ปุถุชน : ผู้คอยมองหน้าครูทั้งหลาย

 
unnop.h
วันที่  6 ก.ค. 2564
หมายเลข  34570
อ่าน  544

* ปุถุชนที่ไม่ได้เข้าใจธรรมตรงตามความเป็นจริง เพราะไม่ได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ) ย่อมเชื่อคำของผู้สอนธรรมทั้งหลาย ที่สอนไปตามความคิดเห็นของตน ซึ่งไม่ตรงตามความเป็นจริง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

* ปุถุชนที่ยังไม่ได้ฟังพระธรรม ย่อมแสวงหาหนทางต่างๆ ตามที่ครูอาจารย์ทั้งหลายสอน โดยคิดว่าจะทำให้ตนเองมีความสุข หรือรู้แจ้งความจริง ดับกิเลส พ้นทุกข์ได้ แต่ไม่สามารถจะรู้ได้เลยว่า นั่นไม่ใช่หนทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะครูอาจารย์ทั้งหลาย ต่างก็อ้างว่าเป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยกันทั้งนั้น

* ปุถุชนบางพวก ก็เลือกที่จะเชื่อคำสอนของครูอาจารย์ที่คิดว่าตรงกับจริตอัธยาศัยของตน บางพวกก็เชื่อไปหมดในทุกคำสอน เพราะปุถุชนผู้ไม่ได้ฟังพระธรรม ย่อมมากไปด้วยความเห็นผิด และความลังเลสงสัยในสภาพธรรม ไม่อาจพิจารณาไตร่ตรอง และละทิ้งในคำสอนที่ผิดทั้งหลายได้ (ออกไปจากคติทั้งปวงไม่ได้)

* ความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง โดยอาศัยการฟังพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่จะทำให้มีความมั่นคงในหนทางของการอบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นหนทางเดียวเท่านั้น ที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสได้ตามความเป็นจริง ไม่มีหนทางอื่นใดอีกเลย

* พระโสดาบัน เป็นผู้มั่นคงอย่างยิ่งที่จะอบรมเจริญปัญญา เพื่อบรรลุคุณธรรมเป็นพระอริยบุคคลขั้นสูงขึ้นไป อย่างแน่นอน เพราะได้ประจักษ์แจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริง ถึงการดับความเห็นผิด และความลังเลสงสัยในสภาพธรรมได้หมดสิ้น


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 7 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 7 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และกราบยินดีในกุศลจิต ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เฉลิมพร
วันที่ 9 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ