ไม่เข้าใจอนัตตา ไม่ใช่ชาวพุทธ!!

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  19 มี.ค. 2565
หมายเลข  42895
อ่าน  421

อ.สุจินต์ : พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมด้วยพระมหากรุณาอย่างยิ่ง ที่เห็นความลึกซึ้งอย่างยิ่งของธรรมะ  พระองค์ได้ตรัสแล้ว ส่วนใครจะไม่เห็นด้วย หรือใครเห็นผิด ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของพระองค์เลย ของใครทั้งสิ้นด้วย เพราะว่าเป็นธรรมะที่สะสมมา

เพราะฉะนั้น ก็อยู่ที่แต่ละท่านที่ได้ฟังแล้วไม่ประมาทในทุกคำ ที่จะต้องเข้าใจให้ถูกต้องตรงกัน เปลี่ยนไม่ได้เลย "ธรรมะทั้งปวง เป็นอนัตตา" สอดคล้องกับความคิดหรือยัง? ผิดตรงไหน? คลาดเคลื่อนตรงไหน? ขาดการไตร่ตรองตรงไหน? ก็ต้องเป็นผู้ที่มั่นคงในคำนี้ ไม่ใช่คิดจะเปลี่ยนกันเอง หรือจะใช้คำว่า อนัตตาสุดโต่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสคำนี้ พระองค์ตรัสว่า "ธรรมะทั้งปวง เป็นอนัตตา" 

เพราะฉะนั้น คำนี้มาจากไหน? คิดอย่างไรจึงกล่าวอย่างนี้? ถ้าเปลี่ยนคำพูด ก็เท่ากับทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด จากการที่เป็นอนัตตา เป็นอนัตตาบ้าง ไม่เป็นอนัตตาบ้าง พูดได้อย่างไร ใครเป็นคนพูด? อยู่ตรงไหน? มีข้อความว่าอย่างไร จึงเป็นอย่างนั้น !!!

บันทึกการสนทนาบางตอน โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และคณะอาจารย์ มศพ. จากรายการ "สนทนาปัญหาธรรม" วันอังคารที่ ๑๕ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

ติดตามบันทึกการสนทนาต้นฉบับได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 19 มี.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ