สงสัยเกี่ยวกับหลักธรรม ชาคริยานุโยค ที่แปลว่า ธรรมที่เป็นเครื่องตื่น ตื่นที่ว่าหมายถึงอะไร?

 
birdniranchuen
วันที่  15 ม.ค. 2565
หมายเลข  41930
อ่าน  448

กระผมไม่แน่ใจว่า... "ชาคริยานุโยค" ที่แปลว่า "ธรรมที่เป็นเครื่องตื่น" นี้...

เครื่องตื่นที่ว่านี้หมายถึงอะไร?

1. หมายถึง การปฏิบัติด้วยการเดินจงกรม, นั่งสมาธิกรรมฐาน เท่านั้นรึเปล่า?
หรือ...

2. หมายถึง การเพียรมีสติตื่นรู้ตลอดเวลา

ถ้าเป็นแบบ1 ก็จะออกแนวปฏิบัติตามรูปแบบ แต่ถ้าเป็นแบบ2 อันนี้ทำได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบเดินจงกรม หรือนั่งกรรมฐาน

จึงอยากเรียนสอบถามผู้รู้ให้ชัดเจนอีกทีครับ ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 15 ม.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม เป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ถ้าไม่เข้าใจในความเป็นจริงของสภาพธรรมที่ไม่ใช่เรา ก็จะทำผิด ประพฤติผิด มีตัวตนที่จะไปพยายามทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดด้วยความไม่รู้ แม้แต่ ชาคริยานุโยค ซึ่งเป็นความเพียรของบุคคลผู้ตื่นอยู่ นั้น ไม่ใช่ว่าจะไปทำอะไร ที่จะไม่หลับไม่นอน โดยที่ไม่มีความเข้าใจอะไรเลย เพราะ ชาคริยานุโยค เป็นความเพียร ที่เป็นไปพร้อมกับปัญญา ที่รู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตรงตามความเป็นจริง ขาดปัญญา ไม่ได้เลย เป็นการตื่นจากกิเลส ตื่นจากความไม่รู้

ประเด็นนี้ ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้จากกระทู้ด้านล่างนี้ครับ


ชาคริยานุโยค

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ม.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
birdniranchuen
วันที่ 16 ม.ค. 2565

ขอบคุณอ.khampan ครับ... อันที่จริงก่อนที่ผมจะตั้งกระทู้สอบถามก็ได้เข้าไปอ่าน link ที่ อ.ส่งมา ชาคริยานุโยค (dhammahome.com) ให้แล้วครับ...

แต่ก็ยังไม่ได้ความชัดเจนถึงสิ่งที่ผมสงสัยอยู่ดี

ว่าตกลง ชาคริยานุโยค นี้...

หมายถึง การเดินจงกรม การนั่งกรรมฐาน เท่านั้นรึเปล่า หรือว่าหมายถึงการเพียรมีสติสัมปชัญญะ

อย่างไรกันแน่...??

ตราบจนตอนนี้ก็ยังเป็นวิจิกิจฉาอยู่ ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 17 ม.ค. 2565

เรียนความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

จงกรม มาจากภาษาบาลีว่า จงฺกม ซึ่งก็คือ การก้าวเดินปกติ ไม่ใช่สร้างท่าทางขึ้นมาให้ผิดปกติ เพราะเหตุว่าการก้าวเดินตามปกตินี้เอง คือ จงกรม อิริยาบถใหญ่ ก็คือ ยืน เดิน นั่ง นอน ซึ่งจะเห็นได้ว่าสำหรับผู้ที่เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ สภาพธรรมใดปรากฏก็สามารถรู้ตามความเป็นจริงได้ในขณะนั้นได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ถ้าเข้าใจ จงกรม ผิดไป สำคัญว่า เป็นรูปแบบของการปฏิบัติ นั่นก็ผิดแล้ว ไม่ตรงตามความเป็นจริง

ส่วน นั่งกรรมฐาน คือ อะไร? รู้อะไร? เป็นตัวตนที่จะนั่ง นั่นก็ผิดแล้ว มีความเป็นตัวตนที่คิดว่านั่งแล้วจะรู้สภาพธรรม ซึ่งไม่เข้าใจความเป็นอนัตตาของสภาพธรรม เพราะตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหน เมื่อสะสมความเข้าใจในความเป็นจริงของสภาพธรรม สภาพธรรมใดปรากฏก็สามารถรู้ตามความเป็นจริงได้ในขณะนั้นได้

ดังนั้น ถ้าทำผิด ปฏิบัติผิด จะเรียกว่า เดินจงกรม หรือ นั่งกรรมฐาน นั่งสมาธิ หรือ อะไรก็ตาม ที่ผิด ก็คือ ไม่ใช่ ชาคริยานุโยค แต่ถ้ามีการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา มีความเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ สติสัมปชัญญะเกิดขึ้น ระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง จึงจะเป็นผู้ตื่นจริงๆ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Witt
วันที่ 19 ม.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ