กรรมใดบ้างที่ขวางกั้นมรรคผลนิพพานในชาตินี้
ขออนุญาตถามครับ รบกวนมูลนิธิด้วยนะครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กรรมที่ขวางกั้นมรรค ผล นิพพาน ได้แก่
๑. อนันตริยกรรม ซึ่งเป็นกรรมหนักทางฝ่ายอกุศลซึ่งจะให้ผลเป็นชนกกรรม นำปฏิสนธิในอบายภูมิ หลังจากสิ้นชีวิตจากชาตินี้แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเจริญกุศลที่มีอานิสงส์มากอย่างไร ก็ไม่สามารถลบล้างการให้ผลของอนันตริยกรรมได้
อนันตริยกรรม มี ๕ อย่าง คือ ๑. ฆ่ามารดา ๒. ฆ่าบิดา ๓. ฆ่าพระอรหันต์ ๔. ทำโลหิตของพระพุทธเจ้าให้ห้อ ๕. ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน
ดังนั้น ผู้ทำอนันตริยกรรม ไม่อาจบรรลุมรรค ผล นิพพาน ในชาตินั้นได้ และเมื่อตายไปแล้ว ก็ไปเกิดในอบายภูมิแน่นอน
๒. ความเห็นผิดที่ดิ่ง (นิยตมิจฉาทิฏฐิ) ได้แก่
-อกิริยทิฏฐิ ความเห็นว่า ไม่เป็นอันทำ ปฏิเสธการกระทำดี กระทำชั่ว และปฏิเสธผลว่าไม่มี
-อเหตุกทิฏฐิ ความเห็นว่าทุกสิ่งไม่มีเหตุ ไม่มีปัจจัย เป็นไปเอง
-นัตถิกทิฏฐิ ความเห็นว่า ไม่มีบุญ ไม่มีบาป เป็นการปฏิเสธทั้งเหตุและผล
นิยตมิจฉาทิฏฐิก็ขวางกั้นมรรค ผล นิพพาน เมื่อมีความเห็นผิดที่ดิ่ง ร้ายแรงอย่างนั้นแล้ว จะไปถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้อย่างไร
๓. การว่าร้ายพระอริยบุคคล ก็กั้นการบรรลุมรรค ผล นิพพาน และกั้นสวรรค์ด้วย แต่เมื่อมีการได้ขอขมาผู้ที่ตนเองได้ล่วงเกิน เป็นผู้สำนึกผิดในโทษที่ตนเองได้ก่อไว้ ก็ไม่ได้เป็นเครื่องกั้น
๔. การล่วงละเมิดสิกขาบทของพระภิกษุ ซึ่งเป็นการต้องอาบัติของพระภิกษุ สำหรับอาบัติของพระภิกษุ ถ้าไม่กระทำคืนให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย เป็นผู้ยังมีอาบัติติดตัวอยู่ เป็นเครืองกั้นการบรรลุธรรมในชาตินี้ กล่าวคือ ในชาตินี้ ไม่สามารถบรรลุมรรค ผล นิพพาน ได้ และ กั้นการไปเกิดในสุคติในชาติหน้าด้วย เพราะเหตุว่า การล่วงอาบัติของพระภิกษุ ถ้าไม่กระทำคืนให้ถูกต้อง เมื่อมรณภาพไป ในชาติถัดไป เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า เป็นเครื่องกั้นการเกิดในสุคติภูมิในชาติถัดไป เท่านั้น แต่ถ้าอาบัติบางอย่างที่เกี่ยวกับอกุศลกรรมบถ เช่น ฆ่ามนุษย์ ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นต้น เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล ก็ให้ผลได้ ไม่ว่าจะเป็นชาติใดๆ ก็ตาม ครับ
....ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...
อาบัติอกุศลกรรมให้ผล ให้ผลได้ไม่ว่าจะเป็นชาติใดๆ หมายถึงให้ผลอะไรครับ
การว่าร้ายพระอริยถ้าเป็นความคิดเช่นเลื่อนผ่านไปเจอในเฟส แล้วมีความคิดดูถูก ก็เข้าข่ายว่าร้ายหรือไม่ครับ
เรียนความคิดเห็นที่ ๒ ครับ
อาบัติอกุศลกรรมให้ผล ให้ผลได้ไม่ว่าจะเป็นชาติใดๆ หมายถึงให้ผลอะไร ครับ
ยกตัวอย่าง ฆ่าสัตว์ เช่น ฆ่ายุง ฆ่ามด เป็นต้น ไม่ว่าคฤหัสถ์ ทำ หรือ ภิกษุ ทำ ก็เป็นอกุศลกรรม สำเร็จแล้ว สะสมสืบต่ออยู่ในจิต เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรม นี้ จะให้ผล ก็ย่อมให้ผล เป็นผลที่ไม่ดี เท่านั้น เช่น เป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิได้ หรือ หลังเกิดแล้ว ก็ทำให้ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย ที่ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ แต่ไม่รู้ว่า จะให้ผลเมื่อใด ครับ
การว่าร้ายพระอริยถ้าเป็นความคิดเช่นเลื่อนผ่านไปเจอในเฟส แล้วมีความคิดดูถูก ก็เข้าข่ายว่าร้ายหรือไม่
เพียงอกุศลจิตเกิดขึ้น คิดไม่ดี ในขณะนั้น ก็สะสมเป็นอกุศลของตนเอง แต่ไม่ได้ล่วงออกมาทางกาย หรือ ทางวาจา ก็ยังไม่ใช่การว่าร้ายหรือการกล่าวร้าย แต่ก็จะประมาทอกุศลไม่ได้เลย ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...