ศึกษาธรรมแล้วไม่ประพฤติปฏิบัติตาม

 
yu_da2554hotmail
วันที่  1 ก.ย. 2564
หมายเลข  36479
อ่าน  605

เรียน อ.วิทยากรที่เคารพ

ขอความเข้าใจคำว่า ศึกษาธรรมแล้วไม่ประพฤติปฏิบัติตามด้วยค่ะ

กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"ศึกษาโดยไร้ประโยชน์ หรือ ศึกษาเพื่อน้อมปฏิบัติบูชา"

ท่าน อ.สุจินต์ การเรียนของเราทั้งหมดเนี่ยนะคะ เพื่อให้เรารู้จักตัวเองว่าปัญญาของเราระดับไหน ถ้าขณะนี้ยังไม่รู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม การฟัง ฟังให้เข้าใจ แต่ไม่ใช่เป็นการที่เราต้องไปสามารถจำแนกข้อความในพระสูตรทั้งหมด ชี้ออกมาว่า ได้แก่เจตสิกอะไร ..เมื่อไร ..อย่างไร แต่ว่าเราสามารถที่จะฟังให้เห็นประโยชน์ว่า สิ่งใดก็ตามที่ทรงแสดงไว้เนี่ยค่ะ การศึกษา คือสิกขา ประพฤติน้อมที่จะปฏิบัติตาม ถ้าขณะนี้ไม่มี (คือไม่ปรากฏสภาพธรรมที่กำลังพูดถึงกัน) ทุกอย่างก็อยู่ในตำราหมด ไม่ว่าจะสรรเสริญว่า "ขันติเป็นตบะอย่างยิ่ง" ...ก็อยู่ในตำรา ไม่เห็นมาอยู่ในใจของเรา ที่จะรู้ว่าเราได้ฟัง และได้ศึกษา คือ ประพฤติปฏิบัติตามมาก - น้อยแค่ไหน แต่ผู้ที่เห็นคุณค่าของพระธรรมจริงๆ เห็นประโยชน์จริงๆ เค้าจะไม่ไปติดในคำ แต่ว่าจะรู้ตามความเป็นจริงว่า ชีวิตประจำวันของเค้า ที่ได้ฟังพระธรรมมา เค้ามีความนอบน้อมที่จะบูชาด้วยการปฏิบัติอย่างไร

บูชาสูงสุดในการปฏิบัติ ก็คือ ประพฤติตามคำสอนที่จะอบรมเจริญปัญญาที่จะรู้แจ้งอริยสัจธรรม เพราะว่ากว่าที่พระองค์จะได้บรรลุถึงความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ต้องบำเพ็ญพระบารมีมากนะคะ เพราะฉะนั้น การจะบูชาในพระคุณ ก็ต้องบูชาในลักษณะที่เห็นคุณค่าของธรรมะ ที่ทำให้ตรัสรู้แล้วประพฤติปฏิบัติตาม


แต่นอกจากนั้นยังทรงแสดงพระธรรมอีกด้วย ไม่ใช่เฉพาะสติปัฏฐาน ไม่ใช่แต่เฉพาะเรื่องปรมัตถธรรม เพราะว่ายิ่งได้ยินได้ฟังมาก ยิ่งเห็นโทษของอกุศลมาก จิตใจของคนที่พิจารณาถึงจิตของตนเองเนี่ยค่ะ ก็เริ่มที่จะปฏิบัติบูชา แม้ในขั้นของศีล ในขั้นของความสงบของจิต และในขั้นการอบรมเจริญปัญญาด้วย แต่ถ้าเราศึกษาเพียงตัวหนังสือเนี่ยค่ะ เราก็จะไม่ได้อะไรเพราะว่าปัญญาของเราไม่ถึงระดับที่สามารถจะแยกรู้ลักษณะ ว่าวิริยะนี่ ระดับไหน แล้วก็ต้องเป็นวิริยะที่ไม่ใช่ชื่อนะคะ ต้องเป็นสภาพของวิริยะขณะนั้นซึ่งปรากฏให้รู้

เพราะฉะนั้น ต้องเริ่มต้นจากการรู้ค่ะว่า จริงๆ แล้ว ชีวิตของเรา จะศึกษาธรรมะโดยเปล่าประโยชน์ โดยไร้ประโยชน์ไม่ได้อะไรเลยนอกจากชื่อ หรือว่า ได้ยินได้ฟัง แล้วก็เป็นผู้ที่บูชาพระองค์ด้วยการประพฤติปฏิบัติ เท่าที่จะกระทำได้ ซึ่งเป็นจรณะด้วย

ถอดเสียงจาก ชุดปกิณณกธรรม แผ่นที่ ๑๐ ครั้งที่ ๕๕๓ สนทนาธรรมที่หมู่บ้านเมืองทองนิเวศน์ ๑ พ.ศ. ๒๕๔๓ โดย ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะไม่ได้รู้จุดประสงค์ของการศึกษาพระธรรมว่าเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก จึงศึกษาเพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น เช่น เพื่อ ลาภ สักการะ สรรเสริญ หรือแม้เพื่อให้บุคคลอื่นรู้ว่าตนเองเป็นผู้ศึกษาธรรม จึงไม่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่ศึกษา ไม่ได้เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสในชีวิตประจำวัน มีแต่เพิ่มโทษให้กับตนเอง คือ ความสำคัญตน เป็นต้น แต่ถ้าตั้งจิตไว้ชอบในการศึกษาแล้ว จะเป็นไปเพื่อประโยชน์เท่านั้น ปัญญาเจริญขึ้น ก็ค่อยๆ อุปการะเกื้อกูลให้น้อมประพฤติตามพระธรรมที่ได้ศึกษา ปัญญาปรุงแต่งให้คุณความดีทั้งหลายค่อยๆ เจริญขึ้น ขัดเกลากิเลสของตนเองซึ่งมีมากเป็นอย่างยิ่ง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 1 ก.ย. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาอ.เผดิมและอ.คำปั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 2 ก.ย. 2564

กราบขอบพระคุณอ.เผดิมยิ่งค่ะ ที่กรุณาสืบค้นคำกล่าวของท่านอาจารย์ให้ทราบถึงการประพฤติปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ออย่างไร และของขอบพระคุณอ.คำปั่นยิ่งที่กล่าวเตือนค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Witt
วันที่ 5 ก.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ