ประวัติพระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะเถระ
[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 258
เอตทัคคบาลี
อรรถกถาสูตรที่ ๒ - ๓
ประวัติพระสารีบุตร และ
พระโมคคัลลานะเถระ
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 258
สูตรที่ ๒-๓ พึงทราบวินิจฉัยดังตอไปนี้ :-
บทวา มหาปฺาน ไดแก ผูประกอบดวยปญญาอยางมากมาย บทวา อิทฺธิมนฺตาน ไดแก ผูสมบูรณดวยฤทธิ์. คําวา สารีบุตร โมคคัลลานะ เปนชื่อของพระเถระทั้งสองนั้น. ในปญหากรรมของพระเถระ ทั้ง ๒ นี้ มีเรื่องที่จะกลาวตามลําดับ ดังนี้
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 259
ในที่สุดอสงไขยกัปยิ่งดวยแสนกัป นับแตกัปนี้ ทานพระสารีบุตร บังเกิดในครอบครัวพราหมณมหาศาล ชื่อสรทมาณพ. ทานพระ โมคคัลลานะบังเกิดในครอบครัวคฤหบดีมหาศาล ชื่อสิริวัฑฒกุฏมพี. ทั้ง ๒ คนเปนเพื่อนเลนฝุนดวยกันมา เมื่อบิดาลวงลับไปสรทมาณพ ก็ไดทรัพยเปนอันมาก ซึ่งเปนสมบัติของสกุล วันหนึ่ง อยูในที่ลับ คิดวา เราไมรูอัตภาพในโลกนี้ ไมรูอัตภาพในโลกอื่น ขึ้นชื่อวา ความตายเปนของแน สําหรับเหลาสัตวที่เกิดมาแลว. ควรที่เรา จะถือบวชสักอยางหนึ่ง แสวงหาโมกขธรรม. สรทมาณพนั้นไปหาสหาย กลาววา เพื่อนสิริวัฑฒ เราจักบวชแสวงหาโมกขธรรม เจาจักบวช พรอมกันเราไดไหม. สิริวัฑฒกุฏมพีตอบวา ไมไดดอกเพื่อน เจาบวช คนเดียวเถิด. สรทมาณพคิดวา คนเมื่อไปปรโลก จะพาสหายหรือ ญาติมิตรไปดวยหามีไม กรรมที่ตนทําก็เปนของตนผูเดียว ตอนั้น ก็สั่งใหเปดเรือนคลังรัตนะใหมหาทานแกคนกําพรา คนเดินทาง ไกล วณิพกและยาจกทั้งหลาย แลวบวชเปนฤษี. มีคนบวชตาม สรทมาณพนั้น อยางนี้คือ คน ๑ ๒ คน ๓ คน กลายเปนชฏิลจํานวน ประมาณ ๗๔,๐๐๐ รูป สรทฤษีนั้น ทําอภิญญา ๕ สมาบัติ ๘ ให บังเกิดแลว ก็สอนกสิณบริกรรมแกชฏิลเหลานั้น. ชฎิลเหลานั้น ก็ทําอภิญญา ๕ สมาบัติ ๘ ใหบังเกิดทุกรูป
สมัยนั้น พระพุทธเจาพระนามวา อโนมทัสสีทรงอุบัติขึ้น ในโลก. พระนครชื่อวา จันทวดี. พระพุทธบิดาเปนกษัตริยพระนามวา ยศวันตะ. พระพุทธมารดา เปนพระเทวีพระนามวา ยโสธรา. ตนไม ที่ตรัสรูชื่อวาอัชชุนพฤกษ ตนกุม (ตนรกฟาขาวก็วา) . พระอัครสาวก
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 260
ทั้ง ๒ ชื่อวา พระนิสภเถระ และพระอโนมเถระ. พระพุทธอุปฐาก ชื่อพระวรุณเถระ พระอัครสาวิกาทั้ง ๒ ชื่อ สุนทรา และ สุมนา. ทรงมีพระชนมายุ ๑๐,๐๐๐ พรรษา. พระวรกายสูง ๕๘ ศอก. รัศมีพระวรกายแผไป ๑๒ โยชน. มีภิกษุเปนบริวาร ๑๐๐,๐๐๐ รูป. ตอมาวันหนึ่ง พระอโนมทัสสีพุทธเจา เสด็จออกจากพระมหากรุณา สมาบัติ ทรงตรวจดูโลก เวลาใกลรุง ทรงเห็นสรทดาบส ทรงพระ ดําริวา วันนี้ เพราะเราไปหาสรทดาบสเปนปจจัย จักมีธรรมเทศนา กัณฑใหญ และสรทดาบสนั้น จักปรารถนาตําแหนงอัครสาวก สิริวัฑฒกุฏมพีสหายของเขา จักปรารถนาตําแหนงอัครสาวกที่๒ จบเทศนาชฏิล ๗๔,๐๐๐ รูป บริวารของเขา จักบรรลุพระอรหัต ควรที่เราจะไปที่นั้น. ดังนี้แลว ทรงถือบาตรสละจีวรของพระองค ไมเรียกใครอื่น เสด็จลําพังพระองคเหมือนราชสีห เมื่อเหลาอันเตวาสิก ศิษยของสรทดาบส ออกไปแสวงหาผลาผล ทรงอธิษฐานวา ขอสรทดาบสจงรูวาเราเปนพระพุทธเจา เมื่อสรทดาบสกําลังดู อยูนั่นเองก็เสด็จลงจากอากาศ ประทับยืนบนพื้นดิน.
สรทดาบส เห็นพระพุทธานุภาพและพระสรีรสมบัติของพระองค จึงพิจารณาลักษณมนต ก็รูวา ธรรมดาผูประกอบดวยลักษณะ เหลานี้ เมื่ออยูครองเรือน ก็ตองเปนพระเจาจักรพรรดิ์ เมื่อบวช ก็ตองเปนพระสัพพัญูพุทธะ ผูทรงเปดกิเลสดุจหลังคาเสียแลว ในโลก มหาบุรุษผูนี้ตองเปนพระพุทธเจาโดยไมตองสงสัย จึง ออกไปตอนรับ ถวายบังคมดวยเบญจางคประดิษฐ ปูอาสนะถวาย พระผูมีพระภาคเจา ก็ประทับนั่งเหนืออาสนะที่ปูแลว. แมสรทดาบส
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 261
ก็ถือเอาอาสนะที่สมควรแกตน นั่ง ณ ที่สมควรสวนหนึ่ง. สมัยนั้น ชฏิล ๗๔,๐๐๐ รูป ก็ถือผลาผลมีโอชะอันประณีตๆ มาถึงสํานัก ของอาจารย มองดูอาสนะที่พระพุทธเจา และอาจารยนั่งแลวกลาววา ทานอาจารย พวกเราเที่ยวไปดวยเขาใจวา ไมมีใครเปนใหญกวา ทานในโลกนี้ แตบุรุษผูนี้เห็นทีจะใหญกวาทานแน. สรทดาบส กลาววา พอเอย พูดอะไร พวกเจาประสงคจะเปรียบขุนเขาสิเนรุ ซึ่งสูง ๖,๐๐๐,๐๐๐ โยชน ทําใหเทากับเมล็ดพันธุผักกาด. ลูกเอย พวกเจาอยาเปรียบเรากับพระสัพพัญูพุทธะเลย. ครั้งนั้น ชฏิล เหลานั้นคิดวา ถาบุรุษผูนี้ จักเปนสัตวต่ําชาแลวไซร อาจารย ของเราคงไมนํามาเปรียบเชนนี้ ที่แทบุรุษผูนี้ตองเปนใหญหนอ ทุกรูปจึงหมอบแทบเบื้องพระยุคลบาท ไหวดวยเศียรเกลา. ลําดับนั้น อาจารยจึงกลาวกะชฏิลเหลานั้นวา พอเอย ไทยธรรมของเราที่คูควร แกพระพุทธเจาไมมีเลย. ในเวลาภิกษาจาร พระศาสดา ก็เสด็จมาแลวในที่นี้ พวกเราจักถวายไทยธรรมตามกําลัง พวกเจา จงนําผลาผลของเราที่ประณีตๆ มา แลวใหนํามา ลางมือแลว ก็วางไวในบาตรของพระตถาคตดวยตนเอง. พอพระศาสดาทรง รับผลาผล เทวดาทั้งหลายก็ใสทิพโอชะลง. ดาบสก็กรองน้ําถวาย ดวยตนเอง. ลําดับนั้น เมื่อพระศาสดาประทับนั่งเสวยเสร็จแลว ดาบสก็เรียกอันเตวาสิกมาทุกคน นั่งพูดแตถอยคําที่เปนสาราณียกถา (ถอยคําใหหวนระลึกถึงกัน) ในสํานักพระศาสดา
พระศาสดาทรงดําริวา พระอัครสาวกทั้งสอง จงมา พรอมกับภิกษุสงฆ พระอัครสาวกเหลานั้นรูพระดําริของพระศาสดา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 262
มีพระขีณาสพแสนองคเปนบริวาร มาถวายบังคมพระศาสดาแลวยืน ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง
ลําดับนั้น สรทดาบสเรียกพวกอันเตวาสิกมาพูดวา พอทั้งหลาย อาสนะที่พระพุทธเจาประทับนั่งก็ต่ํา อาสนะที่พระสมณะแสนองค นั่งก็ไมมี วันนี้ ควรที่ทานทั้งหลายจะกระทําพุทธสักการะใหโอฬาร ทานทั้งหลายจงนําดอกไมที่สมบูรณดวยสีและกลิ่นจากเชิงเขามา เวลาที่กลาวยอมเปนเหมือนเนิ่นนาน แตวิสัยของผูมีฤทธิ์เปนอจินไตย เพราะเหตุนั้น ดาบสเหลานั้นจึงนําดอกไมที่สมบูรณดวยสีและกลิ่น มา โดยกาลชั่วครูเดียวเทานั้น ตกแตงอาสนะดอกไมประมาณโยชน หนึ่งสําหรับพระพุทธเจา สําหรับพระอัครสาวกทั้งหลาย ๓ คาวุต สําหรับภิกษุที่เหลือตางกันกึ่งโยชน เปนตน สําหรับ ภิกษุผูใหมในสงฆประมาณอุสภะเดียว. เมื่อตกแตงอาสนะเสร็จ เรียบรอยแลว สรทดาบสยืนประคองอัญชลีตรงพระพักตรพระตถาคต แลวกราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ ขอจงเสด็จขึ้นอาสนะดอกไม นี้ เพื่อประโยชนและความสุขแกขาพระองคตลอดกาลนานเถิด (ครั้นกลาวแลว จึงไดกลาวเปนยาถาประพันธดังนี้วา)
นานาปุบฺผ จ คนฺธฺจ สมฺปาเทตฺวาน เอกโต ปุบฺผาสน ปฺาเปตฺวา อิท วจนมพฺธรวึ ฯลฯ
ขาพระองครวมกันรวบรวมดอกไมตางๆ และของหอมมาตกแตงอาสนะดอกไม ไดกราบ ทูลคํานี้วา ขาแตพระผูกลาหาญ อาสนะนี้ตกแตง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 263
ไวเพื่อพระองค เหมาะสมแกพระองค ขอ พระองคจงยังจิตของขาพระองคใหผองใส ประทับนั่งบนอาสนะดอกไมเถิด. พระพุทธเจา ไดประทับนั่งบนอาสนะดอกไมตลอดเจ็ดวันเจ็ด คืน ทําจิตของเราใหผองใส ทําโลกพรอมทั้งเทวดา ใหราเริง
เมื่อพระศาสดาประทับนั่งอยางนี้แลว พระอัครสาวกทั้งสอง กับเหลาภิกษุที่เหลือ ก็นั่งบนอาสนะอันถึงแลวแกตนๆ . สรทดาบส ถือฉัตรดอกไมใหญยืนกั้นเหนือพระเศียรพระตถาคต. พระศาสดา ทรงเขานิโรธสมาบัติดวยพระดําริวา สักการะนี้ จงมีผลมากแก ชฏิลทั้งหลาย. พระอัครสาวกทั้งสองก็ดี ภิกษุที่เหลือก็ดี รูวาพระ ศาสดาทรงเขาสมาบัติ ก็พากันเขาสมาบัติ. เมื่อพระตถาคตนั่งเขา นิโรธสมาบัติตลอด. ๗ วัน พวกอันเตวาสิก เมื่อถึงเวลาภิกขาจาร ก็บริโภคมูลผลาหารของปา ในเวลาที่เหลือก็ยืนประคองอัญชลีแด พระพุทธเจา. สวนสรทดาบส แมภิกขาจารก็ไมไป ยับยั้งอยูดวย ปติและสุขทั้ง ๗ วัน โดยทํานองที่ถือฉัตรดอกไมอยูนั่นแหละ.
พระศาสดาทรงออกจากนิโรธสมาบัติแลวตรัสเรียกพระ นิสภเถระอัครสาวกผูนั่งอยู ณ เบื้องขวาวา นิสภะเธอจงทําบุบผาสนานุโมทนาแกดาบทั้งหลายผูการทําสักการะ. พระเถระดีใจ เหมือนทหารใหญไดลาภมากจากสํานักของพระเจาจักรพรรดิ ตั้งอยูในสาวกบารมีญาณเริ่มอนุโมทนาเกี่ยวกับการถวายอาสนะ ดอกไม. ในเวลาจบเทศนาของพระอัครสาวกนั้น จงตรัสเรียกทุติย-
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 264
สาวกวา ภิกษุ แมเธอก็จงแสดงธรรม. ฝายพระอโนมเถระพิจารณา พระไตรปฎกพุทธวจนะมากลาวธรรมกถา. ดวยเทศนาของพระ อัครสาวกทั้งสอง แมชฎิลสักรูปหนึ่งไมไดตรัสรู. ลําดับนั้น พระ ศาสดาทรงดํารงอยูในพุทธวิสัยอันหาประมาณไมได ทรงเริ่มพระธรรมเทศนา. ในเวลาจบเทศนา เวนสรทดาบส ชฏิลแมทั้งหมดจํานวน ๗๔,๐๐๐ รูป บรรลุพระอรหัต. พระศาสดาทรงเหยียดพระหัตถ ตรัสวา จงเปนภิกษุมาเถิด. ในขณะนั้นเอง ผมและหนวดของชฏิล เหลานั้นก็หายไป บริขาร ๘ ก็ไดสรวมสอดเขาในกายทันที
ถามวา เพราะเหตุไรสรทดาบสจึงไมบรรลุพระอรหัต. ตอบวา เพราะมีจิตฟุงซาน. ไดยินวา. จําเดิมตั้งแตเริ่มฟงเทศนา ของพระอัครสาวกผูนั่งบนอาสนะที่สองของพระพุทธเจา ผูตั้งอยู ในสาวกบารมีญาณแสดงธรรมอยู สรทดาบสนั้นเกิดความคิดขึ้นวา โอหนอ แมเราก็ควรไดหนาที่ที่พระสาวกนี้ได ในศาสนาของพระ พุทธเจาผูจะเสด็จอุบัติขึ้นในอนาคต. สรทดาบสนั้นไมอาจทําให แจงมรรคผล ก็เพราะความปริวิตกนั้น จึงถวายบังคมพระตถาคต แลวยืนตรงพระพักตรกราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ ภิกษุ ผูนั่งบนอาสนะติดกับพระองคชื่อไร. ในศาสนาของพระองค. พระ ศาสดาตรัสวา ภิกษุนี้ผูประกาศตามพระธรรมจักรที่เราประกาศ แลว ถึงที่สุดแหงสาวกบารมีญาณ แทงตลอดโสฬสปญหา ชื่อวา นิสภเถระอัครสาวกในศาสนาของเรา. สรทดาบส (ไดฟงแลว) จึงไดทําความปรารถนาวา ขาแตพระองคเจริญ ขาพระองคกั้นฉัตร ดอกไมตลอด ๗ วัน การทําสักการะนี้ใด ดวยผลของสักการะนี้
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 265
นั้น ขาพระองคมิไดปรารถนาเปนทาวสักกะหรือเปนพรหมสัก อยางหนึ่ง แตในอนาคต ขอใหขาพระองคพึงเปนพระอัครสาวกของ พระพุทธเจาพระองคหนึ่ง เหมือนพระนิสภเถระนี้.
พระศาสดาทรงสงอนาคตังสญาณไปตรวจดูวา ความปรารถนา ของดาบสนี้ จักสําเร็จไหมหนอ ก็ไดทรงเห็นวาลวงไปหนึ่งอสงไขย ยิ่งดวยแสนกัปจะสําเร็จ ก็แหละครั้นทรงเห็นแลวจึงตรัสกะสรทดาบส วา ความปรารถนาอันนี้ของทานจักไมเปนของเปลา แตในอนาคต ลวงไปหนึ่งอสังไขยยิ่งดวยแสนกัป พระพุทธเจาทรงพระนามวา โคดม จักอุบัติขึ้นในโลก จักมีพระพุทธมารดานามวา มหามายาเทวี จักมีพระพุทธบิดานามวา สุทโธทนมหาราช จักมีพระโอรสนามวา ราหุล จักมีพระอุปฏฐากนามวา อานนท จักมีพระทุติยสาวกนามวา โมคคัลลานะ สวนตัวทานจักเปนพระอัครสาวกของพระโคดมนั้น นามวาพระธรรมเสนาบดีสารีบุตร ครั้นทรงพยากรณดาบสนั้น อยางนี้แลวตรัสธรรมกถา มีภิกษุสงฆเปนบริวารเสด็จเหาะไป ทางอากาศ
ฝายสรทดาบสไปยังสํานักของพระเถระผูเคยเปนอันเตวาสิก แลวใหสงขาวแกสิริวัฑฒกุฏมพีผูเปนสหายวา ทานผูเจริญ ทานจงบอกสหายของขาพเจาวา สรทดาบสผูสหายของทาน ปรารถนา ตําแหนงอัครสาวกในศาสนาของพระโคดมพุทธเจา ผูจะเสด็จอุบัติ ในอนาคต ณ ที่ใกลบาทมูลของพระอโนมทัสสีพุทธเจา สวนทาน จงปรารถนาตําแหนงทุติยสาวกเถิด ก็แหละครั้นกลาวอยางนี้แลว ก็ไปโดยครูเดียวกอนหนาพระเถระทั้งหลาย ไดยินอยูที่ประตูนิเวศน ของสิริวัฑฒกุฎมพี
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 266
สิริวัฑฒกุฏมพีปราศัยวา นานหนอ พระผูเปนเจาจะไดมา แลวใหนั่งบนอาสนะ สวนตนนั่งบนอาสนะตัวที่ต่ํากวาถามวา ก็ อันเตวาสิกบริษัทของทานไมปรากฏหรือขอรับ สรทดาบสกลาววา เจริญพร สหาย พระอโนมทัสสีพุทธเจาเสด็จมาในอาศรมของ พวกอาตมภาพๆ ไดกระทําสักการะแดพระองคทานตามกําลังของตนๆ พระศาสดาทรงแสดงธรรมแกดาบสทั้งหมด ในเวลาจบเทศนา ดาบสที่เหลือบรรลุพระอรหัต เวนอาตมภาพ. สิริวัฑฒกุฏมพีถามวา เพราะเหตุไรทานจึงไมบวช. สรทดาบสกลาววา อาตมภาพเห็นพระนิสภเถระอัครสาวกของพระศาสดาแลว จึงไดปรารถนาตําแหนงอัครสาวกในศาสนาของพระพุทธเจาทรงพระนามวาโคดม ผูจะเสด็จอุบัติใน อนาคต. แมตัวทานก็จงปรารถนาตําแหนงทุติยสาวกในศาสนาของ พระโคดมพุทธเจาพระองคนั้นเถิด. สิริวัฑฒกุฏมพีกลาววา ทาน ขอรับกระผมไมมีความคุนเคยกับพระพุทธเจา. สรทดาบสกลาววา การกราบทูลกับพระพุทธเจา จงเปนภาระของอาตมภาพ ทานจง ตระเตรียมอธิการ (สักการะอันยิ่งยวด) ไวเถิด. สิริวัฑฒกุฏมพี ฟงคํา ของสรทดาบสแลว จึงใหปรับสถานที่ประมาณ ๘ กรีส ดวยไมวัดหลวง ใหมีพื้นที่เสมอกัน ณ สถานที่ในนิเวศนของตนแลวใหเกลี่ยทรายโปรย ดอกไมมีขาวตอกเปนที่ ๕ ใหสรางมณฑปมุงดวยดอกอุบลขาบ ตกแตง พุทธอาสน จัดอาสนะตําหรับพระภิกษุแมที่เหลือเตรียมเครื่องสักการะ สัมมานะใหญโต แลวใหสัญญาณแกสรทดาบสเพื่อทูลนิมนตพระพุทธเจา. ดาบสไดฟงคําของสิริวัฑฒกุฏมพีนั้นแลว จึงพาภิกษุสงฆมีพระ พุทธเจาเปนประมุข ไปยังนิเวศนของสิริวัฑฒกุฏมพีนั้น. สิริวัฑฒกุฏมพีกระทําการรับเสด็จ รับบาตรจากพระหัตถของพระตถาคต
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 267
นิมนตใหเสด็จเขาไปยังมณฑป ถวายน้ําทักษิโณทกแดภิกษุสงฆ มีพระพุทธเจาเปนประมุข ผูนั่ง ณ อาสนะที่ตกแตงไวแลว เลี้ยงดูดวยโภชนะอันประณีต ในเวลาเสร็จภัตกิจ ใหภิกษุสงฆมีพระพุทธเจาเปนประมุขครองผาอันควรคามากแลวกราบทูลวา ขาแต พระองคผูเจริญ ความริเริ่มนี้ เพื่อตองการฐานะอันมีประมาณ เล็กนอยก็หามิได ขอพระองคทรงกระทําความอนุเคราะหตลอด ๗ วัน โดยทํานองนี้แหละ. พระศาสดาทรงรับนิมนตแลว สิริวัฑฒกุฎมพีนั้นยังมหาทานใหเปนไปไมขาดสายตลอด ๗ วัน โดยทํานอง นั้นนั่นแหละ แลวถวายบังคมพระผูมีพระภาคเจายืนประคองอัญชลี กราบทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญสรทดาบสสหาย ของขาพระองค ปรารถนาวา ขอใหเปนอัครสาวกของพระศาสดาองคใด ขาพระองค ขอเปนทุติยสาวกของพระศาสดาองคนั้นเหมือนกัน. พระศาสดา ทรงตรวจดูอนาคตทรงเห็นวา ความปรารถนาของเขาสําเร็จ จึง ทรงพยากรณวา ลวงไปหนึ่งอสงไขยยิ่งดวยแสนกัปจากภัตรกัป นี้ไป ทานจักเปนทุติยสาวกของพระโคดมพุทธเจา สิริวัฑฒกุฏมพี ไดฟงคําพยากรณของพระพุทธเจาแลว เปนผูยินดีราเริง. ฝาย พระศาสดาทรงทําภัตตานุโมทนาแลว พรอมทั้งบริวารเสด็จกลับ ไปยังพระวิหาร จําเดิมแตนั้นมา สิริวัฑฒกุฏมพีกระทํากรรมงาม ตลอดชีวิตแลวบังเกิดในเทวโลกชั้นกามาวจร ในวารจิตที่สอง สรทดาบสเจริญพรหมวิหาร ๔ ไดบังเกิดในพรหมโลก. จําเดิม แตนั้นมา ทานไมพูดถึงกรรมในระหวางแมของทานทั้งสองนี้.
ก็กอนแตการเสด็จบังเกิดขึ้นแหงพระพุทธเจาของเราทั้งหลาย นั่นแล สรทดาบสถือปฏิสนธิในครรภของสารีพราหมณีในบาน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 268
อุปติสสคาม ไมไกลกรุงราชคฤห. ก็ในวันนั้นแหละ แมสหายของ สรทดาบสนั้นก็ถือปฏิสนธิในครรภของโมคคัลลีพราหมณี ในบาน โกลิตคาม อันไมไกลกรุงราชคฤหเหมือนกัน. ไดยินวาตระกูล แมทั้งสองนั้นไดเปนสหายเกี่ยวเนื่องกันมา ๗ ชั่วตระกูลทีเดียว. ญาติทั้งหลายไดใหการบริหารครรภแกคนแมทั้งสองนั้นในวัน เดียวกัน ไดนําแมนม ๖๖ คนเขาไปใหแกคนทั้งสองนั้น แมผูซึ่ง เกิดแลว เมื่อลวงไป ๑๐ เดือน. ในวันตั้งชื่อ ญาติทั้งหลายไดตั้งชื่อ บุตรของสารีพราหมณีวาอุปติสสะ เพราะเปนบุตรของหัวหนา ตระกูลในบานอุปติสสคาม ตั้งชื่อบุตรนอกนี้วา โกลิตะ เพราะ เปนบุตรของหัวหนาตระกูลในบานโกลิตคาม. คนแมทั้งสองนั้น เจริญวัยขึ้นก็สําเร็จศิลปศาสตรทุกอยาง.
ในเวลาไปยังแมน้ําหรืออุทยานเพื่อจะเลน อุปติสสมาณพ มีวอทอง ๕๐๐ วอเปนเครื่องแหแหน โกลิตมาณพมีรถเทียมมา อาชาไนย ๕๐๐ คันเปนเครื่องแหแหน ชนแมทั้งสองมีมาณพคนละ ๕๐๐ เปนบริวาร. ก็ในกรุงราชคฤห มีมหรสพบนยอดเขาเปน ประจําป. ชนทั้งหลายผูกเตียงไวในที่เดียวกัน สําหรับมาณพแม ทั้งสองนั้น แมมาณพทั้งสองก็นั่งรวมกันดูมหรสพ ราเริงในฐานะ ที่ควรราเริง สังเวชในฐานะที่ควรสังเวช ตกรางวัลในฐานะที่ควร ตกรางวัล. วันหนึ่ง เมื่อชนทั้งสองนั้นดูมหรสพโดยทํานองนี้แหละ มิไดมีความราเริงในฐานะที่ควรราเริง สังเวชในฐานะที่ควรสังเวช หรือตกรางวัลในฐานะที่ควรตกรางวัล เพราะญาณแกกลาแลว ก็ ชนแมทั้งสองตางคิดอยางนี้วา มีอะไรที่เราจะควรดูในมหรสพน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 269
คนเหลานี้แมทั้งหมด ยังไมถึง ๑๐๐ ป ตางก็จะลมหายตายจาก กันไป ก็เราทั้งหลายควรแสวงหาโมกขธรรมสักอยางหนึ่ง ดังนี้ แลวนั่งนึกเอาเปนอารมณอยู ลําดับนั้น โกลิตะกลาวกะอุปติสสะวา เพื่อนอุปติสสะ ทานไมสนุกราเริงเหมือนวันกอนๆ ใจลอย ทานคิด อะไรหรือ อุปติสสะกลาววา เพื่อนโกลิตะ เรานั่งคิดถึงเรื่องนี้อยูวา ในการดูของคนเหลานี้ ไมมีแกนสารเลย การดูนี้ไมมีประโยชน ควรแสวงหาธรรมเครื่องหลุดพนสําหรับตน ก็ทานเลา เพราะเหตุไร จึงใจลอย แมโกลิตะนั้นก็กลาวอยางนั้นเหมือนกัน. ครั้นอุปติสสะ รูวาโกลิตะนั้นมีอัชฌาศัยอยางเดียวกับตน จึงกลาวอยางนี้วา สิ่ง ที่เราแมทั้งสองคิดเปนการคิดที่ดี เมื่อจะแสวงหาโมกขธรรม ควรจะ ไดการบวชสักอยางหนึ่งดังนั้น พวกเราจักบวชในสํานักใคร.
ก็สมัยนั้น สัญชัยปริพาชกอาศัยอยูในกรุงราชคฤห พรอม กับปริพาชกบริษัทหมูใหญ มาณพทั้งสองนั้นตกลงวา จักบวช ในสํานักของสัญชัยปริพาชกนั้น จึงบวชในสํานักของสัญชัยปริพาชก พรอมกับมาณพ ๕๐๐ คน. จําเดิมแตกาลที่มาณพทั้งสองนั้นบวช แลว สัญชัยปริพาชกไดลาภไดยศเหลือหลาย. มาณพทั้งสองนั้น เรียนจบลัทธิของสัญชัยปริพาชกทั้งหมด โดย ๒ - ๓ วันเทานั้น แลวถามวา ทานอาจารย ลัทธิอันเปนความรูของทานมีเทานี้ หรือ มียิ่งขึ้นไปอีก สัญชัยปริพาชกกลาววา มีเทานี้แหละ พวกทาน รูหมดแลว. มาณพเหลานั้นฟงถอยคํา ของสัญชัยปริพาชกนั้น แลวคิดกันวา เมื่อเปนอยางนี้ การอยูประพฤติพรหมจรรยในสํานัก ของสัญชัยปริพาชกนี้ก็ไมมีประโยชน พวกเราออกบวชก็เพื่อ
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 270
แสวงหาโมกขธรรม พวกเราไมอาจใหเกิดขึ้นในสํานักของสัญชัยปริพาชกนี้ ก็ชมพูทวีปใหญโต พวกเราเที่ยวไปยังคาม นิคม และ ราชธานี จักไดอาจารยสักทานหนึ่งผูแสวงโมกขธรรมไดเปนแน จําเดิมแตนั้น มาณพทั้งสองนั้นไดฟงวา สมณพราหมณผูเปนบัณฑิต มีอยู ณ ที่ใดๆ ก็ไป ณ ที่นั้นๆ กระทําการสนทนาปญหา. ปญหา ที่มาณพทั้งนั้นถามแลว คนอื่นๆ ไมมีความสามารถที่จะแกได. แต มาณพทั้งสองนั้น แกปญหาของคนเหลานั้นได. มาณพทั้งสองนั้น เที่ยวสอบไปทั่วชมพูทวีป ดวยอาการอยางนี้ แลวกลับมาที่อยูเดิม ของตน ไดทํากติกากันวา เพื่อนโกลิตะ ผูใดบรรลุอมตะกอน ผูนั้น จงบอกแกกัน.
ก็สมัยนั้น พระศาสดาของเราทั้งหลายบรรลุพระปรมาภิ- สัมโพธิญาณแลวประกาศพระธรรมจักรอันบวร เสด็จถึงกรุง ราชคฤหโดยลําดับ. ครั้งนั้น พระอัสสชิเถระในจํานวนภิกษุปญจวัคคีย ในระหวางภิกษุทั้งหลายที่ทรงสงไปประกาศคุณของพระ รัตนตรัยวา ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเที่ยวไปเพื่อประโยชน เกื้อกูลแกชนเปนอันมาก ดังนี้ ในสมัยที่กลาววา พระอรหันต ๖๑ องค อุบัติขึ้นแลวในโลก ดังนี้ ทานหวนกลับมายังกรุงราชคฤห ใน วันรุงขึ้น ถือบาตรสละจีวรเขาไปบิณฑบาตรยังกรุงราชคฤหแต เชาตรู. สมัยนั้น อุปติสสปริพาชกทําภัตกิจแตเชามืดแลวเดินไป อารามปริพาชก ไดเห็นพระเถระจึงคิดวา ชื่อวาบรรพชิตเห็นปานนี้ เราไมเคยเห็นเลย ภิกษุนี้คงจะเปนภิกษุรูปใดรูปหนึ่งในบรรดา ภิกษุผูเปนอรหันตหรือผูบรรลุอรหัตตมรรคในโลก ถากระไร เรา
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 271
ควรเขาไปหาภิกษุนี้แลวถามปญหาวา ทานผูมีอายุ ทานบวชจําเพาะ ใคร หรือใครเปนศาสดาของทาน หรือวาทานชอบใจธรรมของใคร ลําดับนั้น เขาไดมีความคิดวา มิใชกาลที่จะถามปญหากะภิกษุนี้ๆ เขาไปยังละแวกบานเที่ยวบิณฑบาตอยู ไฉนหนอเราพึงติดตาม ภิกษุนี้ไปขางหลังๆ เพราะการติดตามภิกษุนี้ไปนั้น เปนทางที่ ผูตองการเขาไปรูแลว. อุปติสสปริพาชกเห็นพระเถระไดบิณฑบาต แลวไปยังโอกาสแหงหนึ่ง และรูวาพระเถระนั้นตองการจะนั่ง จึง ไดลาดตั่งปริพาชกของตนถวาย แมในเวลาเสร็จภัตกิจ ก็ไดถวาย น้ําในคณโฑน้ําของตนแกพระเถระนั้น กระทําอาจริยวัตรอยางนี้แลว กระทําปฏิสันถารออนหวาน กับพระเถระผูกระทําภัตกิจเสร็จ แลวถามวา ทานผูมีอายุ อินทรียทั้งหลายของทานผองใสนักแล ฉวีวรรณบริสุทธิ์ผุดผอง ผูมีอายุ ทานบวชจําเพาะใคร หรือใครเปน ศาสดาของทาน หรือวาทานชอบใจธรรมของใคร. พระเถระกลาววา ผูมีอายุ พระมหาสมณะศากยบุตร ออกบวชจากศากยตระกูลมีอยู เราบวชจําเพาะพระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้น และพระผูมีพระ ภาคเจาพระองคนั้นเปนศาสดาของเรา เราชอบใจธรรมของพระผู มีพระภาคเจาพระองคนั้น. ลําดับนั้น อุปติสสปริพาชกจึงถาม พระเถระนั้นวา ก็พระศาสดาของทานผูมีอายุมีวาทะอยางไร กลาว อยางไร พระเถระคิดวา ธรรมดาปริพาชกทั้งหลายนี้ เปนปฏิปกษ ตอพระศาสนา เราจักแสดงความลึกซึ้งในพระศาสนาแกปริพาชกนี้ เมื่อจะถอมตนวาเรายังเปนผูใหมจึงกลาววา ผูมีอายุ เราแลเปน ผูใหมบวชยังไมนาน เพิ่งมาสูมาสูพระวินัยนี้ เราไมอาจแสดงธรรม โดยพิสดารไดกอน ปริพาชกคิดวา เราชื่อวาอุปติสสะ ทานจง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 272
กลาวนอยหรือมากตามความสามารถ การแทงตลอดธรรมนั่น ดวยรอยนับพันนัย เปนภาระของเรา จึงกลาววา
อปฺป วา พหุ วาภาสสฺสุ อตฺถ เยว เม พฺรูหิ อตฺเถเนว เม อตฺโถ กึ กาหสิ พฺยฺชน พหุ
ทานจงกลาวเถิด นอยก็ตามมากก็ตาม จงกลาว เฉพาะแตใจความแกขาพเจา ขาพเจาตองการ ใจความเทานั้น. ทานจะทําพยัญชนะใหมากไป ทําไม
เมื่อกลาวอยางนี้แลว พระเถระจึงกลาวคาถาวา เย ธมฺมา เหตุปฺปภวา (ธรรมเหลาใดมีเหตุเปนแดนเกิด) ดังนี้เปนตน. ปริพาชก ฟงเฉพาะ. ๒ บทแรกเทานั้น ก็ตั้งอยูในโสดาปตติมรรคอันสมบูรณ ดวยนัยพันหนึ่ง. ทํา ๒ บทหลังใหจบลงในเวลาเปนพระโสดาบันแลว. ปริพาชกนั้นไดเปนพระโสดาบันแลว เมื่อคุณวิเศษชั้นสูงยังไมเกิด จึงกําหนดวา เหตุในคําสอนนี้จักมี จึงกลาวกะพระเถระวา ทาน ผูเจริญ ทานอยาขยายธรรมเทศนาใหสูงไป คํามีประมาณเทานี้แหละ พอแลว พระศาสดาของเราทั้งหลายประทับอยูที่ไหน. พระเถระ บอกวา ประทับอยูในพระเวฬุวัน. ปริพาชกกลาววา ทานเจาขา ขอทานจงลวงหนาไปกอน กระผมมีสหายอยูคนหนึ่ง และไดทํากติกา กันไววา ผูใดบรรลุอมตะกอน ผูนั้นจงบอกแกกัน กระผมจักเปลื้อง ปฏิญญาขอนั้น แลวพาสหายไปยังสํานักของพระศาสดา ตามทาง ที่ทานไปนั่นแหละ แลวหมอบลงแทบเทาพระเถระดวยเบญจางค-
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 273
ประดิษฐ กระทําประทักษิณ ๓ ครั้งแลวสงพระเถระไป สวนตน ก็เดินมุงตรงไปยังอารามของปริพาชก โกลิตปริพาชกเห็นอุปติสสปริพาชกเดินมาแตไกล คิดวาวันนี้หายเรามีสีหนาไมเหมือนวันกอนๆ เขาจักไดบรรลุอมตะแนแท จึงถามถึงการบรรลุอมตะ. แมอุปติสสปริพาชกนั้นก็ไดปฏิญญาแกโกลิตปริพาชกนั้นวา ผูมีอายุ เราบรรลุ อมตะแลว จึงไดกลาวคาถานั้นนั่นแหละ. ในเวลาจบคาถา โกลิตะ ตั้งอยูในโสดาปตติผลแลวกลาววา สหาย ไดยินวาพระศาสดาประทับ อยูที่ไหน. อุปติสสะกลาววา สหาย นัยวาพระศาสดาประทับอยู ในพระเวฬุวัน. พระอัสสชิเถระอาจารยของพวกเราบอกอยางนี้ ดวยประการฉะนี้. โกลิตะกลาววา สหาย ถาอยางนั้น มาเถิด พวกเราจักเฝาพระศาสดา ธรรมดาวาพระสารีบุตรเถระนี้ เปนผูบูชา อาจารยแมในกาลทุกเมื่อ เพราะฉะนั้น จึงกลาวกะโกลิตมาณพ ผูสหายอยางนี้วา สหาย เราจักบอกอมตะที่เราบรรลุ แมแกสัญชัยปริพาชกอาจารยของเรา ทานรูอยูก็จักแทงตลอด เมื่อไมแทงตลอด เชื่อพวกเราก็จักไปยังสํานักของพระศาสดา ฟงธรรมเทศนาของ พระพุทธเจาแลวจักกระทําการแทงตลอดมรรคผล. แตนั้น ชนแม ทั้งสองไปยังสํานักของสัญชัยกลาววา อาจารยขอรับ ทานจักทํา อยางไร พระพุทธเจาเกิดขึ้นแลวในโลก พระธรรมอันพระพุทธเจา ตรัสดีแลว พระสงฆเปนผูปฏิบัติดีแลว มาเถิด พวกเราจักเฝา พระทศพล. สัญชัยปริพาชกกลาววา พูดอะไร พอ แลวหามชน ทั้งสองแมนั้น แสดงแตการไดลาภอันเลิศและ อันเลิศเทานั้น แกชนทั้งสองนั้น. ชนทั้งสองนั้นกลาววา การอยูเปนอันเตวาสิก เห็นปานนี้ของขาพเจาทั้งหลายเปนประจําไปทีเดียว จงยกเสียเถิด
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 274
แตทานจงรูตัวทานวาจะไปหรือไมไป. สัญชัยปริพาชกรูวา ชน เหลานี้รูความตองการมีประมาณเทานี้แลว จักไมเชื่อถือคําพูด ของเรา จึงกลาววา ไปเถิดพอทั้งหลาย เราไมอาจอยูเปนอันเตวาสิก (ของตนอื่น) ในคราวเปนคนแก. ชนทั้งสองนั้นไมอาจใหสัญชัยปริพาชกนั้นเขาใจดวยเหตุแมเปนอันมาก จึงไดพาชนผูประพฤติ ตามโอวาทของตนไปยังพระเวฬุวัน. ครั้งนั้น ในบรรดาอันเตวาสิก ๕๐๐ คนของชนทั้งสองนั้น ๒๕๐ คนกลับ อีก ๒๕๐ คนไดไปกับ ชนทั้งสองนั้น.
พระศาสดากําลังทรงแสดงธรรมอยูทามกลางบริษัท ๔ ทรงเห็นชนเหลานั้นแตไกล จึงตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายมาวา ภิกษุ ทั้งหลาย สหาย ๒ คนนั้น คือไกลิตะและอุปติสสะกําลังเดินมา คูสาวก นี้แหละจักเปนคูสาวกที่เลิศที่เจริญ ครั้นแลวทรงขยายพระธรรมเทศนา เนื่องดวยจริยาแหงบริษัทของ ๒ สหายนั้น. เวนพระอัครสาวก ทั้งสอง ปริพาชก ๒๕๐ คนแมทั้งหมดนั้น บรรลุพระอรหัต พระศาสดาทรงเหยียดพระหัตถตรัสวา จงเปนภิกษุมาเถิด. ผมและ หนวดของปริพาชกเหลานั้นหายไป บาตรและจีวรอันลวนแลวดวย ฤทธิ์ก็ไดมีมาแมแกพระอัครสาวกทั้งสองดวย แตกิจดวยมรรคทั้ง ๓ เบื้องสูง ยังไมสําเร็จ. เพราะเหตุไร? เพราะสาวกบารมีญาณ เปนของใหญ. ครั้นในวันที่๗ ตั้งแตวันบวช ทานพระมหาโมคคัลลานะ เขาไปอาศัยบานกัลลวาลคามแควนมคธ กระทําสมณธรรมอยู เมื่อถูกถีนมิทธะครอบงํา พระศาสดาทรงทําใหสังเวชใจ บรรเทา ถีนมิทธะเสียได กําลังฟงธาตุกรรมฐานที่พระตถาคตประทาน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 275
อยูทีเดียว ทํากิจแหงมรรค ๓ เบื้องสูงใหสําเร็จถึงที่สุดแหงสาวกบารมีญาณ แมพระสารีบุตรเถระลวงเลยเวลาไปครึ่งเดือนตั้งแตวันบวช เขาไปอาศัยกรุงราชคฤหนั้นนั่นแหละ อยูในถ้ําสุกรขาตากับพระศาสดา เมื่อพระศาสดาทรงแสดงเวทนาปริคหสูตรแก ทีฆนขปริพาชก ผูเปนหลานของตน ไดสงญาณไปตามกระแสพระสูตร ก็ไดบรรลุถึงที่สุดสาวกบารมีญาณ เหมือนบริโภคขาวที่คดไวเพื่อคนอื่น สวนหลานของทานาตั้งอยูในโสดาปตติผล ในเวลาจบ เทศนา ดังนั้น เมื่อพระตถาคตประทับอยูในกรุงราชคฤหนั่นแล กิจแหงสาวกบารมีญาณของพระอัครสาวกแมทั้งสองไดถึงที่สุดแลว ก็ในเวลาตอมาอีก พระศาสดาประทับอยูในพระเชตวัน ไดทรงสถาปนาพระมหาสาวกแมทั้งสอง ไวในตําแหนงเอตทัคคะวา สารีบุตรเปนยอดของภิกษุสาวกของเราผูมีปญญามาก มหาโมคคัลลานะ เปนยอดของภิกษุสาวกของเราผูมีฤทธิ์มาก ดังนี้
จบ อรรถกถาสูตรที่ ๒ - ๓