พระอรหันต์

 
pornsiritriratana
วันที่  29 ต.ค. 2565
หมายเลข  44927
อ่าน  378

ในภัทรกัลป์นี้​ จะมีพระอรหันต์หรือ​ไม่​ หากมีทรงกล่าวในพระไตรปิฎก​ ไว้เช่นไร​ หรือไม่มีทรงกล่าวไว้เช่นไร อยากทราบเพื่ออ้างอิง​ ผู้หลงผิด​ หรือกล่าวตู่

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 29 ต.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ หน้าที่ ๕๕๔

ก็คำว่า วสฺสสหสฺส นี้ ตรัสโดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้บรรลุปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อกล่าวให้ยิ่งไปกว่านั้น ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้สุกขวิปัสสก ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระอนาคามี ๑,๐๐๐ โดยมุ่งถึงพระสกทาคามี ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระโสดาบันปฏิเวธสัทธรรมถูกดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี โดยอาการดังกล่าวมานี้แม้พระปริยัติธรรมก็ดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปีนั้นเหมือนกัน. เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมไม่มี ก็เมื่อปริยัติธรรมแม้อันตรธานไปแล้วเพศ (แห่งบรรพชิต) ก็จักแปรเป็นอย่างอื่นไปแล.



[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ ๔๙๙

แต่คำว่า พันปี นั้น พระองค์ตรัสด้วยอำนาจพระขีณาสพผู้ถึงความแตกฉานในปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อจะตั้งอยู่ยิ่งกว่าพันปีนั้นบ้าง จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระขีณาสพสุกขวิปัสสกะ จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระอนาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระสกทาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจพระโสดาบัน รวมความว่า พระปฏิเวธสัทธรรมจักตั้งอยู่ตลอดห้าพันปี ด้วยประการฉะนี้



พระอริยบุคคล คือ บุคคลผู้ทำลายข้าศึกคือกิเลสได้ ตามลำดับขั้น เป็นบุคคลผู้ประเสริฐ ที่เป็นผู้ประเสริฐได้ก็ด้วยปัญญาที่สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับมรรค, พระอริยบุคคลมี ๔ ระดับ คือ พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ พระอริยบุคคล ๓ ข้างต้น ยังมีกิเลสเหลืออยู่ จนกว่าจะถึงความเป็นพระอรหันต์ จึงจะสามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้น ไม่มีเหลือ กิเลสที่สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ไม่เกิดขึ้นอีกเลย กว่าจะดับกิเลสได้ นั้น จะต้องอาศัยการอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ถ้าไม่ได้อบรมเจริญปัญญา จนกระทั่งถึงขั้นที่จะดับกิเลสได้อย่างเด็ดขาดแล้ว ย่อมไม่สามารถที่จะเป็นพระอริยบุคคลได้ ไม่ใช่ว่าจะบรรลุกันได้ง่ายๆ ตามหลักฐานทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยุคนี้เป็นพันปีที่ ๓ (เฉพาะในโลกมนุษย์) ไม่มีพระอรหันต์แล้ว ถ้าจะมีได้ก็มีถึงพระอนาคามีเท่านั้น จะเห็นได้ว่า การรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลนั้น เป็นผลของการอบรมเจริญปัญญา ถ้าไม่เจริญเหตุ คือ การอบรมเจริญปัญญา ก็ไม่สามารถถึงความเป็นพระอริยบุคคลได้ ครับ

...ยินดีในความดีทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornsiritriratana
วันที่ 30 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 25 พ.ย. 2565

คำว่าพระอรหันต์ แปลว่า ห่างไกลจากกิเลส ส่วนปุถุชน แปลว่าผู้หนาแน่นด้วยกิเลส หนทางเดียวที่จะดับกิเลสคือ การอบรมเจริญปัญญา ด้วยการฟัง การศึกษาพระธรรมให้เข้าใจว่าไม่มีเรา ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตนค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ