ภัยที่แท้จริง

 
unnop.h
วันที่  10 ก.ค. 2564
หมายเลข  34589
อ่าน  561

* ถ้าไม่มีธรรมที่เกิดจากเหตุปัจจัย ก็จะไม่มีคน สัตว์ สิ่งต่างๆ ไม่มีภัยธรรมชาติ โรคภัย และภัยต่างๆ เลย

* สภาพธรรมที่เกิดจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งแล้วดับไปในทุกๆ ขณะ ก็คือสิ่งที่มีจริงแต่ละอย่างที่กำลังเกิดปรากฏในขณะนี้ เช่น สี เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้โผฏฐัพพะ ความรู้สึก นึกคิด ฯลฯ

* ด้วยความเกิดดับสืบต่อกันอย่างรวดเร็วของสภาพธรรม จึงทำให้เกิดนิมิต บัญญัติ เรื่องราวต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดความยินดีพอใจบ้าง หรือทำให้เกิดความเดือดร้อนไม่สบายใจบ้าง เช่น เรื่องของภัยต่างๆ

* ความเกิดดับเป็นไปของสภาพธรรม ไม่มีใครที่จะยับยั้งได้ เพราะไม่มีคน ไม่มีใคร แต่เป็นสภาพธรรมที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยเช่นนั้น

* ดังนั้นสิ่งที่เป็นภัยจริงๆ ก็คือสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยและดับไม่เหลือ และไม่กลับมาอีกเลย

* การที่จะเห็นในความเป็นภัยของสภาพธรรมได้จริงๆ นั้น ต้องเป็นปัญญาที่ประจักษ์แจ้งสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง (วิปัสสนาญาณ) ถึงระดับที่ประจักษ์แจ้งการดับไปไม่เหลือของสภาพธรรม แล้วจึงจะเห็นในความเป็นภัยของสภาพธรรมนั้นๆ (ด้วยภยญาณ) ซึ่งไม่ง่ายเลยที่ปัญญาระดับนี้จะเกิดขึ้น ต้องอาศัยการอบรมเจริญปัญญาโดยลำดับตั้งแต่ขั้นการฟังพระธรรม การระลึกรู้ตรงลักษณะสภาพธรรมที่ปรากฏ จนถึงการประจักษ์แจ้งในสภาพธรรมอย่างชัดแจ้งตามลำดับ


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 10 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pulit
วันที่ 11 ก.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ชญานิษฐ์
วันที่ 11 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาในธรรมทานเจ้าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jarunee.A
วันที่ 3 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ