ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ

 
khampan.a
วันที่  16 ก.พ. 2565
หมายเลข  42087
อ่าน  495

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๔๕]

ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ


บางคนโกรธ ไม่อยากโกรธแต่ไม่รู้ว่าใครที่ไม่อยากโกรธ เราไม่อยากโกรธเพราะว่าไม่เข้าใจว่า โกรธเป็นธรรมไม่ว่าอะไรทั้งหมดที่มีจริงๆ เป็นธรรมทั้งนั้น ดีหรือชั่วก็เป็นธรรม เพราะฉะนั้น บางคนอาจจะคิดว่าเราชนะกิเลสแล้ว อยากจะทำอย่างนั้นก็ไม่ทำ วันนี้เก่งมากงดเว้นไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ลืมยังเป็นเราไม่มีทางชนะ เพราะเหตุว่าพระธรรมที่ทรงแสดง แสดงเพื่อให้รู้ว่าชนะจริงๆ ต้องสามารถที่จะรู้ความจริง แล้วก็ละกิเลสตามลำดับ คือละการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา ทั้งหมดเลยไม่เหลืออีกเลย และก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งคนในยุคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมกันมาก มาจากไหนรู้ได้อย่างไร ธรรมลึกซึ้งและแสนยากรู้ได้เพราะค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ ละความเป็นตัวตนและความต้องการที่จะไม่มีกิเลสโดยไม่มีปัญญา นี่ต้องละแน่นอน ใครคิดที่จะไม่มีกิเลสโดยไม่มีปัญญา เลิกคิดได้ เพราะคนนั้นไม่ได้ฟังพระธรรม ถ้าฟังพระธรรมรู้ว่าไม่ใช่เราที่จะไม่มีกิเลส แต่เพราะปัญญาความเห็นถูก ในสิ่งซึ่งไม่เคยเข้าใจมาก่อนเลย ก็ค่อยเข้าใจขึ้นความรู้อย่างนั้นจะค่อยๆ ละความไม่รู้จนกว่าจะหมด

นี่คือผู้ที่นับถือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกล่าวว่ามีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง มีพระธรรมเป็นที่พึ่ง แล้วก็มีพระอริยสงฆ์เป็นที่พึ่ง ไม่พึ่งคนอื่น ไม่ฟังคนอื่น เพราะเหตุว่าถ้าเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฟังแล้วเข้าใจยากจริงลึกซึ้งจริง แต่มีจริงๆ ให้พิจารณาว่าเป็นจริงอย่างนั้นหรือเปล่า แล้วก็ค่อยๆ มีความเห็นถูกต้องขึ้นทีละเล็กทีละน้อย เพราะฉะนั้น จิตก็มีหลายประเภทหลากหลาย แต่ก็ต้องฟังด้วยความอดทน ด้วยความจริงใจ และด้วยอธิษฐาน คือความมั่นคง อธิษฐานไม่ใช่ไปขอใคร แต่อธิษฐานหมายความถึงความมั่นคง ความมั่นคงที่จะเข้าใจธรรม ประเสริฐกว่าได้ลาภมหาศาลไหม? ได้ลาภมหาศาล ป่วยไข้ แล้วลาภมหาศาลทำอะไรได้ ลุกไม่ได้ รับประทานอาหารไม่ได้ นอนอยู่กับที่ ลาภมหาศาลมีประโยชน์อะไร แต่ว่าลาภที่เหนืออื่นใดทั้งสิ้น ใช้คำว่า ลาภานุตตริยะ ก็คือ การเข้าใจธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริง ซึ่งสามารถที่จะรู้ความจริงจนถึงการดับกิเลสได้ แต่ไม่ทราบว่าที่ฟังนี้ คิดอะไร ฟังทำไมฟังเพื่ออะไร หรือว่าคิดที่จะดับกิเลสเร็วๆ หรือว่าคิดว่าเพียงขอให้ได้เข้าใจพระธรรมซึ่งลึกซึ้งจึงสามารถที่จะดับกิเลสได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 16 ก.พ. 2565

    ขอบพระคุณ และยินดีในกุศลจิต ของ อ.คำปั่น ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.พ. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
worrasak
วันที่ 17 ก.พ. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ