ค่อยๆ เริ่มปลูกฝังความเข้าใจในความจริงของธรรมว่า ไม่ใช่เราไปทีละน้อย

 
เมตตา
วันที่  29 ส.ค. 2565
หมายเลข  43558
อ่าน  468

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หนทางที่จะละ ความเป็นเรา นั้น ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่งซึ่งท่านอาจารย์ก็ย้ำบ่อยๆ ว่า การที่จะละความเป็นเราได้นั้น ก็ด้วยการฟังให้เข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่พ้นไปจาก ๖ ทางเลย มีเห็น มีสิ่งที่ถูกเห็น เป็นต้น ค่อยๆ พิจารณา ไตร่ตรองว่า เห็น มีจริงๆ สิ่งที่ปรากฏกับเห็นก็มีจริงๆ เกิดขึ้นเพราะมีปัจจัยให้เกิดจึงเกิด ไม่มีใครบังคับให้เห็นเกิด หรือไม่ให้เกิดได้เลย แต่เพราะธรรมลึกซึ้งอย่างยิ่ง รู้ได้ยากยิ่ง จึงต้องเริ่มปลูกฝังความเข้าใจในความจริงของ เห็น ว่าไม่ใช่เราไปทีละน้อย ทีละน้อย พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหนทางว่า มีเพียงหนทางเดียวที่จะละความเป็นเราได้ คือ ทางสายกลาง การอบรมความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่กำลังมี ขณะนี้ ซึ่งก็คือสัมมาทิฏฐิ เป็นมรรคองค์แรกในอริยมรรคมีองค์ ๘ หนทางเดียวที่ทรงแสดง ไม่มีหนทางอื่น เมื่อความเข้าใจค่อยๆ มีขึ้น เจริญขึ้น ก็ค่อยๆ ละความไม่รู้ ค่อยๆ ละความติดข้องที่ยึดถือสภาพธรรมว่า เป็นเราได้

พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 44

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรปฐมเทศนา

[๑๓] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ที่สุด ๒ อย่างนี้อันบรรพชิตไม่ควรเสพคือ

การประกอบตนให้พัวพันด้วยกามสุขในกามทั้งหลาย เป็นธรรมอันเลวเป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑

การประกอบความเหน็ดเหนื่อยแก่ตน เป็นความลำบาก ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทาสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ที่สุดสองอย่างนั้น นั่นตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิดย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ปฏิปทาสายกลางที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพานนั้น เป็นไฉน

ปฏิปทาสายกลางนั้น ได้แก่อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้แหละ คือ

ปัญญาอันเห็นชอบ ๑

ความดำริชอบ ๑

เจรจาชอบ ๑

การงานชอบ ๑

เลี้ยงชีวิตชอบ ๑

พยายามชอบ ๑

ระลึกชอบ ๑

ตั้งจิตชอบ ๑.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้แลคือปฏิปทาสายกลางนั้น ที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้วด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน.

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...

ตถาคตเป็นแต่ผู้บอกหนทาง [คณกโมคคัลลานสูตร]

หนทางเดียวสู่การรู้แจ้งอริยสัจธรรม : สำรวมอินทรีย์ สำรวมอย่างไร? ใครที่สำรวม (กันแน่)

หนทางเดียวคือเข้าใจขึ้นๆ

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่...

สิ่งที่จะบอกว่าไม่ใช่ตัวตนคืออะไร

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 29 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เข้าใจ
วันที่ 29 ส.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปทุม
วันที่ 30 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ