาปนา พระเถระไวในตําแหนงเอตทัคคะดวยพระดํารัสวา มหากัสสปเปน