ความมั่นคงในชีวิต
ควรกล่าวผู้ที่มั่นคงในพระรัตนตรัย กับผู้มีดวงตาเห็นธรรม โดยอรรถแล้วเหมือนกันคือ หมายถึงพระอริยบุคคล ผู้ที่มีทรัพย์สิน บ้าน ที่ดิน รถ ครอบครัว ยังไม่ชื่อว่าเป็นผู้มั่นคง
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ... อุปาลิวาทสูตร
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ทรัพยสิน บ้าน ที่ดิน รถ ครอบครัว ไม่ยืนยันความมั่นคง เบื้องหน้าครับ ...
ดวงตาเห็นธรรม หมายถึง การบรรลุธรรม เป็นพระอริยบุคคล ความมั่นคงในชีวิต มีความหมายหลายระดับ มั่นคงด้วยทรัพย์สิน เงินทอง ไม่ชื่อว่า มั่นคงเลย เพราะว่าย่อมไปสู่อบายได้ เมื่อตายไป เพราะยังไม่เป็นพระอริยบุคคล ชื่อว่าไม่มั่นคง ดังนั้นความมั่นคงในทรัพย์ จึงไม่เหมือนกับดวงตาเห็นธรรม ความมั่นคงในหนทางการดับกิเลส (สติปัฏฐาน) ว่าหนทางเดียวคือ ฟังให้เข้าใจ สภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ จนเป็นปัจจัยให้สติเกิดระลึกสภาพธัมมะ ที่มีในขณะนี้ครับ นี่คือมั่นคง ในหนทางเพื่อไปสู่ดวงตาเห็นธรรม (บรรลุ) และความมั่นคงที่จะไม่ต้องเกิดในอบาย มั่นคงในพระรัตนตรัย มั่นคงว่า ไม่มีสัตว์ บุคคล จริงๆ ด้วยการบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล ในระดับพระโสดาบัน ซึ่งความมั่นคงนัยนี้ก็เหมือนกับดวงตาเห็นธรรม ความมั่นคงโดยไม่หวั่นไหว ในสิ่งที่น่าพอใจ ไม่น่าพอใจ ก็ต้องเป็นการบรรลุธรรม เป็นพระอนาคามีความมั่นคง เพราะมั่นคงที่ไม่มีกิเลสเกิดอีกเลย และมั่นคง แน่นอนที่จะไม่เกิดอีก ก็เป็นพระอรหันต์ครับ
ขณะนี้ท่านมีความมั่นคงในเรื่องหนทาง (สติปัฏฐาน) หรือยังว่า คืออย่างไร?
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
เรื่อง ความมั่นคงของผู้ได้ดวงตาเห็นธรรม ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
ความมั่นคงของชีวิตทางโลก คือ มีทรัพย์สิน เงินทอง บ้าน ไร่นา ฯลฯ แต่ความมั่นคงของชีวิตทางธรรม คือ การมีอริยทรัพย์ ๗ คือ ศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา หิริ อตัปปะ ตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ได้แสดงธรรมโปรดปัญจวัคคีทั้งห้า และพระพุทธเจ้าก็เปล่งวาจาว่า โกฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรมคือ ได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน
เรียนท่านอาจารย์ที่เครารพ
กระผมเพิ่งพบข้อความดังนี้ครับ ทำให้สงสัยว่า ทำไมพระอริยะบุคคลไปเกิดเป็นยักษ์ได้ครับ? ผมเองนึกว่าจะไปเกิด แต่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ขึ้นไปครับ
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 344
พระราชาพิมพิสารทรงเกิดทุกขเวทนาอย่างรุนแรง ทรงรำลึก อยู่ว่า อโห พุทฺโธ อโห ธมฺโม อโห สงฺโฆ เท่านั้น ทรงเหี่ยว แห้งไปเหมือนพวงดอกไม้ที่เขาวางไว้ในลานพระเจดีย์ บังเกิดเป็นยักษ์ ชื่อชนวสภะ เป็นผู้รับใช้ของท้าวเวสสวรรณในเทวโลกชั้นจาตุมหา- ราช.
ท่านอาจารย์ครับ จากข้อความตอนนี้ แสดงว่าพระโสดาบัน ยังไม่พ้นจาก อบายภูมิหรือเปล่าครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ
ตอบคำถามความเห็นที่ 8
คบคนพาล ประมาทกับการฟังธรรมะ และที่สำคัญเป็นเรื่องของกรรม เช่น บางคนมาฟังธรรมถูกทาง แต่ตอนหลังใจร้อน อยากเห็นผลเร็วๆ ก็ไปหาหนทางอื่น ฯลฯ