ที่เกิดของวิถีจิต?

 
Hrung@BangKhae
วันที่  17 ส.ค. 2565
หมายเลข  43488
อ่าน  1,362

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ

ปัญจทวารวิถี มี 17 ขณะ ถ้ารับอารมณ์ทางตา จิต 17 ขณะนี้ก็จะเกิดขึ้นและดับที่ทางตาทั้งหมด 17 ดวง?

มโนทวารวิถี มี 13 ขณะ จิตทั้ง 13 ขณะ ก็จะเกิดดับที่ใจ ทั้งหมด 13 ดวง?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 ส.ค. 2565

ขอนอบนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

* ปัญจทวารวิถี มี 17 ขณะ ถ้ารับอารมณ์ทางตา จิต 17 ขณะนี้ก็จะเกิดขึ้นและดับที่ทางตาทั้งหมด 17 ดวง?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า ปัญจทวารวิถีจิต หมายถึง จิตที่เกิดขึ้นรู้อารมณ์โดยอาศัยทวาร ๕ คือ ทวาร ตา หู จมูก ลิ้น และกาย เป็นทาง ในการรู้อารมณ์ ซึ่งวิถีจิตทาง ๕ ทวาร ถ้ารูปที่เป็นอารมณ์ยังไม่ดับก่อน จะมี ๑๔ ขณะ

(ต้องเข้าใจว่า ไม่นับรวม อตีตภวังค์ ภวังคจลนะ และภวังคุปัจเฉทะ เพราะทั้ง ๓ ขณะ ไม่ใช่วิถีจิต แต่เป็นภวังคจิต)


ยกตัวอย่างวิถีจิตทางตา ซึ่งหมายถึงจิตทุกขณะที่รู้อารมณ์ คือ รู้สี ที่กำลังปรากฏทางตา มีทั้งหมด ๑๔ ขณะ กล่าวคือ

จักขุทวาราวัชชนจิต

จักขุวิญญาณ

สัมปฏิจฉันนจิต

สันตีรณวิถีจิต

โวฏฐัพพนจิต

ชวนจิต ๗ ขณะ

ตทาลัมพณจิต ๒ ขณะ

(ถ้าสีที่เป็นอารมณ์ดับไปก่อน ก็ไม่ถึง ๑๔ ขณะ)

ทั้ง ๑๔ ขณะ เกิดขึ้นโดยอาศัยตาเป็นทวาร ทั้งหมด แต่ถ้ากล่าวถึงที่เกิด (วัตถุ) แล้ว เฉพาะจักขุวิญญาณ เท่านั้น ที่เกิดที่จักขุวัตถุ จิตนอกเหนือจากจักขุวิญญาณ เกิดที่หทยวัตถุ จิตแต่ละขณะ สั้นแสนสั้น เกิดที่ไหนก็ดับที่นั่น เพราะจิตมีอายุเพียงแค่ ๓ ขณะย่อยเท่านั้น คือ ขณะที่เกิดขึ้น (อุปปาทขณะ) ขณะที่ดำรงอยู่ (ฐีติขณะ) และขณะที่ดับไป (ภังคขณะ)


* มโนทวารวิถี มี 13 ขณะ จิตทั้ง 13 ขณะ ก็จะเกิดดับที่ใจ ทั้งหมด 13 ดวง?

สำหรับวิถีจิตทางใจหรือทางมโนทวาร มี ๓ วิถี คือ อาวัชชนวิถี ๑ ขณะ ชวนวิถี มี ๗ ขณะ ตทาลัมพนวิถี มี ๒ ขณะ รวม ๑๐ ขณะ ไม่ใช่ ๑๓ ขณะ

(ต้องเข้าใจว่า ไม่นับรวม ภวังคจลนะ และภวังคุปัจเฉทะ เพราะทั้ง ๒ ขณะ ไม่ใช่วิถีจิต แต่เป็นภวังคจิต)

จิตทุกขณะที่เป็นวิถีจิตทางมโนทวาร นั้น ทุกขณะล้วนอาศัยมโนทวารคือภวังคุปัจเฉทะ เป็นทางในการรู้อารมณ์ ทั้งหมด แต่จิตทุกขณะที่เป็นวิถีจิตทางมโนทวาร ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ แล้ว เกิดที่หหทยวัตถุ ทั้งหมด ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

วัตถุ ๖


...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Hrung@BangKhae
วันที่ 18 ส.ค. 2565

khampan.a ขอบพระคุณมากครับ

ถึงตอนนี้ หากจะสรุปว่า ปัญจทวารวิถี มี มโนทวารวิถี เป็นองค์ประกอบ จะถูกต้องหรือไม่ครับผม เพราะทั้ง ๒ วิถี ประกอบไป ด้วย

โวฏฐัพพนจิต = มโนทวารวัชชนะจิต

ชวนจิต ๗ ขณะ

ตทาลัมพณจิต ๒ ขณะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 18 ส.ค. 2565

เรียน ความคิดเห็นที่ ๒ ครับ

เมื่อมีวิถีจิตทางปัญจทวาร ย่อมต่อด้วยวิถีจิตทางมโนทวาร เสมอ แต่แม้ไม่มีวิถีจิตทางปัญจทวาร ก็มีวิถีจิตทางมโนทวารได้ เช่น แม้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยินเลย เป็นต้น ก็สามารถคิดนึกได้

ส่วนที่กล่าวถึง โวฏฐัพพนจิต = มโนทวารวัชชนะจิต
ควรที่จะได้เข้าใจว่า โวฏฐัพพจิต เป็นการเรียกจิต ตามกิจหน้าที่ของของจิต เพราะจิตที่กระทำกิจนี้ คือ มโนทวาราวัชชนจิต มโนทวาราวัชชนจิต ทำได้ ๒ กิจ คือ ทำโวฏฐัพพนกิจ ทางปัญจทวาร และ ทำอาวัชชนกิจ ทางมโนทวาร ซึ่งเป็นจิตที่เกิดก่อนชวนจิต ครับ

...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Junya
วันที่ 20 ส.ค. 2565

อนุโมทนาสาธุ และกราบขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
นิคม
วันที่ 20 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Hrung@BangKhae
วันที่ 19 ก.พ. 2566

ขอบพระคุณมากครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
lokiya
วันที่ 22 ก.พ. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ