อกุศลทั้งหลายเกิดเมื่อไม่รู้ความจริงของ เดี๋ยวนี้ ที่กำลังเห็น
ความไม่รู้เป็นเหตุของการเกิดขึ้นของอกุศลทั้งหลาย ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันล้วนมาจากความไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏ เพราะความไม่รู้ความจริงจึงยึดถือสภาพธรรมว่า เป็นเรา เป็นเขา แล้วก็คิดนึกถึงเรื่องราวต่างๆ ซึ่งไม่มีอยู่จริงเลย อยู่ในโลกของความคิด เป็นบัญญัติเรื่องราวต่างๆ เป็นประเทศนั้นทำสงครามกับประเทศนี้ คนนั้นทำไมฆ่าคนนี้ เรากำลังเป็นทุกข์เพราะเจ็บไข้ได้ป่วย แล้วจะแก้ปัญหาหล่านี้ได้อย่าง? แก้ไม่ได้แน่นอนตราบใดที่ยังไม่เข้าใจธรรม เพราะความไม่รู้จึงกระทำกุศลกรรม และอกุศลกรรม ทำให้ต้องเกิดขึ้นมาเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัสอีกไม่สิ้นสุด ทุกข์สุขและปัญหาต่างๆ ก็เกิดจากการเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้มรส การกระทบสัมผัส ตราบใดที่ยังไม่รู้ปัญหาที่แท้จริงว่าอะไรคือปัญหา ท่านอาจารย์แสดงความจริงให้เข้าใจว่า ถ้าไม่มีการเกิดขึ้นของสภาพธรรมเลยปัญหาจะมีได้อย่างไร ตราบใดที่ยังมีการเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรม ปัญหาต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นไม่สิ้นสุด จนกว่าจะดับการเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรม ไม่ต้องเกิดขึ้นมาเห็นอีก ได้ยินอีก ปัญหาก็ไม่มี ทุกขณะของสภาพธรรมที่เกิดดับสืบต่ออยู่ขณะนี้เป็นภัยเป็นปัญหาที่แท้จริง จนกว่าจะดับการเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมด้วยปัญญาความเห็นถูกความเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริง ขณะนี้ ว่าเป็นเพียงสภาพธรรมจนกระทั่งประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรม และดับกิเลสตามลำดับขั้นจนสามารถดับกิเลสทั้งหลายจนหมดสิ้นเป็นสมุมเฉท ไม่ต้องเกิดขึ้นมาเห็นอีก ได้ยินอีกต่อไป ก็ย่อมพ้นจากภัยพ้นจากปัญหาทั้งปวง
ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส โมฆราชมาณวกปัญหานิทเทส พระผู้มีพระภาคตรัสตอบปัญหาของท่านโมฆราชพราหมณ์ ซึ่งท่านโมฆราชพราหมณ์ได้กราบทูลถามว่า
ข้าพระองค์มีความต้องการด้วยปัญญา จึงมาเฝ้าพระองค์ ผู้เห็นธรรมอันงามอย่างนี้ เมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างไร มัจจุราชจึงไม่เห็น
พระผู้มีพระภาคตรัสตอบปัญญาของท่านโมฆราชพราหมณ์ว่า
ดูกร โมฆราช ท่านจงเป็นผู้มีสติ พิจารณาเห็นโลก โดยความเป็นของสูญทุกเมื่อ ถอนอัตตานุทิฏฐิเสียแล้ว พึงข้ามพ้นมัจจุได้ด้วยอุบายอย่างนี้ เมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างนี้ มัจจุราชจึงไม่เห็น
การที่จะดับกิเลสได้เป็นลำดับขั้นนั้น ท่านอาจารย์สุจินต์กล่าวเตือนเสมอว่า ในขั้นแรกต้องรู้ลักษณะของสภาพธรรมแต่ละอย่างที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันตั้งแต่เกิดจนตาย ถ้าไม่รู้ลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏก็ไม่สามารถจะคลายความยึดถือสภาพธรรมนั้นว่าเป็นเราได้
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ