มหากิริยาจิตและมหัคคตกิริยาจิต

 
ทรงศักดิ์
วันที่  17 ก.ค. 2550
หมายเลข  4274
อ่าน  1,807

ผมมีข้อสงสัยที่อยากเรียนถามดังนี้ครับ

๑. ปุถุชนจะยึดมั่นถือมั่นในมหากิริยาจิตและมหัคคตกิริยาจิตได้อย่างไร ครับ ในเมื่อจิตดังกล่าวไม่เคยเกิดกับตน ในขณะที่พระอรหันต์ก็ไม่มีอุปาทานแล้วจึงไม่ยึดมั่นถือมั่นในจิตดังกล่าว แต่จิตดังกล่าวจัดเป็นอุปาทานขันธ์

๒. มหากิริยาจิตและมหัคคตกิริยาจิตก็จัดเป็น ทุกขอริยสัจจ์ ในขณะที่สมุทยสัจจ์ คือ ตัณหา อยากทราบว่า ตัณหาเป็นเหตุให้เกิด จิตดังกล่าวได้อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 17 ก.ค. 2550

. จิตของปุถุชนที่ประกอบด้วยโลภะ ย่อมยึดถือทุกสิ่งทุกอย่างที่นับเนื่องในโลก (โลกียะ) ดังนั้น สภาพจิตของพระอรหันต์ที่เป็นมหากิริยา หรือมหัคคตกิริยา ย่อมเป็นอารมณ์ของโลภะปุถุชนได้ (อยากได้จิตอย่างนั้น)

๒. มหากิริยาจิตและมหัคคตกิริยาจิต ก็จัดเป็นทุกขอริยสัจจ์ เพราะมีตัณหาในกาลก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ จิตเหล่านี้จึงเกิดได้ ฉะนั้น ในชาติต่อไปของผู้ที่ดับตัณหาในชาตินี้ได้ ย่อมไม่มีจิตประเภทใดๆ เกิดขึ้นอีก สำหรับผู้ที่ยังไม่ดับตัณหา (สมุทัย) ในชาตินี้ นามและรูปทั้งหมดที่เกิดในภพต่อไปมีตัณหาเป็นปัจจัยสรุป คือ จิตของพระอรหันต์ในชาติสุดท้ายหรือโลกียจิตของทุกประเภทเกิดขึ้นได้ เพราะยังดับตัณหาไม่ได้ ถ้าชาติที่แล้วดับตัณหาได้แล้วจิตทุกประเภทในชาตินี้ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ฉะนั้นโลกียจิตทั้งหมด (ทุกขอริยสัจจ์) เกิดเพราะตัณหา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 17 ก.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย


ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 17 ก.ค. 2550

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
อิสระ
วันที่ 18 ก.ค. 2550

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 27 ต.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ