ความเข้าใจสำคัญที่สุด_สนทนาธรรม ไทย - ฮินดี วันเสาร์ที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

 
khampan.a
วันที่  17 ก.ค. 2564
หมายเลข  34685
อ่าน  1,183

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น



"ความเข้าใจสำคัญที่สุด"

ถอดจากคำสนทนาของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

สนทนาธรรม ไทย - ฮินดี

วันเสาร์ที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔




~ ความเข้าใจสำคัญที่สุด ไม่ใช่ชื่อ
(ของธรรม) ที่จำได้

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ได้เพ้อธรรมเพื่อให้คนรู้เรื่องธรรม แต่ทรงแสดงธรรมเพื่อให้เข้าใจธรรม ว่า ธรรมคืออะไร

~ ถ้าสิ่งนั้นไม่มีจริงๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะตรัสรู้อะไร

~ เริ่มต้น เดี๋ยวนี้ มีอะไร? พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้เห็นหรือเปล่า? ตรัสรู้คิดหรือเปล่า? เพราะฉะนั้น ใครทำให้เห็นเกิด ใครทำให้คิดเกิด ได้ไหม?

~ เห็นที่ดับไปแล้วกลับมาเกิดอีกได้ไหม? เห็นเกิดแล้วดับ เพราะฉะนั้น ที่กำลังเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่เราเห็น ไม่ใช่ใครเห็น แต่เห็นเป็นเห็น เกิดขึ้นเห็น แล้วเห็นก็ดับ แล้วไม่กลับมาอีกเลย

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วทรงแสดงความจริงให้คนอื่นได้รู้ ถ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ทรงแสดงความจริง ไม่มีใครรู้ความจริงว่าเห็นไม่ใช่เรา เกิดขึ้นแล้วดับ แล้วไม่เหลือเลย

~ ที่เราพูดภาษาบาลี ว่า “สฺวากฺขาโต ภควตา ธมฺโม” (ความหมายคือ) คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ธรรม แสดงความละเอียด เพื่อที่จะให้คนอื่นได้รู้ คือ เดี๋ยวนี้ เป็นสิ่งที่มีจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ ว่า มีเมื่อปรากฏ แล้วหมด ไม่กลับมาอีกเลย

~ ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่รู้เรื่องอื่น แต่รู้เรื่องที่มีเดี๋ยวนี้ กำลังมีเดี๋ยวนี้ ทุกๆ ขณะ

~ สฺวากฺขาโต ภควตา ธมฺโม คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สนฺทิฏฺฐิโก (สันทิฏฐิโก) สามารถเห็นเดี๋ยวนี้ รู้เดี๋ยวนี้ เข้าใจเดี๋ยวนี้ได้

~ สวากฺขาโต ภควตา ธมฺโม คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อกาลิโก เป็นความจริงทุกขณะ สามารถเข้าใจได้ทุกขณะ สามารถที่จะเห็นความจริงได้ทุกขณะ ไม่จำกัดว่าเวลาไหน

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้การเกิดดับ แสดงการเกิดดับของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ แต่ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์ ไม่สามารถที่จะรู้ได้เลย

~ ทุกครั้งที่ฟังธรรม ให้รู้ว่ากำลังฟังให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ไม่เลือกเวลา ความเข้าใจค่อยๆ เกิดขึ้น

~ สิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ สามารถเริ่มเข้าใจ ฟังสิ่งที่มีจริงจนเข้าใจ จนสามารถรู้ได้ว่าสิ่งนี้เกิดแล้วดับ

~ ถ้าไม่สามารถรู้ความจริงที่เพียงปรากฏเกิดแล้วดับ ไม่สามารถที่จะละ ไถ่ถอนความยึดถือว่าเป็นเราหรือเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้

~ ทุกครั้งที่ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเข้าใจสิ่งที่กำลังมีขณะนั้นเท่านั้น

~ เดี๋ยวนี้ มีอะไร? ไม่ต้องเบื่อที่จะตอบ หรือ ไม่ต้องเบื่อที่จะฟังบ่อยๆ เห็นเดี๋ยวนี้ เกิดแล้วดับ ใช่ไหม? เดี๋ยวนี้ มีเห็นไหม? เห็นเกิด ใช่ไหม? ถ้าเห็นไม่เกิด มีเห็นไหม? เห็นเกิดแล้วดับ แล้วเห็นที่เกิดแล้วดับ จะไม่กลับมาเกิดอีก ใช่ไหม?

~ เห็น เกิดแล้วดับ ได้ยิน เกิดแล้วดับ คิดเกิดแล้วดับ ตามเหตุตามปัจจัย ไม่กลับมาอีกเลย

~ ฟังทีละคำแล้วรอบรู้สิ่งที่มี เพราะว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมทุกคำให้เข้าใจสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้

~ ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทีละคำ แต่ละคำเป็นคำสอนที่ทำให้เข้าใจสิ่งที่มี นั่นคือ ปริยัติ จนกว่าจะรอบรู้มั่นคง

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสเรื่องสิ่งที่มีจริงให้เข้าใจ ความเข้าใจที่เกิดจากการฟังพิจารณา นั่นคือ ปริยัติ ไม่ใช่พูดคำว่าปริยัติ แต่ไม่รู้ว่าปริยัติคืออะไร ต้องรู้ว่าปริยัติคืออะไรเมื่อพูดคำว่าปริยัติ ปริยัติเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๔๕ พรรษา ที่ตรัสให้เข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ละเอียดยิ่ง

~ ต้องไม่ลืมว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริง ประจักษ์แจ้งความเป็นจริง ตรัสทุกคำถึงความจริงของสิ่งที่มีจริงเพื่อให้คนเข้าใจ นั่นคือ ปริยัติ

~ คำของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่คำของศาสดาที่ไม่รู้ความจริง แต่พระองค์ทรงตรัสรู้ความจริง จึงมีพระนามว่า “พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า” ไม่มีใครชื่อนี้ได้ เพราะเป็นคุณธรรมที่สูงสุด

~ เดี๋ยวนี้กำลังเห็น ไม่มีใครรู้ ถ้าพระพุทธเจ้าไม่ทรงแสดงว่าเห็นเกิดเป็นเห็น เพราะเห็นเป็นเห็น กำลังเห็นเท่านั้น แล้วดับ

~ เห็นเกิด ไม่มีใครทำให้เห็นเกิด ถ้าไม่มีตาก็ไม่เห็น

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้เห็น และก็ตรัสถึงสิ่งที่กำลังเห็นให้เข้าใจ แต่ก่อนจะเข้าใจ ต้องพิจารณา พิจารณาอะไร? ไม่ใช่พิจารณาเรื่องอื่นแต่พิจารณาเห็นที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ว่าเห็นจริงๆ เกิดดับจริงๆ เพราะฉะนั้น ไม่พิจารณาเรื่องอื่นเลย แต่พิจารณา ว่า เห็นที่กำลังเกิดดับนี้สามารถจะรู้ได้ไหม เพราะจะได้เข้าใจต่อไป แล้วอะไรจะทำให้รู้ได้?

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้ความจริงของเห็น กำลังพูดถึงเห็นเพราะฉะนั้น ความตรง คือ ไม่คิดเรื่องอื่นเลย แต่คิดเรื่องเห็น ว่าประจักษ์แจ้งอย่างที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประจักษ์หรือยัง ไม่พิจารณาเรื่องอื่นเลย กำลังพูดถึงเห็นอย่างเดียว พิจารณาว่า ขณะนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ว่า เห็นเกิดดับ แล้วคนที่กำลังฟัง ประจักษ์การเกิดดับหรือยัง นี่คือ พิจารณาเพื่อประโยชน์ที่จะเข้าใจความจริง

~ ความเข้าใจ ไม่ใช่เข้าใจอย่างอื่นเลย แต่เข้าใจสิ่งที่มีทุกขณะจริงๆ เดี๋ยวนี้




...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Jans
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 17 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
มังกรทอง
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ทุกครั้งที่ฟังธรรม ให้รู้ว่ากำลังฟังให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ไม่เลือกเวลา ความเข้าใจค่อยๆ เกิดขึ้น

น้อมกราบอนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
natthayapinthong339
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
napachant
วันที่ 17 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ชญานิษฐ์
วันที่ 18 ก.ค. 2564

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ