มีสิ่งที่มีจริง แต่ไม่เคยรู้ว่า สิ่งที่มีจริงเกิดขึ้น ปรากฏ แล้วหมดไป_สนทนาธรรม ไทย-ฮินดี วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๕
- ไม่มีใครบังคับให้ไปรู้ตรงเห็น ในขณะที่กำลังเห็น แต่ความเข้าใจว่า ขณะที่เห็น มีแต่เห็นเท่านั้น จะทำให้รู้ตรงเห็นทีละเล็ก ทีละน้อย ถ้าไม่ได้ยินไม่ได้ฟังอะไรเลย จะไม่รู้เลย เพราะเหตุว่า เห็นเกิดแล้วดับ ไม่รู้ว่า ขณะนั้น ตรงเห็น จะไม่มีอย่างอื่นเลยทั้งสิ้น นอกจากเห็น.
- มีสิ่งที่มีจริง แต่ไม่เคยรู้ว่า สิ่งที่มีจริงเกิดขึ้นปรากฏแล้วหมดไป เมื่อไม่รู้ว่าเห็นต้องเกิด จึงมีเห็น เมื่อเห็นแล้วก็ดับ เพราะฉะนั้น ก็ไม่สามารถที่จะรู้ว่า ขณะนั้น เพียงเห็นเกิดแล้วเห็นดับ มีอะไรที่เกิดปรากฏว่า มี แล้วไม่ดับบ้าง? (ไม่มี) แต่ขณะนี้ไม่ได้ปรากฏว่า อะไรเกิดดับใช่ไหม? แต่เมื่อความจริงเป็นอย่างนี้ ก็สามารถจะเข้าใจขึ้นๆ จนกระทั่งเริ่มรู้จักสิ่งที่มี เป็นสิ่งที่มีเท่านั้น ไม่เป็นอย่างอื่นเลยทั้งสิ้น ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด.
- เริ่มค่อยๆ รู้ความจริง เริ่มค่อยๆ เข้าใจความจริง ที่ไม่ใช่เรา จึงจะสามารถเข้าใจความหมาย อนัตตา ได้.
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ
- เดี๋ยวนี้มีธรรมที่เกิดดับเร็วสืบต่อสุดที่จะประมาณได้รวมกัน ทำให้เข้าใจผิด คิดว่าสภาพธรรมที่เกิดไม่ดับ แล้วที่ปรากฏไม่เกิด มีแล้วโดยไม่รู้ว่า เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป
- เริ่มรู้ความจริงว่า ไม่มีเรา ทุกๆ อย่างที่มี เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่มีAkhil ไม่มีAsha ไม่มีDr Rajesh ไม่มีใครทั้งหมด มีแต่ความดีและความชั่ว และธรรมที่เกิดขึ้นเห็น ได้ยิน เป็นต้น จนกว่าสภาพธรรม เดี๋ยวนี้ จะปรากฏการเกิดดับ จึงสามารถที่จะประจักษ์แจ้งมั่นคงขึ้นอีกว่า ไม่มีเรา เพราะหมดแล้ว
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ