โลกคืออะไร?

 
orawan.c
วันที่  9 มิ.ย. 2550
หมายเลข  3952
อ่าน  5,593

ในทางพระพุทธศาสนาโลกคืออะไร มีอะไรบ้าง จะเข้าใจโลกได้อย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

ตามหลักคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงคำว่าโลกในวินัยของพระอริยะ หมายถึง สิ่งที่เกิดดับ แตกสลาย ได้แก่ รูป นาม ขันธ์ ๕ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ โดยปรมัตถ์ได้แก่ จิต เจตสิก รูป เป็นโลก จะเข้าใจโลกได้ด้วยการศึกษาพระธรรมคำสอน อบรมเจริญปัญญา จึงจะเข้าใจโลก ตามความเป็นจริง

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่

โลกสูตร ว่าด้วยสิ่งที่เรียกว่าโลก

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
reflect
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

สังขารธรรมทั้งหมด คือ โลก

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

โลกมี 3 อย่างคือ

1. สังขารโลก คือโลกที่มีการปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็นโลกทางตา ฯลฯ ก็แตกสลาย

ย่อยยับ ทำลาย ฯลฯ

2. โอกาสโลก คือโลกเป็นที่เกิดของหมู่สัตว์ เช่น โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ เปรต

อบายภูมิ ฯลฯ

3. สัตวโลก เพราะอรรถว่าเป็นที่ดูผลแห่งบุญและบาป (เช่น รูป ร่างหน้าตา ฐานะ

ความเป็นอยู่ ฯลฯ) ทั้งหมดนี้ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเรื่องของโลกเพื่อความเบื่อ

หน่าย เพื่อความไม่ ติดข้อง กับสิ่งที่เกิดแล้วดับ มีการแตกสลายไปเป็นธรรมดาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
unknown
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

โลกทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ การจะเข้าใจโลก ไม่มีวิธีการ มีแต่การฟังเพื่อความ

เข้าใจที่เพิ่มขึ้น จนสติเป็นสภาพที่มีกำลัง ปัญญาจึงจะเข้าใจโลกได้ และควรเป็นไป

อย่างนี้ ซึ่งก็บังคับไม่ได้ จนกว่าจะพ้นจากโลก

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ถ้าไม่มีสภาพธัมมะที่จริงในขณะนี้ ซึ่งเป็นปรมัตถธรรม เช่น เสียง สิ่งที่ปรากฏ

ทางตาเป็นต้น โลกก็จะไม่มี เพราะโลกจริงๆ ก็คือสภาพธัมมะที่มีจริงที่เกิดดับ

ซึ่งเป็นโลกในวินัยของพระอริยเจ้า แต่โลกของปุถุชนนั้นก็เป็นโลกที่ไม่เป็นไป

ตามความเป็นจริงเพราะไม่มีปัญญา ด้วยว่าสภาพธัมมะเกิดดับเร็ว จึงเห็นเป็น

คน สัตว์ วัตถุ ยึดถือสภาพธัมมะต่างๆ ว่าเป็น เรา คนนั้น คนนี้ ซึ่งไม่ใช่โลก

ในวินัยของพระอริยเจ้า ไม่เห็นตามความเป็นจริง การจะรู้จักโลก คงไม่ใช่

เป็นการสำรวจอวกาศ หรือ ขุดดินอะไร เพราะก็ไม่ชื่อว่ารู้จักโลกจริงๆ เพราะ

อะไร ก็ยังยึดถือว่ามีสัตว์ บุคคลตัวตน ในเมื่อโลกจริงๆ ก็เป็นเพียงธรรมเท่านั้น

ซึ่งจะรู้จักโลกก็ด้วยปัญญา ด้วยการอบรมเจริญสติปัฏฐาน โดยรู้ว่าเป็นธรรม

เท่านั้น นี่แหละย่อมชื่อว่า รู้จักโลกในวินัยของพระอริยเจ้า

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

โลกมีได้ก็เมื่อมีสภาพธัมมะเกิดขึ้น ถ้าไม่มีสภาพธัมมะเกิดขึ้นก็ไม่มีโลก

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่

โลกมีได้ ก็เมื่อมีสภาพธรรมะเกิดขึ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

โลก ก็คือ สภาพธัมมะที่เกิดอยู่กับตัวเรานี่เอง และการจะดับกิเลสก็ต้องรู้จักโลก

หรือ สภาพธัมมะที่เกิดกับตัวเราว่าเป็นธัมมะ ไม่ใช่เรา ด้วยการอบรมเจริญสติ

ปัฏฐาน พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 382

[๒๙๘] พ. ดูก่อนผู้มีอายุ ณ โอกาสใดบุคคลไม่เกิด ไม่แก่ ไม่ตาย

ไม่จุติ ไม่อุปบัติ เราไม่เรียกโอกาสนั้นว่าที่สุดของโลก ที่ควรรู้ ควรเห็น

ควรบรรลุ ด้วยการเดินทาง ก็ถ้าหากเรายังไม่บรรลุถึงที่สุดของโลกแล้ว ก็จะ

ไม่กล่าวถึงการกระทำที่สุดทุกข์ ก็แต่ว่าเราบัญญัติโลก เหตุให้เกิดโลก การ

ดับของโลก และทางให้ถึงความดับโลก ในเรือนร่าง มีประมาณวาหนึ่งนี้

และพร้อมทั้งสัญญา พร้อมทั้งใจครอง.

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่

ปฐมโลกกามคุณสูตร

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 9 มิ.ย. 2550

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่


โลกมี ๓ อย่าง

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
narong.p
วันที่ 10 มิ.ย. 2550

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Anutta
วันที่ 11 มิ.ย. 2550

ช่วยขยายความ สัตว์โลกด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
อิสระ
วันที่ 11 มิ.ย. 2550

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
orawan.c
วันที่ 11 มิ.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
medulla
วันที่ 13 มิ.ย. 2550

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 13 มิ.ย. 2550

ช่วยขยายความ สัตว์โลกด้วยค่ะ

เป็นที่ดูผลของบุญและบาป หมายถึง บางคนก็รวย บางคนก็จน บางคนพิการ หรือสัตว์ก็มีหลากหลาย ที่กล่าวมาจึงแสดงให้เห็นว่า สัตว์โลกที่เกิดมา มีความแตกต่างกันเพราะทำบุญหรือทำบาปมาแตกต่างกัน สัตว์โลกจึงเป็นที่ดูผลของบุญและบาปครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
Anutta
วันที่ 14 มิ.ย. 2550

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 25 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ