เพราะเหตุใด..เมตตาจึงไม่เกิด

 
Nareopak
วันที่  2 ส.ค. 2550
หมายเลข  4430
อ่าน  1,531

ทราบว่าจะเจริญเมตตานั้นทำได้อย่างไร แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการรู้ด้วย "สัญญา"ไม่ใช่เกิดจากปัญญา บางคนเราเห็นใจกับปัญหาของเขา ตัวเขาเองก็ต้องการความช่วยเหลือ แต่เมื่อเราไม่สามารถช่วยตามที่เขาต้องการได้ทั้งหมด เขาก็ปฏิเสธความช่วยเหลือ ขณะนั้นดิฉันดูจิตตัวเองรู้เลยว่าเมตตาไม่เกิด เพราะรู้สึกไม่พอใจ แต่ไม่ได้แสดงออก ช่วยพิจารณาด้วยค่ะว่าเป็นเพราะเหตุใด เมตตาจึงไม่เกิด ขอขอบพระคุณค่ะ


Tag  เมตตา  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 3 ส.ค. 2550

ควรทราบความจริงว่า เมตตา คือขณะจิตที่มีความหวังดี ความปรารถนาดี ความเป็นมิตร เป็นเพื่อนกับคนอื่น แต่ขณะใดที่จิตเป็นโลภะ โทสะ โมหะ ขณะนั้นไม่มีเมตตา เมตตาจิตเมื่อเกิดแล้วย่อมดับไปไม่ตั้งอยู่นาน แต่ผู้ที่อบรมเมตตาจนมีกำลังถึงขั้นฌาน ผู้นั้นย่อมไม่โกรธ ในการช่วยเหลือบุคคลอื่นนั้นควรช่วยเหลือตามสมควรแก่ฐานะ บางครั้งผู้รับการช่วยเหลือเขาอาจปฏิเสธความช่วยเหลือของเราได้ แต่เราไม่ควรโกรธเพราะการปฏิเสธนั้นในบางโอกาสควรเจริญกรุณาหรืออุเบกขาแก่บุคคลนั้นก็ได้ สรุป คือที่เมตตาไม่เกิดเพราะการอบรมเจริญเมตตาของเรายังไม่มีกำลังพอ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 3 ส.ค. 2550

ที่เมตตาไม่เกิด เพราะเราขาดการอบรมเจริญเมตตา คือ การอบรมเจริญความสงบของจิต ถ้าเรามีเมตตา ขณะนั้นจิตสงบจากอกุศล คือโลภะ โทสะ โมหะ ชั่วขณะ เมตตาคือ ความรู้สึกที่ีเป็นมิตรด้วยความจริงใจ ความหวังดี การช่วยเหลือ การจุนเจือ การให้ความไม่มีเวร ให้ความไม่มีภัยกับคนอื่น เพราะฉะนั้น เมตตาเป็นสิ่งที่ดีที่ควรอบรมเจริญในชีวิตประจำวันค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Nareopak
วันที่ 3 ส.ค. 2550

เมื่อพิจารณาแล้วเป็นจริงตามที่ท่านทั้ง ๒ กล่าวมา ขณะนั้นมีโทสะเมตตาจึงไม่เกิด

ขอขอบพระคุณค่ะจะพากเพียรในการเจริญความสงบของจิตและเจริญเมตตาให้

มากกว่าเดิม

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 3 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เมตตาอบรมได้ เพียงแต่ว่าจะเห็นประโยชน์หรือเปล่า หรือจะอบรมแต่สติปัฏฐาน ซึ่งนั่นไม่เพียงพอเลย ในการดับกิเลส ไม่ลืมอบรมบารมีในชีวิตประจำวัน มีเมตตากันนะครับ ด้วยการฟังพระธรรมในเรื่อง เมตตา ความเป็นมิตร

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jinx
วันที่ 5 ส.ค. 2550

คำว่า ปัญญา กับ สัญญา หนูคิดว่าไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

ปัญญาก็คือความรู้ ความเข้าใจใช่ไหมคะ ส่วนสัญญาก็คือการจำ

เคยมีคนมาถามหนูว่า ที่ฟังนะ เข้าใจไหม หนูก็ตอบไปตามที่เคยได้ฟังมา แต่เมื่อเขาถามอีกให้ตอบตามความเข้าใจ หนูก็ตอบไม่ได้ทั้งๆ ที่หนูก็คิดว่าเข้าใจแล้ว แต่มันก็ยังตอบไม่ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 5 ส.ค. 2550

ถ้าฟังธรรมเข้าใจจะไม่ลืมค่ะ แต่ถ้าจำ ไม่นานก็ลืมค่ะ เช่น เราเรียนภาษาบาลี ท่องจำได้ แต่พอเราตายแล้ว เกิดใหม่ก็ลืมค่ะ แต่ถ้าเราเข้าใจธรรมตายแล้วก็ไม่สูญหายไปไหน ความเข้าใจก็จะสะสมไปในภพหน้าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
keaw10
วันที่ 7 ส.ค. 2550

พรหมวิหารธรรมเกิดไม่ครบ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา มีแต่เมตตา กรุณา เมื่อคนที่เราเมตตาประสบทุกข์เราไม่สามารถช่วยได้ก็เป็นทุกข์ เหมือนเลี้ยงลูกพ่อแม่รักเมตตาแค่ไหน เมื่อลูกทำผิดก็วางอุเบกขาลงโทษตามสมควร จะไปส่งเสริมให้ลูกทำผิดเพราะว่าลูกมีความสุขที่ทำผิดก็ไม่ได้ อุเบกขาสำคัญ ทำตามเห็นว่าสมควร

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
olive
วันที่ 8 ส.ค. 2550
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 29 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ