อากาศเย็นสบายดี
ท่านอาจารย์ มีอีกคำหนึ่งจาก เย็น - สบาย - ดี นี่เย็นแล้ว เย็นเป็นรูปธรรมหรือนามธรรม คะ
ผู้ฟัง เย็นเป็นรูปธรรม สภาพรู้เย็นเป็นจิต เป็นนามธรรม แล้วสบายเป็นเจตสิกที่รู้สึก
ท่านอาจารย์ เกิดกับจิตในขณะที่จิตรู้เย็น ดีเป็นอะไร ดีแปลว่าเราชอบ ชอบเป็นเจตสิกที่เป็นโลภะ เย็น - สบาย - ดี แสดงว่าชอบความเย็น แต่เกิดต่างขณะ เร็วมาก เฉพาะจิตที่รู้ลักษณะที่เย็นมีโลภะเกิดร่วมด้วยไม่ได้ เพราะเป็นผลของกรรม ต่อไปเรื่อยๆ แสดงถึงพระปัญญาคุณที่ทรงตรัสรู้ความจริงถึงที่สุดโดยประการทั้งปวง พระอรหันต์รู้สึกเย็นสบายไหม พระพุทธเจ้ารู้สึกไหม พระสารีบุตรรู้สึกไหม พระสาวกรู้สึกเย็นไหม
ผู้ฟัง รู้
ท่านอาจารย์ ต้องรู้เพราะมีกาย เมื่อเย็นกระทบจะไม่รู้สึกเย็นไม่ได้ ไม่ว่าเป็นพระอรหันต์หรือไม่ใช่พระอรหันต์ก็รู้สึกเย็น ขณะนั้นเกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย ตราบใดที่ยังมีรูปร่างกายก็ต้องกระทบเย็นบ้าง ร้อนบ้าง จนกว่าจะปรินิพพาน เพราะฉะนั้น พระอรหันต์รู้สึกเย็นสบายไหม เพราะว่าความรู้สึกอย่างหนึ่งอย่างใดที่กระทบกายต้องเกิด ถ้ากระทบแข็งเกินไป ปวดเจ็บ พระอรหันต์มีไหม พระพุทธเจ้าทรงประชวรซึ่งเป็นผลของกรรมที่ทำให้ความรู้สึกอย่างนั้นเกิดในขณะนั้น เพราะฉะนั้น พระอรหันต์รู้สึกเย็นสบาย ดีไหม
ผู้ฟัง ท่านรู้สึกเย็น สบาย ดี แต่ไม่ติดข้อง
ท่านอาจารย์ ทุกคำไม่ควรผ่าน ไม่อย่างนั้นก็เหมือนเราเข้าใจ ความจริงยังไม่เข้าใจ