ค่อยๆ เริ่มปลูกฝังความเข้าใจในความจริงของธรรมว่า ไม่ใช่เราไปทีละน้อย
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
หนทางที่จะละ ความเป็นเรา นั้น ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่งซึ่งท่านอาจารย์ก็ย้ำบ่อยๆ ว่า การที่จะละความเป็นเราได้นั้น ก็ด้วยการฟังให้เข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่พ้นไปจาก ๖ ทางเลย มีเห็น มีสิ่งที่ถูกเห็น เป็นต้น ค่อยๆ พิจารณา ไตร่ตรองว่า เห็น มีจริงๆ สิ่งที่ปรากฏกับเห็นก็มีจริงๆ เกิดขึ้นเพราะมีปัจจัยให้เกิดจึงเกิด ไม่มีใครบังคับให้เห็นเกิด หรือไม่ให้เกิดได้เลย แต่เพราะธรรมลึกซึ้งอย่างยิ่ง รู้ได้ยากยิ่ง จึงต้องเริ่มปลูกฝังความเข้าใจในความจริงของ เห็น ว่าไม่ใช่เราไปทีละน้อย ทีละน้อย พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหนทางว่า มีเพียงหนทางเดียวที่จะละความเป็นเราได้ คือ ทางสายกลาง การอบรมความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่กำลังมี ขณะนี้ ซึ่งก็คือสัมมาทิฏฐิ เป็นมรรคองค์แรกในอริยมรรคมีองค์ ๘ หนทางเดียวที่ทรงแสดง ไม่มีหนทางอื่น เมื่อความเข้าใจค่อยๆ มีขึ้น เจริญขึ้น ก็ค่อยๆ ละความไม่รู้ ค่อยๆ ละความติดข้องที่ยึดถือสภาพธรรมว่า เป็นเราได้
พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 44
ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรปฐมเทศนา
[๑๓] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ที่สุด ๒ อย่างนี้อันบรรพชิตไม่ควรเสพคือ
การประกอบตนให้พัวพันด้วยกามสุขในกามทั้งหลาย เป็นธรรมอันเลวเป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑
การประกอบความเหน็ดเหนื่อยแก่ตน เป็นความลำบาก ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทาสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ที่สุดสองอย่างนั้น นั่นตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิดย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ปฏิปทาสายกลางที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพานนั้น เป็นไฉน
ปฏิปทาสายกลางนั้น ได้แก่อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้แหละ คือ
ปัญญาอันเห็นชอบ ๑
ความดำริชอบ ๑
เจรจาชอบ ๑
การงานชอบ ๑
เลี้ยงชีวิตชอบ ๑
พยายามชอบ ๑
ระลึกชอบ ๑
ตั้งจิตชอบ ๑.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้แลคือปฏิปทาสายกลางนั้น ที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้วด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน.
ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...
ตถาคตเป็นแต่ผู้บอกหนทาง [คณกโมคคัลลานสูตร]
หนทางเดียวสู่การรู้แจ้งอริยสัจธรรม : สำรวมอินทรีย์ สำรวมอย่างไร? ใครที่สำรวม (กันแน่)
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่...
สิ่งที่จะบอกว่าไม่ใช่ตัวตนคืออะไร
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านค่ะ