๑๐. กวิสูตร
[เล่มที่ 24] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้า 282
๑๐. กวิสูตร
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 24]
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้า 282
๑๐. กวิสูตร
[๑๗๖] เทวดาทูลถามว่า
อะไรหนอเป็นต้นเหตุของคาถา อะไรหนอเป็นเครื่องปรากฏ (พยัญชนะ) ของคาถาเหล่านั้น คาถาอาศัยอะไรหนอ อะไรหนอเป็นที่อาศัยของคาถา.
[๑๗๗] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า
ฉันท์เป็นต้นเหตุของคาถา อักขระเป็นเครื่องปรากฏ (พยัญชนะ) ของคาถา คาถาอาศัยแล้วซึ่งชื่อ กวีเป็นที่อาศัยของคาถา.
อรรถกถากวิสูตร
พึงทราบวินิจฉัยในกวิสูตรที่ ๑๐ ต่อไป :-
บทว่า ฉนฺโท นิทานํ ความว่า ฉันท์อันมีคายติฉันท์ (ขับร้อง) เป็นอาทิ เป็นต้นเหตุของคาถาทั้งหลาย อธิบายว่า กวีเมื่อเริ่มคาถา อันตั้งขึ้นในเบื้องต้น ก็ย่อมเริ่มว่า ขอคาถาจงมีอยู่โดยฉันท์อันเราทำแล้วดังนี้.
บทว่า วิยญูชนํ ได้แก่ การให้เกิดขึ้น. เพราะว่าอักขระย่อมยังบทให้เกิด บทก็ย่อมยังคาถาให้เกิด. คาถาย่อมส่องถึงเนื้อความ.
บทว่า นามสนฺนิสฺสิตา
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้า 283
ได้แก่ อาศัยการตั้งชื่อเช่นมีคำว่า สมุทร เป็นต้น อธิบายว่า คาถาเมื่อเริ่มก็ต้องอาศัยนาม (ชื่อ) อย่างใดอย่างหนึ่ง มีสมุทร แผ่นดิน เป็นต้นนั่นแหละแล้วจึงเริ่ม.
บทว่า อาสโย แปลว่า เป็นที่อาศัย อธิบายว่า เพราะคาถาทั้งหลายย่อมเป็นไปเพราะกวี ทั้งกวีนั้นก็เป็นที่อาศัยของคาถาทั้งหลาย ดังนี้.
จบอรรถกถากวิสูตรที่ ๑๐
และจบชราวรรคที่ ๖
รวมพระสูตรในชราวรรคที่ ๖
๑. ชราสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๒. อชรสาสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๓. มิตตสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๔. วัตถุสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๕. ปฐมชนสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๖. ทุติยชนสูตร
๗. ตติยชนสูตร
๘. อุปปถสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๙. ทุติยสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา
๑๐. กวิสูตร พร้อมทั้งอรรถกถา