สติก็ตกไปอีก - นี่เป็นลักษณะของตัวตน
ข้อความที่ถามต่อไปมีว่า ก็มีเสียงจิ้งจก สติก็ตกไปอีก ไปอยู่ที่เสียงจิ้งจกขณะหนึ่ง คำว่า สติตก นี้ก็หมายความว่า ไม่อยู่ที่ลมหายใจนั่นเอง แต่ความจริงได้ยินก็เป็นอนัตตา เมื่อมีเหตุปัจจัยที่จะให้ได้ยินเกิดขึ้น ได้ยินก็เกิด แล้วได้ยินเป็นของจริง ถ้าไม่รู้ลักษณะที่กำลังได้ยิน ไม่พิจารณาได้ยิน ก็เป็นตัวตนที่กำลังได้ยิน แม้ว่าต้องการให้สติอยู่ที่ลมหายใจ สติก็ไม่อยู่ เมื่อมีเสียงจิ้งจกได้ยินก็มี ท่านผู้นั้นก็บอกว่า สติก็ตกไปที่เสียงอีก เพราะฉะนั้น ก็ยกสติไปที่ลมหายใจอีก
นี่เป็นลักษณะของตัวตน เป็นลักษณะของการเจริญสมาธิ แล้วปรากฏว่า สติอยู่ที่ลมหายใจเพียงชั่วขณะเท่านั้น ก็เกิดสภาวธรรม คือความคัน ถ้าเป็นการเจริญสติปัฏฐานแล้วจะไม่มีลักษณะอาการอย่างนั้น วันหนึ่งๆ มีใครคันบ้างไหม หรือว่าพอสงบๆ เข้าก็คัน เป็นเรื่องที่คล้ายๆ จะติดกันมาทีเดียวว่า พอสงบเข้าแล้วก็คงจะต้องมีอะไรเกิดขึ้นสักอย่างหนึ่ง แล้วอย่างหนึ่งนั้นก็ไม่ใช่ความสงบอีกต่อไป คือเกิดอาการคันขึ้นมาบ้าง เป็นอย่างนั้นบ้าง เป็นอย่างนี้บ้าง
นี่เป็นธรรมดาของท่านที่เจริญสมาธิ แต่ว่าถ้าเจริญสติปัฏฐานตามปกติ กำลังเห็น กำลังนั่งในขณะนี้ มีใครคันบ้างไหม
มีแล้วเป็นอะไรหรือเปล่า ถ้าเป็นของจริงก็เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เท่านั้นเอง แล้วก็มีอย่างอื่นต่อไปอีก เพราะรู้คันก็ปรากฏเพียงนิดเดียว ถ้าคันนานก็นาน แล้วก็พิจารณาลักษณะของสิ่งที่ปรากฏ โดยไม่เลือก
ที่มา และ อ่านเพิ่มเติม ...